Kinh Thánh nói gì về cuộc hôn nhân không hạnh phúc?

03 December, 2025
16 phút đọc
3,123 từ
Chia sẻ:

Cuộc Hôn Nhân Không Hạnh Phúc Qua Lăng Kính Kinh Thánh

Hôn nhân, một giao ước thiêng liêng do chính Đức Chúa Trời thiết lập trong vườn Ê-đen (Sáng Thế Ký 2:24), được dự định là mối quan hệ đầy tình yêu thương, sự hiệp một và niềm vui. Tuy nhiên, kinh nghiệm thực tế của nhiều tín hữu lại là những cuộc hôn nhân đầy thử thách, đau khổ và thiếu hạnh phúc. Điều này không phải là dấu hiệu của sự thất bại thuộc linh cá nhân, nhưng thường là hậu quả của tội lỗi xâm nhập vào thế gian (Sáng Thế Ký 3). Kinh Thánh không lảng tránh thực tế phũ phàng này mà trái lại, cung cấp cái nhìn thấu suốt, lời hứa về sự phục hồi và những nguyên tắc vững chắc để người tin Chúa bước đi trong hoàn cảnh khó khăn.

Bản Chất Hôn Nhân Theo Ý Chúa và Sự Biến Dạng Bởi Tội Lỗi

Để hiểu về hôn nhân không hạnh phúc, trước hết phải hiểu về mẫu mực nguyên thủy. Trong Sáng Thế Ký 2:24, chúng ta đọc: "Bởi vậy cho nên người nam sẽ lìa cha mẹ mà dính díu cùng vợ mình, và cả hai sẽ trở nên một thịt". Cụm từ "một thịt" trong tiếng Hê-bơ-rơ là "basar echad", chỉ về sự hiệp nhất toàn diện, không chỉ về thể xác mà còn là sự hiệp nhất trong tâm hồn, tình cảm và mục đích. Đây là một mối liên hệ của sự bày tỏ, tin cậy và hỗ trợ trọn vẹn.

Tuy nhiên, ngay sau khi tội lỗi vào đời (Sáng Thế Ký 3), sự rủa sả đầu tiên ảnh hưởng trực tiếp đến mối quan hệ hôn nhân. Đức Chúa Trời phán với người nữ: "Ngươi sẽ ham muốn chồng, và chồng sẽ cai trị ngươi" (Sáng Thế Ký 3:16). Động từ "cai trị" (mashal) ở đây mang sắc thái của sự thống trị, lấn áp, trái ngược với sự lãnh đạo yêu thương và chăm sóc được dự định. Sự hiệp một bị thay thế bằng cuộc tranh giành quyền lực, sự ham muốn kiểm soát và sự tổn thương sâu sắc. Mọi cuộc hôn nhân không hạnh phúc đều, ở một mức độ nào đó, phản ánh sự biến dạng này của tội lỗi nguyên thủy.

Những Nguyên Nhân Gốc Rễ Của Sự Bất Hạnh Trong Hôn Nhân Theo Kinh Thánh

Kinh Thánh chỉ ra nhiều nguyên nhân dẫn đến sự đổ vỡ và đau khổ trong hôn nhân, không chỉ là những xung đột bề ngoài:

1. Tình Yêu Tự Kỷ & Sự Ích Kỷ: Trong thư của Sứ đồ Phao-lô gửi cho Hội thánh tại Cô-rinh-tô, một hội thánh nổi tiếng với những vấn đề về mối quan hệ, ông mô tả tình yêu chân thật (agapē) là: "nhân từ, không ghen tương, không khoe mình, không lên mình kiêu ngạo, không làm điều trái phép, không tìm tư lợi" (1 Cô-rinh-tô 13:4-5). Tình yêu "không tìm tư lợi" là then chốt. Hôn nhân trở nên khốn khổ khi mỗi người chỉ tìm lợi ích của riêng mình, thay vì tìm kiếm điều tốt nhất cho người kia (Phi-líp 2:3-4).

2. Sự Không Tha Thứ và Cay Đắng: Thư Ê-phê-sô khuyên: "Hãy ở với nhau cách nhân từ, đầy dẫy lòng thương xót, tha thứ nhau như Đức Chúa Trời đã tha thứ anh em trong Đấng Christ vậy" (Ê-phê-sô 4:32). Gốc rễ của sự cay đắng (tiếng Hy Lạp: pikria) thường bắt nguồn từ những tổn thương chưa được giải quyết và sự thiếu tha thứ. Nó đầu độc mọi tương tác và phá hủy sự hiệp một (Hê-bơ-rơ 12:15).

