Báp têm của Thánh Linh là gì?

02 December, 2025
17 phút đọc
3,346 từ
Chia sẻ:

Báp Têm Của Thánh Linh

Trong hành trình đức tin của Cơ Đốc nhân, có những chủ đề quan trọng nhưng cũng không ít tranh luận và hiểu lầm. Một trong những chủ đề như vậy là “Báp-têm của Thánh Linh”. Đây không chỉ là một thuật ngữ thần học, mà là một kinh nghiệm nền tảng và quyền năng được hứa ban cho mọi tín đồ, liên quan mật thiết đến bản chất và sức mạnh của Hội Thánh. Bài nghiên cứu này sẽ khám phá chủ đề này dưới ánh sáng của Lời Chúa, với sự tham chiếu đến nguyên văn Hy Lạp, để mang lại một cái nhìn toàn diện, đúng đắn và được xây dựng trên nền tảng Kinh Thánh.

I. Định Nghĩa và Phân Biệt Thuật Ngữ

Trước hết, chúng ta cần phân biệt rõ ràng giữa ba khái niệm thường bị lẫn lộn:

  • Báp-têm bằng nước (Water Baptism): Là nghi thức bên ngoài, biểu hiện của đức tin, nói lên sự đồng chôn, đồng sống lại với Đấng Christ (Rô-ma 6:3-4).
  • Sự đầy dẫy Đức Thánh Linh (The Filling of the Holy Spirit): Là một trạng thái liên tục được đề cập trong Ê-phê-sô 5:18 ("hãy được đầy dẫy Đức Thánh Linh"), liên quan đến việc cá nhân đầu phục và được Thánh Linh chi phối, dẫn dắt mỗi ngày.
  • Báp-têm bằng/bởi Đức Thánh Linh (Baptism in/with/by the Holy Spirit): Đây là khái niệm trọng tâm của bài viết. Trong nguyên văn Hy Lạp, cụm từ là "baptizō en Pneumati Hagiō" (βαπτίζω ἐν Πνεύματι Ἁγίῳ). Giới từ "en" (ἐν) ở đây có thể mang nghĩa "bằng", "bởi" hoặc "trong". Vậy, Báp-têm của Thánh Linh là một hành động độc nhất, siêu nhiên của Chúa Giê-xu Christ, qua đó Ngài đặt một tín đồ vào trong Thân thể của Ngài là Hội Thánh, đồng thời ban cho người đó quyền năng để làm chứng và phục vụ.

    Một sự phân biệt quan trọng nữa là sự tái sinh (regeneration)Báp-têm của Thánh Linh. Sự tái sinh (Giăng 3:5-8; Tít 3:5) là công việc của Thánh Linh ban sự sống mới, làm cho người chết thuộc linh trở nên sống trong Đấng Christ. Điều này xảy ra vào thời điểm một người chân thành tin nhận Chúa Giê-xu. Trong khi đó, Báp-têm của Thánh Linh liên quan đến việc đặt đểtrao quyền cho người đã có sự sống đó. Theo sự dạy dỗ của Tân Ước, hai điều này thường xảy ra rất gần nhau, nhưng chúng là hai khía cạnh khác nhau trong công tác của Thánh Linh.

    II. Lời Hứa và Sự Ứng Nghiệm Trong Kinh Thánh

    Chủ đề này được giới thiệu xuyên suốt từ Cựu Ước đến Tân Ước.

    1. Lời Tiên Tri và Lời Hứa: Tiên tri Giô-ên đã nói trước về một thời kỳ Đức Chúa Trời sẽ đổ Thánh Linh Ngài trên mọi loài xác thịt (Giô-ên 2:28-29). Chính Chúa Giê-xu Christ, trước khi thăng thiên, đã xác nhận và làm sáng tỏ lời hứa này. Trong Công vụ 1:4-5, Ngài phán: "...các ngươi chẳng bao lâu thì sẽ chịu phép báp-têm bằng Đức Thánh Linh." Và trong câu 8, Ngài nói rõ mục đích: "Nhưng khi Đức Thánh Linh giáng trên các ngươi, thì các ngươi sẽ nhận lấy quyền phép, và làm chứng về ta..." Quyền phép (dunamis - δύναμις) ở đây chính là năng lực siêu nhiên để hoàn thành sứ mạng.

    2. Sự Ứng Nghiệm Lịch Sử: Sách Công vụ ghi lại ba sự kiện chính minh họa cho Báp-têm của Thánh Linh:

    • Ngày Lễ Ngũ Tuần (Công vụ 2:1-4): Đây là sự kiện khai mạc thời đại Hội Thánh. Các môn đồ "đều được đầy dẫy Đức Thánh Linh" và bắt đầu nói các thứ tiếng khác. Phi-e-rơ giải thích hiện tượng này chính là sự ứng nghiệm lời tiên tri Giô-ên và là kết quả của sự sống lại, tôn cao của Chúa Giê-xu (Công vụ 2:33).
    • Tại Nhà Cọt-nây (Công vụ 10:44-48): Khi Phi-e-rơ đang giảng cho người ngoại bang, "Đức Thánh Linh giáng trên mọi kẻ nghe đạo." Họ nói tiếng lạ và ngợi khen Đức Chúa Trời. Điều này chứng tỏ ân điển và Báp-têm của Thánh Linh cũng dành cho Dân Ngoại.
    • Tại Ê-phê-sô (Công vụ 19:1-7): Phao-lô gặp một số môn đồ chỉ biết về phép báp-têm của Giăng. Sau khi họ tin nhận Chúa Giê-xu và chịu báp-têm, Phao-lô đặt tay trên họ, "Đức Thánh Linh giáng trên họ, và họ nói tiếng ngoại quốc cùng nói tiếng khen ngợi Đức Chúa Trời."

