Vợ Chồng Nên Quan Hệ Tình Dục Bao Lâu Một Lần?
Chào mừng bạn đến với bài nghiên cứu chuyên sâu Kinh Thánh về một chủ đề thiết thực nhưng thường bị hiểu lầm trong đời sống hôn nhân Cơ Đốc. Trong bối cảnh văn hóa đầy rẫy những quan niệm méo mó về tình dục, Hội Thánh cần quay về với Lời Chúa để tìm ra nguyên tắc đời đời, khôn ngoan và giải phóng cho mối quan hệ thân mật nhất này. Câu hỏi “bao lâu một lần” thực chất không phải là tìm một con số kỹ thuật, mà là khám phá những nguyên tắc nền tảng về giao ước, tình yêu và sự phục vụ trong hôn nhân.
Nền Tảng Kinh Thánh: Sự Thiêng Liêng Của Tình Dục Trong Hôn Nhân
Trước khi đi vào chi tiết, chúng ta phải thiết lập nền tảng thần học vững chắc: Tình dục trong hôn nhân là món quà tốt lành và thánh khiết từ Đức Chúa Trời. Nó không phải là điều ô uế, tội lỗi hay thuộc về xác thịt thấp hèn, mà là một phần trong kế hoạch nguyên thủy của Đấng Tạo Hóa.
- Sáng-thế Ký 1:27-28, 31: “Đức Chúa Trời dựng nên loài người như hình Ngài... Đức Chúa Trời ban phước cho loài người... và phán rằng: Hãy sanh sản, thêm nhiều...” Ngay sau khi tạo dựng A-đam và Ê-va, Đức Chúa Trời ban phước cho sự kết hợp và sinh sản của họ. Câu 31 kết luận: “Đức Chúa Trời thấy các việc Ngài đã làm thật rất tốt lành.” Sự kết hợp thân xác nằm trong “các việc rất tốt lành” đó.
- Sáng-thế Ký 2:24-25: “Bởi vậy cho nên người nam sẽ lìa cha mẹ mà dính díu cùng vợ mình, và cả hai sẽ trở nên một thịt. Vả, A-đam và vợ, cả hai đều trần truồng, mà chẳng hổ thẹn.” Cụm từ “một thịt” (tiếng Hê-bơ-rơ: בָּשָׂר אֶחָד basar echad) nói lên sự kết hợp toàn diện: thuộc linh, tâm lý, tình cảm và thể xác. Sự “không hổ thẹn” cho thấy sự trong sáng, cởi mở và trọn vẹn trong sự hiệp một này.
Như vậy, Kinh Thánh ngay từ đầu đã đặt quan hệ tình dục trong khuôn khổ hôn nhân dị tính (một nam, một nữ) như một phương tiện để bày tỏ tình yêu, sự hiệp nhất và tiếp nhận phước lành sinh sản. Nó là biểu tượng của giao ước (Ma-la-chi 2:14) và thậm chí là hình bóng về mối tương quan giữa Đấng Christ và Hội Thánh (Ê-phê-sô 5:31-32).
Giải Kinh Chuyên Sâu: 1 Cô-rinh-tô 7 – Bản Đồ Chi Tiết Cho Đời Sống Thân Mật
Phân đoạn then chốt nhất trực tiếp giải đáp thắc mắc của chúng ta nằm trong 1 Cô-rinh-tô đoạn 7. Sứ đồ Phao-lô viết để giải quyết những thắc mắc cụ thể của Hội Thánh tại Cô-rinh-tô, một thành phố với nền văn hóa tình dục bại hoại. Ông đưa ra những nguyên tắc đầy ân điển và thực tế.
- 1 Cô-rinh-tô 7:3: “Chồng phải làm trọn bổn phận mình đối với vợ; vợ cũng phải làm trọn bổn phận mình đối với chồng như vậy.” Từ “bổn phận” trong nguyên văn Hy Lạp là ὀφειλή (opheilē), có nghĩa là món nợ, nghĩa vụ phải trả. Điều này nói lên một khía cạnh quan trọng: trong hôn nhân, mỗi người có “nghĩa vụ” yêu thương và thỏa mãn nhu cầu thân mật của người kia. Đây không phải là nghĩa vụ khô khan, nhưng là nghĩa vụ của tình yêu thương trong giao ước.
- 1 Cô-rinh-tô 7:4: “Vợ không có quyền tự chủ về thân thể mình, bèn là chồng; chồng cũng vậy, không có quyền tự chủ về thân thể mình, bèn là vợ.” Đây là nguyên tắc về sự thuộc về lẫn nhau. Quyền sở hữu độc quyền và duy nhất. Thân thể bạn không còn chỉ là của riêng bạn, mà còn thuộc về người phối ngẫu. Điều này tạo nên trách nhiệm chăm sóc và tôn trọng lẫn nhau.
