Tại sao Cơ Đốc giáo lại là một tôn giáo đẫm máu?

02 December, 2025
16 phút đọc
3,113 từ
Chia sẻ:

Tại Sao Cơ Đốc Giáo Lại Là Một Tôn Giáo Đẫm Máu?

Khi nghe đến cụm từ “một tôn giáo đẫm máu,” tâm trí nhiều người thường liên tưởng đến những cuộc thập tự chinh, chiến tranh tôn giáo, hay những hình ảnh bạo lực nhân danh đức tin. Đối với Cơ Đốc giáo, đây là một trong những lời chỉ trích phổ biến nhất từ những người ngoài cuộc. Tuy nhiên, một sự nghiên cứu nghiêm túc dưới ánh sáng của Kinh Thánh sẽ hé mở một chân lý hoàn toàn khác: Cơ Đốc giáo thật sự là một tôn giáo “đẫm máu,” nhưng không phải bởi sự bạo lực của con người, mà bởi huyết quý báu của Chúa Giê-xu Christ đã đổ ra trên thập tự giá vì tội lỗi của nhân loại. Sự “đẫm máu” này không phải là vết nhơ của lịch sử, mà là nền tảng của ân điển, là cốt lõi của Phúc Âm, và là nguồn sống duy nhất cho mọi Cơ Đốc nhân.

I. Sự Hiểu Lầm Phổ Biến: “Đẫm Máu” Từ Góc Nhìn Lịch Sử và Con Người

Trước khi đi vào cốt lõi thần học, chúng ta cần thẳng thắn nhìn nhận những sự kiện lịch sử nơi danh Chúa bị lạm dụng. Các cuộc Thập Tự Chinh, các vụ xét xử dị giáo, hay những cuộc xung đột tôn giáo là những trang sử đen tối do con người tội lỗi gây ra, chứ không phải là mệnh lệnh từ giáo lý chính thống của Kinh Thánh. Chúa Giê-xu dạy rõ ràng: “Nước ta chẳng phải thuộc về thế gian nầy” (Giăng 18:36) và “Hãy đưa má bên kia” (Ma-thi-ơ 5:39). Sứ đồ Phao-lô cũng xác quyết: “Vì chúng ta đánh trận, chẳng phải cùng thịt và huyết, bèn là cùng chủ quyền, cùng thế lực, cùng vua chúa của thế gian mờ tối nầy, cùng các thần dữ ở các miền trên trời” (Ê-phê-sô 6:12). Những cuộc chiến thuộc thể nhân danh Chúa thường là sự phản bội lại chính tinh thần Phúc Âm hòa bình. Do đó, nếu dựa trên những hành động sai trái của con người để định nghĩa Cơ Đốc giáo là “đẫm máu,” đó là một ngộ nhận nghiêm trọng.

II. Chân Lý Trọng Tâm: “Không Đổ Huyết Thì Không Có Sự Tha Thứ”

Vậy, tại sao chúng ta vẫn có thể và cần phải tuyên xưng rằng Cơ Đốc giáo là một tôn giáo “đẫm máu”? Câu trả lời nằm ở trung tâm của toàn bộ Kinh Thánh. Sứ đồ Hê-bơ-rơ tuyên bố một nguyên tắc nền tảng của sự cứu rỗi: “Ấy là theo luật pháp thì hầu hết mọi vật đều nhờ huyết mà được sạch: không đổ huyết thì không có sự tha thứ” (Hê-bơ-rơ 9:22).

Từ nguyên gốc Hy Lạp được dùng cho “huyết” ở đây là αἷμα (haima). Trong văn hóa Do Thái và Kinh Thánh, huyết tượng trưng cho sự sống. Lê-vi ký 17:11 chép: “Vì sanh mạng của xác thịt ở trong huyết; và ta đã cho các ngươi huyết rưới trên bàn thờ, đặng làm lễ chuộc tội cho linh hồn mình; vì nhờ sanh mạng mà huyết mới chuộc tội được.” Từ Hê-bơ-rơ là דָּם (dam), cũng mang ý nghĩa tương tự. Do đó, “đổ huyết” không đơn thuần là cái chết thể xác, mà là sự hiến dâng chính sự sống làm của lễ chuộc tội.

III. Hình Bóng và Sự Ứng Nghiệm: Từ Cựu Ước Đến Tân Ước

Toàn bộ hệ thống tế lễ của Cựu Ước là một bức tranh tiên tri, một “hình bóng” (Cô-lô-se 2:17) chỉ về sự hy sinh tối hậu của Chúa Giê-xu. Mỗi con sinh tế bị giết, huyết nó được rưới trên bàn thờ, đều là một lời rao báo về Huyết sẽ đổ ra một lần đủ cả.

