Sự đầy trọn của dân ngoại là gì (Rô-ma 11:25)?

02 December, 2025
16 phút đọc
3,078 từ
Chia sẻ:

Sự Đầy Trọn Của Dân Ngoại Trong Rô-ma 11:25

Trong hành trình tìm hiểu mầu nhiệm của Đức Chúa Trời về lịch sử cứu rỗi, phân đoạn Rô-ma 11:25-32 đứng như một đỉnh cao của sự mặc khải về kế hoạch vĩ đại và đầy lòng thương xót của Ngài. Trọng tâm của mầu nhiệm này được Sứ đồ Phao-lô trình bày rõ ràng: "Vì, hỡi anh em, tôi không muốn anh em chẳng biết sự mầu nhiệm nầy, e anh em khoe mình khôn ngoan chăng: rằng một phần dân Y-sơ-ra-ên đã sa vào sự cứng lòng, cho đến chừng nào số dân ngoại nhập vào được đầy đủ" (Rô-ma 11:25, Kinh Thánh Tin Lành 1925). Cụm từ then chốt "số dân ngoại nhập vào được đầy đủ" (τὸ πλήρωμα τῶν ἐθνῶν - to plērōma tōn ethnōn) là chìa khóa để hiểu một giai đoạn trọng đại trong chương trình của Đức Chúa Trời. Bài nghiên cứu này sẽ đào sâu ý nghĩa thần học, bối cảnh Kinh Thánh, và ứng dụng thực tiễn của khải tượng quan trọng này.

Bối Cảnh Và Cấu Trúc Của Rô-ma 9-11: Mầu Nhiệm Của Sự Cứu Rỗi

Để hiểu trọn vẹn Rô-ma 11:25, chúng ta phải đặt nó vào dòng chảy của lập luận thần học từ Rô-ma đoạn 9 đến 11. Đây là phần Phao-lô giải quyết một vấn đề hóc búa: Nếu Phúc Âm là quyền năng Đức Chúa Trời để cứu mọi người tin (Rô-ma 1:16), và nếu Chúa Giê-xu là Đấng Mê-si của Y-sơ-ra-ên, tại sao đa số dân Y-sơ-ra-ên lại không chịu tin nhận Ngài? Phao-lô đã trải qua nỗi đau đớn lớn vì đồng bào mình (Rô-ma 9:1-3). Tuy nhiên, qua ba chương này, ông vén màn cho thấy kế hoạch khôn ngoan và chủ quyền của Đức Chúa Trời:

  • Rô-ma 9: Nhấn mạnh chủ quyền tuyển chọn của Đức Chúa Trời. Sự cứu rỗi không dựa trên nỗ lực hay dòng dõi xác thịt, nhưng dựa trên sự kêu gọi đầy ân điển của Ngài (Rô-ma 9:16).
  • Rô-ma 10: Khẳng định trách nhiệm của con người. Y-sơ-ra-ên đã vấp phạm vì tìm sự công bình bởi luật pháp thay vì bởi đức tin (Rô-ma 10:3-4). Dân ngoại, vốn không tìm, lại được tìm thấy (Rô-ma 10:20).
  • Rô-ma 11: Tiết lộ kế hoạch cứu rỗi mang tính lịch sử và cuối cùng của Đức Chúa Trời. Sự chối bỏ của Y-sơ-ra-ên không phải là cuối cùng, nhưng mang tính tạm thời và có mục đích.

Phao-lô dùng hình ảnh cây ô liu (Rô-ma 11:17-24) để minh họa: cây ô liu tốt tượng trưng cho giao ước và lời hứa của Đức Chúa Trời. Một số nhánh tự nhiên (người Do Thái vô tín) bị chặt bỏ, và những nhánh ô liu hoang (dân ngoại tin Chúa) được tháp vào. Điều này dẫn đến lời cảnh báo chống lại tinh thần kiêu ngạo và dẫn đến sự mặc khải về "sự mầu nhiệm" trong câu 25.

Giải Nghĩa "Sự Đầy Trọn Của Dân Ngoại" (Τὸ Πλήρωμα Τῶν Ἐθνῶν)

Cụm từ then chốt này cần được phân tích từng phần dưới ánh sáng của nguyên ngữ Hy Lạp và toàn bộ Kinh Thánh.

1. "Dân Ngoại" (τὰ ἔθνη - ta ethnē): Trong ngữ cảnh Do Thái, từ này chỉ tất cả các dân tộc không phải là dân Y-sơ-ra-ên. Trong Tân Ước, nó trở thành thuật ngữ chỉ thế giới không Do Thái giáo mà Phúc Âm phải được rao truyền đến (Ma-thi-ơ 28:19, Công vụ 13:47). Sự kêu gọi dân ngoại vào Hội Thánh là một phần trọng tâm của mặc khải Tân Ước (Ê-phê-sô 3:6).

