Chúa nhìn thấy tôi trong Đấng Christ như thế nào?

02 December, 2025
16 phút đọc
3,004 từ
Chia sẻ:

Chúa Nhìn Thấy Tôi Trong Đấng Christ Như Thế Nào?

Một trong những chân lý vĩ đại và biến đổi nhất trong đức tin Cơ Đốc là sự hiểu biết về địa vị của chúng ta trước mặt Đức Chúa Trời. Câu hỏi “Chúa nhìn thấy tôi như thế nào?” không chỉ là suy tư triết lý, mà là nền tảng cho sự bình an, tự do và sự tăng trưởng thuộc linh. Đối với Cơ Đốc nhân, câu trả lời không nằm ở bản thân chúng ta, nhưng hoàn toàn nằm trong Đấng Christ. Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu vào Kinh Thánh để khám phá cách Đức Chúa Trời, qua công trình cứu chuộc của Chúa Giê-xu, nhìn thấy những ai đặt đức tin nơi Ngài.

I. Nền Tảng Thần Học: Sự Công Bình Thay Thế

Trước khi hiểu cách Chúa nhìn thấy chúng ta trong Đấng Christ, chúng ta phải hiểu tình trạng của chúng ta ngoài Đấng Christ. Kinh Thánh tuyên bố rõ ràng: “Vì mọi người đều đã phạm tội, thiếu mất sự vinh hiển của Đức Chúa Trời” (Rô-ma 3:23). Tội lỗi đã tạo ra một sự ngăn cách giữa con người với Đấng Thánh khiết (Ê-sai 59:2). Cái nhìn của Đức Chúa Trời về một con người tội lỗi, dựa trên công việc của chính họ, là sự đoán phạt.

Tuy nhiên, Phúc Âm công bố một sự trao đổi kỳ diệu. Sứ đồ Phao-lô viết: “Đức Chúa Trời đã làm cho Đấng vốn chẳng biết tội lỗi trở nên tội lỗi vì chúng ta, hầu cho chúng ta nhờ Đấng đó mà được trở nên sự công bình của Đức Chúa Trời” (2 Cô-rinh-tô 5:21). Đây là cốt lõi của sự xưng công bình (justification). Từ Hy Lạp cho “xưng công bình” là δικαίωσις (dikaiōsis), mang nghĩa “tuyên bố là công bình” hoặc “làm cho nên công bình”. Đây không phải là một cảm xúc chủ quan, mà là một phán quyết pháp lý của Đức Chúa Trời.

Khi một người tin nhận Chúa Giê-xu, sự công bình (δικαιοσύνη, dikaiosynē) của Đấng Christ – tức là sự vâng phục trọn vẹn và đời sống hoàn hảo của Ngài – được kể cho (λογίζομαι, logizomai – tính toán, ghi vào tài khoản) người đó (Rô-ma 4:22-24). Đồng thời, tội lỗi của người đó được đặt lên Đấng Christ trên thập tự giá. Vì vậy, từ góc nhìn pháp lý của Đức Chúa Trời, Ngài không còn nhìn thấy tội lỗi và sự bất toàn của chúng ta nữa; thay vào đó, Ngài nhìn thấy sự công bình trọn vẹn của Con Ngài.

II. Địa Vị Mới: Những Phước Hạnh Trong Đấng Christ

Kinh Thánh mô tả nhiều mặt của địa vị mới mà chúng ta có trong Đấng Christ. Đây không phải là cảm giác, mà là thực tại thuộc linh.

1. Được Nhận Làm Con (Huios): “Nhưng hễ ai đã nhận Ngài, thì Ngài ban cho quyền phép trở nên con cái Đức Chúa Trời, là ban cho những kẻ tin danh Ngài” (Giăng 1:12). Từ ngữ “con cái” ở đây trong tiếng Hy Lạp là τέκνα (tekna), chỉ mối quan hệ gia đình. Tuy nhiên, Rô-ma 8:15-17 sử dụng một từ mạnh mẽ hơn: υἱοθεσία (huiothesia), nghĩa là “sự nhận làm con trai” – một thuật ngữ pháp lý La Mã chỉ việc một người được đưa vào gia đình với đầy đủ quyền thừa kế. Chúa nhìn thấy chúng ta không như những đầy tớ, mà như những người con được yêu thương, có toàn quyền thừa kế Nước Trời (Ga-la-ti 4:4-7).