3. Sự Thiếu Tôn Trọng và Yêu Thương Theo Đúng Chức Năng: Ê-phê-sô 5:33 đúc kết trách nhiệm của cả hai phía: "Dầu vậy, mỗi người trong anh em hãy yêu vợ mình như mình, còn vợ thì phải kính chồng". Từ "kính" ở đây (tiếng Hy Lạp: phobeō) không mang nghĩa sợ hãi, nhưng là sự tôn trọng, quý trọng. Một cuộc hôn nhân mất cân bằng khi người chồng từ bỏ trách nhiệm yêu thương hy sinh (như Đấng Christ yêu Hội thánh - Ê-phê-sô 5:25), hoặc khi người vợ không còn tôn trọng người chồng. Sự vắng mặt của một trong hai yếu tố này sẽ tạo ra vòng xoáy của sự thất vọng và oán giận.

4. Sự Rời Xa Đức Chúa Trời: Cuộc hôn nhân đầu tiên gặp rắc rối khi mối tương giao với Đức Chúa Trời của A-đam và Ê-va bị phá vỡ. Khi một hoặc cả hai người trong cuộc hôn nhân sống xa cách Chúa, họ sẽ mất đi nguồn sức mạnh, sự khôn ngoan và tình yêu vô điều kiện cần thiết để yêu người phối ngẫu của mình. Ma-la-chi 2:13-16 nói rõ rằng Đức Chúa Trời ghét việc ly dị, và một trong những lý do khiến Ngài không nhậm lời cầu nguyện của dân sự là vì họ đã "phỉnh gạt" vợ mình.

Gương Mẫu Của Đấng Christ Và Hội Thánh: Một Lộ Trình Phục Hồi

Đối với Cơ Đốc nhân, hình mẫu tối cao cho hôn nhân không phải là A-đam và Ê-va, mà là Đấng Christ và Hội thánh (Ê-phê-sô 5:31-32). Đây là mầu nhiệm lớn. Chúa Giê-xu Christ đã cưới một "người vợ" không hoàn hảo - đó là chúng ta, Hội thánh của Ngài. Chúng ta thường bất trung, cứng lòng và ích kỷ. Thế nhưng, Ngài đã yêu chúng ta bằng tình yêu hy sinh (agapē), chịu chết trên thập tự giá để cưới chúng ta, và Ngài luôn kiên nhẫn, tha thứ và tẩy sạch chúng ta (Ê-phê-sô 5:25-27).

Điều này cho chúng ta hai nguyên tắc phục hồi mạnh mẽ:
Thứ nhất, người chồng được kêu gọi yêu vợ "như chính mình mình" và "như Đấng Christ đã yêu Hội thánh". Tình yêu này là sự lựa chọn hy sinh, chủ động, tìm kiếm sự thánh khiết và tốt đẹp cho người vợ, ngay cả khi cô ấy không "đáng yêu".
Thứ hai, người vỹ được kêu gọi "phục" chồng mình (hypotassō - Ê-phê-sô 5:22). Từ này trong văn cảnh Kinh Thánh không mang nghĩa nô lệ hay hạ giá trị, nhưng là sự tự nguyện thuận phục trong trật tự được Đức Chúa Trời thiết lập, như Hội thánh tự nguyện vâng phục Đấng Christ. Đó là thái độ tôn trọng và hỗ trợ.

Khi cả hai bên nhìn vào gương mẫu của Đấng Christ, họ sẽ tìm thấy động lực và tiêu chuẩn để vượt qua sự ích kỷ cá nhân. Sự phục hồi bắt đầu khi một người, dù người kia chưa thay đổi, quyết định bắt chước tình yêu và sự khiêm nhường của Chúa Giê-xu.

