Giáo hội của Đức Chúa Trời (Anderson, Indiana) tin điều gì?

02 December, 2025
15 phút đọc
2,840 từ
Chia sẻ:

Giáo Hội của Đức Chúa Trời (Anderson, Indiana)

Trong bức tranh đa dạng của Cơ Đốc giáo, Giáo hội của Đức Chúa Trời (Church of God) có trụ sở chính tại Anderson, Indiana, Hoa Kỳ, nổi bật như một phong trào cải chánh với những nhấn mạnh thần học đặc trưng, tập trung vào sự thánh khiết, sự hợp nhất của Hội Thánh và sứ mạng truyền giáo. Bài viết này sẽ khảo sát một cách chuyên sâu các tín điều căn bản của giáo hội này dưới lăng kính Kinh Thánh, kèm theo những giải nghĩa từ ngữ nguyên bản để làm sáng tỏ nền tảng đức tin của họ.

Nguồn Gốc và Bối Cảnh Lịch Sử

Phong trào Giáo hội của Đức Chúa Trời (Anderson) khởi phát vào cuối thế kỷ 19 trong làn sóng Phục Hưng Thánh Khiết (Holiness Revival) và Phong trào Phục Hưng (Restoration Movement) tại Hoa Kỳ. Dưới sự dẫn dắt của các nhà lãnh đạo như Daniel S. Warner (1842-1925), phong trào này kêu gọi sự đoạn tuyệt với các giáo phái có tổ chức cứng nhắc, hướng đến một Hội Thánh duy nhất, hợp nhất và thánh khiết – chính là Hội Thánh phổ thông mà Chúa Giê-xu thiết lập. Trụ sở chính tại Anderson, Indiana trở thành trung tâm xuất bản, giáo dục và truyền giáo của phong trào. Họ thường được gọi là "Giáo hội của Đức Chúa Trời (Anderson)" để phân biệt với các nhóm cùng tên khác.

Các Tín Điều Cốt Lõi: Một Sự Nghiên Cứu Kinh Thánh

1. Quyền Tối Thượng của Chúa Giê-xu Christ và Kinh Thánh: Giáo hội của Đức Chúa Trời tuyên xưng Chúa Giê-xu Christ là Đấng Cứu Rỗi duy nhất và là Chủ tể của Hội Thánh. Kinh Thánh được xem là thẩm quyền tối cao duy nhất cho đức tin và sự thực hành. Khẩu hiệu "Khi Kinh Thánh nói, chúng tôi nói; khi Kinh Thánh im lặng, chúng tôi im lặng" phản ánh tinh thần này. Điều này dựa trên lời dạy của sứ đồ Phao-lô: "Cả Kinh Thánh đều là bởi Đức Chúa Trời soi dẫn, có ích cho sự dạy dỗ, bẻ trách, sửa trị, dạy người trong sự công bình" (2 Ti-mô-thê 3:16). Từ "soi dẫn" trong tiếng Hy Lạp là "theopneustos" (θεόπνευστος), có nghĩa đen là "được thở ra bởi Đức Chúa Trời", nhấn mạnh nguồn gốc thiên thượng của Lời Chúa.

2. Sự Cứu Rỗi Bởi Ân Điển Qua Đức Tin và Sự Thánh Khiết: Giống như đa số các giáo hội Tin Lành, họ dạy rằng sự cứu rỗi là một món quà ân điển của Đức Chúa Trời, nhận được bởi đức tin nơi sự chết chuộc tội và sự sống lại của Chúa Giê-xu Christ (Ê-phê-sô 2:8-9). Tuy nhiên, họ đặc biệt nhấn mạnh đến kinh nghiệm thánh khiết như một phần của sự cứu rỗi trọn vẹn. Họ tin vào sự tẩy sạch tội lỗi bởi quyền năng của Chúa Thánh Linh, giúp tín đồ có thể sống một đời sống đẹp lòng Đức Chúa Trời. Điều này dựa trên các câu Kinh Thánh như: "Ấy là ý muốn của Đức Chúa Trời, tức là sự nên thánh của anh em" (1 Tê-sa-lô-ni-ca 4:3). Từ "nên thánh" (hagiasmos - ἁγιασμός) không chỉ nói đến vị trí được biệt riêng ra mà còn hàm ý một tiến trình và kinh nghiệm thực tế của sự thanh tẩy và dâng mình cho Đức Chúa Trời.

