Kinh Thánh có yêu cầu án tử hình cho đồng tính luyến ái không?

02 December, 2025
18 phút đọc
3,506 từ
Chia sẻ:

Kinh Thánh Có Yêu Cầu Án Tử Hình Cho Đồng Tính Luyến Ái Không?

Chủ đề về đồng tính luyến ái và án tử hình trong Kinh Thánh là một chủ đề phức tạp, nhạy cảm và thường bị hiểu lầm. Để có cái nhìn chính xác, thấu đáo và mang tính xây dựng thuộc linh, chúng ta cần nghiên cứu một cách nghiêm túc trong toàn bộ văn mạch của Kinh Sách, từ Cựu Ước đến Tân Ước, với sự hiểu biết về bối cảnh lịch sử, văn hóa và quan trọng nhất là sự mặc khải tiệm tiến của Đức Chúa Trời, đỉnh cao là nơi Chúa Giê-xu Christ. Bài viết này không nhằm lên án hay biện minh, mà nhằm trình bày lẽ thật của Kinh Thánh cách trung thực, qua đó tìm kiếm sự khôn ngoan và ân điển cho đời sống đức tin.

I. Những Phân Đoạn Trong Cựu Ước: Luật Pháp và Hình Phạt

Khi nghiên cứu, chúng ta thường gặp hai phân đoạn chính trong Ngũ Kinh (Luật Pháp của Môi-se) đề cập trực tiếp đến hành vi đồng tính và hình phạt.

1. Sáng Thế Ký 19:1-29 – Câu chuyện Sô-đôm và Gô-mô-rơ: Thành phố Sô-đôm thường được liên hệ với tội đồng tính. Tuy nhiên, việc giải nghĩa phân đoạn này cần cẩn trọng. Trong câu chuyện, các người nam của thành phố, “từ trẻ đến già,” vây nhà Lót và đòi “biết” (yada – יָדַע) hai vị khách (thiên sứ). Từ “biết” trong tiếng Hê-bơ-rơ ở đây có ngữ cảnh rõ ràng về hành vi tình dục cưỡng bức và tập thể (Sáng 19:5). Các tiên tri sau này khi quở trách tội lỗi của Sô-đôm thường nhấn mạnh vào sự kiêu ngạo, ăn uống sung túc mà không giúp đỡ người nghèo khó, và làm những điều gớm ghiếc (Ê-xê-chi-ên 16:49-50), cũng như tội tà dâm và bỏ đàng tự nhiên (Giu-đe 1:7). Vì vậy, tội của Sô-đôm là tổng hợp của sự bại hoại toàn diện, bạo lực, và sự từ chối hoàn toàn luân lý được Đức Chúa Trời thiết lập. Điều cần lưu ý: Phân đoạn này không trực tiếp ban hành một luật hình sự với hình phạt cụ thể, mà là một sự phán xét thần thượng trực tiếp từ Đức Chúa Trời.

2. Lê-vi Ký 18:22 và 20:13 – Luật Trong Giao Ước Si-nai: Đây là những câu Kinh Thánh rõ ràng nhất.

- “Ngươi chớ nằm cùng một người nam như nằm cùng một người nữ: ấy là một sự gớm ghiếc.” (Lê-vi Ký 18:22).

- “Nếu một người nam nằm cùng một người nam như nằm cùng một người nữ, thì hai người đều phạm một sự gớm ghiếc; hẳn phải bị giết đi; máu họ sẽ đổ lại trên mình họ.” (Lê-vi Ký 20:13).

Từ ngữ then chốt ở đây là “gớm ghiếc” (Hê-bơ-rơ: to’ebah – תּוֹעֵבָה). Từ này trong Cựu Ước thường dùng để chỉ những hành vi trái với bản chất thánh khiết của Đức Chúa Trời và làm ô uế sự thánh sạch của dân sự Ngài, đặc biệt là những hành vi liên quan đến thờ hình tượng và tình dục trái tự nhiên của các dân ngoại bang xung quanh. Hình phạt được quy định là “hẳn phải bị giết đi” (Hê-bơ-rơ: mot yumatu – מוֹת יוּמָת), một công thức pháp lý của luật pháp Môi-se.

