Pharmakeia" trong Kinh Thánh là gì?

02 December, 2025
16 phút đọc
3,187 từ
Chia sẻ:

Pharmakeia trong Kinh Thánh

Trong hành trình nghiên cứu Lời Chúa, chúng ta thường gặp những từ ngữ chuyên môn hoặc các thuật ngữ trong nguyên bản Hy Lạp và Hê-bơ-rơ mang những sắc thái ý nghĩa sâu sắc mà bản dịch đôi khi chỉ truyền tải được một phần. Một trong những từ đó là Pharmakeia (φαρμακεία). Đây không chỉ đơn thuần là một từ cổ, mà nó chỉ ra một lĩnh vực tâm linh nguy hiểm mà Kinh Thánh cảnh báo rõ ràng. Việc hiểu đúng bản chất của pharmakeia là hết sức quan trọng cho đời sống đức tin của Cơ Đốc nhân ngày nay, giúp chúng ta nhận diện và tránh xa mọi hình thức của nó, đồng thời bước đi trong tự do và sự thánh khiết mà Chúa Giê-xu Christ đã mua bằng chính huyết Ngài.

Phân Tích Từ Nguyên Hy Lạp: Pharmakeia

Từ Pharmakeia (φαρμακεία) trong tiếng Hy Lạp cổ có nguồn gốc từ pharmakon (φάρμακον), vốn có nghĩa gốc là "thuốc", có thể là thuốc chữa bệnh, thuốc độc, hoặc thậm chí là thuốc mê. Tuy nhiên, trong bối cảnh văn hóa và tôn giáo thời đó, việc sử dụng các loại dược thảo, chất chiết xuất thường gắn liền với các nghi thức bí ẩn, lời cầu khấn các thần linh hay quỷ dữ, nhằm đạt được quyền năng siêu nhiên, gây ảnh hưởng, kiểm soát hoặc làm hại người khác. Do đó, pharmakeia phát triển ý nghĩa chuyên biệt để chỉ "thuật phù phép, phép phù thủy, sự mê hoặc bằng ma thuật và thuốc".

Trong bản dịch Kinh Thánh Việt Ngữ 1925, từ này thường được dịch là "phù phép" hoặc "tà thuật". Sự lựa chọn từ ngữ này của các dịch giả đã phần nào nắm bắt được chiều kích tâm linh tối tăm của nó, vượt xa khỏi ý nghĩa y học đơn thuần. Pharmakeia đề cập đến một hệ thống hoặc thực hành nhằm lôi kéo, sử dụng các quyền lực tà ác (ma quỷ) để can thiệp vào đời sống con người và tự nhiên, trái với việc tìm kiếm quyền năng và sự hướng dẫn từ Đức Chúa Trời chân thần duy nhất.

Pharmakeia Trong Các Phân Đoạn Kinh Thánh Chính Yếu

Kinh Thánh đề cập đến pharmakeia trong những ngữ cảnh rất nghiêm trọng, luôn đặt nó trong danh sách những tội lỗi ghê tởm trước mặt Đức Chúa Trời.

1. Trong Các Thư Tín: Sự Cảnh Báo về Hậu Quả Đời Đời
Phân đoạn then chốt nhất là Ga-la-ti 5:19-21: "Vả, các việc làm của xác thịt là rõ ràng lắm: ấy là gian dâm, ô uế, luông tuồng, thờ hình tượng, phù phép [pharmakeia], thù oán, tranh đấu, ghen ghét, buồn giận, cãi lẫy, bất bình, bè đảng, bội nghịch, say sưa, mê ăn uống, cùng các sự khác giống như vậy. Tôi nói trước cho anh em, như tôi đã nói rồi: hễ ai phạm những việc thể ấy thì không được hưởng nước Đức Chúa Trời." Ở đây, pharmakeia được liệt kê ngang hàng với gian dâm, thờ hình tượng và thù oán. Nó được xác định rõ ràng là một "công việc của xác thịt" (σαρκός), xuất phát từ bản tính tội lỗi, phản nghịch lại Đức Thánh Linh. Quan trọng hơn, Phao-lô cảnh báo nghiêm khắc rằng những người thực hành điều này (và không ăn năn) sẽ không được hưởng nước Đức Chúa Trời. Điều này cho thấy mức độ nghiêm trọng về mặt thuộc linh của pharmakeia.

2. Trong Sách Khải Huyền: Sự Phán Xét Cuối Cùng
Sách Khải Huyền nhắc đến pharmakeia nhiều lần, liên hệ mật thiết với sự lừa dối toàn cầu và sự phán xét của Đức Chúa Trời.