  • Chiên Con Lễ Vượt Qua: Trong biến cố giải phóng khỏi Ai Cập, dân Y-sơ-ra-ên được lệnh bôi huyết chiên con trên mày cửa để được cứu khỏi sự đoán phạt (Xuất Ê-díp-tô Ký 12:13). Sứ đồ Giăng giới thiệu Chúa Giê-xu là “Chiên Con của Đức Chúa Trời, là Đấng cất tội lỗi thế gian đi” (Giăng 1:29).
  • Của Lễ Chuộc Tội: Sách Lê-vi mô tả chi tiết các của lễ thiêu, của lễ chuộc tội, chuộc sự mắc lỗi. Tất cả đều nhấn mạnh: tội lỗi tạo nên một sự ngăn cách chết người với Đức Chúa Trời thánh khiết, và chỉ có sự sống (huyết) của một sinh vật vô tội thế chỗ mới có thể tạm thời chuộc lại sự sống đó. Nhưng những của lễ đó “chẳng bao giờ cất tội lỗi đi được” (Hê-bơ-rơ 10:11), chúng chỉ dẫn loài người đến nhận thức về nhu cầu cần một Đấng Cứu Chuộc trọn vẹn.

IV. Sự Đẫm Máu Của Thập Tự Giá: Trung Tâm Của Lịch Sử

Mọi hình bóng trong Cựu Ước đều tìm thấy sự ứng nghiệm trọn vẹn, đầy đủ và dư dật trong sự chết của Chúa Giê-xu Christ trên đồi Gô-gô-tha. Đây chính là “sự đẫm máu” làm nên bản sắc của Cơ Đốc giáo.

Tiên tri Ê-sai đã mô tả chính xác về thân vị và công việc của Đấng Mê-si cả trăm năm trước: “Nhưng người đã vì tội lỗi chúng ta mà bị vết, vì sự gian ác chúng ta mà bị thương; bởi sự sửa phạt người chịu chúng ta được bình an, bởi lằn roi người chúng ta được lành bịnh... Người đã bị ức hiếp, mà khi chịu ức hiếp chẳng hề mở miệng; như chiên con bị dắt đến hàng làm thịt, như chiên câm ở trước mặt kẻ hớt lông, người chẳng hề mở miệng” (Ê-sai 53:5,7).

Sự đổ huyết của Ngài không phải là một tai nạn lịch sử, mà là kế hoạch cứu chuộc từ trước khi sáng thế của Đức Chúa Trời (1 Phi-e-rơ 1:18-20). Phi-lát tưởng mình có quyền, nhưng chính Chúa Giê-xu tuyên bố: “Chẳng có ai cất sự sống ta đi được, nhưng ta tự phó cho; ta có quyền phó sự sống, và có quyền lấy lại” (Giăng 10:18). Huyết Ngài đổ ra là huyết của Giao Ước Mới. Trong buổi Tiệc Ly, Ngài cầm lấy chén và phán: “Nầy là huyết ta, huyết của sự giao ước đổ ra cho nhiều người được tha tội” (Ma-thi-ơ 26:28).

V. Ý Nghĩa Của Huyết Chúa Giê-xu Trong Đời Sống Tín Đồ

Huyết của Chúa Giê-xu không chỉ là một sự kiện lịch sử, mà mang lại những hệ quả biến đổi vĩnh cửu cho mọi người tin nhận. Kinh Thánh mô tả quyền năng của huyết Ngài qua nhiều phương diện:

  1. Chuộc Tội và Tha Thứ: “Ấy là trong Đấng đó, chúng ta được cứu chuộc bởi huyết Ngài, được tha tội, theo sự dư dật của ân điển Ngài” (Ê-phê-sô 1:7). Huyết Ngài là giá chuộc đủ để trả nợ tội cho cả nhân loại.
  2. Thanh Tẩy và Tẩy Sạch: “Nhưng nếu chúng ta đi trong sự sáng cũng như chính mình Ngài ở trong sự sáng, thì chúng ta giao thông với nhau; và huyết của Đức Chúa Jêsus Christ, Con Ngài, làm sạch mọi tội chúng ta” (1 Giăng 1:7). Huyết Chúa có năng lực tẩy sạch liên tục cho đời sống chúng ta khỏi mọi ô uế của tội lỗi.
  3. Hòa Thuận với Đức Chúa Trời: “Lại bởi Ngài mà muôn vật đều hòa thuận với mình, bởi huyết của thập tự giá Ngài” (Cô-lô-se 1:20). Sự thù nghịch giữa con người tội lỗi và Đức Chúa Trời thánh khiết đã được giải quyết dứt khoát.
  4. Chiến Thắng Kẻ Thù: “Chúng đã thắng nó bởi huyết Chiên Con” (Khải Huyền 12:11). Huyết Chúa là vũ khí tối thượng cho sự chiến đấu thuộc linh, đánh bại mọi cáo trạng và quyền lực của ma quỷ.