II. Hiểu Đúng Bối Cảnh và Phạm Vi Áp Dụng của Luật Pháp Môi-se

Trước khi vội vàng áp dụng Lê-vi Ký 20:13 vào xã hội ngày nay, người nghiên cứu Kinh Thánh cần đặt nó vào đúng vị trí thần học của mình:

1. Luật Pháp Thuộc Về Một Giao Ước Đặc Biệt: Luật pháp Môi-se (bao gồm luật hình sự, dân sự và nghi lễ) được ban cho dân Y-sơ-ra-ên như một phần của Giao Ước Si-nai, nhằm thiết lập họ thành một quốc gia thần quyền, thánh sạch, biệt riêng ra khỏi các dân tộc xung quanh (Xuất Ê-díp-tô Ký 19:5-6). Luật này đi kèm những hình phạt nghiêm khắc cho nhiều tội, không chỉ riêng hành vi đồng tính, như: thờ hình tượng (Phục Truyền 17:2-7), làm việc trong ngày Sa-bát (Xuất Ê-díp-tô Ký 31:14-15), ngoại tình (Lê-vi Ký 20:10), thậm chí bất hiếu với cha mẹ (Phục Truyền 21:18-21).

2. Mục Đích Của Luật Pháp: Sứ đồ Phao-lô dạy rõ: “Vả, chúng ta biết rằng luật pháp là tốt lành, nếu người ta dùng một cách chính đáng” (I Ti-mô-thê 1:8). Luật pháp có chức năng: (a) Phơi bày tội lỗi (Rô-ma 3:20), cho thấy tiêu chuẩn thánh khiết của Đức Chúa Trời và chứng tỏ mọi người đều phạm tội; (b) Ngăn ngừa sự hỗn loạn xã hội trong cộng đồng Y-sơ-ra-ên; và (c) Dẫn dắt chúng ta đến với Đấng Christ để được xưng công bình bởi đức tin (Ga-la-ti 3:24).

3. Sự Chu Toàn Của Luật Pháp Trong Đấng Christ: Đây là điểm mấu chốt. Chúa Giê-xu Christ đã đến để “làm trọn” luật pháp (Ma-thi-ơ 5:17). Sự chết chuộc tội của Ngài trên thập tự giá là sự đáp ứng cuối cùng và trọn vẹn đối với những đòi hỏi và hình phạt của luật pháp. Giao ước mới trong huyết Ngài (Lu-ca 22:20) đã thay thế giao ước cũ (Hê-bơ-rơ 8:13). Vì vậy, Cơ Đốc nhân ngày nay không sống dưới chế độ cai trị của luật pháp Môi-se như một hệ thống pháp lý quốc gia, nhưng dưới Ân ĐiểnLuật Pháp của Đấng Christ (I Cô-rinh-tô 9:21), là luật yêu thương (Ga-la-ti 5:14).

III. Quan Điểm Của Tân Ước: Tội Lỗi, Ân Điển và Sự Biến Đổi

Tân Ước xác nhận và soi sáng quan điểm của Cựu Ước về tình dục, nhưng đặt nó trong khuôn khổ của phúc âm cứu rỗi.

1. Sự Dạy Dỗ Của Sứ Đồ Phao-lô:

- “Cho nên Đức Chúa Trời phó họ sa vào sự ham muốn của lòng mình, để phạm những sự ô uế,… Vì vậy, Đức Chúa Trời phó họ cho sự tình dục xấu hổ; vì trong vòng họ, những người đàn bà đổi cách dùng tự nhiên ra cách khác nghịch với tự nhiên. Những người đàn ông cũng vậy, bỏ cách dùng tự nhiên của người đàn bà mà un đốt tình dục người nầy với kẻ khác, đàn ông với đàn ông, phạm sự xấu hổ…” (Rô-ma 1:24-27). Ở đây, hành vi đồng tính được mô tả là hệ quả của việc loài người từ chối nhìn biết Đức Chúa Trời, và là một phần của sự phán xét “phó mặc” của Ngài. Nó được liệt kê cùng với nhiều tội lỗi khác như tham lam, độc ác, gian trá (Rô-ma 1:29-31).

