Kinh Thánh nói gì về các biện pháp tránh thai vĩnh viễn?
Chủ đề về các biện pháp tránh thai, đặc biệt là những phương pháp vĩnh viễn như thắt ống dẫn tinh (vasectomy) hay triệt sản (tubal ligation), là một chủ đề gây nhiều suy tư và thảo luận trong cộng đồng Cơ Đốc. Kinh Thánh không trực tiếp đề cập đến những phương pháp y khoa hiện đại này. Vì vậy, để có một cái nhìn thấu đáo, chúng ta cần nghiên cứu dựa trên các nguyên tắc nền tảng của Kinh Thánh về hôn nhân, sự sống, trách nhiệm làm cha mẹ, và sự quản lý thân thể mà Chúa đã ban cho chúng ta. Bài nghiên cứu này sẽ khám phá chủ đề dưới ánh sáng của Lời Chúa, với mục đích giúp các tín hữu có sự khôn ngoan và sáng suốt thiêng liêng khi đối diện với những quyết định cá nhân và gia đình.
I. Những Nguyên Tắc Kinh Thánh Nền Tảng
Trước khi đi vào vấn đề cụ thể, chúng ta cần thiết lập những nguyên tắc lớn từ Kinh Thánh làm nền tảng cho mọi suy xét.
1. Mạng Lệnh "Sanh Sản Và Thêm Nhiều" (Sáng-thế Ký 1:28):
Nguyên văn tiếng Hê-bơ-rơ: "וַיְבָ֣רֶךְ אֹתָם֮ אֱלֹהִים֒ וַיֹּ֨אמֶר לָהֶ֜ם אֱלֹהִ֗ים פְּר֥וּ וּרְב֛וּ" ("Vayvarekh otam Elohim vayomer lahem Elohim peru urevu").
Câu Kinh Thánh này ghi lại lời chúc phước và mạng lệnh đầu tiên của Đức Chúa Trời dành cho loài người: "Đức Chúa Trời ban phước cho loài người và phán rằng: Hãy sanh sản, thêm nhiều, làm cho đầy dẫy đất" (Sáng-thế Ký 1:28). Đây là một mạng lệnh chung cho nhân loại, một phước hạnh và trách nhiệm. Trong bối cảnh Tân Ước, mạng lệnh này không được hiểu là một nghĩa vụ bắt buộc tuyệt đối cho từng cặp vợ chồng (xem Ma-thi-ơ 19:12, 1 Cô-rinh-tô 7), nhưng nó thiết lập giá trị cao quý của việc sinh sản và gia đình trong kế hoạch của Đức Chúa Trời. Hành động cố ý và vĩnh viễn đóng lại khả năng sinh sản cần được suy xét một cách rất thận trọng dưới ánh sáng của mạng lệnh và phước hạnh nguyên thủy này.
2. Mục Đích Của Hôn Nhân Và Sự Hiệp Một:
Kinh Thánh dạy: "Bởi vậy cho nên người nam sẽ lìa cha mẹ mà dính díu với vợ mình, và cả hai sẽ nên một thịt" (Sáng-thế Ký 2:24). Sự "hiệp một" này bao hàm cả phương diện tình dục thân mật. Mối quan hệ vợ chồng không chỉ dành cho việc sinh sản, mà còn là để bày tỏ tình yêu, sự kết hợp và an ủi lẫn nhau (xem 1 Cô-rinh-tô 7:3-5, Châm-ngôn 5:18-19). Do đó, việc duy trì đời sống tình dục lành mạnh trong hôn nhân là một mục đích tốt. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là liệu việc tách rời hoàn toàn và vĩnh viễn khía cạnh "hiệp một" với khả năng "sanh sản" có phù hợp với sự trọn vẹn của kế hoạch Đức Chúa Trời dành cho hôn nhân hay không.
3. Con Cái Là Cơ Nghiệp Từ Chúa:
Thi Thiên 127:3-5 tuyên bố rõ ràng: "Kìa, con cái là cơ nghiệp bởi Đức Giê-hô-va mà ra; Bông trái của tử cung là phần thưởng. Con trai sanh trong buổi đang thì, Khác nào mũi tên nơi tay dõng sĩ. Phước cho người nào vắt nó đầy gùi mình!"
Từ "cơ nghiệp" (tiếng Hê-bơ-rơ: nachalah - נַחֲלָה) mang ý nghĩa một phần sản nghiệp, di sản quý giá. Quan điểm này nâng cao giá trị của con cái vượt trên một "lựa chọn lối sống" hay "gánh nặng"; chúng là món quà và sự ủy thác từ chính Đức Chúa Trời. Một quyết định vĩnh viễn từ chối món quà này cần được cân nhắc với thái độ tôn trọng và kính sợ Chúa.