VI. Ứng Dụng Thực Tiễn Cho Đời Sống Cơ Đốc Nhân Hằng Ngày

Hiểu được ý nghĩa của huyết Chúa Giê-xu phải dẫn đến một đời sống được biến đổi. Dưới đây là những áp dụng thực tế:

1. Sống Với Lòng Biết Ơn Sâu Nhiệm: Mỗi ngày, chúng ta cần nhớ rằng sự hiện diện của mình trước mặt Đức Chúa Trời, những lời cầu nguyện được nhậm, và hy vọng về thiên đàng, đều dựa trên nền tảng duy nhất là huyết Chúa. Hãy sống với thái độ của bài thánh ca: “Ơn cứu chuộc bằng huyết Chúa Jesus, Ơn cao vời khôn thấu được đâu!”

2. Rao Giảng Trọn Vẹn Phúc Âm: Sứ điệp chúng ta rao giảng không thể tránh né “sự đẫm máu” của thập tự giá. Một Phúc Âm không có huyết là một Phúc Âm không có quyền năng cứu rỗi (1 Cô-rinh-tô 1:18). Hãy dạn dĩ rao báo về Chiên Con đã chịu giết vì tội lỗi thế gian.

3. Tự Do Khỏi Mặc Cảm Tội Lỗi: Khi bị kẻ thù cáo trạng về những lỗi lầm quá khứ, chúng ta có thể đứng vững trong đức tin và tuyên bố: “Huyết của Chúa Giê-xu đã tẩy sạch tôi rồi. Sự đoán phạt đã chấm dứt nơi thập tự giá.” Điều này không khuyến khích tội lỗi, nhưng ban cho chúng ta sự tự do để tiếp tục bước đi với Chúa sau khi vấp ngã.

4. Tham Dự Tiệc Thánh Cách Nghiêm Trang: Mỗi lần dự Tiệc Thánh, đây không phải là một nghi thức trống rỗng, mà là cơ hội để “rao sự chết của Chúa” (1 Cô-rinh-tô 11:26), tưởng niệm một cách sống động về thân và huyết Ngài đã vì chúng ta.

5. Từ Bỏ Tội Lỗi Cách Quyết Liệt: Hiểu được giá trị của huyết Chúa sẽ thúc đẩy chúng ta không “khinh dễ” ân điển ấy bằng cách tiếp tục sống trong tội (Hê-bơ-rơ 10:29). Chúng ta được mua bằng giá quá cao, nên hãy dùng thân thể mình làm sáng danh Chúa (1 Cô-rinh-tô 6:20).

Kết Luận

Vậy, Cơ Đốc giáo có phải là một tôn giáo đẫm máu không? Câu trả lời là “Có,” một cách vinh hiển và đầy biết ơn. Nó đẫm máu không phải vì sự tàn bạo của tín đồ, mà vì tình yêu vô hạn của Đức Chúa Trời. Ngài đã không tiếc chính Con Một của Ngài, nhưng phó Con ấy vì chúng ta, để huyết Ngài trở thành con đường duy nhất dẫn chúng ta trở về với Đức Chúa Cha. Sự “đẫm máu” này là biểu hiện tối cao của ân điển, là bằng chứng hùng hồn nhất của tình yêu, và là nguồn hy vọng duy nhất cho một nhân loại bị án chết vì tội lỗi.

Là những người đã được cứu chuộc bởi huyết quý báu đó, chúng ta hãy sống và tuyên xưng niềm tin này cách trung tín. Hãy để cả đời sống chúng ta là một bài ca tôn vinh về Chiên Con đã chịu giết, nhưng nay đang sống đời đời. “Đáng chúc phước thay Đấng ngồi trên ngôi và Chiên Con, đáng được quyền phép, giàu có, khôn ngoan, năng lực, tôn quý, vinh hiển và ngợi khen cho đến đời đời!” (Khải Huyền 5:12-13).

Quay Lại Bài Viết