  • Khải Huyền 9:21: "Vả, loài người cũng chẳng ăn năn những việc giết người, phù phép [pharmakeia], gian dâm, trộm cướp của mình đã phạm." Câu này mô tả tấm lòng chai đá của nhân loại trong cơn tai họa cuối cùng, từ chối ăn năn ngay cả khi đối diện với sự phán xét rõ ràng.
  • Khải Huyền 18:23: Khi nói về sự sụp đổ của Ba-by-lôn lớn (hình bóng về hệ thống thế gian chống nghịch Đức Chúa Trời), câu Kinh Thánh viết: "...vì các thương gia ngươi là kẻ tôn trọng trong thế gian, và bởi phù phép [pharmakeia] ngươi mà muôn dân đã bị dỗ dành." Ở đây, pharmakeia được xem như một công cụ của sự dỗ dành (πλανάω - planaō, lừa gạt, dẫn đi lạc) trên quy mô toàn cầu.
  • Khải Huyền 21:8 & 22:15: Trong danh sách những kẻ bị ở ngoài thành Giê-ru-sa-lem mới và phải chịu sự chết thứ hai, "kẻ... tin tà thuật" (φαρμακοῖς - pharmakois, danh từ chỉ người hành nghề phù phép) bị liệt kê cùng kẻ giết người, kẻ tà dâm và thờ hình tượng. Sự phân loại này một lần nữa nhấn mạnh tính chất đáng chết và tách biệt khỏi sự thánh khiết của Đức Chúa Trời.

Bối Cảnh Cựu Ước và Mối Liên Hệ Chặt Chẽ

Mặc dù từ pharmakeia là tiếng Hy Lạp, khái niệm mà nó đại diện đã được Cựu Ước lên án triệt để. Luật pháp Môi-se nghiêm cấm tuyệt đối: Phục Truyền 18:10-12: "Giữa ngươi chớ nên có... thầy bói, kẻ hay xem sao, kẻ làm thuật, thầy phù thủy, kẻ hay dùng ếm chú, người đi hỏi đồng cốt, kẻ thuật số, hay là kẻ đi cầu vong; vì Đức Giê-hô-va lấy làm gớm ghiếc kẻ làm các việc ấy." Các thực hành như "làm thuật", "phù thủy", "ếm chú" đều nằm trong phạm trù của pharmakeia — tức là tìm kiếm tri thức, quyền năng hay sự kiểm soát thông qua các phương tiện tà ác, thay vì cầu hỏi Đức Chúa Trời. Cựu Ước gọi đây là sự "gớm ghiếc" (תּוֹעֵבָה - toʻēvâ) đối với Đức Giê-hô-va.

Các Hình Thức Hiện Đại Của Pharmakeia

Hiểu pharmakeia chỉ là "phù phép thời xưa" là một sai lầm nguy hiểm. Nó hiện diện dưới nhiều hình thức tinh vi trong xã hội ngày nay, thường được khoác lên lớp vỏ "tâm linh", "giải trí" hoặc "trị liệu". Cơ Đốc nhân cần nhận diện rõ:

  • Ma Túy & Chất Gây Ảo Giác: Mối liên hệ trực tiếp nhất với từ nguyên "thuốc". Việc sử dụng chất kích thích, ma túy để "mở rộng tâm thức", tìm kiếm trải nghiệm tâm linh giả tạo, hoặc trốn tránh thực tại thực chất là một hình thức của pharmakeia. Nó trao thân thể và tâm trí cho sự kiểm soát của những ảnh hưởng hủy diệt, trái với việc thân thể là đền thờ của Đức Thánh Linh (1 Cô-rinh-tô 6:19).
  • Các Hình Thức Bói Toán, Bùa Ngải, Bói Bài Tarot, Tử Vi, Phong Thủy (theo nghĩa mê tín): Tất cả đều nhằm mục đích khám phá tương lai, thay đổi vận mệnh, hoặc thao túng hoàn cảnh bằng các quyền lực không đến từ Đức Chúa Trời. Đây chính là sự "dỗ dành" mà Khải Huyền 18:23 đã cảnh báo.
  • Thư Ếm, Ngải Nghệ, Yểm Bùa: Những thực hành rõ ràng nhằm gây hại hoặc kiểm soát người khác thông qua ma thuật.
  • Một Số Hình Thức "Trị Liệu Tâm Linh" Hỗn Tạp: Các phương pháp trị liệu kết hợp với việc gọi hồn, sử dụng "năng lượng vũ trụ", hay cầu khấn các "thực thể" không rõ nguồn gốc (không phải Đức Chúa Trời Ba Ngôi).
  • Sự Mê Đắm Các Thực Hành Huyền Bí: Sự tò mò quá độ và tìm kiếm trải nghiệm siêu nhiên bên ngoài Lời Chúa và Đức Thánh Linh.

