Điều gì có nghĩa là trong Đấng Christ, tất cả sự đầy đủ của thần tính ngự trị một cách corporeal (Cô-lô-se 1:19)?

02 December, 2025
14 phút đọc
2,691 từ
Chia sẻ:

Sự Đầy Đủ Của Thần Tính Trong Đấng Christ: Nghiên Cứu Cô-lô-se 1:19 & 2:9

Trong hành trình đức tin, mỗi Cơ Đốc nhân luôn đối diện với những câu hỏi căn cốt: “Đấng Christ của chúng ta là ai?”“Ngài có đủ cho mọi nhu cầu thuộc linh và thực tế của tôi không?”. Giữa bối cảnh thành Cô-lô-se thế kỷ thứ nhất, nơi các tà giáo, triết học hỗn độn và sự thờ phượng thiên sứ đang đe dọa làm lu mờ chân lý, Sứ đồ Phao-lô đã đưa ra một tuyên bố thần học vĩ đại, như một ngọn hải đăng chống lại mọi bóng tối của sự lừa dối. Câu trả lời tập trung vào một chân lý: “Vì chưng Đức Chúa Trời đã vui lòng khiến mọi sự đầy đủ trú ngụ trong Đấng Christ” (Cô-lô-se 1:19, Kinh Thánh TT1925). Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu khai phá ý nghĩa, bối cảnh, và ứng dụng thực tiễn của lẽ thật nền tảng này.

I. Bối Cảnh & Mục Đích Của Thư Tín Cô-lô-se

Để hiểu trọn vẹn Cô-lô-se 1:19, chúng ta phải đặt nó vào dòng chảy của toàn bộ thư tín. Hội thánh Cô-lô-se không do Phao-lô trực tiếp lập, nhưng qua Epaphras (1:7). Những giáo lý sai lầm đang len lỏi vào, thường được gọi là “tà thuyết Cô-lô-se”, có thể bao gồm:

  • Chủ nghĩa khổ hạnh: “Chớ nếm, chớ rờ, chớ sờ” (2:21).
  • Sự sùng bái thiên sứ: Tìm kiếm sự trung gian của các bậc trung gian (2:18).
  • Sự cậy vào tri thức bí truyền và truyền thống loài người (2:8, 22-23).

Trọng tâm của mọi sai lạc này là đánh mất sự trung tâm và sự đầy đủ tối cao của Đấng Christ. Phao-lô viết để tái khẳng định rằng Đấng Christ không phải là một trong nhiều “aeon” (linh lực trung gian) trong thuyết Ngộ Đạo (Gnosticism), cũng không phải một thiên sứ cao trọng, mà Ngài là Đức Chúa Trời trọn vẹn trong thân thể của một con người, và là nguồn duy nhất của sự cứu rỗi, sự khôn ngoan, và sự sống.

II. Giải Nghĩa Cô-lô-se 1:19 & 2:9: “Mọi Sự Đầy Đủ”

Câu 1:19 và câu 2:9 bổ sung cho nhau một cách mạnh mẽ:

"Vì chưng Đức Chúa Trời đã vui lòng khiến mọi sự đầy đủ trú ngụ trong Đấng Christ" (1:19).
"Vì sự đầy đủ của thần tính đều ở trong Đấng Christ như có hình thể" (2:9).

Hãy phân tích các từ khóa quan trọng từ nguyên gốc Hy Lạp:

1. “Mọi sự đầy đủ” (πᾶν τὸ πλήρωμα - pan to plērōma): - Πλήρωμα (plērōma) xuất phát từ động từ πληρόω (plēroō) nghĩa là “làm cho đầy”, “làm trọn”. Trong văn hóa Hy Lạp và bối cảnh tà thuyết, từ này được dùng để chỉ “toàn bộ tập hợp của các linh lực thần thánh” hoặc “sự viên mãn”. Phao-lô chiếm đoạt từ ngữ này và tuyên bố: Sự viên mãn ấy không nằm trong một hệ thống các tạo vật trung gian, mà ở trong một Con Người duy nhất - Đấng Christ. - Πᾶν (pan) có nghĩa là “tất cả”, “mọi”. Điều này loại trừ bất kỳ sự thiếu sót nào. Không phải một phần, mà là TOÀN BỘ sự đầy đủ của Đức Chúa Trời.

