Tại sao ngoại tình trong hôn nhân lại có sức tàn phá khủng khiếp?

02 December, 2025
16 phút đọc
3,108 từ
Chia sẻ:

Sức Tàn Phá Khủng Khiếp Của Ngoại Tình Trong Hôn Nhân Qua Lăng Kính Kinh Thánh

Trong một thời đại mà các giá trị luân lý thường bị xem nhẹ và sự trung thành bị đe dọa bởi vô vàn cám dỗ, Kinh Thánh vẫn đứng vững như tảng đá, phán rõ ràng và mạnh mẽ về tội ngoại tình. Đây không chỉ là một "sai lầm" hay "lỗi lầm cá nhân," mà là một cuộc tấn công trực diện vào chính nền tảng mà Đức Chúa Trời đã thiết lập: Giao ước Hôn nhân. Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu khám phá lý do tại sao ngoại tình lại mang sức tàn phá khủng khiếp đến vậy, dựa trên nền tảng Kinh Thánh, khảo sát nguyên văn tiếng Hê-bơ-rơ và Hy Lạp, và rút ra những ứng dụng thiết thực cho đời sống Cơ Đốc.

I. Bản Chất Thánh Của Hôn Nhân: Một Giao Ước, Không Phải Hợp Đồng

Để hiểu sức tàn phá của ngoại tình, trước hết phải hiểu bản chất thiêng liêng của hôn nhân theo Kinh Thánh. Trong Sáng-thế Ký 2:24 chép: “Bởi vậy cho nên người nam sẽ lìa cha mẹ mà dính díu cùng vợ mình, và cả hai sẽ trở nên một thịt.” Cụm từ "một thịt" (tiếng Hê-bơ-rơ: basar echad) không chỉ nói đến sự kết hợp thể xác, mà là sự hiệp nhất toàn diện về tâm linh, tâm trí, tình cảm và thể xác. Đây là một sự kết hợp do chính Đức Chúa Trời thiết lập.

Chúa Giê-xu đã nhắc lại và củng cố chân lý này trong Ma-thi-ơ 19:6: “Thế thì, vợ chồng không phải là hai nữa, nhưng một thịt mà thôi. Vậy, loài người không nên phân rẽ những kẻ mà Đức Chúa Trời đã phối hiệp.” Từ "phối hiệp" trong nguyên văn Hy Lạp là syzeugnymi, mang nghĩa "cặp đôi lại với nhau" như một đôi bò cùng mang ách. Hình ảnh này nói lên sự hợp tác, cùng hướng đến một mục đích chung dưới sự chủ quyền của Đức Chúa Trời.

Do đó, hôn nhân Cơ Đốc là một giao ước (covenant) thiêng liêng trước mặt Đức Chúa Trời, giữa một người nam, một người nữ và chính Đức Chúa Trời. Nó khác biệt căn bản với một hợp đồng (contract) thế tục. Hợp đồng có thể bị chấm dứt khi các điều khoản không được đáp ứng. Nhưng giao ước là một lời thề nguyện vô điều kiện, dựa trên sự trung tín và tình yêu thương. Ngoại tình chính là sự phản bội trắng trợn đối với giao ước thiêng liêng này.

II. Ngoại Tình: Sự Phá Vỡ Đa Tầng và Những Hậu Quả Kinh Thánh Mô Tả

Kinh Thánh không hề xem nhẹ tội ngoại tình. Trong Mười Điều Răn, điều răn thứ bảy phán rõ: “Ngươi chớ phạm tội tà dâm.” (Xuất Ê-díp-tô Ký 20:14). Từ "tà dâm" ở đây trong tiếng Hê-bơ-rơ là na'aph, cụ thể chỉ sự ngoại tình (adultery), tức là sự phản bội trong mối quan hệ hôn nhân. Sức tàn phá của nó được mô tả xuyên suốt Kinh Thánh:

1. Phá Vỡ Sự Hiệp Nhất "Một Thịt"

Sứ đồ Phao-lô cảnh báo nghiêm khắc trong I Cô-rinh-tô 6:16: “Hay là, anh em chẳng biết người nào kết hiệp với đĩ điêu thì thành một thân với nó sao? Vì có chép rằng: Hai sẽ trở nên một thịt.” Khi một người phạm tội ngoại tình, họ đang tạo nên một sự "hiệp nhất" giả mạo, ô uế, phá vỡ sự hiệp nhất thánh trong hôn nhân. Đây là một sự xúc phạm trực tiếp đến Thánh Linh Đức Chúa Trời, vì chính Ngài đã kết hợp vợ chồng và ngự trong thân thể của tín đồ như một đền thờ (I Cô-rinh-tô 6:19).