- Trong I Cô-rinh-tô 6:9-10, Phao-lô liệt kê những kẻ sẽ không được hưởng nước Đức Chúa Trời, bao gồm “kẻ làm gian dâm, kẻ thờ hình tượng, kẻ ngoại tình, kẻ mềm yếu, kẻ đắm nam sắc…”. Từ Hy Lạp “arsenokoitai” (ἀρσενοκοῖται) trong câu 9, được dịch là “kẻ đắm nam sắc”, là từ ghép của “nam giới” và “giường”, rất có thể ám chỉ đến hành vi được nói trong Lê-vi Ký 18:22 & 20:13.

Điểm then chốt trong cả hai phân đoạn này là sự kêu gọi ăn năn và sự biến đổi bởi phúc âm. Ngay sau danh sách tội lỗi trong I Cô-rinh-tô 6, Phao-lô viết: “Ấy là một phần đông trong anh em trước đã như thế; nhưng anh em đã được rửa sạch, đã được nên thánh, đã được xưng công bình trong danh Đức Chúa Jêsus Christ, và bởi Thánh Linh của Đức Chúa Trời chúng ta.” (I Cô-rinh-tô 6:11). Phúc âm có quyền năng giải cứu và biến đổi mọi tội nhân.

2. Gương Mẫu và Thẩm Quyền Của Chúa Giê-xu: Điều đáng chú ý là Chúa Giê-xu không trực tiếp đề cập đến đồng tính luyến ái trong các sách Phúc Âm. Tuy nhiên, Ngài đã xác nhận lại khuôn mẫu hôn nhân nguyên thủy theo Sáng Thế Ký: “một người nam… nên một với vợ mình” (Ma-thi-ơ 19:4-6). Ngài cũng nâng cao tiêu chuẩn về sự thánh khiết từ hành vi bên ngoài đến tấm lòng bên trong (Ma-thi-ơ 5:27-28). Quan trọng nhất, thẩm quyền và lập trường của Ngài về tội lỗi được thể hiện trọn vẹn trong thái độ: “Ta đến không phải để kêu gọi người công bình, mà kêu gọi kẻ có tội.” (Mác 2:17). Cách Ngài đối xử với người phụ nữ bị bắt quả tang ngoại tình (Giăng 8:1-11) là mẫu mực: Ngài không bỏ qua tội lỗi (“Ta cũng không định tội ngươi”), nhưng Ngài ban cho con đường tha thứ và một cuộc sống mới (“Hãy đi, đừng phạm tội nữa”).

IV. Ứng Dụng Thực Tiễn Cho Đời Sống Cơ Đốc

Từ nghiên cứu trên, chúng ta rút ra những bài học thực tiễn cho cá nhân và Hội Thánh:

1. Giữ Vững Lẽ Thật Trong Tình Yêu Thương (Ê-phê-sô 4:15):
- Về Lẽ Thật: Cơ Đốc nhân cần can đảm giữ lập trường của Kinh Thánh rằng hành vi đồng tính luyến ái là tội lỗi, nằm trong sự sa ngã của nhân loại. Chúng ta không nên làm ngơ hay tái định nghĩa tội lỗi để phù hợp với văn hóa.
- Về Tình Yêu Thương: Thái độ của chúng ta phải giống như Đấng Christ: yêu thương người có tội, phân biệt giữa tội và người phạm tội. Sự lên án, thù ghét, hoặc kỳ thị là trái với tinh thần của Phúc Âm. Mục tiêu không phải là “tiêu diệt kẻ có tội” mà là “giải cứu kẻ hư mất”.

