Sự bình an vượt trên mọi sự hiểu biết là gì?

03 December, 2025
16 phút đọc
3,177 từ
Chia sẻ:

Sự Bình An Vượt Trên Mọi Sự Hiểu Biết

Trong hành trình đức tin, Cơ Đốc nhân thường đối diện với những cơn bão của cuộc đời: lo âu, bệnh tật, mất mát, bất định. Giữa những hoàn cảnh ấy, một lời hứa kỳ diệu được ban ra, không phải là sự loại bỏ hoàn cảnh, mà là một trạng thái tâm linh siêu việt: “Sự bình an của Đức Chúa Trời vượt quá mọi sự hiểu biết, sẽ giữ gìn lòng và ý tưởng anh em trong Đức Chúa Jêsus Christ” (Phi-líp 4:7, Kinh Thánh Tin Lành Việt Ngữ 1925). Cụm từ “vượt quá mọi sự hiểu biết” mở ra một chân trời thần học sâu sắc về bản chất, nguồn gốc và quyền năng của sự bình an mà chỉ Đấng Christ mới có thể ban tặng.

Giải Nghĩa Kinh Thánh: Bối Cảnh và Nội Dung Phi-líp 4:4-7

Để hiểu trọn vẹn lời hứa trong câu 7, chúng ta phải đặt nó trong dòng chảy của đoạn sách. Sứ đồ Phao-lô viết những lời này từ trong ngục tù (Phi-líp 1:7), một hoàn cảnh tự nhiên sẽ gây ra sợ hãi và bất an. Thế nhưng, bức thư này tràn ngập niềm vui và sự bình an. Ông đưa ra một loạt mệnh lệnh và lời hứa liên kết chặt chẽ:

  • “Hãy vui mừng trong Chúa luôn luôn” (câu 4): Động từ “vui mừng” (chairete trong tiếng Hy Lạp) ở thì hiện tại, lối mệnh lệnh, nhấn mạnh một thái độ liên tục, bất chấp ngoại cảnh.
  • “Hãy cho mọi người đều biết tính nết nhu mì của anh em” (câu 5a): Tính nết nhu mì (to epieikes) chỉ sự ôn hòa, nhân từ, không cứng nhắc hay phản ứng thái quá, phản ánh sự tự chủ nội tâm.
  • “Chúa đã gần rồi” (câu 5b): Đây là niềm hy vọng cánh chung, là điểm tựa tối thượng cho mọi mệnh lệnh.
  • “Chớ lo phiền chi hết” (câu 6a): “Lo phiền” (merimnate) xuất phát từ gốc từ chia trí, lo lắng đến mức bị phân tâm. Mệnh lệnh này là “đừng tiếp tục lo lắng.”
  • “Nhưng trong mọi sự hãy dùng lời cầu nguyện, nài xin, và sự tạ ơn mà trình các sự cầu xin của mình cho Đức Chúa Trời” (câu 6b): Đây là phương thức thay thế cho sự lo phiền. Ba từ “cầu nguyện, nài xin, tạ ơn” (proseuchē, deēsis, eucharistia) mô tả một đời sống cầu nguyện toàn diện: thờ phượng chung, khẩn nài cụ thể, và thái độ biết ơn.

Chính từ mệnh lệnh “đừng lo” và phương thức “hãy cầu nguyện với lòng tạ ơn” mà lời hứa tuyệt vời ở câu 7 được đưa ra. Sự bình an của Đức Chúa Trời không phải là phần thưởng cho nỗ lực “không lo” của con người, mà là kết quả siêu nhiên của việc chúng ta trao phó mọi lo lắng cho Ngài.

“Sự Bình An” Trong Ngôn Ngữ Gốc: Eirēnē và Shalom

Khái niệm “bình an” trong Kinh Thánh rất phong phú, vượt xa ý niệm tiêu cực là “không có chiến tranh” hay “không lo âu.”

  • Trong tiếng Hy Lạp (Tân Ước): Từ eirēnē (εἰρήνη) mà Phao-lô sử dụng mang ý nghĩa rộng lớn. Nó bao hàm sự hòa thuận, thịnh vượng, an toàn, ơn phước, và đặc biệt là sự hòa giải giữa con người với Đức Chúa Trời (Rô-ma 5:1). Đây là trạng thái trọn vẹn của đời sống.
  • Trong tiếng Hê-bơ-rơ (Cựu Ước): Khái niệm tương đương là shalom (שָׁלוֹם). Shalom biểu thị sự trọn vẹn, nguyên vẹn, hài hòa, thịnh vượng, khỏe mạnh và công lý. Nó là sự phản ánh trạng thái lý tưởng khi mọi thứ đúng với mục đích của Đấng Tạo Hóa.

