Cách Tiếp Cận Tin Xấu / Tin Tốt Trong Việc Chia Sẻ Phúc Âm
Trong hành trình đức tin của mỗi Cơ Đốc nhân, việc chia sẻ Phúc Âm – Tin Lành – là một mệnh lệnh thiết thân và khẩn thiết từ Chúa Giê-xu (Ma-thi-ơ 28:19-20). Tuy nhiên, một câu hỏi then chốt thường được đặt ra: Chúng ta nên bắt đầu từ đâu? Nên nhấn mạnh vào tình yêu thương và phước hạnh, hay phải đầu tiên nói về tội lỗi và sự đoán phạt? Câu trả lời nằm ở chính cấu trúc nội tại và sự trọn vẹn của Phúc Âm. Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu phân tích thần học về cách tiếp cận "Tin Xấu" và "Tin Tốt" trong sứ điệp cứu rỗi, dựa trên nền tảng Kinh Thánh, ngôn ngữ nguyên bản và các nguyên tắc thực tiễn cho đời sống chứng đạo.
Trước khi phân tích hai phần, chúng ta cần định nghĩa từ "Phúc Âm". Trong nguyên ngữ Hy Lạp của Tân Ước, từ được sử dụng là εὐαγγέλιον (euangelion). Từ này ghép bởi tiền tố "eu-" (tốt, lành) và "angelion" (tin tức, thông báo). Vậy, xét theo từ nguyên, Phúc Âm là "Tin Tốt Lành" hoặc "Tin Mừng". Tuy nhiên, để một tin tức được xem là "tốt lành", nó phải giải quyết một tình trạng "xấu" hoặc "nguy cấp". Không ai reo mừng vì tin được cứu khỏi một cơn hỏa hoạn nếu họ không biết mình đang ở trong tòa nhà cháy. Do đó, bản chất của Phúc Âm luôn hàm chứa hai mặt của một vấn đề: chẩn đoán (tin xấu) và giải pháp (tin tốt).
Sứ đồ Phao-lô tóm tắt trọng tâm Phúc Âm trong I Cô-rinh-tô 15:3-4: "Vả, trước hết tôi đã dạy dỗ anh em điều mà chính tôi đã nhận lãnh, ấy là Đấng Christ chịu chết vì tội chúng ta theo lời Kinh Thánh; Ngài đã bị chôn, đến ngày thứ ba, Ngài sống lại theo lời Kinh Thánh." Ở đây, chúng ta thấy rõ: "tội chúng ta" là vấn đề (tin xấu), và "Đấng Christ chịu chết vì..." là giải pháp (tin tốt). Một sứ điệp thiếu một trong hai phần này sẽ không còn là Phúc Âm trọn vẹn của Kinh Thánh.
Phần này thường bị lược bỏ hoặc làm nhẹ đi trong nhiều cách trình bày Phúc Âm hiện đại vì sợ gây khó chịu. Tuy nhiên, Kinh Thánh trình bày rất rõ ràng và thẳng thắn. Đây là bước chẩn đoán theo tiêu chuẩn của Đức Chúa Trời.
1. Thực Trạng Phổ Quát: Mọi Người Đều Phạm Tội. Rô-ma 3:23 tuyên bố: "Vì mọi người đều đã phạm tội, thiếu mất sự vinh hiển của Đức Chúa Trời." Từ "phạm tội" trong tiếng Hy Lạp là ἁμαρτάνω (hamartanō), có nghĩa gốc là "trật mục tiêu" hoặc "thiếu chuẩn". Tội không chỉ là những hành vi xấu, mà là tình trạng trật khỏi tiêu chuẩn thánh khiết trọn vẹn của Đức Chúa Trời. Ê-sai 53:6 mô tả: "Chúng ta thảy đều như chiên đi lạc, ai theo đường nấy; Đức Giê-hô-va đã làm cho tội lỗi của hết thảy chúng ta đều chất trên người."