Lời Khuyên Thực Tiễn Từ Các Thư Tín Tân Ước

  • 1. Hãy Chú Tâm Cầu Nguyện Chung: Sự cầu nguyện chung là huyết mạch của hôn nhân thuộc linh. 1 Phi-e-rơ 3:7 nhấn mạnh người chồng phải "ở với vợ như với vật giòn yếu hơn, và phải tôn trọng nàng... hầu cho sự cầu nguyện của anh em khỏi bị ngăn trở". Sự bất hòa ngăn trở lời cầu nguyện. Việc quỳ xuống cầu nguyện cùng nhau, dù khó khăn, có thể phá vỡ những bức tường ngăn cách.
  • 2. Mặc Lấy Người Mới: Cô-lô-se 3:12-14 kêu gọi: "Vậy anh em là kẻ chọn lựa của Đức Chúa Trời... hãy mặc lấy sự thương xót, nhân từ, khiêm nhường, mềm mại, nhịn nhục... Hãy nhường nhịn nhau và tha thứ nhau... nhưng trên hết mọi sự đó, phải mặc lấy lòng yêu thương". Đây là một sự lựa chọn chủ động mỗi ngày, không dựa trên cảm xúc nhất thời.
  • 3. Tìm Kiếm Sự Giúp Đỡ Khôn Ngoan: Châm Ngôn 11:14 dạy: "Dân sự sa ngã tại đâu không có mưu sĩ; Nhưng sự giải cứu đến bởi có nhiều mưu sĩ". Điều này có thể là những người bạn đạo trưởng thành, người dẫn dắt thuộc linh, hoặc những nhà tư vấn Cơ Đốc chuyên nghiệp. Đừng để sự kiêu ngạo hoặc xấu hổ cô lập bạn.
  • 4. Quyết Tâm Trung Tín: Trong bối cảnh những người Pha-ri-si hỏi về ly dị, Chúa Giê-xu nhắc lại mục đích nguyên thủy của Đức Chúa Trời và phán: "Vậy, sự gì Đức Chúa Trời đã phối hiệp, người ta chớ phân rẽ" (Ma-thi-ơ 19:6). Ngài chỉ cho phép ly dị trong trường hợp tà dâm (Ma-thi-ơ 19:9), nhưng ngay cả khi đó, sự tha thứ và phục hồi vẫn là mục tiêu cao quý hơn. Sự trung tín là một lựa chọn bền bỉ, là bằng chứng của đức tin.

Ứng Dụng Thực Tế Cho Đời Sống Hằng Ngày

1. Bắt Đầu Từ Chính Bạn Trước Chúa: Thay vì tập trung vào những lỗi lầm của người phối ngẫu, hãy thành thật xét mình trước mặt Chúa. Hãy hỏi Chúa: "Con đã thất bại ở điểm nào trong vai trò người chồng/người vợ? Xin tha thứ cho con và dạy con biết yêu thương như Ngài."

2. Thiết Lập Những Cuộc Trò Chuyện Lành Mạnh: Dành thời gian không có thiết bị điện tử để lắng nghe thực sự. Sử dụng "câu nói tôi" (Ví dụ: "Tôi cảm thấy buồn khi...") thay vì buộc tội ("Anh/chị luôn luôn...").

3. Tái Đầu Tư Vào Những Điều Nhỏ: Một lời cảm ơn, một cử chỉ quan tâm nhỏ, một buổi tối cùng đọc một phân đoạn Kinh Thánh ngắn. Đừng đợi cảm xúc quay trở lại mới hành động; hãy hành động, và cảm xúc có thể sẽ theo sau.

4. Nhìn Về Phía Trước Với Niềm Hy Vọng: Hãy nhớ rằng Đức Chúa Trời là Đấng chuyên làm sự tái tạo và phục hồi (Giê-rê-mi 30:17). Ngài có thể biến đổi những tấm lòng chai đá nhất. Hãy tin cậy rằng Ngài đang hành động ngay cả trong sự im lặng.

Kết Luận: Hôn Nhân Là Một Hành Trình Của Ân Điển

Một cuộc hôn nhân không hạnh phúc không phải là dấu chấm hết cho câu chuyện của Đức Chúa Trời. Thực tế, đó thường là nơi Ngài bắt đầu công việc sâu sắc nhất của Ngài - làm tan vỡ sự kiêu ngạo, dạy chúng ta về sự tha thứ, và bắt chúng ta phải phụ thuộc hoàn toàn vào ân điển của Ngài. Như Sứ đồ Phao-lô đã học: "Ân điển của ta đủ cho ngươi rồi, vì sức mạnh của ta nên trọn vẹn trong sự yếu đuối" (2 Cô-rinh-tô 12:9). Sự yếu đuối trong hôn nhân có thể trở thành khung cảnh để quyền năng và tình yêu của Đấng Christ được bày tỏ cách rõ ràng.

Dù bạn đang ở trong giai đoạn nào, hãy tiếp tục bám lấy Chúa. Hãy nhìn lên thập tự giá, nơi Đấng Christ đã trả giá tối cao để cứu chuộc mọi sự đổ vỡ, kể cả sự đổ vỡ trong hôn nhân. Trong Ngài, luôn luôn có hy vọng cho một khởi đầu mới.

"Đức Giê-hô-va phán: Vì ta biết ý tưởng ta nghĩ đối cùng các ngươi, là ý tưởng bình an, không phải tai họa, để cho các ngươi được sự trông cậy trong lúc cuối cùng của mình." (Giê-rê-mi 29:11)
Quay Lại Bài Viết