    Một điểm quan trọng cần lưu ý: trong mỗi trường hợp, dấu hiệu bên ngoài có thể thấy được (như nói tiếng lạ, nói tiên tri) đã xảy ra, xác nhận rằng nhóm người đó đã kinh nghiệm Báp-têm của Thánh Linh. Điều này đặc biệt có ý nghĩa trong bối cảnh chuyển giao từ thời đại nầy sang thời đại khác (từ Do Thái sang Dân Ngoại).

    III. Mục Đích và Bản Chất của Báp-têm Thánh Linh

    Từ những phân đoạn trên, chúng ta có thể rút ra hai mục đích chính:

    1. Để Hình Thành và Xác Nhận Thân Thể Đấng Christ: Đây là khía cạnh hợp nhất. 1 Cô-rinh-tô 12:13 tuyên bố rõ ràng: "Vì chưng chúng ta hoặc người Giu-đa, hoặc người Gờ-réc, hoặc tôi mọi, hoặc tự chủ, đều đã chịu phép báp-têm chung một Thánh Linh để hiệp làm một thân; và chúng ta đều đã chịu uống chung một Thánh Linh nữa." Phao-lô dùng hình ảnh "một thân" (hen sōma - ἓν σῶμα) để mô tả Hội Thánh. Báp-têm của Thánh Linh là phương cách của Đức Chúa Trời để đặt để (baptizō - làm ướt sũng, nhận chìm) mỗi tín đồ vào trong Thân Thể ấy. Đây là công việc một lần, không lặp lại, xảy ra vào lúc một người được cứu. Nó phá bỏ mọi hàng rào chủng tộc, xã hội, và làm nên một người mới trong Đấng Christ (Ê-phê-sô 2:14-18).

    2. Để Ban Quyền Năng và Ân Tứ Cho Chức Vụ: Như Chúa Giê-xu đã hứa trong Công vụ 1:8, Báp-têm của Thánh Linh ban "quyền phép" (dunamis) để làm chứng. Quyền phép này được biểu hiện qua các ân tứ thuộc linh (charismata - χαρίσματα) được liệt kê trong 1 Cô-rinh-tô 12:8-10. Các ân tứ này không phải để tôn vinh cá nhân, mà để gây dựng Thân Thể (1 Cô-rinh-tô 12:7; 14:12). Mỗi tín đồ đều nhận ít nhất một ân tứ khi được báp-têm bằng Thánh Linh vào Thân Thể (1 Cô-rinh-tô 12:7, 11).

    IV. Báp-têm Thánh Linh và Nói Tiếng Lạ: Dấu Hiệu Cần Thiết?

    Đây là điểm gây nhiều tranh cãi. Một số truyền thống tin rằng nói tiếng lạ (glōssais lalein - γλώσσαις λαλεῖν) là bằng chứng cần thiết và duy nhất của Báp-têm Thánh Linh, dựa trên các sự kiện trong sách Công vụ (2:4; 10:46; 19:6).

    Tuy nhiên, khi nghiên cứu toàn bộ Tân Ước, chúng ta thấy:

    • Trong 1 Cô-rinh-tô 12:13 (câu then chốt giải thích bản chất của Báp-têm Thánh Linh), Phao-lô không hề đề cập đến nói tiếng lạ như một điều kiện hay dấu hiệu. Ông chỉ nói về sự hiệp một.
    • Trong cùng chương 12, Phao-lô liệt kê các ân tứ và nhấn mạnh rằng "Đức Thánh Linh tỏ ra trong mỗi một người, cho ai nấy đều được sự ích chung." (câu 7). Ông đặt câu hỏi tu từ: "Hết thảy đều nói tiếng lạ sao?" (câu 30). Câu trả lời ngầm hiểu là "Không".
    • Ân tứ nói tiếng lạ là một trong nhiều ân tứ, không phải ân tứ quan trọng nhất (1 Cô-rinh-tô 12:28-31; 14:1-5).

    Vậy, các sự kiện trong Công vụ là những minh họa lịch sử mang tính mẫu mực và khai mạc, nhằm xác nhận sự hiện diện của Đức Thánh Linh trên từng nhóm người then chốt (người Do Thái, người Sa-ma-ri, Dân Ngoại). Còn thư tín (như 1 Cô-rinh-tô) cung cấp giáo lý chuẩn mực cho toàn thể Hội Thánh. Do đó, mặc dù nói tiếng lạ có thể là một biểu hiện của Thánh Linh, nó không được Kinh Thánh dạy là dấu hiệu bắt buộc hay duy nhất của Báp-têm Thánh Linh. Dấu hiệu thật sự là một đời sống được biến đổi, có năng quyền làm chứng và phục vụ trong sự hiệp một với Thân Thể Đấng Christ.