2. "Sự Đầy Trọn" (τὸ πλήρωμα - to plērōma): Từ "pleroma" mang ý nghĩa phong phú: sự làm cho đầy, sự hoàn tất, trọn số, toàn bộ. Nó không chỉ nói đến số lượng mà còn hàm ý về mục đích được hoàn thành. Trong Cô-lô-se 1:19, Chúa Giê-xu là Đấng mà "mọi sự đầy đủ (pleroma) của Đức Chúa Trời thích ở trong". Ở đây, nó nói đến một giai đoạn trong kế hoạch của Đức Chúa Trời sẽ đạt đến điểm hoàn tất, khi công tác rao truyền Phúc Âm và kêu gọi dân ngoại đạt đến mức độ Đức Chúa Trời đã định trước.

3. Mối Liên Hệ Với "Sự Cứng Lòng Từng Phần" Của Y-sơ-ra-ên: Phao-lô nối kết hai sự kiện này chặt chẽ: sự cứng lòng của Y-sơ-ra-ên là "cho đến chừng nào" (ἄχρι οὗ - achri hou) số dân ngoại được đầy đủ. Điều này cho thấy một trật tự thời gian và mục đích trong chương trình của Đức Chúa Trời. Sự cứng lòng của họ không phải là vĩnh viễn (Rô-ma 11:11-12, 23-24) và có mục đích tạo cơ hội cho dân ngoại được vào. Một khi mục đích đó hoàn tất, một sự thay đổi lớn sẽ xảy ra.

4. Mục Tiêu Cuối Cùng: Câu 26 tiết lộ mục tiêu: "và như vậy hết thảy dân Y-sơ-ra-ên đều sẽ được cứu". Cụm "như vậy" (οὕτως - houtōs) chỉ cách thức này - thông qua tiến trình dân ngoại được đầy đủ - toàn thể Y-sơ-ra-ên (một khái niệm được hiểu là số đông còn sót lại hoặc toàn dân trong bối cảnh cuối cùng) sẽ được cứu. Đây là sự trở lại tập thể cuối cùng của dân tộc Do Thái với Đấng Mê-si của họ, ứng nghiệm các lời tiên tri (như Ê-sai 59:20-21 được trích dẫn ở đây).

Ánh Sáng Từ Các Phân Đoạn Kinh Thánh Khác

Khải tượng về "sự đầy trọn của dân ngoại" không đứng riêng lẻ. Nó hài hòa với nhiều lời tiên tri và giảng dạy khác:

  • Lu-ca 21:24: Chúa Giê-xu phán về Giê-ru-sa-lem rằng nó sẽ bị dân ngoại giày đạp "cho đến chừng nào các kỳ dân ngoại được trọn". Cụm từ Hy Lạp ở đây (καιροὶ ἐθνῶν - kairoi ethnōn) nhấn mạnh các thì giờ hay cơ hội được ban cho dân ngoại, song song với ý tưởng "sự đầy trọn".
  • Công vụ 15:14-17: Trong Hội đồng Giê-ru-sa-lem, Gia-cơ trích dẫn A-mốt 9:11-12 để chỉ ra rằng việc Đức Chúa Trời "nhậm lấy một dân trong dân ngoại" (Công vụ 15:14) chính là để sau đó Ngài sẽ trở lại xây dựng lại nhà Đa-vít. Trật tự này rất phù hợp: dân ngoại được kêu gọi trước, rồi đến sự phục hồi của Y-sơ-ra-ên.
  • Ma-thi-ơ 24:14: Chúa Giê-xu phán: "Tin Lành nầy về nước Đức Chúa Trời sẽ được giảng ra khắp đất, để làm chứng cho muôn dân, bấy giờ sự cuối cùng sẽ đến". Điều này cho thấy việc rao truyền Phúc Âm cho mọi dân tộc là một điều kiện tiên quyết cho sự kết thúc, liên quan mật thiết đến "sự đầy trọn".

Ứng Dụng Thực Tiễn Cho Đời Sống Cơ Đốc Nhân

Lẽ thật này không chỉ là giáo lý xa vời mà có sức biến đổi đời sống, thái độ và sự phục vụ của chúng ta.