2. Tàn Phá Linh Hồn và Nhân Cách

Châm-ngôn 6:32 tuyên bố: “Kẻ nào phạm tội tà dâm với người đàn bà khác là thiếu trí hiểu; ai làm điều đó, ắt hư mất linh hồn mình.” Tác giả không nói "hư mất hôn nhân mình" mà là "hư mất linh hồn mình". Từ Hê-bơ-rơ ở đây là shachath, có nghĩa làm hư hỏng, tiêu diệt, làm bại hoại. Ngoại tình hủy hoại nhân cách, làm mất đi sự tự trọng, sự bình an và sự trong sạch của linh hồn. Nó dẫn đến sự hổ thẹn, tội lỗi chất chồng và sự xa cách khỏi Đức Chúa Trời.

3. Gây Ra Những Vết Thương Sâu Thẳm và Sự Phản Bội

Tiên tri Ma-la-chi, khi nói về sự bội ước của dân Y-sơ-ra-ên, đã dùng hình ảnh hôn nhân để mô tả mối quan hệ giữa Đức Giê-hô-va và dân sự. Trong Ma-la-chi 2:14-16, Đức Chúa Trời phán: “Vì Đức Giê-hô-va làm chứng giữa ngươi và vợ của người lúc tuổi trẻ, mà ngươi đã phản bội nàng, dầu nàng là bạn ngươi và là vợ giao ước của ngươi... Vì ta ghét sự ly dị, Đức Giê-hô-va, Đức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên phán vậy.” Hành động ngoại tình được gọi là "sự phản bội" (treachery), một từ ngữ mạnh mẽ diễn tả sự phản bội lòng tin và lời thề ước. Nó không chỉ gây tổn thương cho người phối ngẫu mà còn làm buồn lòng Đức Thánh Linh (Ê-phê-sô 4:30).

4. Gieo Rắc Sự Hỗn Loạn và Tai Họa Cho Gia Đình

Hậu quả của ngoại tình không dừng lại ở cặp vợ chồng. Châm-ngôn 6:33-35 mô tả: sự sỉ nhục và ô nhục sẽ không bao giờ phai, sự thịnh nộ và sự báo thù của người chồng bị phản bội là vô cùng mãnh liệt. Con cái trở thành nạn nhân vô tội của sự tan vỡ này. Chúng mất đi sự an toàn, khuôn mẫu về sự trung thành và niềm tin vào các mối quan hệ. Gia đình—tế bào căn bản của xã hội—bị rạn nứt nghiêm trọng.

III. Giải Phẫu Tội Lỗi: Từ Tư Tưởng Đến Hành Động

Chúa Giê-xu đưa tiêu chuẩn thánh khiết lên một tầm cao mới trong Ma-thi-ơ 5:27-28: “Các ngươi có nghe lời phán rằng: Ngươi chớ phạm tội tà dâm. Song ta nói cùng các ngươi: Hễ ai ngó đàn bà mà động tình tham muốn, thì trong lòng đã phạm tội tà dâm cùng người rồi.” Ở đây, Chúa chỉ ra rằng gốc rễ của tội ngoại tình bắt đầu từ trong tư tưởng và tấm lòng (kardia trong tiếng Hy Lạp).

Sách Gia-cơ vẽ nên một quy trình sa ngã rõ ràng: “Mỗi người bị cám dỗ khi bị tư dục mình quyến dụ và dỗ dành. Đoạn, lòng tư dục cưu mang, sanh ra tội ác; tội ác đã trọn, sanh ra sự chết.” (Gia-cơ 1:14-15). Hành động ngoại tình là kết quả "đã trọn" của một quá trình nuôi dưỡng những tư tưởng, sự ham muốn ích kỷ (epithymia) và những sự thỏa hiệp từng bước. Nó bắt đầu từ việc thiếu rào chắn trong tâm trí, những cuộc trò chuyện vô bổ, cho đến những lần gặp gỡ riêng tư không cần thiết.