- 1 Cô-rinh-tô 7:5 (Bản Truyền Thống 1925): “Đừng từ chối nhau, trừ khi hai người ưng thuận tạm thời, để chuyên việc cầu nguyện; rồi trở lại hiệp với nhau, kẻo quỉ Sa-tan nhơn sự thiếu điều độ của anh em mà cám dỗ chăng.” Đây là câu Kinh Thánh then chốt nhất. Chúng ta hãy giải nghĩa từng phần:
- “Đừng từ chối nhau” (μὴ ἀποστερεῖτε - mē apostereite): Đừng ăn cắp, đừng tước đoạt, đừng khước từ điều thuộc về nhau. Sự từ chối thường xuyên là một sự “trộm cắp” tình cảm và thể xác trong hôn nhân.
- “Trừ khi hai người ưng thuận tạm thời”: Điều kiện duy nhất cho sự kiêng cữ là sự đồng thuận (συμφώνου - symphōnou, cùng một ý kiến). Một người không thể đơn phương quyết định. Nó phải là quyết định chung, xuất phát từ sự trao đổi và tôn trọng.
- “Để chuyên việc cầu nguyện”: Mục đích là thuộc linh – để dành thời gian đặc biệt nhóm lại cầu nguyện (có thể trong những kỳ kiêng ăn cầu nguyện đặc biệt, hay giải quyết khủng hoảng thuộc linh). Đây không phải là lý do chung chung như “mệt” hay “bận”.
- “Rồi trở lại hiệp với nhau”: Sự kiêng cữ phải có thời hạn (“tạm thời”). Nó không phải là trạng thái vĩnh viễn. Phải có sự quay trở lại với đời sống thân mật bình thường.
- “Kẻo quỉ Sa-tan nhơn sự thiếu điều độ của anh em mà cám dỗ chăng”: Đây là lời cảnh báo nghiêm trọng. “Sự thiếu điều độ” (ἀκρασία - akrasia) có nghĩa là sự không tự chủ, không kiềm chế được dục vọng. Sa-tan sẽ lợi dụng sự thiếu thỏa mãn thể lý và tình cảm trong hôn nhân để đưa đến sự cám dỗ ngoại tình, thủ dâm, hoặc xem các hình ảnh khiêu dâm. Sự thân mật thường xuyên là một phương thuốc Chúa ban để bảo vệ hôn nhân.
Từ phân đoạn này, chúng ta rút ra nguyên tắc vàng: Tần suất lý tưởng là “thường xuyên đủ để không ai trong hai người bị cám dỗ vì sự thiếu thốn, và được xác định bởi sự đồng thuận yêu thương, không phải bởi sự ép buộc ích kỷ.” Không có con số chung cho mọi cặp vợ chồng vì điều này phụ thuộc vào tuổi tác, sức khỏe, hoàn cảnh sống, áp lực công việc, và nhu cầu tự nhiên của mỗi cá nhân.
Những Nguyên Tắc Dẫn Dắt Từ Các Phân Đoạn Khác
1. Nguyên Tắc Phục Vụ Và Yêu Thương (Ê-phê-sô 5:21-33): Bối cảnh của đời sống hôn nhân là “kính sợ Đấng Christ mà vâng phục nhau” (câu 21). Chồng được kêu gọi yêu vợ “như chính thân mình” (câu 28) và như “Đấng Christ yêu Hội thánh” (câu 25). Tình yêu hy sinh (ἀγάπη - agapē) này phải chi phối mọi khía cạnh, kể cả đời sống tình dục. Đó là tìm kiếm sự vui thỏa và hạnh phúc của người kia, không phải chỉ thỏa mãn bản thân.
2. Nguyên Tắc Tương Nhượng (Phi-líp 2:3-4): “Chớ làm sự chi vì lòng tranh cạnh hoặc vì hư vinh, nhưng hãy khiêm nhường, coi người khác như tôn trọng hơn mình. Mỗi người trong anh em chớ chăm về lợi riêng mình, nhưng phải chăm về lợi kẻ khác nữa.” Trong phòng the, điều này có nghĩa là đặt nhu cầu và sự thoải mái của người phối ngẫu lên trên, sẵn sàng thỏa hiệp để cả hai cùng được thỏa lòng.
3. Sự Vui Hưởng Trong Nhã Ca: Sách Nhã Ca ca ngợi tình yêu lãng mạn và thể xác giữa vợ chồng. Nó đầy những hình ảnh say đắm, khao khát và sự vui hưởng lẫn nhau (Nhã-ca 1:2, 4:9-11, 7:6-12). Điều này khẳng định rằng Đức Chúa Trời không chỉ cho phép, mà còn muốn vợ chồng tìm thấy niềm vui thuần khiết và sâu sắc trong sự kết hợp thân mật.