1. Thúc Đẩy Tinh Thần Truyền Giáo Và Cầu Nguyện Cho Các Dân Tộc: Hiểu rằng chúng ta đang sống trong "thì giờ của dân ngoại" và rằng sự đầy trọn này là một phần trong kế hoạch cứu rỗi của Đức Chúa Trời, thúc giục chúng ta có lòng nhiệt thành truyền giáo. Mỗi linh hồn được đem về từ mọi bộ tộc, mọi tiếng, mọi dân tộc (Khải Huyền 5:9) không chỉ là một chiến thắng, mà còn là một viên gạch góp phần vào công trình lớn hơn, hướng đến sự hoàn tất và sự trở lại vinh hiển của Chúa. Điều này thôi thúc chúng ta cầu nguyện cho công cuộc truyền giáo, dâng hiến, và chính mình sẵn sàng đi.

2. Nuôi Dưỡng Thái Độ Đúng Đắn Đối Với Người Do Thái Và Lịch Sử Cứu Rỗi: Lẽ thật này cảnh cáo chúng ta chống lại thái độ kiêu ngạo thuộc linh (Rô-ma 11:18-20). Chúng ta được tháp vào nhờ đức tin, bởi ân điển, chứ không phải vì chúng ta hơn. Đồng thời, nó giúp chúng ta có cái nhìn yêu thương, cầu nguyện và trông đợi về dân tộc Do Thái, thay vì thù ghét hay thờ ơ. Chúng ta hiểu rằng sự cứng lòng của họ là tạm thời và có chủ đích, và tương lai của họ là sự cứu rỗi vinh hiển. Điều này cũng củng cố niềm tin của chúng ta vào sự thành tín của Đức Chúa Trời với các giao ước của Ngài.

3. Sống Với Tầm Nhìn Vĩnh Cửu Và Sự Kiên Nhẫn: Đôi khi chúng ta thất vọng vì sự chậm trễ của Chúa (2 Phi-e-rơ 3:9). Nhưng hiểu được rằng Đức Chúa Trời đang làm việc theo một thời gian biểu vĩ đại và khôn ngoan giúp chúng ta kiên nhẫn. Ngài đang kiên nhẫn để nhiều người được cứu (2 Phi-e-rơ 3:15). Chúng ta được mời gọi sống với sự tỉnh thức, làm trọn chức vụ mình (2 Ti-mô-thê 4:5), tin rằng mỗi công việc nhỏ trong vườn nho Chúa đều có ý nghĩa trong bức tranh tổng thể.

4. Củng Cố Niềm Hy Vọng Về Tương Lai: Lẽ thật này cho chúng ta một viễn cảnh hy vọng trọn vẹn. Nó bảo đảm rằng lịch sử không phải là một chuỗi hỗn độn, mà đang tiến về một đích điểm chắc chắn: sự cứu rỗi của "hết thảy Y-sơ-ra-ên" và sự hiệp một cuối cùng của mọi tín hữu, Do Thái lẫn Dân Ngoại, trong Đấng Christ (Ê-phê-sô 2:14-18). Điều này cho chúng ta sự vững lòng giữa một thế giới đầy biến động.

Kết Luận: Trong Dòng Chảy Của Ân Điển Vĩ Đại

Sự mặc khải về "sự đầy trọn của dân ngoại" trong Rô-ma 11:25 không phải là một công thức cứng nhắc để tính toán ngày giờ, mà là một cửa sổ mở ra cho chúng ta nhìn vào trí tuệ siêu việt và tấm lòng bao la của Đức Chúa Trời. Nó cho thấy Ngài là Đấng điều khiển lịch sử, Đấng giữ lời hứa, và Đấng có kế hoạch cứu rỗi cho cả thế giới - từ người Do Thái đầu tiên cho đến dân ngoại cuối cùng. Là Cơ Đốc nhân, chúng ta được kêu gọi để:

  • TIN: Tin cậy vào sự khôn ngoan và thời điểm hoàn hảo của Đức Chúa Trời.
  • HIỆP: Hiệp tác với Ngài trong công cuộc đem Phúc Âm đến muôn dân.
  • YÊU: Yêu thương và cầu nguyện cho dân tộc Do Thái, không kiêu ngạo nhưng biết ơn.
  • TRÔNG ĐỢI: Sống và phục vụ với niềm trông đợi hân hoan về ngày mọi dân tộc, mọi chi phái sẽ đồng thanh tôn vinh Chiên Con (Khải Huyền 7:9-10).

Cuối cùng, mọi sự đều quy về Ngài, vì "Ồ! sâu nhiệm thay là sự giàu có, khôn ngoan và thông biết của Đức Chúa Trời!... Vì muôn vật đều là từ Ngài, bởi Ngài, và hướng về Ngài. Vinh hiển cho Ngài đời đời, vô cùng! A-men." (Rô-ma 11:33, 36).

Quay Lại Bài Viết