2. “Trú ngụ” (κατοικῆσαι - katoikēsai): - Động từ này không chỉ có nghĩa là “ở tạm” (παροικέω - paroikeō), mà là “cư ngụ vĩnh viễn”, “lập nhà ở”, “định cư”. Sự đầy đủ của thần tính không đến thăm viếng tạm thời nơi Đấng Christ, nhưng đã lấy Ngài làm nơi cư ngụ vĩnh cửu và độc nhất. Điều này nhấn mạnh tính vĩnh cửu và bản chất thiết yếu của mối liên hệ giữa thần tính và Đấng Christ.

3. “Như có hình thể” / “Một cách corporeal” (σωματικῶς - sōmatikōs): (Cô-lô-se 2:9) - Đây là từ then chốt. Σωματικῶς có gốc từ σῶμα (sōma) - “thân thể”. Nó có nghĩa là “một cách cụ thể trong một thân thể”, “một cách hữu hình”, “một cách vật chất”. - Lời tuyên bố này là một gáo nước lạnh dội thẳng vào thuyết Ngộ Đạo (vốn xem vật chất là xấu và không thể chứa đựng thần linh). Phao-lô khẳng định: Thần tính trọn vẹn, không thiếu sót, đã và đang cư ngụ trong thân thể bằng xương bằng thịt của Giê-xu Christ. Sự nhập thể (Giăng 1:14) không phải là lớp vỏ bọc tạm thời, mà là sự biểu lộ chân thực và trọn vẹn của Đức Chúa Trời. Ngài là “Em-ma-nu-ên,” Đức Chúa Trời ở cùng chúng ta (Ma-thi-ơ 1:23).

III. Sự Đầy Đủ Của Đấng Christ Trong Toàn Bộ Kinh Thánh

Chân lý này không cô lập. Nó là trung tâm của toàn bộ mặc khải Kinh Thánh:

• Trong Sáng Tạo: “Muôn vật đã được dựng nên trong Ngài… và vì Ngài mà được dựng nên” (Cô-lô-se 1:16). Ngài là nguồn và mục đích của mọi loài thọ tạo.

• Trong Sự Cứu Chuộc: “Ấy là trong Đấng Christ, anh em được đầy dẫy mọi sự” (1 Cô-rinh-tô 1:30). Sự khôn ngoan, sự công bình, sự nên thánh và sự cứu chuộc của chúng ta đều ở trong Ngài.

• Trong Sự Phục Sinh & Uy Quyền: “Đức Chúa Trời đã đặt Ngài bên hữu mình... khiến muôn vật phục dưới chân Ngài” (Ê-phê-sô 1:20-22). Mọi uy quyền đều thuộc về Ngài.

• Trong Hội Thánh: “Ngài là đầu của thân thể, tức là Hội thánh” (Cô-lô-se 1:18). Hội Thánh nhận được sự sống và sự chỉ dẫn từ Ngài.

Trong Giăng 1:16, Giăng làm chứng: “Vả, bởi sự đầy dẫy của Ngài mà chúng ta đều có nhận được, và ơn càng thêm ơn.” Từ “đầy dẫy” ở đây cũng là plērōma. Sự đầy đủ của Ngài là một nguồn không bao giờ cạn, từ đó mọi ân điển chúng ta nhận được đều tuôn chảy.

IV. Ứng Dụng Thực Tiễn: Sống Trong Sự Đầy Đủ Của Đấng Christ

Lẽ thật này không chỉ để tranh luận thần học, mà để biến đổi đời sống. Dưới đây là những ứng dụng cụ thể:

1. Sự An Nghỉ Trong Sự Cứu Rỗi Trọn Vẹn: Nếu Đấng Christ đã đầy đủ, thì công việc cứu chuộc của Ngài cũng trọn vẹn. Chúng ta không cần thêm bất kỳ nghi lễ, kinh nghiệm bí mật, hay công đức nào. “Ấy là nhờ ân điển, bởi đức tin, mà anh em được cứu... ấy chẳng phải bởi việc làm đâu” (Ê-phê-sô 2:8-9). Sự đầy đủ của Ngài ban cho chúng ta sự an nghỉ khỏi gánh nặng tìm kiếm sự chấp nhận của Đức Chúa Trời bằng nỗ lực riêng.

