Các ân tứ kỳ diệu của Đức Thánh Linh có còn cho ngày nay không?

02 December, 2025
15 phút đọc
2,908 từ
Chia sẻ:

Các Ân Tứ Kỳ Diệu Của Đức Thánh Linh Còn Cho Ngày Nay Không?

Một trong những chủ đề gây nhiều tranh luận và thắc mắc nhất trong đời sống Hội Thánh đương đại xoay quanh câu hỏi: “Các ân tứ kỳ diệu (hay siêu nhiên) của Đức Thánh Linh như nói tiếng lạ, chữa bệnh, nói tiếên tri… có còn hoạt động trong thời đại ngày nay không?” Câu trả lời không chỉ là một lý thuyết thần học trừu tượng, mà có ảnh hưởng sâu sắc đến nhận thức, sự trông đợi và nếp sống thờ phượng của từng tín hữu và cả cộng đồng. Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu vào Kinh Thánh, khảo sát các quan điểm, và tìm kiếm sự dạy dỗ cân bằng để xây dựng đức tin.

I. Định Nghĩa và Phân Loại Các Ân Tứ Của Đức Thánh Linh

Trước khi trả lời câu hỏi chính, chúng ta cần hiểu rõ đối tượng đang bàn luận. Kinh Thánh, đặc biệt trong các thư tín của Sứ đồ Phao-lô, liệt kê nhiều loại ân tứ (charismata trong tiếng Hy Lạp - χαρίσματα, nghĩa là “ơn ban do ân điển”) khác nhau.

  • 1 Cô-rinh-tô 12:8-10 liệt kê: "Vả, người nầy nhờ Đức Thánh Linh, được lời nói khôn ngoan; kẻ kia nhờ một Đức Thánh Linh ấy, cũng được lời nói có tri thức... kẻ thì được đức tin, kẻ thì được ơn chữa bệnh... kẻ thì được làm phép lạ, kẻ thì được nói tiên tri; kẻ thì được phân biệt các thần; kẻ thì được nói nhiều thứ tiếng khác nhau, kẻ thì được thông giải các thứ tiếng ấy."
  • Rô-ma 12:6-8 nhấn mạnh các ân tứ như nói tiên tri, hầu việc, dạy dỗ, khuyên bảo, bố thí, cai trị, thương xót.
  • Ê-phê-sô 4:11-12 liệt kê các chức vụ (cũng là ân tứ cho Hội Thánh): "Ấy chính Ngài đã cho người nầy làm sứ đồ, kẻ kia làm tiên tri, người khác làm thầy giảng Tin Lành, kẻ khác nữa làm mục sư và giáo sư."

Trong đó, các “ân tứ kỳ diệu” thường được đề cập trong tranh luận là: nói các thứ tiếng lạ (glossolalia), thông giải tiếng lạ, ơn chữa bệnh, làm phép lạ, và nói tiên tri (theo nghĩa công bố sự mặc khải trực tiếp từ Đức Chúa Trời).

II. Khảo Sát Quan Điểm Thần Học

Có hai quan điểm chính trong thần học Cơ Đốc liên quan đến vấn đề này:

1. Quan Điểm Ngừng Hoạt Động (Cessationism):

Quan điểm này tin rằng các ân tứ kỳ diệu này chủ yếu tồn tại trong thời kỳ sơ lập của Hội Thánh, nhằm mục đích xác nhận thẩm quyền của các Sứ đồ và xác thực sứ điệp Tin Lành khi Kinh Thánh Tân Ước chưa được hoàn thiện. Khi Kinh Thánh đã được hoàn tất (canon đóng lại), các ân tứ ấy đã ngừng hoạt động. Người ta thường dựa vào 1 Cô-rinh-tô 13:8-10: "Tiên tri nói tiên tri sẽ thôi, sự ban cho nói tiếng lạ sẽ cầm, sự tri thức sẽ hết... Nhưng khi sự trọn lành đã đến, thì sự không trọn lành sẽ bị bỏ." Họ giải thích "sự trọn lành" ở đây là Kinh Thánh đã được hoàn chỉnh.

