Thiên Chúa đã sáng tạo điều gì trong ngày đầu tiên của công trình sáng tạo?

02 December, 2025
16 phút đọc
3,046 từ
Chia sẻ:

Công Trình Sáng Tạo Ngày Thứ Nhất: Sự Khởi Đầu của Trật Tự, Thời Gian và Ánh Sáng

Khi nghiên cứu về nguồn gốc vũ trụ và sự sống, không có văn bản nào uy quyền và thâm thúy hơn chương mở đầu của Kinh Thánh. Sách Sáng Thế Ký, sách của những khởi nguyên, mở ra với một bức tranh vĩ đại về quyền năng sáng tạo tối thượng của Đức Chúa Trời. Bài viết này sẽ đi sâu nghiên cứu và giải nghĩa chi tiết về những gì Thiên Chúa đã sáng tạo trong ngày đầu tiên, không chỉ dừng lại ở mặt sự kiện, mà còn khai mở những ý nghĩa thần học sâu sắc và ứng dụng thiết thực cho đời sống đức tin của Cơ Đốc nhân ngày nay.

Phân Đoạn Kinh Thánh Trọng Tâm: Sáng Thế Ký 1:1-5

Để có nền tảng chính xác, chúng ta cùng đọc nguyên văn từ Kinh Thánh Tin Lành Việt Ngữ 1925 (Bản Truyền Thống):

"1 Ban đầu Đức Chúa Trời dựng nên trời đất. 2 Vả, đất là vô hình và trống không, sự mờ tối ở trên mặt vực; Thần Đức Chúa Trời vận hành trên mặt nước. 3 Đức Chúa Trời phán rằng: Phải có sự sáng; thì có sự sáng. 4 Đức Chúa Trời thấy sự sáng là tốt lành, bèn phân sáng ra với tối. 5 Đức Chúa Trời đặt tên sự sáng là ngày; sự tối là đêm. Vậy, có buổi chiều và buổi mai; ấy là ngày thứ nhứt." (Sáng Thế Ký 1:1-5)

Giải Nghĩa và Phân Tích Chi Tiết Ngày Sáng Tạo Thứ Nhất

1. Hành Động Khởi Nguyên Tối Cao: "Ban đầu Đức Chúa Trời dựng nên trời đất" (câu 1)

Câu Kinh Thánh này là nền tảng cho toàn bộ đức tin về sự sáng tạo. Trong tiếng Hê-bơ-rơ nguyên bản, câu mở đầu là "Bereshit bara Elohim et hashamayim ve'et ha'aretz".

  • "Bereshit" (Ban đầu): Chỉ về một điểm khởi đầu tuyệt đối của thời gian và vật chất. Đây không phải là một khởi đầu trong một chuỗi, mà là khởi đầu của chính chuỗi đó. Nó xác nhận vũ trụ có một khởi đầu, phù hợp với học thuyết Creatio ex Nihilo (sáng tạo từ hư không) được làm sáng tỏ trong Tân Ước ("Bởi đức tin, chúng ta biết rằng thế gian đã làm nên bởi lời Đức Chúa Trời, đến nỗi những vật bày ra đó đều chẳng phải từ vật thấy được mà đến" – Hê-bơ-rơ 11:3).
  • "Bara" (dựng nên, sáng tạo): Động từ đặc biệt này trong tiếng Hê-bơ-rơ chỉ dành riêng cho chủ thể là Đức Chúa Trời. Nó không mô tả việc tạo dựng từ vật chất có sẵn, mà là sự gây dựng nên một điều hoàn toàn mới, một hành động thuộc thần tính. Động từ này xuất hiện lần đầu ngay ở câu 1, nhấn mạnh tính tuyệt đối của hành động sáng tạo.
  • "Elohim" (Đức Chúa Trời): Danh từ số nhiều (chỉ về sự vĩ đại, uy nghi) đi với động từ số ít, ám chỉ sự hiệp một trong Ba Ngôi. Ngay từ đầu, mặc khải về Đức Chúa Trời đã cho thấy Ngài là Đấng Toàn Năng, Tự Hữu Hằng Hữu, và là nguyên nhân đệ nhất của mọi sự.
  • "Trời đất" (Hashamayim ve'et ha'aretz): Đây là một cách nói tổng thể, bao hàm toàn bộ vũ trụ, mọi thứ tồn tại bên ngoài chính Đức Chúa Trời.