Như vậy, “sự bình an của Đức Chúa Trời” không chỉ là cảm xúc yên tĩnh chủ quan. Đó là shalom của Ngài – sự trọn vẹn, trật tự, hài hòa và ơn phước thuộc linh – được ban cho chúng ta qua Chúa Giê-xu Christ, Đấng là “Chúa Bình An” (Ê-sai 9:5) và đã tuyên bố: “Ta để sự bình an lại cho các ngươi; Ta ban sự bình an Ta cho các ngươi. Sự bình an Ta cho các ngươi chẳng phải như thế gian cho. Lòng các ngươi chớ bối rối và đừng sợ hãi” (Giăng 14:27). Sự bình an của thế gian tùy thuộc vào ngoại cảnh thuận lợi; sự bình an của Chúa siêu việt trên mọi ngoại cảnh.

“Vượt Qua Mọi Sự Hiểu Biết”: Siêu Việt và Bảo Vệ

Cụm từ then chốt này được diễn đạt trong tiếng Hy Lạp là hē hyperechousa panta noun (ἡ ὑπερέχουσα πάντα νοῦν). Động từ hyperechō có nghĩa là “vượt trội hơn,” “cao hơn,” “siêu việt.” Danh từ nous là “trí óc,” “sự hiểu biết,” “khả năng lý luận.”

Sự bình an này có hai đặc tính nổi bật:

1. Siêu Việt: Nó vượt trên khả năng phân tích, lý giải logic, và hiểu biết thông thường của con người. Lý trí tự nhiên không thể nào hiểu được làm sao một người có thể bình an giữa cơn bão, vui mừng trong ngục tù, hay thanh thản trước cái chết. Đây là một món quà siêu nhiên, là “trái của Thánh Linh” (Ga-la-ti 5:22), chỉ có thể được cảm nhận và kinh nghiệm bởi đức tin, chứ không phải là sản phẩm của tâm lý học tích cực hay cố gắng tự lực. Nó không có nghĩa là vô tri, mà là sự bình an tồn tại ngay cả khi trí óc chúng ta thừa nhận sự nghiêm trọng của hoàn cảnh.

2. Bảo Vệ: Động từ “giữ gìn” (phroureō, φρουρέω) là một thuật ngữ quân sự, có nghĩa là “canh gác,” “bảo vệ như trong một pháo đài.” Hình ảnh thật sống động: Sự bình an của Đức Chúa Trời đóng vai trò như một đội lính canh, một pháo đài vững chắc, bảo vệ “lòng và ý tưởng” của chúng ta. “Lòng” (kardia, καρδία) trong ngữ cảnh Kinh Thánh là trung tâm của cảm xúc, ý chí và tâm linh. “Ý tưởng” (noēmata, νοήματα) là những suy nghĩ, tư tưởng, mưu đồ. Kẻ thù tấn công chúng ta qua những cảm xúc hỗn loạn (sợ hãi, oán giận) và những tư tưởng tiêu cực, nghi ngờ. Sự bình an siêu nhiên này canh giữ toàn bộ nội tâm chúng ta trong Đấng Christ, ngăn chặn những cuộc tấn công hủy diệt từ Sa-tan và từ chính tâm trí chúng ta.

Nguồn Gốc và Phương Thức Nhận Lãnh Sự Bình An

Kinh Thánh chỉ rõ nguồn gốc tối hậu của sự bình an này:

“Vì ấy chính Ngài là sự bình an của chúng ta” (Ê-phê-sô 2:14a).
Chúa Giê-xu Christ chính là Hiện Thân của sự bình an. Nhờ sự chết và sống lại của Ngài, Ngài đã phá đổ bức tường ngăn cách giữa con người với Đức Chúa Trời (sự bình đích thực dọc), và giữa con người với nhau (sự bình an ngang). Do đó, sự bình an siêu việt này không tách rời khỏi mối liên hệ cá nhân với Đấng Christ.