2. Quan Điểm Tiếp Tục Hoạt Động (Continuationism/Charismatic):

Quan điểm này tin rằng tất cả các ân tứ của Đức Thánh Linh, bao gồm cả những ân tứ kỳ diệu, vẫn tiếp tục hoạt động trong Hội Thánh cho đến ngày Chúa Giê-xu tái lâm. Đức Thánh Linh và các ân tứ của Ngài không thay đổi. Họ chỉ ra rằng Kinh Thánh không có chỗ nào tuyên bố rõ ràng các ân tứ này sẽ chấm dứt trước thời kỳ cuối cùng. 1 Cô-rinh-tô 1:7 nói Hội Thánh "không thiếu ân tứ nào" trong khi trông đợi sự hiện đến của Chúa. "Sự trọn lành" trong 1 Cô-rinh-tô 13:10 được giải thích là trạng thái hoàn hảo đời đời khi chúng ta gặp Chúa mặt đối mặt (c.12).

III. Phân Tích Kinh Thánh Và Giải Nghĩa Nguyên Văn

Để có cái nhìn cân bằng, chúng ta cần xem xét kỹ lời Kinh Thánh và mục đích của các ân tứ.

1. Mục Đích Của Các Ân Tứ:

Theo 1 Cô-rinh-tô 12:7: "Đức Thánh Linh tỏ ra trong mỗi một người, cho ai nấy đều được sự ích chung." Mục đích tối thượng là "sự ích chung" (pros to sympheron - πρὸς τὸ συμφέρον) - cho lợi ích của cả Hội Thánh. Ê-phê-sô 4:12 cũng nói rõ là để "trang bị các thánh đồ cho công việc chức vụ, gây dựng thân thể Đấng Christ." Các ân tứ không phải để phô trương cá nhân, nhưng để xây dựng, khích lệ và an ủi cộng đồng đức tin (1 Cô-rinh-tô 14:3, 12, 26).

2. Tính Chất Của Đức Thánh Linh Và Thời Đại Của Hội Thánh:

Chúng ta đang sống trong "thời đại của Đức Thánh Linh" được tiên tri trong Giô-ên 2:28-29 và ứng nghiệm trong Công vụ 2:17-18: "Trong những ngày sau rốt, ta sẽ đổ Thần ta khắp trên mọi xác thịt... cả trên đầy tớ trai và đầy tớ gái ta, trong những ngày đó, ta sẽ đổ Thần ta ra, thì chúng nó đều nói tiên tri." Sứ đồ Phi-e-rơ khẳng định hiện tượng tại Lễ Ngũ Tuần là sự ứng nghiệm của lời tiên tri này. Không có dấu hiệu nào cho thấy "những ngày sau rốt" này sẽ bị gián đoạn trước khi Chúa trở lại.

3. Giải Nghĩa "Sự Trọn Lành" trong 1 Cô-rinh-tô 13:10:

Từ Hy Lạp được dùng là "to teleion" (τὸ τέλειον). Trong bối cảnh của cả chương 13, Phao-lô đang so sánh tình yêu thương vượt trội hơn các ân tứ. Ông nói rằng các ân tứ như tiên tri, tiếng lạ, tri thức đều là "một phần" và "không trọn lành" (ek merous - ἐκ μέρους). Chúng ta hiểu biết và nói tiên tri một cách gián tiếp, như qua một tấm gương mờ (câu 12). Nhưng khi "sự trọn lành" đến, chúng ta sẽ thấy mặt đối mặt và biết như chính mình được biết. "Sự trọn lành" ở đây rất có thể ám chỉ trạng thái vinh hiển đời đời khi Chúa Cứu Thế tái lâm, chứ không phải sự hoàn chỉnh của bộ Kinh Thánh. Bởi vì ngay cả khi có Kinh Thánh hoàn chỉnh, sự hiểu biết của chúng ta vẫn còn "một phần", vẫn "như xem trong gương cách mờ" (1 Cô-rinh-tô 13:12).

IV. Ứng Dụng Thực Tế Cho Đời Sống Cơ Đốc Nhân Ngày Nay

Dù đứng ở quan điểm nào, có những nguyên tắc Kinh Thánh không thay đổi mà mọi tín hữu cần áp dụng:

  1. Tìm Kiếm Sự Xây Dựng Hội Thánh Làm Ưu Tiên: Mọi sự trong nhà Chúa, kể cả việc sử dụng ân tứ, phải nhắm đến mục tiêu gây dựng (1 Cô-rinh-tô 14:26). Hãy tự hỏi: việc thể hiện ân tứ của tôi có đang đem lại sự hiểu biết, khích lệ và an ủi cho anh chị em tôi không?
  2. Làm Mọi Sự Cho Phải Phép Và Theo Thứ Tự: Phao-lô nhấn mạnh điều này trong 1 Cô-rinh-tô 14:40. Điều này bao gồm việc thử các lời tiên tri (1 Tê-sa-lô-ni-ca 5:20-21), và trong hội chúng, nếu có nói tiếng lạ thì phải có người thông giải (1 Cô-rinh-tô 14:27-28). Trật tự không phải là dập tắt Đức Thánh Linh, nhưng là để mọi sự được thực hiện cách vinh hiển Chúa và ích lợi cho mọi người.
  3. Khao Khát Các Ân Tứ Cách Chân Thật, Đặc Biệt Là Nói Tiên Tri: Chính Phao-lô khuyên: "Hãy ham thích các ân tứ thiêng liêng, nhứt là sự nói tiên tri" (1 Cô-rinh-tô 14:1). Sự khao khát này phải đi kèm với tình yêu thương vô điều kiện (1 Cô-rinh-tô 13). Chúng ta có thể cầu xin Chúa ban cho ân tứ nào mà Ngài thấy tốt nhất để phục vụ thân thể Ngài (1 Cô-rinh-tô 12:31).
  4. Giữ Vững Thẩm Quyền Tối Thượng Của Kinh Thánh: Bất kỳ sự mặc khải, lời tiên tri hay dấu kỳ nào cũng không được mâu thuẫn với lẽ thật đã được bày tỏ trọn vẹn trong Kinh Thánh. Kinh Thánh là thước đo cuối cùng cho mọi kinh nghiệm thuộc linh (2 Ti-mô-thê 3:16-17; Ga-la-ti 1:8).
  5. Tập Trung Vào Chúa Cứu Thế Giê-xu: Chức vụ chính của Đức Thánh Linh là tôn vinh và làm chứng về Chúa Giê-xu (Giăng 15:26; 16:14). Mọi ân tứ đều phải dẫn dắt chúng ta đến gần Chúa Giê-xu hơn, làm sáng danh Ngài, chứ không phải tạo sự chú ý cho con người.
V. Kết Luận: Một Thái Độ Cân Bằng Và Trông Đợi

Sau khi khảo sát Kinh Thánh, có thể đưa ra kết luận rằng: Không có cơ sở Kinh Thánh rõ ràng nào để tuyên bố rằng các ân tứ kỳ diệu của Đức Thánh Linh đã hoàn toàn chấm dứt. Đức Thánh Linh là Đức Chúa Trời hằng sống, quyền năng và chủ động của Ngài không bị giới hạn bởi thời đại. Tuy nhiên, Kinh Thánh cũng dạy chúng ta phải thử nghiệm và thực hành các ân tứ cách khôn ngoan, có trật tự, và luôn đặt trong khuôn khổ của tình yêu thương và sự xây dựng Hội Thánh.

Thay vì sa vào tranh cãi cực đoan (phủ nhận hoàn toàn hoặc tôn sùng quá mức), thái độ của chúng ta nên là:

  • Tin Cậy Vào Chủ Quyền Của Đức Thánh Linh: Ngài ban các ân tứ theo ý muốn của Ngài (1 Cô-rinh-tô 12:11).
  • Khao Khát Và Cầu Xin: Hãy sốt sắng tìm cầu các ân tứ thiêng liêng, đặc biệt là những ân tứ gây dựng Hội Thánh mạnh mẽ nhất.
  • Thực Hành Trong Tình Yêu Và Trật Tự: Luôn đặt tình yêu thương lên hàng đầu (1 Cô-rinh-tô 13:13) và làm mọi sự cách trang nghiêm, có thứ lớp.
  • Trông Đợi Ngày Trọn Lành: Chúng ta tiếp tục sử dụng các ân tứ "một phần" với lòng biết ơn, nhưng luôn hướng mắt về ngày trọn lành khi chúng ta được ở trọn vẹn trong sự hiện diện của Chúa.

Cuối cùng, mục đích của mọi ân tứ không phải là những trải nghiệm kỳ lạ, mà là để Hội Thánh được gây dựng, thế giới thấy được tình yêu của Đấng Christ, và Danh Chúa được tôn cao. Hãy mở lòng đón nhận công việc đầy quyền năng và đổi mới của Đức Thánh Linh trong thời đại của chúng ta, với sự kính sợ, vâng phục và khôn ngoan đến từ Lời Ngài.

Quay Lại Bài Viết