2. Hậu Quả Tất Yếu: Sự Đoán Phạt và Sự Chết. Chẩn đoán phải đi kèm với tiên lượng. Rô-ma 6:23a tuyên bố: "Vì tiền công của tội lỗi là sự chết..." "Tiền công" (Hy Lạp: ὀψώνια (opsōnia)) là thứ xứng đáng phải nhận. Sự chết ở đây trước hết là sự phân cách thuộc linh với Đức Chúa Trời (Ê-phê-sô 2:1), và cuối cùng là sự chết đời đời (Khải Huyền 20:14-15). Đây là "tin xấu" tối hậu: con người, trong tình trạng tội lỗi, đang đối diện với sự đoán phạt công bình của Đấng Thánh.
3. Mục Đích Của "Tin Xấu": Dẫn Đến Sự Ăn Năn. Sứ đồ Phao-lô giải thích mục đích của việc rao giảng về sự phán xét trong 2 Cô-rinh-tô 7:10: "Vì sự buồn rầu theo ý Đức Chúa Trời sanh ra sự hối cải, và sự hối cải dẫn đến sự rỗi linh hồn, không hề hối tiếc." Không có nhận thức đúng đắn về tội và hậu quả của nó, sẽ không có sự ăn năn (μετάνοια - *metanoia*, sự thay đổi tâm trí) thật. Chúa Giê-xu đã bắt đầu chức vụ công khai với lời kêu gọi: "Hãy ăn năn, vì nước thiên đàng đã gần rồi!" (Ma-thi-ơ 4:17).
Phúc Âm chỉ thực sự là "Tin Tốt Lành" khi nó công bố giải pháp cho tình trạng tuyệt vọng vừa được mô tả. Đây không phải là một mẹo vặt hay lời khuyên tự lực, mà là một hành động can thiệp vĩ đại của Đức Chúa Trời.
1. Tin Tốt Về Sự Chu Cấp Của Đức Chúa Trời: Chúa Giê-xu Christ. Phần thứ hai của Rô-ma 6:23 là trung tâm: "...nhưng sự ban cho của Đức Chúa Trời là sự sống đời đời trong Đức Chúa Giê-xu Christ, Chúa chúng ta." Chú ý sự tương phản: "tiền công" (điều ta đáng nhận) và "sự ban cho" (χάρισμα - *charisma*, ân điển, món quà). Giải pháp là một Con Người: Giê-xu Christ. Giăng 3:16 khẳng định: "Vì Đức Chúa Trời yêu thương thế gian, đến nỗi đã ban Con một của Ngài, hầu cho hễ ai tin Con ấy không bị hư mất mà được sự sống đời đời."
2. Tin Tốt Về Công Việc Đã Hoàn Tất: Sự Chết Thế Và Sự Sống Lại. Đây là cốt lõi. Chúa Giê-xu không chỉ dạy dỗ hay làm gương, Ngài chết thay. Rô-ma 5:8 giải thích: "Nhưng Đức Chúa Trời tỏ lòng yêu thương Ngài đối với chúng ta, khi chúng ta còn là người có tội, thì Đấng Christ vì chúng ta chịu chết." Trên thập tự giá, Ngài gánh lấy tội lỗi và sự đoán phạt thay cho chúng ta (Ê-sai 53:5-6). Sự sống lại của Ngài là bằng chứng Đức Chúa Trời chấp nhận sinh tế đó và chiến thắng sự chết (Rô-ma 4:25).
3. Tin Tốt Về Sự Kêu Gọi: Đức Tin và Sự Ăn Năn. Giải pháp được tiếp nhận không qua việc làm, mà qua đức tin (πίστις - *pistis*). Ê-phê-sô 2:8-9: "Vả, ấy là nhờ ân điển, bởi đức tin, mà anh em được cứu, điều đó không phải đến từ anh em, bèn là sự ban cho của Đức Chúa Trời. Ấy chẳng phải bởi việc làm đâu, hầu cho không ai khoe mình." Đức tin thật luôn đi đôi với sự ăn năn – một sự quay lưng lại với tội lỗi và quay về với Đấng Christ.
Làm thế nào để áp dụng nguyên tắc Tin Xấu/Tin Tốt một cách khôn ngoan và yêu thương?
