Có phải Cựu Ước thật sự tiên tri về sự tái lâm của Đấng Messiah?

03 December, 2025
16 phút đọc
3,073 từ
Chia sẻ:

Cựu Ước Có Thật Sự Tiên Tri Về Sự Tái Lâm Của Đấng Messiah?

Trong đức tin Cơ Đốc, sự tái lâm của Chúa Giê-xu Christ là niềm hy vọng trọng tâm và hằng sống. Nhưng niềm tin này không phải chỉ dựa trên những lời hứa trong Tân Ước; nó được đặt nền tảng vững chắc trên một mạng lưới dày đặc các lời tiên tri từ Cựu Ước, được Đức Thánh Linh soi dẫn. Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu khảo sát Kinh Thánh Cựu Ước để chứng minh rằng sự tái lâm của Đấng Messiah không phải là một ý tưởng được thêm vào sau, mà là một sợi chỉ đỏ xuyên suốt toàn bộ mặc khải của Đức Chúa Trời, hướng về sự trị vì vinh hiển và cuối cùng của Ngài.

Nền Tảng: Sự Kiện Thăng Thiên Và Lời Hứa Từ Trời Cao

Trước khi khảo sát Cựu Ước, chúng ta phải bắt đầu từ sự kiện nền tảng được ghi lại trong Tân Ước, nơi liên kết trực tiếp với lời tiên tri. Trong Công vụ 1:9-11, Chúa Giê-xu thăng thiên, và các thiên sứ phán với các môn đồ: “Hỡi người Ga-li-lê, sao các ngươi đứng ngóng lên trời làm chi? Giê-xu nầy đã được cất lên trời khỏi giữa các ngươi, cũng sẽ trở lại như cách các ngươi đã thấy Ngài lên trời vậy.” Lời công bố này, “cũng sẽ trở lại”, không phải là một ý tưởng mới, mà là sự xác nhận và làm trọn những gì đã được báo trước. Điều này dẫn chúng ta quay ngược thời gian để tìm kiếm những bóng hình về sự trở lại ấy.

Thi Thiên 110:1 – Lời Tuyên Bố Của Đức Giê-hô-va Cho Chúa Tôi

Đây là một trong những phân đoạn được trích dẫn nhiều nhất trong Tân Ước (Ma-thi-ơ 22:44, Công vụ 2:34-35, Hê-bơ-rơ 1:13). Thi thiên 110:1 chép: “Đức Giê-hô-va phán cùng Chúa tôi rằng: Hãy ngồi bên hữu ta, Cho đến chừng nào ta đặt kẻ thù nghịch ngươi làm bệ chân ngươi.”

Từ ngữ Hê-bơ-rơ quan trọng ở đây là “adoni” (אֲדֹנִי) – “Chúa tôi”, chỉ về một Đấng có địa vị tôn quý, phân biệt với Danh Xưng “YHWH” (Đức Giê-hô-va). Lời tiên tri này mô tả hai giai đoạn rõ rệt:

1. Giai đoạn ngồi bên hữu: Đấng Messiah, sau khi hoàn thành công tác chuộc tội, sẽ ngồi bên hữu Đức Chúa Trời (ứng nghiệm trong sự thăng thiên).
2. Giai đoạn “cho đến chừng nào…”: Điều này chỉ về một khoảng thời gian chờ đợi, sau đó sẽ có một hành động quyết định. “Đặt kẻ thù nghịch làm bệ chân” nói về sự đoán phát và thiết lập vương quyền tuyệt đối. Đây chính là sự kiện xảy ra khi Chúa tái lâm để đoán xét và cai trị. Giai đoạn “ngồi” sẽ kết thúc để nhường chỗ cho giai đoạn “đứng dậy và trị vì”.

Giao Ước Với Đa-vít: Một Ngôi Vua Vĩnh Cửu

Trong 2 Sa-mu-ên 7:12-13, Đức Chúa Trời hứa với Vua Đa-vít: “Khi các ngày ngươi đã mãn, và ngươi ngủ với các tổ phụ ngươi, thì ta sẽ lập dòng dõi ngươi kế vị ngươi, là dòng dõi do ngươi sanh ra, và ta sẽ khiến nước nó bền vững... Ngôi nước ngươi sẽ vững lập đời đời.”