II. Thân Thể: Sở Hữu Của Chúa Hay Quyền Tự Quyết?
Một nguyên tắc then chốt khác liên quan đến thân thể chúng ta. Sứ đồ Phao-lô dạy: "Anh em há chẳng biết rằng thân thể mình là đền thờ của Đức Thánh Linh đang ngự trong anh em, là Đấng mà anh em đã nhận bởi Đức Chúa Trời, và anh em chẳng phải thuộc về chính mình sao? Vì chưng anh em đã được chuộc bằng giá cao rồi. Vậy, hãy lấy thân thể mình làm sáng danh Đức Chúa Trời" (1 Cô-rinh-tô 6:19-20).
Nguyên văn Hy Lạp chữ "đền thờ" là naos (ναός), chỉ nơi chí thánh, nơi ngự của Đức Chúa Trời. Thân thể chúng ta thuộc về Chúa, được Ngài chuộc lại, và là công cụ để làm vinh hiển Ngài. Điều này đặt ra câu hỏi về quyền tự quyết của chúng ta đối với thân thể. Chúng ta có toàn quyền thay đổi nó vì sự tiện nghi, kế hoạch cá nhân, hay sợ hãi về tương lai không? Hay chúng ta phải quản lý nó với tư cách là những quản gia trung tín, luôn tìm kiếm ý muốn của Chủ nhân? Mọi can thiệp y tế, kể cả những biện pháp tránh thai vĩnh viễn, cần được xem xét dưới góc độ này: Liệu nó có giúp chúng ta quản lý thân thể cách khôn ngoan để phục vụ Chúa và người phối ngẫu tốt hơn, hay nó xuất phát từ tinh thần muốn kiểm soát tương lai một cách độc lập với Chúa?
III. Sự Cân Bằng Giữa Trách Nhiệm Sinh Sản Và Trách Nhiệm Nuôi Dạy
Trong khi Kinh Thánh coi trọng việc sinh sản, Kinh Thánh cũng nhấn mạnh trách nhiệm nặng nề và thánh của việc nuôi dạy con cái trong đường lối của Chúa. Châm-ngôn 22:6 dạy: "Hãy dạy cho trẻ thơ con đường nó phải theo; Dầu khi nó trở về già, cũng không hề lìa khỏi đó". Ê-phê-sô 6:4 khuyên các bậc cha mẹ: "Hỡi các người làm cha, chớ chọc cho con cái mình giận dữ, hãy dùng sự sửa phạt khuyên bảo của Chúa mà nuôi nấng chúng nó".
Điều này gợi ý về nguyên tắc trách nhiệm quản lý (stewardship). Một cặp vợ chồng cần xem xét cách quản lý tốt nhất các nguồn lực tình cảm, tài chính, thuộc linh và thời gian mà Chúa ban cho họ. Trong một số hoàn cảnh, việc quyết định không sinh thêm con có thể xuất phát từ ước muốn nuôi dạy tốt những đứa con hiện có, hoặc từ những hạn chế về sức khỏe thể chất/tinh thần có thể ảnh hưởng đến khả năng làm cha mẹ. Đây là sự cân nhắc khôn ngoan, không phải là sự ích kỷ. Tuy nhiên, sự cân nhắc này cần phân biệt với sự sợ hãi về tài chính hoặc tương lai – điều trái ngược với đức tin (Ma-thi-ơ 6:25-34).
IV. Xem Xét Các Trường Hợp Đặc Biệt Và Lòng Thương Xót
Kinh Thánh đầy dẫy lòng thương xót và sự hiểu biết về những hoàn cảnh khó khăn của con người. Có những tình huống mà biện pháp tránh thai vĩnh viễn có thể được xem xét như một hành động của sự khôn ngoan và tự chăm sóc:
- Nguy cơ sức khỏe nghiêm trọng: Nếu việc mang thai đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người vợ (ví dụ do các bệnh lý tim mạch, ung thư...), việc ngăn ngừa vĩnh viễn có thể là hành động bảo vệ sự sống – một giá trị cao trọng khác trong Kinh Thánh.
- Di truyền nghiêm trọng: Khi một cặp vợ chồng có nguy cơ rất cao truyền lại một căn bệnh di truyền trầm trọng, gây đau đớn suốt đời cho đứa trẻ, việc quyết định không sinh con cần được suy xét với lòng thương xót và trách nhiệm.
- Hoàn cảnh tuổi tác và gia đình: Một cặp vợ chồng ở độ tuổi mà việc mang thai mang nhiều rủi ro cao, hoặc họ đã có nhiều con và cảm thấy được kêu gọi tập trung nuôi dạy chúng, có thể cầu xin sự khôn ngoan của Chúa cho quyết định này.