1. Trình Tự Linh Hoạt, Nhưng Nội Dung Đầy Đủ: Không có công thức cứng nhắc. Đôi khi, bạn có thể bắt đầu bằng một câu hỏi về ý nghĩa cuộc sống, một sự giúp đỡ thực tế, hoặc chia sẻ câu chuyện cá nhân (chính là Tin Tốt trong đời bạn). Tuy nhiên, dù bắt đầu từ đâu, cuối cùng sứ điệp phải dẫn người nghe đến nhận thức về tội (theo tiêu chuẩn của Đức Chúa Trời, không phải của xã hội) và giải pháp nơi Chúa Giê-xu. Thiếu phần "Tin Xấu", Phúc Âm trở thành "món thuốc bổ" không cần thiết. Thiếu phần "Tin Tốt", chúng ta chỉ đang kết tội người khác mà không cho họ lối thoát.
2. Ngôn Ngữ Yêu Thương, Thẳng Thắn: Trình bày "Tin Xấu" không có nghĩa là dùng ngôn ngữ lên án, hăm dọa. Hãy dùng Kinh Thánh làm thẩm quyền. Thay vì nói "Anh là kẻ tội lỗi đáng xuống hỏa ngục!", hãy chia sẻ: "Kinh Thánh cho biết tất cả chúng ta đều có xu hướng đi theo đường lối mình, và điều đó tạo ra khoảng cách với Đức Chúa Trời thánh khiết... Tôi cũng đã từng như vậy." Hãy đồng cảm như một người bệnh đã được chữa lành nói với người đang bệnh.
3. Chúa Thánh Linh Làm Phần Của Ngài: Chúng ta trình bày, nhưng chính Chúa Thánh Linh mới có thể cảm động lòng người và khiến họ nhận biết tội lỗi (Giăng 16:8). Sự cầu nguyện là yếu tố không thể thiếu trước, trong và sau khi chia sẻ.
4. Sống Đời Sống Phúc Âm: Đời sống yêu thương, thánh khiết và vui mừng của chúng ta là phần dẫn nhập hùng hồn nhất cho cả "Tin Xấu" (cho thấy tiêu chuẩn của Đức Chúa Trời là tốt lành) và "Tin Tốt" (cho thấy quyền năng biến đổi của Đấng Christ).
Phúc Âm của Chúa Giê-xu Christ là một kim cương lưỡng diện. Một mặt phản chiếu ánh sáng chói lòa của sự thánh khiết Đức Chúa Trời, phơi bày sự ô uế của tội lỗi (Tin Xấu). Mặt kia phản chiếu ánh sáng ấm áp của ân điển, tình yêu và sự tha thứ (Tin Tốt). Tách rời hai mặt này là làm biến dạng sứ điệp.
Sứ đồ Phao-lô đã tóm gọn tinh thần này khi viết cho các trưởng lão ở Ê-phê-sô: "Nên ta chẳng trễ nải một chút nào mà tỏ ra cho anh em biết cả ý muốn Đức Chúa Trời. Vì tôi không tránh khỏi mà giảng hết mọi sự có ích cho anh em, chẳng giấu điều chi hết, lại cũng dạy anh em hoặc giữa công chúng, hoặc từng nhà, mà giảng cho người Giu-đa như cho người Gờ-réc, về sự ăn năn đối với Đức Chúa Trời, và đức tin trong Đức Chúa Giê-xu là Chúa chúng ta." (Công vụ 20:27, 20-21). Ông rao giảng "cả ý muốn Đức Chúa Trời" – bao gồm cả sự phán xét lẫn lòng thương xót; và nội dung là "sự ăn năn" (đáp ứng với Tin Xấu) và "đức tin trong Đức Chúa Giê-xu" (đón nhận Tin Tốt).
Ước mong mỗi chúng ta, với lòng yêu thương và lòng trung thành với Lời Chúa, sẽ can đảm và khôn ngoan chia sẻ Phúc Âm trọn vẹn – một sứ điệp vừa chẩn đoán chính xác căn bệnh nan y của nhân loại, vừa công bố phương thuốc thần hiệu duy nhất qua cái chết và sự sống lại của Chúa Giê-xu Christ. Chỉ có Phúc Âm trọn vẹn này mới có quyền năng phá tan sự tự mãn của tội nhân và ban cho họ niềm hy vọng vững chắc.
"Vả, tôi không hổ thẹn về Tin Lành đâu, vì là quyền phép của Đức Chúa Trời để cứu mọi kẻ tin..." (Rô-ma 1:16).