    V. Ứng Dụng Thực Tế Cho Đời Sống Cơ Đốc Nhân

    Hiểu đúng về Báp-têm Thánh Linh sẽ dẫn đến một đời sống đức tin mạnh mẽ và cân bằng:

    1. Xác Quyết Sự Cứu Rỗi và Vị Trí Của Bạn: Nếu bạn đã thật lòng tin nhận Chúa Giê-xu Christ làm Chúa và Cứu Chúa của đời mình, bạn đã được tái sinh. Và theo lời Kinh Thánh trong 1 Cô-rinh-tô 12:13, bạn cũng đã được báp-têm bằng Thánh Linh vào trong Thân Thể Đấng Christ. Đây là lời hứa chắc chắn của Đức Chúa Trời. Bạn không cần phải tìm kiếm hay "đạt được" điều này, nhưng hãy bằng đức tin nhận lấycảm tạ Ngài về lẽ thật này (Rô-ma 6:11).

    2. Sống Ra Sự Hiệp Một Của Thân Thể: Vì chúng ta đã được báp-têm chung một Thánh Linh để hiệp làm một thân, thái độ của chúng ta phải là yêu thương, tôn trọng và gây dựng các anh chị em khác trong Hội Thánh (Ê-phê-sô 4:1-3). Mọi sự chia rẽ, phe phái, hay coi thường nhau đều đi ngược lại với chính bản chất của Báp-têm Thánh Linh.

    3. Khám Phá và Sử Dụng Ân Tứ Thuộc Linh: Hãy tin rằng Đức Thánh Linh đã ban cho bạn ít nhất một ân tứ để phục vụ Hội Thánh. Hãy tích cực tham gia vào các công việc, thử nghiệm và cầu xin Chúa tỏ cho bạn biết ân tứ của mình. Mục đích không phải để được tôn vinh, mà để "cho ai nấy đều được sự ích chung" (1 Cô-rinh-tô 12:7).

    4. Tìm Kiếm và Duy Trì Sự Đầy Dẫy Thánh Linh: Trong khi Báp-têm Thánh Linh là một kinh nghiệm một lần liên quan đến vị trí, thì sự đầy dẫy Thánh Linh là một mệnh lệnh liên tục liên quan đến tình trạngquyền năng hàng ngày. Chúng ta được dạy: "Hãy được đầy dẫy Đức Thánh Linh" (Ê-phê-sô 5:18). Điều này đòi hỏi sự đầu phục, tận hiến, cầu nguyện, và suy gẫm Lời Chúa mỗi ngày. Một Cơ Đốc nhân được đầy dẫy Thánh Linh sẽ bày tỏ bông trái Thánh Linh (Ga-la-ti 5:22-23) và có năng quyền trong chức vụ.

    5. Làm Chứng với Quyền Năng: Hãy nhớ lời hứa của Chúa Giê-xu: "sẽ nhận lấy quyền phép, và làm chứng về ta" (Công vụ 1:8). Quyền năng của Thánh Linh không chỉ để thể hiện trong các buổi nhóm, mà chính yếu là để đem Tin Lành đến cho người hư mất. Hãy bước ra trong sự dạn dĩ và tin cậy rằng Thánh Linh đang ở trong bạn và cùng làm việc với bạn.

    Kết Luận

    Báp-têm của Thánh Linh không phải là một kinh nghiệm huyền bí, xa vời dành cho một số ít người đặc biệt. Trái lại, đó là thực tại thiêng liêng mà mỗi Cơ Đốc nhân chân chính đều đã kinh nghiệm: được Chúa Giê-xu Christ, qua Đức Thánh Linh, đặt để vào trong Thân Thể của Ngài là Hội Thánh. Điều này ban cho chúng ta một danh phận mới (là chi thể của Thân Thể), một quyền năng mới (để phục vụ và làm chứng), và một sự hiệp một mới (với mọi thánh đồ).

    Thay vì lo lắng tìm kiếm một "dấu hiệu" đặc biệt nào đó, chúng ta hãy bằng đức tin nắm lấy lẽ thật quý báu này, sống xứng đáng với ơn gọi của mình, tích cực khám phá và sử dụng các ân tứ Chúa ban, và luôn khao khát được đầy dẫy Thánh Linh mỗi ngày. Khi đó, chúng ta sẽ kinh nghiệm được sự sống dồi dào và phong phú mà Chúa Giê-xu đã hứa (Giăng 10:10), và trở thành những chứng nhân đầy quyền năng cho Ngài trong thế gian này.

    "Ân điển của Đức Chúa Jêsus Christ, sự yêu thương của Đức Chúa Trời, và sự giao thông của Đức Thánh Linh ở với anh em hết thảy!" (2 Cô-rinh-tô 13:13).

Quay Lại Bài Viết