2. Tình Trạng Ban Đầu và Sự Hiện Diện của Thần Linh: "Đất là vô hình và trống không..." (câu 2)

Câu 2 mô tả tình trạng của vật chất vừa được sáng tạo từ hư không.

  • "Vô hình và trống không" (Tohu wa-bohu): Cụm từ Hê-bơ-rơ này diễn tả sự hỗn độn, vô trật tự, chưa có hình thể và chưa được lấp đầy chức năng. Trái đất lúc này chưa có cấu trúc, chưa có sự sống, giống như một khối nguyên liệu thô chưa được định hình.
  • "Sự mờ tối ở trên mặt vực": Bóng tối bao trùm. Trong Kinh Thánh, bóng tối thường tượng trưng cho sự không biết, sự vắng mặt của Đức Chúa Trời (về mặt thuộc linh), và ở đây là sự thiếu vắng trật tự.
  • "Thần Đức Chúa Trời vận hành trên mặt nước": Đây là một chi tiết vô cùng quan trọng. "Thần" (Ruach) cũng có nghĩa là "gió" hoặc "hơi thở". Hình ảnh "vận hành" (merachepet) giống như chim mẹ ấp ủ, bay lượn trên tổ, gợi lên sự chăm sóc, bảo tồn và chuẩn bị đầy năng lực. Sự hiện diện của Đức Thánh Linh ngay từ buổi ban đầu cho thấy Ba Ngôi Thiên Chúa cùng tham gia trong công cuộc sáng tạo. Ngài là Đấng ban sự sống và trật tự.

3. Lời Quyền Năng Sáng Tạo Ánh Sáng: "Đức Chúa Trời phán rằng..." (câu 3)

Đây là lần đầu tiên trong Kinh Thánh chúng ta thấy "Đức Chúa Trời phán". Phương thức sáng tạo của Ngài là thông qua Lời (Logos).

  • Lời phán "Phải có sự sáng" là một mệnh lệnh đầy quyền năng. Trong tiếng Hy Lạp Tân Ước, Giăng đã liên kết chân lý này với Chúa Giê-xu Christ: "Ban đầu có Ngôi Lời, Ngôi Lời ở cùng Đức Chúa Trời, và Ngôi Lời là Đức Chúa Trời... Muôn vật bởi Ngài làm nên..." (Giăng 1:1-3). Chúa Giê-xu chính là Lời sáng tạo nhập thể.
  • Kết quả tức thì: "Thì có sự sáng". Không có sự chống đối, trì hoãn. Lời Chúa có quyền năng biến hư không thành tồn tại, hỗn độn thành trật tự. Ánh sáng này không phải từ mặt trời, mặt trăng (chưa được tạo ra cho đến ngày thứ tư), mà là một nguồn sáng thuộc thần, xuất phát từ chính Đức Chúa Trời, thiết lập nhịp điệu ngày-đêm đầu tiên.

4. Sự Đánh Giá, Phân Rẽ và Định Danh: (câu 4-5)

  • "Đức Chúa Trời thấy sự sáng là tốt lành": Đây là sự đánh giá đầu tiên. "Tốt lành" (Tov) cho thấy sự sáng phù hợp hoàn toàn với ý muốn và mục đích của Đấng Tạo Hóa. Nó có giá trị và công dụng tốt đẹp.
  • "Phân sáng ra với tối": Hành động "phân rẽ" là một chủ đề xuyên suốt tuần tự sáng tạo (phân rẽ nước với nước, nước với đất khô). Ở đây, Ngài thiết lập nguyên tắc phân biệt cơ bản đầu tiên. Sự sáng và bóng tối không còn hỗn độn, lẫn lộn nữa. Mỗi thứ có phạm vi và chức năng riêng. Điều này phản ánh bản tính thánh khiết của Đức Chúa Trời, Ngài là sự sáng và trong Ngài chẳng có sự tối tăm nào (1 Giăng 1:5).
  • "Đặt tên... Vậy, có buổi chiều và buổi mai; ấy là ngày thứ nhứt": Hành động đặt tên thể hiện quyền làm chủ và chủ quyền. Việc gọi sự sáng là "ngày" và sự tối là "đêm" đã thiết lập nên đơn vị thời gian cơ bản đầu tiên. Cụm từ "buổi chiều và buổi mai" xác lập khuôn mẫu thời gian (một ngày) theo quan niệm Do Thái (bắt đầu từ lúc hoàng hôn). "Ngày thứ nhứt" đánh dấu sự hoàn tất công việc đầu tiên trong kế hoạch có trật tự của Đức Chúa Trời.