3. Sự Hợp Nhất của Hội Thánh Đấng Christ: Đây là một trong những điểm nhấn thần học nổi bật nhất. Họ tin rằng Hội Thánh thật của Đức Chúa Trời là một thân thể thuộc linh duy nhất, bao gồm mọi tín đồ thật trên khắp thế giới, vượt trên mọi ranh giới giáo phái, chủng tộc hay văn hóa. Họ khao khát thể hiện sự hợp nhất hữu hình này, như lời cầu nguyện của Chúa Giê-xu: "Để cho ai nấy đều hiệp làm một... hầu cho thế gian tin" (Giăng 17:21). Quan điểm này dẫn đến việc họ thường từ chối các tên gọi giáo phái, xem mình đơn giản là một phần của "Hội Thánh của Đức Chúa Trời" toàn cầu. Sứ đồ Phao-lô khẳng định: "Chỉ có một thân thể, một Thánh Linh... một Chúa, một đức tin, một phép báp-têm" (Ê-phê-sô 4:4-5).

4. Chức Vụ của Mọi Tín Đồ và Sự Tể Trị của Đấng Christ: Giáo hội của Đức Chúa Trời (Anderson) tin vào chức tư tế của mọi tín đồ (1 Phi-e-rơ 2:9). Mỗi Cơ Đốc nhân đều được kêu gọi vào chức vụ, không chỉ một tầng lớp giáo sĩ chuyên nghiệp. Hội Thánh được xem là một cộng đồng tự trị dưới sự tể trị trực tiếp của Chúa Giê-xu Christ, được dẫn dắt bởi các trưởng lão và mục sư địa phương. Cấu trúc tổ chức có tính liên kết và tư vấn hơn là hệ thống cấp bậc quyền lực tập trung.

5. Báp-têm Bằng Sự Chìm Xuống và Tiệc Thánh: Họ thực hành báp-têm bằng cách dìm mình xuống nước cho những người đã tin nhận Chúa Giê-xu, như một dấu hiệu bề ngoài của sự chết, chôn và sống lại với Đấng Christ (Rô-ma 6:3-4). Tiệc Thánh (Lễ Bẻ Bánh) được cử hành thường xuyên như một sự tưởng niệm về sự chết của Chúa và sự hiệp thông trong thân thể Ngài (1 Cô-rinh-tô 11:23-26). Đây là những lễ nghi có mạng lịnh, được thiết lập bởi chính Chúa Giê-xu.

6. Sự Tái Lâm của Đấng Christ và Sự Phán Xét Cuối Cùng: Giáo hội này trông đợi sự tái lâm theo nghĩa đen, hữu hình và vinh hiển của Chúa Giê-xu Christ để phán xét thế gian, hoàn tất sự cứu rỗi cho những người tin và thiết lập vương quốc đời đời của Ngài. Điều này dựa trên lời hứa của thiên sứ: "Đức Chúa Jêsus nầy... sẽ trở lại cũng một cách như các ngươi đã thấy Ngài lên trời vậy" (Công vụ 1:11).