2. Được Thánh Hóa và Không Chỗ Trách Được: “Ấy vậy, Ngài đã chọn chúng ta trong Ngài trước khi sáng thế, hầu cho chúng ta được nên thánh không chỗ trách được trước mặt Ngài” (Ê-phê-sô 1:4). “Nên thánh” (ἁγίους, hagious) và “không chỗ trách được” (ἀμώμους, amōmous) là những từ mô tả địa vị hiện tại của chúng ta trước mặt Đức Chúa Trời. Điều này không có nghĩa là chúng ta không còn phạm tội trong thực tế (kinh nghiệm), nhưng trong địa vị (position), chúng ta đã được đặt để trong sự thánh khiết của Đấng Christ. Đức Chúa Trời nhìn thấy chúng ta qua lăng kính của sự thánh khiết đã được hoàn thành của Đấng Christ.

3. Được Đầy Dẫy và Trọn Vẹn: “Vì sự đầy dẫy của bổn tánh Đức Chúa Trời thảy đều ở trong Đấng ấy như có hình, và anh em có sự đầy dẫy đó trong Ngài” (Cô-lô-se 2:9-10). Chữ “đầy dẫy” (πλήρωμα, plērōma) nói về sự viên mãn trọn vẹn. Trong Đấng Christ, chúng ta không thiếu một điều gì trước mặt Đức Chúa Trời. Chúng ta đã được làm cho trọn vẹn (πεπληρωμένοι, peplērōmenoi – thể hoàn thành, chỉ một hành động đã hoàn tất) trong Ngài.

III. Sự Đồng Nhất Với Đấng Christ: Chết, Sống Lại và Ngồi Trên Trời

Lẽ thật sâu xa nhất về địa vị của chúng ta được tóm tắt trong Ê-phê-sô 2:4-6: “Nhưng Đức Chúa Trời, là Đấng giàu lòng thương xót… khi chúng ta đã chết vì tội mình, thì khiến chúng ta cùng sống với Đấng Christ… và khiến chúng ta đồng ngồi trong các nơi trên trời với Đấng Christ Giê-xu.”

Động từ “khiến… cùng sống”, “khiến… đồng sống lại”, “khiến… đồng ngồi” đều ở thì quá khứ (aorist) trong tiếng Hy Lạp, chỉ một hành động xác định, đã hoàn tất trong quá khứ. Điều này có nghĩa gì?

  • Đồng Chết: Khi Đấng Christ chết, Ngài chết thay cho tội lỗi của chúng ta. Nhưng hơn thế, chúng ta đã chết với Ngài (Rô-ma 6:8). Bản ngã cũ, con người tội lỗi cũ, đã bị đóng đinh với Ngài. Trong mắt Đức Chúa Trời, “người cũ” đó không còn tồn tại nữa.
  • Đồng Sống Lại: Sự sống lại của Đấng Christ không chỉ là một phép lạ lịch sử, mà là nguồn của sự sống mới cho chúng ta. Chúa nhìn thấy chúng ta như những tạo vật mới đã được ban cho sự sống phục sinh của Ngài (2 Cô-rinh-tô 5:17).
  • Đồng Ngồi Trên Trời: Đây là đỉnh cao của địa vị. “Ngồi” chỉ vị trí của quyền lực, sự an nghỉ và công việc đã hoàn tất. Chúa Giê-xu đã hoàn thành công trình cứu chuộc và ngồi bên hữu Đức Chúa Trời (Hê-bơ-rơ 10:12). Kinh khủng thay, Kinh Thánh nói chúng ta cũng đã được đặt để ở đó trong Ngài. Đức Chúa Trời nhìn thấy chúng ta trong địa vị đắc thắng, an nghỉ và được chấp nhận trọn vẹn.

IV. Sự Che Phủ Của Huyết và Danh Christ

Một hình ảnh Cựu Ước minh họa rõ ràng cho lẽ thật này: Lễ Vượt Qua. Khi dân Y-sơ-ra-ên ở xứ Ê-díp-tô, sự đoán phạt (thiên sứ hủy diệt) sắp giáng xuống. Cách duy nhất để được cứu là bôi huyết của con chiên lên thanh cửa (Xuất Ê-díp-tô Ký 12:13). Đức Giê-hô-va phán: “Thấy huyết, ta sẽ vượt qua”. Ngài không nhìn vào bên trong nhà để xem người đó có xứng đáng không, có đạo đức không; Ngài chỉ nhìn thấy huyết của con sinh.

