Chúng ta có phải tìm cầu Chúa từ sáng sớm (Thi Thiên 63:1) không?

03 December, 2025
15 phút đọc
2,915 từ
Chia sẻ:

Chúng Ta Có Phải Tìm Cầu Chúa Từ Sáng Sớm?

Trong hành trình đức tin, một câu hỏi thiết thực thường được đặt ra: “Có phải là một mệnh lệnh bắt buộc hay một nguyên tắc tối ưu cho đời sống tâm linh khi chúng ta tìm cầu Chúa từ sáng sớm, như lời của Đa-vít trong Thi Thiên 63:1?” Để trả lời câu hỏi này một cách thấu đáo, chúng ta cần đi vào một cuộc nghiên cứu chuyên sâu, không chỉ về phân đoạn này mà còn về toàn bộ lời chứng của Kinh Thánh liên quan đến thời điểm, tinh thần và sự khao khát trong sự tìm kiếm Đức Chúa Trời.

I. Phân Tích Trực Diện: Thi Thiên 63:1 Trong Bối Cảnh Nguyên Thủy

Thi Thiên 63 được ghi chú là “Thi Thiên của Đa-vít, khi người ở trong đồng vắng Giu-đa.” Đây là bối cảnh của một cuộc chạy trốn, cô đơn, nguy hiểm và thiếu thốn. Ngay trong hoàn cảnh ấy, tiếng kêu đầu tiên của vua Đa-vít vang lên:

“Hỡi Đức Chúa Trời, Chúa là Đức Chúa Trời tôi, vừa sáng tôi tìm cầu Chúa. Linh hồn tôi khát khao Chúa, thịt tôi mong mỏi về Chúa, tại trong đất khô khan, mệt nhọc, chẳng nước.” (Thi Thiên 63:1, Kinh Thánh Tin Lành Việt Ngữ 1925)

Chúng ta cần giải nghĩa một số từ khóa quan trọng từ nguyên ngữ Hê-bơ-rơ để thấu hiểu chiều sâu:

  • “Vừa sáng” (בַּבֹּקֶר - ba·bo·ker): Từ này không chỉ chỉ thời điểm mặt trời mọc, mà còn mang ý nghĩa “vào lúc hừng đông,” “ngay từ đầu của ban ngày.” Nó diễn tả một hành động có chủ ý, ưu tiên và khẩn trương.
  • “Tìm cầu” (שַׁחֲרֶךָּ - sha·cha·re·kha): Động từ gốc שָׁחַר (shachar) có nghĩa là “tìm kiếm một cách siêng năng,” “dò hỏi,” “theo đuổi sớm.” Thú vị là từ này có cùng gốc với từ “hừng đông” (שַׁחַר - shachar). Nó gợi lên hình ảnh một người đi tìm kiếm Chúa với sự khẩn thiết như thể chờ đợi ánh sáng đầu tiên của ngày mới.
  • “Khát khao” (תַּעֲרֹג - ta·'a·rog) & “mong mỏi” (כָּמַהּ - ka·mah): Hai từ này diễn tả một sự khao khát mãnh liệt, thậm chí là đau đớn về thể xác, như người lữ hành trong sa mạc khát nước. Đây không phải là một cảm xúc hờ hững, mà là một nhu cầu sống còn về mặt thuộc linh.

Từ phân tích trên, chúng ta thấy Đa-vít không đơn thuần nói về một “thói quen buổi sáng.” Ông đang mô tả một thái độ sống: Ưu tiên tuyệt đối cho Chúa, tìm kiếm Ngài như nguồn sống đầu tiên và cần thiết nhất trước mọi thứ khác của ngày mới. Trong “đồng vắng” của đời sống – nơi có sự khô khan, mệt mỏi và thiếu thốn – thì việc tìm cầu Chúa từ sáng sớm trở thành hành động sinh tử để duy trì sự sống thuộc linh.

II. Chứng Cứ Kinh Thánh Rộng Hơn Về Việc Tìm Cầu Chúa Ban Sớm

Khuôn mẫu của Đa-vít không phải là duy nhất. Toàn bộ Kinh Thánh Cựu Ước và Tân Ước đều đồng thanh về sự ưu tiên và phước hạnh của việc gặp gỡ Chúa vào buổi sáng.

A. Gương Mẫu Của Chúa Giê-xu Christ: Nếu Đa-vít là hình bóng, thì Chúa Giê-xu là hiện thực trọn vẹn của đời sống tìm cầu Cha.