2. Sống Dưới Ân Điển và Theo Đuổi Sự Thánh Khiết:
Mỗi Cơ Đốc nhân đều được kêu gọi từ bỏ lối sống cũ. Sứ đồ Phao-lô viết: “Hãy lột bỏ người cũ với công việc nó, mà mặc lấy người mới… Hãy làm chết các chi thể của anh em ở nơi hạ giới… Vì những sự đó, cơn thạnh nộ của Đức Chúa Trời phải giáng trên các con không vâng phục.” (Cô-lô-se 3:5-6, xem thêm I Cô-rinh-tô 6:9-11). Sự biến đổi là công việc của Thánh Linh (II Cô-rinh-tô 3:18), và chúng ta cộng tác bằng sự ăn năn, đức tin và vâng phục.

3. Xây Dựng Một Cộng Đồng Hội Thánh Đầy Dẫy Ân Điển và Chân Lý:
Hội Thánh phải là nơi an toàn để mọi người, dù đang vật lộn với bất kỳ tội lỗi nào (từ ngoại tình, tham lam, cho đến đồng tính luyến ái), đều có thể đến tìm kiếm sự giúp đỡ, cầu nguyện, và tìm thấy hy vọng trong Chúa Giê-xu. Kỷ luật trong Hội Thánh (Ma-thi-ơ 18:15-17) nhằm mục đích phục hồi, chứ không phải hủy diệt.

4. Phân Biệt Giữa Vai Trò Cá Nhân và Vai Trò Nhà Nước:
Cơ Đốc nhân sống với tư cách công dân Nước Trời và công dân trần thế. Trong khi chúng ta không áp dụng luật hình sự Môi-se (án tử hình) cho xã hội đa nguyên ngày nay, chúng ta vẫn có thể và nên đóng góp tiếng nói đạo đức dựa trên giá trị Kinh Thánh cho lợi ích chung của xã hội, luôn với tinh thần khiêm nhường và tôn trọng.

V. Kết Luận

Trả lời trực tiếp cho câu hỏi: Kinh Thánh Cựu Ước, trong khuôn khổ Giao Ước Si-nai với dân Y-sơ-ra-ên, có quy định án tử hình cho hành vi đồng tính luyến ái nam (Lê-vi Ký 20:13). Tuy nhiên, Cơ Đốc nhân ngày nay không sống dưới giao ước và hệ thống pháp lý đó. Chúng ta sống dưới Giao Ước Mới trong huyết Chúa Giê-xu Christ. Trong Giao Ước Mới, mọi tội lỗi (bao gồm hành vi đồng tính) đều đáng nhận sự phán xét đời đời, nhưng hình phạt đó đã đổ trên Chúa Giê-xu, Đấng chịu chết thay cho tội nhân.

Vì vậy, sứ điệp của Hội Thánh cho thế giới không phải là: “Hãy thi hành án tử hình cho người đồng tính!”. Sứ điệp của chúng ta là: “Hãy ăn năn và tin nhận Phúc Âm, vì mọi người đều là tội nhân và cần đến ơn tha thứ của Đấng Christ. Trong Ngài có sự tha thứ, sự biến đổi và một đời sống mới.” Chúng ta rao giảng lẽ thật về tội lỗi với sự đau buồn theo ý Đức Chúa Trời (II Cô-rinh-tô 7:10), và rao giảng lẽ thật về ân điển với niềm vui mừng khôn xiết. Ước mong mỗi chúng ta, dù đang ở trong hoàn cảnh nào, đều chạy đến với thập tự giá, nơi duy nhất tội lỗi được tha thứ và lương tâm được tẩy sạch.

“Vì Đức Chúa Trời yêu thương thế gian, đến nỗi đã ban Con một của Ngài, hầu cho hễ ai tin Con ấy không bị hư mất mà được sự sống đời đời.” (Giăng 3:16)
Quay Lại Bài Viết