Ứng Dụng Thực Tiễn Cho Đời Sống Hôn Nhân Cơ Đốc
1. Giao Tiếp Cởi Mở Và Tế Nhị: Thay vì im lặng hoặc than phiền, hãy học cách trò chuyện về nhu cầu và mong muốn của mình một cách yêu thương, tôn trọng (Ê-phê-sô 4:15). Có thể nói: “Anh/em yêu, anh/em rất thích gần gũi với em/anh. Chúng ta có thể nói về điều đó để cả hai cùng cảm thấy được kết nối và thỏa lòng hơn không?” Hãy dành thời gian “hẹn hò” để nói về chuyện này mà không bị gián đoạn.
2. Hiểu Biết Và Tôn Trọng Sự Khác Biệt: Đàn ông và đàn bà thường có sự khác biệt về nhịp độ sinh lý, cách kích thích và biểu hiện tình cảm. Người chồng cần học sự kiên nhẫn và dịu dàng (1 Phi-e-rơ 3:7). Người vợ cần hiểu rằng nhu cầu thể lý của chồng là chính đáng và là cách anh ấy cảm nhận được tình yêu và sự kết nối.
3. Cầu Nguyện Chung Và Riêng: Hãy cầu nguyện cho đời sống thân mật của bạn. Xin Chúa ban cho sự khôn ngoan, tình yêu và niềm vui. Cầu nguyện chung như một cặp vợ chồng có thể phá tan sự ngại ngùng và đem sự thánh khiết vào trong mối quan hệ này.
4. Chủ Động Và Sáng Tạo: Đừng để sự thân mật trở thành thói quen nhàm chán. Hãy chủ động lên kế hoạch cho những khoảnh khắc riêng tư (Nhã-ca 7:11-12). Sự lãng mạn trong ngày (những cử chỉ yêu thương, lời nói trân trọng) sẽ làm phong phú thêm đời sống thân mật ban đêm.
5. Giải Quyết Các Vấn Đề Ngăn Trở: Nếu có sự khác biệt lớn về ham muốn (libido), hãy cùng nhau tìm hiểu nguyên nhân. Nó có thể do stress, mệt mỏi, tổn thương tình cảm trong quá khứ, ảnh hưởng của nội tiết tố, hoặc thậm chí là tác dụng phụ của thuốc. Đừng ngần ngại tìm kiếm sự giúp đỡ từ một người dẫn dắt thuộc linh khôn ngoan hoặc một chuyên gia tư vấn hôn nhân Cơ Đốc.
6. Luôn Nhớ Mục Đích Cao Cả Hơn: Quan hệ tình dục không chỉ là để giải tỏa, mà còn để:
- Tái Khẳng Định Giao Ước: Mỗi lần hiệp một là một lời nhắc nhở và tái cam kết về giao ước “trọn đời chỉ có nhau”.
- Xây Dựng Sự Hiệp Nhất: Nó là phương tiện mạnh mẽ để vượt qua những bất hòa, xóa tan khoảng cách và xây dựng sự gắn kết sâu sắc.
- Là Môi Trường An Toàn Cho Sự Cho Và Nhận: Đó là nơi hai con người có thể hoàn toàn dễ bị tổn thương, chấp nhận và vui hưởng nhau mà không bị phán xét.
Kết Luận: Sự Tự Do Trong Khuôn Khổ Của Tình Yêu
Vậy, vợ chồng nên quan hệ tình dục bao lâu một lần? Câu trả lời của Kinh Thánh là: “Đủ thường xuyên để bảo vệ và nuôi dưỡng hôn nhân của bạn, được dẫn dắt bởi tình yêu thương hy sinh, sự tôn trọng lẫn nhau và sự đồng thuận vui lòng.”
Đức Chúa Trời, Đấng sáng tạo ra tình dục, đã đặt nó trong khuôn khổ hôn nhân không phải để trói buộc, mà để giải phóng. Đó là sự tự do để yêu thương trọn vẹn, vui hưởng trọn vẹn và được bảo vệ trọn vẹn. Thay vì tìm kiếm một con số tiêu chuẩn, mỗi cặp vợ chồng Cơ Đốc được mời gọi thực hiện một cuộc hành trình: giao tiếp chân thành, cầu nguyện chung, và cam kết vun đắp đời sống thân mật như một phần thánh khiết trong giao ước của họ. Hãy để nguyên tắc của 1 Cô-rinh-tô 7 và tình yêu của Đấng Christ dẫn dắt bạn đến một sự thân mật không chỉ thỏa mãn thể xác, mà còn làm sâu sắc thêm mối liên kết thuộc linh và làm vinh hiển Đức Chúa Trời.
“Hỡi kẻ làm chồng, hãy yêu vợ mình, như Đấng Christ đã yêu Hội thánh, phó chính mình Ngài vì Hội thánh” (Ê-phê-sô 5:25). Tình yêu hy sinh ấy phải thấm vào mọi góc khuất của đời sống hôn nhân, kể cả phòng the.