Ứng Dụng Thực Tiễn Cho Đời Sống Cơ Đốc Nhân

Công trình ngày thứ nhất không chỉ là lịch sử, mà còn là nền tảng cho những lẽ thật thuộc linh sống động:

1. Quyền Năng Biến Đổi của Lời Chúa: Cũng như Lời Chúa đã khiến ánh sáng chiếu ra từ nơi tối tăm (2 Cô-rinh-tô 4:6), Lời Ngài ngày nay vẫn có quyền năng xua tan sự hỗn độn, bóng tối trong tâm trí, tình cảm và hoàn cảnh của chúng ta. Việc đọc, suy ngẫm và vâng theo Lời Chúa sẽ đem ánh sáng, trật tự và sự sống vào những nơi "vô hình và trống không" trong đời sống chúng ta.

2. Kêu Gọi Sự Phân Rẽ (Biệt Riêng): Đức Chúa Trời kêu gọi chúng ta, là con cái sự sáng, phải phân rẽ khỏi bóng tối. "Chớ mang ách chung với kẻ chẳng tin. Bởi vì công bình với gian ác có hội hiệp nhau được chăng? Sự sáng với sự tối tăm có thông đồng nhau được chăng?" (2 Cô-rinh-tô 6:14). Đời sống Cơ Đốc nhân cần có những đường biên rõ ràng, phân biệt giữa lối sống theo Chúa và theo thế gian.

3. Vai Trò của Đức Thánh Linh Trong Công Việc "Tái Tạo": Cũng như Thần Linh Chúa vận hành trên sự hỗn độn ban đầu để chuẩn bị cho công trình sáng tạo, Ngài ngày nay vẫn hành động trong lòng những người tin Chúa Giê-xu, Đấng tái tạo chúng ta nên người mới. "Nếu ai ở trong Đấng Christ, thì nấy là người dựng nên mới; những sự cũ đã qua đi, nầy mọi sự đều trở nên mới" (2 Cô-rinh-tô 5:17). Hãy để Đức Thánh Linh "vận hành" trên những sự hỗn độn trong tâm hồn chúng ta.

4. Trở Nên Sự Phản Chiếu Ánh Sáng của Chúa: Chúa Giê-xu phán: "Ta là sự sáng của thế gian" (Giăng 8:12), và Ngài cũng phán với chúng ta: "Các ngươi là sự sáng của thế gian" (Ma-thi-ơ 5:14). Ánh sáng thuộc linh mà chúng ta có được là để chiếu rọi vào những lĩnh vực tối tăm của thế gian này, bày tỏ chân lý, tình yêu thương và hy vọng. Chúng ta được kêu gọi để bước đi như con cái sự sáng (Ê-phê-sô 5:8).

Kết Luận

Ngày sáng tạo thứ nhất là một khúc dạo đầu hùng vĩ, giới thiệu về một Đức Chúa Trời Ba Ngôi quyền năng, sáng tạo từ hư không bằng Lời của Ngài. Ngài không chỉ tạo dựng vật chất, mà còn thiết lập những nguyên tắc nền tảng: Trật Tự từ Hỗn Độn, Ánh Sáng từ Bóng Tối, và Thời Gian từ Sự Vĩnh Cửu. Mỗi yếu tố—Lời phán, ánh sáng, sự phân rẽ, sự đặt tên—đều là một mặc khải về bản tính và ý muốn của Đấng Tạo Hóa. Là những tạo vật được dựng nên theo hình ảnh Ngài và được tái tạo trong Đấng Christ, chúng ta được mời gọi sống trong ánh sáng của Lời Ngài, để Đức Thánh Linh định hình đời sống mình, và trở nên những phương tiện đem ánh sáng cứu rỗi và trật tự thánh của Thiên Chúa vào trong thế giới đang còn nhiều bóng tối và hỗn độn này. Công trình sáng tạo vĩ đại bắt đầu bằng một lời phán: "Phải có sự sáng", và công cứu chuộc vĩ đại cũng được bày tỏ qua Ngôi Lời là Ánh Sáng Thế Gian—Chúa Giê-xu Christ.

Quay Lại Bài Viết