“Sáng hôm sau, trời còn mờ mờ, Ngài chờ dậy, bước ra, đi vào nơi vắng vẻ, và cầu nguyện tại đó.” (Mác 1:35)

Trong nguyên ngữ Hy Lạp, cụm “trời còn mờ mờ” (ἔννυχα λίαν - ennycha lian) có nghĩa là “rất sớm khi trời còn tối,” “canh khuya.” Chúa Giê-xu, là Con Đức Chúa Trời, đã cần sự tương gương mật thiết với Cha đến nỗi Ngài phải thức dậy rất sớm, tách mình khỏi đám đông và cả các môn đồ, để cầu nguyện. Đây là nguồn năng lực và sự định hướng cho chức vụ đầy quyền năng của Ngài. Nếu Chúa Giê-xu cần làm điều đó, huống chi là chúng ta?

B. Sự Dạy Dỗ Trong Sách Châm Ngôn:

“Hãy hết lòng phó thác việc mình cho Đức Giê-hô-va, và những mưu ý mình sẽ được thành tựu.” (Châm Ngôn 16:3). Việc “phó thác” này thường được thực hiện tốt nhất vào đầu ngày. “Tôi đã yêu mến những kẻ yêu mến tôi, và những kẻ tìm tôi sẽ gặp tôi.” (Châm Ngôn 8:17). Sự tìm kiếm Chúa cách chủ động được hứa ban cho một cuộc gặp gỡ thực sự.

C. Lời Tiên Tri Về Chúa Cứu Thế:

“Đức Giê-hô-va mỗi buổi sáng thức tỉnh tôi, Ngài thức tỉnh tai tôi để tôi nghe lời Ngài như một môn đồ.” (Ê-sai 50:4b). Đây là hình ảnh của Đầy Tớ Chịu Khổ (chỉ về Chúa Giê-xu), và cũng là hình mẫu cho mỗi tín đồ: được Chúa đánh thức mỗi sáng để lắng nghe và được dạy dỗ.
III. Ý Nghĩa Thần Học: Tại Sao Lại Là “Sáng Sớm”?

Việc nhấn mạnh “sáng sớm” không phải là một sự ràng buộc mang tính luật pháp (“phải” làm vào đúng 5 giờ sáng mỗi ngày), nhưng nó hé mở những nguyên lý thuộc linh sâu sắc:

  1. Nguyên Lý Ưu Tiên: Điều gì đến đầu tiên sẽ định hình ngày của bạn. Dâng cho Chúa những “trái đầu mùa” về thời gian (Xuất Ê-díp-tô Ký 23:19) là một hành động thờ phượng, thừa nhận rằng Ngài xứng đáng với vị trí cao nhất. Nó ngăn ngừa việc chúng ta bị cuốn vào những lo toan của ngày mà quên mất Đấng ban ngày ấy.
  2. Nguyên Lý Nạp Năng Lượng: Giống như bữa ăn sáng cung cấp năng lượng cho thể xác, thì sự tương giao buổi sáng cung cấp “ma-na” thuộc linh (Xuất Ê-díp-tô Ký 16:21). Ma-na phải được nhận lãnh mỗi ngày và trước khi mặt trời nóng lên. Đời sống thuộc linh cũng cần được nuôi dưỡng tươi mới mỗi ngày.
  3. Nguyên Lý Định Hướng: Gặp Chúa đầu ngày giống như nhận được bản đồ và chỉ dẫn từ Tổng Tư Lệnh trước khi ra trận. Nó giúp chúng ta bước đi trong sự hướng dẫn của Thánh Linh, phân biệt được ý muốn tốt lành, đẹp lòng và trọn vẹn của Đức Chúa Trời (Rô-ma 12:2).
  4. Nguyên Lý Lệ Thuộc: Hành động tìm kiếm Chúa trước tiên là một lời tuyên bố bằng hành động rằng: “Con chẳng tự làm nổi gì cả, con cần Chúa.” Nó nuôi dưỡng tinh thần lệ thuộc, khiêm nhường và tin cậy.
IV. Ứng Dụng Thực Tế Cho Đời Sống Cơ Đốc Nhân Hôm Nay

Vậy, làm thế nào để chúng ta áp dụng nguyên tắc đầy năng lực này vào cuộc sống bận rộn, nhiều áp lực?