Lời hứa về một vương quốc vĩnh cửu này tìm thấy sự ứng nghiệm bước đầu nơi Vua Sa-lô-môn, nhưng nó vượt xa khỏi bất kỳ vị vua trần thế nào. Các tiên tri sau này, như Ê-sai, đã làm sáng tỏ hơn về Đấng ấy: “Có một chồi sẽ nứt lên từ gốc Y-sai, một nhánh từ rễ nó sẽ ra trái... Sự công bình sẽ làm dây thắt lưng của Ngài, sự thành tín làm dây đai hông của Ngài.” (Ê-sai 11:1, 5). Đấng Messiah không chỉ là vua, mà là Vua Công Bình. Lời hứa ngôi nước “vững lập đời đời” đòi hỏi một sự thiết lập cuối cùng và vĩnh viễn, điều chỉ có thể xảy ra khi Ngài trở lại để cai trị trên đất.

Đa-ni-ên 7:13-14 – Sự Hiện Đến Của Con Người

Đây là một trong những lời tiên tri sống động và rõ ràng nhất về sự tái lâm. Đa-ni-ên 7:13-14 chép: “Trong các sự hiện thấy ban đêm, ta nhìn xem, nầy, có một người giống như con người đến với những đám mây trên trời; Ngài tới đến Đấng Thượng Cổ, và bị dẫn đến trước mặt Ngài. Ngài được ban cho quyền thế, vinh hiển, và nước; hầu cho hết thảy các dân, các nước, các thứ tiếng đều hầu việc Ngài. Quyền thế Ngài là quyền thế đời đời chẳng qua đi, và nước Ngài không bao giờ phải hủy phá.”

Cụm từ “con người” (trong tiếng Hê-bơ-rơ là “kebar enash”) được chính Chúa Giê-xu dùng để chỉ về mình (Ma-thi-ơ 24:30, 26:64). Khung cảnh này không mô tả sự đến lần thứ nhất khiêm nhường, mà là một cuộc hiện đến vinh quang, công khai, “với những đám mây trên trời”, để tiếp nhận “quyền thế, vinh hiển, và nước” từ Đấng Thượng Cổ (Đức Chúa Cha). Sự kiện này mô tả việc Chúa Giê-xu, sau giai đoạn ngồi bên hữu Đức Chúa Trời, sẽ tái lâm trong vinh hiển để thiết lập vương quốc đời đời của Ngài. Đây chính là sự ứng nghiệm của Thi thiên 110 và lời hứa với Đa-vít.

Xa-cha-ri 14:3-4 – Chân Chúa Đặt Trên Núi Ô-li-ve

Lời tiên tri này cung cấp một chi tiết địa lý rất cụ thể, khẳng định tính hiện thực theo nghĩa đen của sự tái lâm. Xa-cha-ri 14:3-4 chép: “Bấy giờ Đức Giê-hô-va sẽ ra đánh cùng các nước đó... Trong ngày đó, chân Ngài sẽ đứng trên núi Ô-li-ve, đối ngang Giê-ru-sa-lem về phía đông; và núi Ô-li-ve sẽ nứt ra ở chính giữa, phía đông và phía tây, thành một trũng rất lớn; và phân nửa núi dời qua phía bắc, phân nửa dời qua phía nam.”

Sự kiện này chưa từng xảy ra trong lịch sử. Nó trực tiếp liên hệ đến nơi Chúa Giê-xu thăng thiên (Công vụ 1:11-12). Thiên sứ phán Ngài “sẽ trở lại như cách các ngươi đã thấy Ngài lên trời” – và Ngài thăng thiên từ núi Ô-li-ve. Sự trở lại của Ngài, theo lời tiên tri này, sẽ có một tác động vật lý và vũ trụ kinh khiếp, đánh dấu sự can thiệp trực tiếp và cuối cùng của Đức Chúa Trời vào lịch sử nhân loại để giải cứu dân Ngài và đoán xét kẻ thù.

Ma-la-chi 4:5-6 – Sự Đến Của Tiên Tri Ê-li

Lời tiên tri cuối cùng của Cựu Ước mở ra cánh cửa cho sự chuẩn bị trước khi Chúa tái lâm. Ma-la-chi 4:5-6 chép: “Nầy, ta sẽ sai tiên tri Ê-li đến cùng các ngươi trước ngày lớn và đáng sợ của Đức Giê-hô-va chưa đến. Người sẽ làm cho lòng cha trở lại cùng con cái, lòng con cái trở lại cùng cha, kẻo ta đến lấy sự rủa sả đánh vào đất.”