Phương thức nhận lãnh và duy trì sự bình an này được Kinh Thánh dạy rõ:

  1. Tin Cậy và Phó Thác: “Đức Chúa Trời ban sự bình an cho kẻ Ngài yêu, đương khi họ ngủ” (Thi thiên 127:2). Hình ảnh giấc ngủ nói lên sự phó thác hoàn toàn. Sự bình an đến khi chúng ta ngừng cố gắng tự mình giải quyết mọi sự và tin cậy Ngài hoàn toàn.
  2. Để Lòng Chúa Cai Trị: “Nguyền xin sự bình an của Đấng Christ cai trị trong lòng anh em” (Cô-lô-se 3:15a). Động từ “cai trị” (brabeuō, βραβεύω) có nghĩa là làm trọng tài, phân xử. Chúng ta phải mời sự bình an của Đấng Christ làm trọng tài cho mọi xung đột, quyết định và cảm xúc trong lòng.
  3. Chú Mục vào Chúa: “Ngài sẽ giữ gìn kẻ nào có lòng trí để ý nơi Ngài được bình an trọn vẹn, vì nó nhờ cậy Ngài” (Ê-sai 26:3, bản diễn ý). Sự tập trung liên tục vào Chúa và lời hứa của Ngài là chìa khóa.

Ứng Dụng Thực Tiễn Trong Đời Sống Cơ Đốc

Làm thế nào để chúng ta kinh nghiệm sự bình an siêu việt này trong đời sống hàng ngày đầy lo toan?

1. Kỷ Luật Cầu Nguyện với Lòng Tạ Ơn: Hãy biến Phi-líp 4:6 thành khuôn mẫu. Đừng chỉ cầu xin, hãy bắt đầu và kết thúc bằng sự tạ ơn. Lập một “sổ tay tạ ơn” để ghi lại những ơn phước nhỏ và lớn. Lòng tạ ơn thay đổi góc nhìn, giúp chúng ta thấy Chúa đang làm việc ngay cả trong khó khăn.

2. Tranh Chiến Thuộc Linh Cho Tâm Trí: Khi những ý tưởng lo âu, sợ hãi, hoặc lên án ập đến, hãy chủ động bắt chúng làm phu tù cho sự vâng phục Đấng Christ (2 Cô-rinh-tô 10:5). Hãy đối chiếu chúng với Lời Chúa. Ví dụ: “Tôi không đủ khả năng” có thể được thay thế bằng “Tôi làm được mọi sự nhờ Đấng ban thêm sức cho tôi” (Phi-líp 4:13).

3. Sống Trong Cộng Đồng Gây Dựng: Sứ đồ Phao-lô viết thư này cho Hội thánh, không cho một cá nhân. Sự bình an cũng được gìn giữ qua “sự cảm thông của thánh đồ” (Bài Tín Điều Các Sứ Đồ). Hãy chia sẻ gánh nặng với những anh chị em trưởng thành trong đức tin (Ga-la-ti 6:2).

4. Tập Trung vào Đời Đời: Sự bình an bị đánh cắp khi chúng ta quá chú tâm vào những của cải và vấn đề tạm thời. Hãy nhớ lời Chúa Giê-xu: “Hãy tìm kiếm Nước Đức Chúa Trời trước nhất… chớ lo lắng chi về ngày mai” (Ma-thi-ơ 6:33-34). Đặt mọi ưu tiên dưới vương quyền của Ngài.

5. Chấp Nhận Sự Bình An Như Một Món Quà: Đừng cố gắng “tạo ra” sự bình an bằng sức riêng. Hãy dừng lại, nhận biết sự hiện diện của Chúa, và bằng đức tin, tiếp nhận sự bình an Ngài đã hứa như một món quà nhưng không. Thưa với Chúa: “Con tiếp nhận sự bình an siêu việt của Ngài để giữ gìn lòng và trí con ngay lúc này.”

Kết Luận

“Sự bình an vượt trên mọi sự hiểu biết” không phải là một khái niệm triết học trừu tượng, cũng không phải là trạng thái tâm lý bất khả thi. Đó là lời hứa cụ thể, có điều kiện và đáng tin cậy từ Đức Chúa Trời cho những ai ở trong Đấng Christ. Nó bắt nguồn từ chính con người và công trình của Chúa Giê-xu, được ban cho khi chúng ta chọn lựa vui mừng trong Ngài, cầu nguyện với lòng tạ ơn, và trao mọi lo lắng cho Ngài. Sự bình an này hoạt động như một đội quân canh giữ siêu nhiên, bảo vệ tâm trí và cảm xúc chúng ta khỏi sự tàn phá của lo âu và sợ hãi.

Trong một thế giới đầy biến động, bất an, chính sự bình an siêu việt này là dấu ấn xác thực của đời sống được Đức Thánh Linh cai quản và là bằng chứng hùng hồn cho thế giới thấy rằng Chúa chúng ta đang sống và đủ quyền năng để nâng đỡ con cái Ngài qua mọi sóng gió. Ước gì mỗi chúng ta không chỉ tìm kiếm, mà còn kinh nghiệm và sống trong sự bình an trọn vẹn ấy mỗi ngày.


Quay Lại Bài Viết