IV. Ứng Dụng Thực Tiễn: Xây Thành Lũy Bảo Vệ Hôn Nhân

Nhận biết sức tàn phá khủng khiếp của ngoại tình, Cơ Đốc nhân phải chủ động xây dựng những "thành lũy" bảo vệ cho hôn nhân mình:

1. Thiết Lập Những Rào Chắn Cá Nhân (Accountability):
Hãy làm theo lời dạy trong Châm-ngôn 4:23: “Khá cẩn thận giữ tấm lòng của con hơn hết, Vì các nguồn sự sống do nơi nó mà ra.” Điều này có thể bao gồm: cài đặt phần mềm kiểm soát trên các thiết bị điện tử, không ở riêng với người khác phái, tránh những cuộc trò chuyện thân mật riêng tư qua mạng xã hội, và có một người bạn cùng giới tính, tin cậy để "gánh vác" (baros) và nhắc nhở (Ga-la-ti 6:2).

2. Nuôi Dưỡng và "Đốt Lửa" Tình Yêu Trong Hôn Nhân:
Thay vì chỉ tập trung vào việc "tránh tội", hãy chủ động đầu tư vào mối quan hệ vợ chồng. Hê-bơ-rơ 13:4 tôn vinh hôn nhân và giường nằm không ô uế. Sách Nhã-ca và Châm-ngôn 5:18-19 khích lệ sự thỏa lòng và say đắm trong tình yêu vợ chồng. Hãy thường xuyên hẹn hò, trò chuyện, cầu nguyện cùng nhau và tìm cách phục vụ nhau.

3. Sống Trong Sự Thật và Ánh Sáng của Cộng Đồng:
Tội lỗi phát triển mạnh trong bóng tối. Hãy sống trong sự thật và sự sáng như Ê-phê-sô 5:8-13 khuyên dạy. Tham gia tích cực vào một Hội Thánh địa phương, nơi có những mối quan hệ chân thật, sẵn sàng chia sẻ gánh nặng và nhận sự nâng đỡ thuộc linh.

4. Đối Diện Với Sự Cám Dỗ Bằng Lời Chúa và Sự Cầu Nguyện:
Hãy noi gương Chúa Giê-xu trong đồng vắng, dùng Lời Chúa (rhēma) để chống lại những cám dỗ của ma quỷ (Ma-thi-ơ 4:1-11). Thuộc lòng và suy ngẫm những câu Kinh Thánh về sự thánh khiết, sự trung tín và hậu quả của tội lỗi. Cầu nguyện như lời Chúa dạy: “Xin chớ để chúng tôi bị cám dỗ, mà cứu chúng tôi khỏi điều ác!” (Ma-thi-ơ 6:13).

Kết Luận: Ân Điển, Sự Phục Hồi và Hy Vọng

Mặc dù Kinh Thánh vạch rõ sức tàn phá khủng khiếp của ngoại tình, nhưng Tin Lành không dừng lại ở sự lên án. Tin Mừng của Chúa Giê-xu Christ luôn mang đến hy vọng cho những tâm hồn tan vỡ. I Giăng 1:9 hứa: “Còn nếu chúng ta xưng tội mình, thì Ngài là thành tín công bình để tha tội cho chúng ta, và làm cho chúng ta sạch mọi điều gian ác.” Sự tha thứ là có thật, dù hậu quả về mặt thuộc thể và tâm lý có thể vẫn còn.

Đối với những người đã sa ngã, con đường trở về bắt đầu bằng sự ăn năn thật lòng, xưng tội với Đức Chúa Trời và với người phối ngẫu bị phản bội (nếu có thể và khôn ngoan). Sự phục hồi là một hành trình dài cần đến ân điển, sự khiêm nhường, sự tư vấn khôn ngoan và thời gian.

Đối với những người đang bước đi trong sự trung tín, hãy “ăn năn trong khi còn kịp thì” (Khải-huyền 2:21), cảnh giác và khiếp sợ (I Cô-rinh-tô 10:12). Hãy xem hôn nhân như một ơn gọi thánh, một cơ hội để phản chiếu tình yêu trung tín của Đấng Christ dành cho Hội Thánh (Ê-phê-sô 5:22-33). Trong một thế giới đầy rẫy sự phản bội, một cuộc hôn nhân trung tín, thánh khiết chính là một chứng nhân hùng hồn về Tin Lành cứu rỗi và ân điển biến đổi của Đấng Christ.

“Vậy, anh em hoặc ăn, hoặc uống, hay là làm sự chi khác, hãy vì sự vinh hiển Đức Chúa Trời mà làm.” (I Cô-rinh-tô 10:31). Nguyện sự trung tín trong hôn nhân của chúng ta cũng làm vinh hiển Danh Chúa.

Quay Lại Bài Viết