Ứng Dụng Thực Tế Cho Đời Sống Cơ Đốc Nhân

1. Sự Xưng Nhận và Ăn Năn:
Nếu trong quá khứ, chúng ta đã từng dính líu đến bất kỳ hình thức nào của pharmakeia (xem bói, dùng bùa ngải, tìm kiếm tử vi, thậm chí tò mò về ma thuật), bước đầu tiên là thành thật xưng nhận với Chúa và ĂN NĂN. Huyết Chúa Giê-xu có quyền năng rửa sạch mọi tội lỗi, kể cả tội này (1 Giăng 1:9). Hãy hủy diệt mọi vật dụng, sách vở, biểu tượng liên quan (Công vụ 19:19).

2. Làm Đầy Lòng Bằng Lời Chúa và Cầu Nguyện:
Sự trống rỗng thuộc linh hoặc nhu cầu muốn biết tương lai thường dẫn người ta đến với pharmakeia. Thay vào đó, hãy làm đầy tâm trí mình bằng Lời Chúa (Cô-lô-se 3:16). Sự cầu nguyện trong danh Chúa Giê-xu là phương cách mạnh mẽ nhất để tìm kiếm sự hướng dẫn, an ủi và bảo vệ (Phi-líp 4:6-7).

3. Tìm Kiếm Sự Chữa Lành và Bình An Nơi Chúa:
Thay vì tìm đến bùa ngải để chữa bệnh hay giải quyết khó khăn, hãy đem mọi gánh nặng đến với Chúa (1 Phi-e-rơ 5:7). Ngài là Đấng Chữa Lành (Xuất Ê-díp-tô Ký 15:26) và ban sự bình an thật sự (Giăng 14:27). Hãy tìm kiếm sự giúp đỡ từ Hội Thánh và những người có đức tin chân chính.

4. Nuôi Dưỡng Đời Sống Thuộc Linh bằng Bông Trái Thánh Linh:
Ga-la-ti 5 liệt kê pharmakeia là việc làm của xác thịt, nhưng ngay sau đó (câu 22-23) giới thiệu "bông trái của Thánh Linh: ấy là lòng yêu thương, sự vui mừng, bình an, nhịn nhục, nhân từ, hiền lành, trung tín, mềm mại, tiết độ." Sống đầy dẫy Đức Thánh Linh và để Ngài sản sinh bông trái này là phương thuốc giải mạnh mẽ nhất cho mọi xu hướng tội lỗi của xác thịt.

5. Cảnh Giác và Dạy Dỗ Thế Hệ Tiếp Theo:
Chúng ta cần khôn ngoan cảnh giác trước sự tràn lan của văn hóa huyền bí trong phim ảnh, trò chơi, âm nhạc. Hãy dạy dỗ con cháu mình về sự nguy hiểm của những điều này và hướng lòng chúng về với Đấng Christ là nguồn mọi khôn ngoan và quyền năng thật.

Kết Luận: Quyền Năng Cứu Chuộc Vượt Trên Mọi Pharmakeia

Nghiên cứu về pharmakeia cho chúng ta thấy bức tranh nghiêm túc về sự thù nghịch giữa quyền lực của bóng tối và vương quốc ánh sáng của Đức Chúa Trời. Tuy nhiên, bài viết này không kết thúc trong sự sợ hãi, mà trong sự chiến thắng của Chúa Giê-xu Christ. Cô-lô-se 2:15 tuyên bố: "Ngài [Đấng Christ] đã truất bỏ các quyền cai trị cùng các thế lực, dùng thập tự giá chiến thắng chúng nó, và nộp ra tỏ tường giữa thiên hạ."

Con cái Chúa, được cứu chuộc bởi huyết Chiên Con, đã được giải thoát khỏi quyền lực của sự tối tăm (Cô-lô-se 1:13). Chúng ta không cần tìm đến pharmakeia hay bất kỳ quyền lực nào khác, vì chúng ta có Đấng Christ trong lòng, là niềm hy vọng về vinh hiển (Cô-lô-se 1:27). Hãy bước đi trong sự tự do đó, trang bị bằng toàn giáp Trời, và chiến đấu bằng những vũ khí thuộc linh mà Đức Chúa Trời ban cho (Ê-phê-sô 6:10-18). Hãy để đời sống chúng ta là sự làm chứng rằng quyền năng của Đức Chúa Trời chân thần duy nhất là đủ đầy và vượt trội hơn mọi hình thức pharmakeia của thế gian này.

Quay Lại Bài Viết