Ứng Dụng Thực Tế Cho Đời Sống Cơ Đốc Nhân

Từ những tín điều trên, chúng ta có thể rút ra những bài học thiết thực cho hành trình đức tin cá nhân và cộng đồng:

1. Theo Đuổi Sự Thánh Khiết Trong Đời Sống Hằng Ngày: Lời kêu gọi nên thánh không phải là một giáo lý trừu tượng, mà là một mệnh lệnh thiết thực. Mỗi tín đồ cần dành thì giờ xét lòng mình trước mặt Chúa, đầu phục quyền năng tẩy sạch của Thánh Linh Ngài, và chủ động từ bỏ những thói quen, suy nghĩ và hành vi không đẹp ý Chúa. Sự thánh khiết thể hiện trong cách chúng ta đối xử với gia đình, đồng nghiệp, trong sự trung tín tài chính và sự thanh sạch trong tư tưởng.

2. Xây Dựng và Gìn Giữ Sự Hợp Nhất Thuộc Linh: Là thành viên của Hội Thánh phổ thông, chúng ta được kêu gọi trở thành những người kiến tạo hòa bình và hợp nhất. Trong Hội Thánh địa phương, điều này có nghĩa là thực hành sự khiêm nhường, kiên nhẫn, yêu thương và tha thứ (Ê-phê-sô 4:2-3). Với các anh chị em thuộc các truyền thống Cơ Đốc khác, chúng ta có thể học tập thái độ tôn trọng và tìm kiếm những điểm chung trong đức tin căn bản nơi Chúa Giê-xu, thay vì chỉ tập trung vào những khác biệt thứ yếu.

3. Sống Với Tư Cách là Thầy Tế Lễ và Nhà Truyền Giáo: Chức tư tế của mọi tín đồ trao cho chúng ta đặc quyền và trách nhiệm trực tiếp đến với Đức Chúa Trời trong sự cầu nguyện, và đem người khác đến với Ngài. Mỗi Cơ Đốc nhân đều là một nhà truyền giáo trong phạm vi ảnh hưởng của mình – tại nơi làm việc, trường học, khu xóm. Điều này giải phóng chúng ta khỏi tư tưởng ỷ lại vào mục sư hay nhà truyền giáo chuyên nghiệp.

4. Sống Với Niềm Hy Vọng Tươi Sáng Về Sự Tái Lâm: Niềm tin vào sự trở lại của Chúa Giê-xu không phải để chúng ta thụ động ngồi chờ, mà để sống một cách có mục đích, tinh tấn và thanh sạch. Như sứ đồ Giăng khuyên: "Ai có sự trông cậy đó trong lòng, thì tự mình làm nên thanh sạch, cũng như Ngài là thanh sạch" (1 Giăng 3:3). Niềm hy vọng này mang lại sự bình an và can đảm giữa một thế giới đầy bất ổn.

Kết Luận

Giáo hội của Đức Chúa Trời (Anderson, Indiana) đại diện cho một dòng chảy thần học sốt sắng trong truyền thống Tin Lành, với những nhấn mạnh mạnh mẽ về sự thánh khiết cá nhân, sự hợp nhất thuộc linh của Hội Thánh và chức vụ của mọi tín đồ. Khi nghiên cứu các tín điều của họ dưới ánh sáng Kinh Thánh, chúng ta không chỉ hiểu thêm về một phong trào tôn giáo, mà còn được nhắc nhở về những chân lý căn cốt và phổ quát cho mọi Cơ Đốc nhân: khao khát nên thánh, gìn giữ sự hiệp một của Thánh Linh, và sống với tất cả lòng trung tín trong khi chờ đợi Chúa chúng ta trở lại. Dù thuộc về nhãn hiệu giáo hội nào, điều cốt yếu nhất vẫn là thuộc về chính Chúa Giê-xu Christ – là đầu của Hội Thánh.


"Vả, anh em là dòng giống được lựa chọn, là chức tế lễ nhà vua, là dân thánh, là dân thuộc về Đức Chúa Trời, hầu cho anh em rao giảng nhân đức của Đấng đã gọi anh em ra khỏi nơi tối tăm, đến nơi sáng láng lạ lùng của Ngài" (1 Phi-e-rơ 2:9).
Quay Lại Bài Viết