2. Nguồn Sống Dư Dật Cho Đời Sống Hằng Ngày: Mọi nhu cầu thuộc linh—sự khôn ngoan, sức mạnh, sự kiên nhẫn, tình yêu thương—đều có thể được lấy từ kho vô tận của Đấng Christ. Khi đối diện thử thách, ta có thể tuyên bố: “Đấng Christ trong tôi có đầy đủ cho hoàn cảnh này.” Phi-líp 4:13, 19 trở nên sống động: “Tôi làm được mọi sự nhờ Đấng ban thêm sức cho tôi” và “Đức Chúa Trời tôi sẽ làm cho đầy đủ mọi sự cần dùng của anh em y theo sự giàu có của Ngài ở nơi vinh hiển trong Đức Chúa Giê-xu Christ.”

3. Vũ Khí Chống Lại Mọi Sự Lừa Dối: Khi có một giáo lý mới, một “sự mặc khải” hấp dẫn, hay lời hứa về một con đường tâm linh “cao hơn”, hãy đặt câu hỏi: “Điều này có dẫn tôi đến với sự đầy đủ của Đấng Christ, hay nó khiến tôi tìm kiếm điều gì đó bên ngoài Ngài?” (Cô-lô-se 2:10: “Anh em có sự đầy dẫy trong Ngài”). Mọi sự dạy dỗ phải qui hướng về Ngài.

4. Nền Tảng Cho Sự Thờ Phượng Đích Thực: Sự thờ phượng không phải là để làm hài lòng các thiên sứ hay tìm kiếm cảm xúc siêu nhiên, mà là đáp lại Đấng Christ, Đấng là hiện thân của Đức Chúa Trời. Chúng ta thờ phượng Con Đức Chúa Trời, Đấng đã bày tỏ Cha cách trọn vẹn (Giăng 14:9).

5. Động Lực Cho Đời Sống Thánh Khiết: Vì chúng ta “được làm nên đầy đủ trong Ngài” (Cô-lô-se 2:10), chúng ta không cần tuân theo các luật lệ khắc khổ của loài người để trở nên thuộc linh. Thay vào đó, sự sống thánh khiết là kết quả của việc chúng ta ở trong Ngài và để Ngài sống qua chúng ta (Ga-la-ti 2:20).

V. Kết Luận: Đấng Christ Là Tất Cả

Lời tuyên bố của Phao-lô trong Cô-lô-se 1:19 và 2:9 là một cột mốc bất di bất dịch cho đức tin Cơ Đốc. Đức Chúa Trời đã vui lòng—đây là ý muốn tự nguyện và đầy ân điển của Đức Chúa Trời—khiến mọi sự đầy đủ của thần tính cư ngụ vĩnh viễn và cụ thể trong thân thể của Con Ngài, là Giê-xu Christ.

Điều này có nghĩa Ngài hoàn toàn đủ để: - Giải hòa chúng ta với Đức Chúa Trời (1:20). - Giải thoát chúng ta khỏi quyền lực tối tăm (1:13). - Dẫn dắt chúng ta trong mọi lẽ thật (2:3). - Ban năng lực cho chúng ta sống đời sống mới (2:6-7).

Hôm nay, nếu bạn cảm thấy thiếu thốn, bất an, hay bị cuốn vào những lời hứa hẹn thuộc linh rỗng tuếch, hãy quay về với Sự Đầy Đủ Corporeal ấy. Hãy “bền lòng ở trong Ngài” (Cô-lô-se 2:6), và để lời hứa này định hình mọi suy nghĩ, lời nói và hành động của bạn. Trong Đấng Christ, bạn đã được làm nên trọn vẹn. Hãy sống trong niềm vui và tự do của lẽ thật đó.

Quay Lại Bài Viết