Chúa Giê-xu xác nhận lời tiên tri này đã ứng nghiệm một phần trong chức vụ của Giăng Báp-tít, là Ê-li phải đến (Ma-thi-ơ 11:13-14). Tuy nhiên, nhiều nhà giải kinh tin rằng đây cũng có một sự ứng nghiệm tương lai, cho thấy sẽ có một công tác mạnh mẽ của Đức Thánh Linh để kêu gọi sự ăn năn và phục hồi (như được đề cập trong Khải huyền 11:3-6) ngay trước ngày Chúa tái lâm. Nó nhấn mạnh rằng sự tái lâm của Đấng Messiah được báo trước bởi những dấu hiệu và sự chuẩn bị thuộc linh.

Ứng Dụng Thực Tiễn Cho Đời Sống Cơ Đốc Nhân

Việc hiểu biết sâu sắc về các lời tiên tri Cựu Ước về sự tái lâm không chỉ là kiến thức thần học, mà phải biến đổi đời sống chúng ta.

1. Sống Với Một Niềm Hy Vọng Sống Động Và Tích Cực: Sứ đồ Phao-lô khuyên: “Hãy trông đợi sự trông cậy hạnh phước và sự hiện ra của sự vinh hiển Đức Chúa Trời lớn và Cứu Chúa chúng ta là Đức Chúa Giê-xu Christ” (Tít 2:13). Niềm trông đợi Chúa tái lâm là động lực để chúng ta kiên trì, vượt qua hoạn nạn, và lao động không mệt mỏi vì Vương Quốc Đức Chúa Trời. Nó nhắc chúng ta rằng mọi khó khăn hiện tại chỉ là tạm thời.

2. Sống Thánh Khiết Và Tỉnh Thức: Chính Chúa Giê-xu phán: “Vậy, hãy tỉnh thức, vì các ngươi không biết ngày nào Chúa mình sẽ đến” (Ma-thi-ơ 24:42). Sự tỉnh thức không phải là thụ động ngóng trời, mà là chủ động sống một đời sống thánh sạch, yêu thương, và trung tín trong mọi phận sự Chúa giao (xem thí dụ người đầy tớ trung tín trong Ma-thi-ơ 24:45-47). Lời tiên tri về sự tái lâm thúc giục chúng ta xét lại lòng mình hằng ngày.

3. Nhiệt Thành Truyền Giảng Và Làm Chứng: Biết rằng thời gian là có hạn và Chúa sắp trở lại, chúng ta được thôi thúc chia sẻ Tin Lành cứu rỗi cho người khác với một sự khẩn trương mới. Sự tái lâm gắn liền với sự phán xét cuối cùng; do đó, mỗi Cơ Đốc nhân đều có trách nhiệm cấp bách để đưa ra lời mời ân điển cho mọi người trước khi cánh cửa ân điển khép lại.

Kết Luận

Khi nghiên cứu cách có hệ thống, chúng ta thấy rằng Cựu Ước không chỉ tiên tri về sự đến lần thứ nhất của Đấng Messiah với tư cách là Đầy Tớ chịu thương khó (Ê-sai 53), mà còn tiên tri rõ ràng về sự đến lần thứ hai của Ngài với tư cách là Vua vinh hiển và Quan Án. Từ lời tuyên bố của Đức Giê-hô-va trong Thi thiên 110, đến khải tượng về Con Người trong sách Đa-ni-ên, và cảnh tượng Ngài đặt chân trên núi Ô-li-ve trong sách Xa-cha-ri – tất cả đều hòa chung thành một bản hợp xướng hùng vĩ về ngày Chúa Cứu Thế Giê-xu của chúng ta sẽ trở lại.

Đấng Christ đã đến lần thứ nhất để làm “giá chuộc cho nhiều người” (Ma-thi-ơ 20:28). Ngài sẽ trở lại lần thứ hai “không phải để chuộc tội nữa, nhưng để ban sự cứu rỗi cho kẻ chờ đợi Ngài” (Hê-bơ-rơ 9:28). Lời tiên tri Cựu Ước là ánh sáng rọi chiếu về tương lai, củng cố đức tin chúng ta rằng Đức Chúa Trời nắm giữ lịch sử trong tay Ngài. Mọi lời hứa của Ngài đều là “phải” và “a-men” trong Đấng Christ (2 Cô-rinh-tô 1:20). Vì vậy, chúng ta hãy vững lòng, sống thánh khiết, và trông đợi ngày hạnh phước ấy.

“Lạy Chúa, tôi đến mau chóng!” – Chúa đáp: “Phải, ta đến mau chóng!” A-men, lạy Chúa Giê-xu, xin hãy đến! (Khải huyền 22:20).

Quay Lại Bài Viết