Trong mọi trường hợp, động cơ là then chốt: đó có phải là sự quản lý khôn ngoan, yêu thương và có trách nhiệm, hay xuất phát từ sự ích kỷ, sợ hãi, hoặc coi thường giá trị sự sống?
V. Ứng Dụng Thực Tiễn Cho Đời Sống Cơ Đốc
Làm thế nào để áp dụng những nguyên tắc này vào đời sống?
1. Tiến Trình Ra Quyết Đức Tin, Không Vội Vàng:
Quyết định về biện pháp tránh thai vĩnh viễn không nên được thực hiện một cách vội vàng, dưới áp lực hoặc trong lúc mệt mỏi. Đây là một quyết định quan trọng cần có sự cầu nguyện, suy gẫm Lời Chúa, và trao đổi chín chắn giữa vợ chồng.
2. Cầu Nguyện Tìm Kiếm Ý Muốn Chúa Cách Cá Nhân:
Chúa Thánh Linh là Đấng dẫn dắt chúng ta vào mọi lẽ thật (Giăng 16:13). Hãy trình dâng quyết định này lên Chúa. Hãy cầu xin Ngài phán qua Lời Ngài, qua sự bình an trong lòng, qua những lời khuyên khôn ngoan từ các anh chị em trưởng thành trong đức tin, và qua những hoàn cảnh thực tế.
3. Tư Vấn Mục Vụ Và Sự Khôn Ngoan Tập Thể:
Đừng đưa ra quyết định trong sự cô lập. Hãy tìm kiếm sự tư vấn từ những mục sư, chấp sự hoặc các cặp vợ chồng Cơ Đốc kính sợ Chúa và có kinh nghiệm. Họ có thể giúp bạn nhìn thấy những góc độ khác, đặt ra những câu hỏi quan trọng và cầu thay cho bạn.
4. Xem Xét Các Phương Án Không Vĩnh Viễn Trước:
Có nhiều phương pháp tránh thai không vĩnh viễn, có thể đảo ngược được. Việc ưu tiên xem xét các phương án này trước cho thấy sự cởi mở với ý muốn Chúa có thể thay đổi trong tương lai, và tôn trọng sự thiêng liêng của chức năng sinh sản.
5. Giữ Mối Thông Công Và Không Xét Đoán:
Trong Hội Thánh, sẽ có những cặp vợ chồng có những quyết định khác nhau về vấn đề này dựa trên sự dẫn dắt cá nhân và hoàn cảnh riêng. Chúng ta được kêu gọi sống trong sự hiệp một và yêu thương (Ê-phê-sô 4:1-3). Hãy tránh thái độ xét đoán hay áp đặt quan điểm cá nhân lên người khác như thể đó là giáo lý. Đồng thời, mỗi người cũng phải sẵn sàng giải trình về quyết định của mình với Chúa.
VI. Kết Luận: Tìm Kiếm Sự Khôn Ngoan Từ Trên Cao
Kinh Thánh không đưa ra một câu trả lời đơn giản "có" hay "không" cho câu hỏi về biện pháp tránh thai vĩnh viễn. Thay vào đó, Kinh Thánh cung cấp cho chúng ta một khung nguyên tắc phong phú: tôn trọng sự sống và phước hạnh sinh sản, đề cao mục đích của hôn nhân, nhận biết thân thể thuộc về Chúa, và thực thi trách nhiệm quản lý khôn ngoang mọi nguồn lực Chúa giao.
Cuối cùng, đây là một vấn đề thuộc lãnh vực tự do có trách nhiệm của Cơ Đốc nhân (xem Rô-ma 14). Mỗi cặp vợ chồng phải "tự mình tin chắc" (Rô-ma 14:5) trước mặt Chúa về quyết định của mình. Quyết định đó phải xuất phát từ đức tin (Rô-ma 14:23), với động cơ trong sáng là yêu Chúa, yêu người phối ngẫu, yêu con cái (hiện có hoặc tương lai), và tìm kiếm vinh hiển Ngài.
Hãy nhớ lời hứa trong Gia-cơ 1:5: "Ví bằng trong anh em có kẻ kém khôn ngoan, hãy cầu xin Đức Chúa Trời, là Đấng ban cho mọi người cách rộng rãi, không trách móc ai, thì kẻ ấy sẽ được ban cho." Chúa hứa ban sự khôn ngoan khi chúng ta thành thật tìm kiếm ý muốn Ngài. Dù bạn và gia đình đi đến quyết định nào, hãy bước đi trong sự bình an và tự do mà Đấng Christ đã ban, với lòng biết ơn vì ân điển Ngài đủ cho mọi nẻo đường của cuộc đời chúng ta.