1. Bắt Đầu Với Tấm Lòng, Không Chỉ Với Đồng Hồ: Đừng để sự vâng lời biến thành gánh nặng luật pháp. Hãy bắt đầu với sự khao khát như Đa-vít. Cầu xin Chúa ban cho bạn linh hồn khát khao Ngài (Thi Thiên 42:1). Sự khao khát sẽ thúc đẩy kỷ luật.

2. Thiết Lập Một “Kỳ Hẹn” Cá Nhân: Hãy cụ thể hóa. “Sáng sớm” có thể là 15 phút trước khi gia đình thức dậy, hoặc là giờ đầu tiên khi bạn đến văn phòng. Hãy dành một khoảng thời gian và không gian cố định nhất có thể. Sự nhất quán quan trọng hơn thời lượng dài ngắn.

3. Cấu Trúc Thời Gian Tĩnh Nguyện Có Ý Nghĩa: “Tìm cầu Chúa” bao gồm nhiều phương diện:

  • Cầu Nguyện (Προσευχή - Proseuchē): Trò chuyện với Chúa, dâng lời tôn thờ, cảm tạ, xưng tội, cầu xin và cầu thay.
  • Suy Gẫm Lời Chúa (Μελέτη - Meletē): Đọc Kinh Thánh không phải để lấy thông tin, mà để gặp gỡ Đấng Christ. Hãy đọc chậm, suy ngẫm, đặt câu hỏi và tìm kiếm một câu Kinh Thánh “ma-na” cho ngày hôm đó.
  • Lắng Nghe (Ἀκούω - Akouō): Dành sự yên lặng để Thánh Linh phán với lòng bạn qua Lời Ngài.

4. Ân Điển Cho Những Ngày Đặc Biệt: Sẽ có những ngày bạn phải thức khuya làm việc, hoặc có con nhỏ quấy khóc cả đêm. Đừng lên án chính mình. Nguyên tắc là “tìm cầu Chúa cách ưu tiên.” Nếu buổi sáng không được, hãy tìm một “khoảng sáng” khác trong ngày. Đức Chúa Trời nhìn xem tấm lòng, không chỉ xem đồng hồ.

5. Kết Quả Được Hứa: Khi bạn kiên trì tìm cầu Ngài, bạn sẽ kinh nghiệm:

  • Sự bình an và định hướng rõ ràng hơn.
  • Sức mạnh nội tâm để đối diện thử thách (Thi Thiên 46:5).
  • Tâm trí được đổi mới và được bảo vệ khỏi những tư tưởng tiêu cực.
  • Mối liên hệ với Chúa ngày càng mật thiết và ngọt ngào hơn.

V. Kết Luận: Sự Tìm Cầu Không Phải Là Gánh Nặng, Mà Là Đặc Ân

Trở lại với câu hỏi ban đầu: “Chúng ta có phải tìm cầu Chúa từ sáng sớm không?” Câu trả lời của Kinh Thánh là: Đây không phải là một luật lệ cứng nhắc của Cựu Ước, nhưng là một nguyên lý khôn ngoan đầy phước hạnh được chính Chúa Giê-xu nêu gương. Đó là lời mời gọi đầy yêu thương để chúng ta bước vào mối tương giao sâu nhiệm với Cha Thiên Thượng, để linh hồn chúng ta được no thỏa trong Ngài trước khi đối diện với thế giới đầy “đồng vắng” này.

Hãy nhớ rằng, trọng tâm không nằm ở “sáng sớm” như một mốc thời gian, mà nằm ở “TÔI TÌM CẦU CHÚA.” Đó là sự chủ động, khao khát và ưu tiên dành cho Đấng đáng được tôn cao nhất trong đời sống chúng ta. Khi chúng ta đáp lại lời mời gọi ấy, dù lúc bình minh hay bất cứ giờ nào, chúng ta sẽ khám phá rằng: “Chúa là sự sáng của tôi và là sự cứu rỗi tôi… tôi sẽ ca hát và làm mừng rỡ trong Chúa.” (Thi Thiên 27:1, 6).

Hãy bắt đầu, hoặc bắt đầu lại, ngay hôm nay. Hãy để linh hồn bạn thưa với Chúa rằng: “Hỡi Đức Chúa Trời, Chúa là Đức Chúa Trời con, con muốn tìm cầu Ngài trước hết.”

Quay Lại Bài Viết