Điều này là hình bóng về Chúa Giê-xu, Chiên Con của Đức Chúa Trời (Giăng 1:29). Khi chúng ta ở trong Đấng Christ bởi đức tin, huyết của Ngài che phủ chúng ta. Sự đoán phạt đã “vượt qua”. Đức Chúa Trời, khi nhìn thấy chúng ta, Ngài thấy giá trị cứu chuộc của huyết Đấng Christ. Chúng ta được bảo vệ và được chấp nhận dưới sự che phủ đó.

Hơn nữa, chúng ta được mặc lấy Danh Ngài. Khải Huyền 3:5 hứa rằng những người thắng sẽ được mặc áo trắng và danh họ không hề bị xóa khỏi sách sự sống. Danh của chúng ta được liên kết với Danh Ngài. Chúng ta là “Cơ Đốc nhân” – thuộc về Đấng Christ.

V. Ứng Dụng Thực Tiễn Cho Đời Sống Hằng Ngày

Hiểu biết lẽ thật này phải biến đổi cách chúng ta sống. Dưới đây là những ứng dụng thực tiễn:

1. Sống Bằng Đức Tin, Không Bằng Cảm Xúc: Cảm xúc chúng ta có thể dao động – lúc cảm thấy được yêu, lúc cảm thấy xa cách. Nhưng địa vị của chúng ta trong Đấng Christ là bất biến. Hãy học cách nói: “Tôi cảm thấy tội lỗi, nhưng Lời Chúa nói tôi đã được xưng công bình. Tôi chọn tin Lời Ngài hơn cảm xúc của mình.”

2. Tiếp Cận Chúa Cách Tự Tin (Bold Access): “Vậy, chúng ta nhờ đức tin trong Đấng Christ mà được dạn dĩ đến cùng Đức Chúa Trời” (Ê-phê-sô 3:12). Từ “dạn dĩ” (παρρησία, parrēsia) nghĩa là sự tự do ngôn luận, sự mạnh dạn. Chúng ta có thể đến gần ngôi ân điển với lòng tin quyết (Hê-bơ-rơ 4:16), không như tội nhân run sợ, mà như con cái được yêu thương.

3. Chiến Đấu Với Tội Lỗi Từ Địa Vị Đắc Thắng: Rô-ma 6 cho chúng ta chiến lược: Hãy tính (λογίζομαι, logizomai) mình thật sự là chết đối với tội lỗi nhưng sống cho Đức Chúa Trời trong Đấng Christ (câu 11). Trận chiến chống tội không phải để trở nên con cái Chúa, mà là thể hiện địa vị con cái Chúa mà chúng ta đã là.

4. Tìm Kiếm Sự Chấp Nhận Ở Nơi Đúng Đắn: Con người thường tìm kiếm sự chấp nhận từ công việc, thành tích, hay sự chấp thuận của người khác. Lẽ thật về địa vị trong Đấng Christ giải phóng chúng ta khỏi gánh nặng này. Sự chấp nhận tối cao và trọn vẹn nhất đã có rồi – trong Đấng Christ. Từ đó, chúng ta có thể phục vụ Chúa và yêu thương người khác cách tự do, không còn vì nhu cầu chứng minh bản thân.

Kết Luận: Sự An Nghỉ Trong Địa Vị Được Ban Cho

Câu hỏi “Chúa nhìn thấy tôi trong Đấng Christ như thế nào?” được trả lời bằng những từ ngữ rực rỡ nhất của Phúc Âm: công bình, thánh khiết, được yêu thương, được chấp nhận, được làm con, và đồng kế thừa. Đây không phải là kết quả của nỗ lực cá nhân, mà là món quà của ân điển qua đức tin (Ê-phê-sô 2:8-9).

Sứ đồ Giăng tóm tắt tấm lòng của Cha Thiên Thượng: “Hãy xem Đức Chúa Cha đã tỏ cho chúng ta sự yêu thương dường nào, mà cho chúng ta được xưng là con cái Đức Chúa Trời; và chúng ta thật là con cái Ngài” (1 Giăng 3:1). Chữ “xưng” ở đây không phải là sự giả định, mà là sự công bố của Đấng Tạo Hóa về thực tại mới của chúng ta.

Vì vậy, hôm nay, bất kể hoàn cảnh, cảm xúc hay thất bại nào, bạn có thể an nghỉ. Trong Đấng Christ, bạn được Chúa yêu cách trọn vẹn. Ngài nhìn bạn và thấy vẻ đẹp của Con yêu dấu của Ngài. Hãy sống, bước đi và chiến đấu từ nền tảng vững chắc đó – không phải để trở thành con cái Ngài, mà bởi vì bạn thật sự là con cái Ngài trong Đấng Christ Giê-xu. A-men.

Quay Lại Bài Viết