Cuộc Sống Mới Trong Ánh Sáng của Ngày Đấng Christ Trở Lại
Lời hứa về sự trở lại của Chúa Giê-xu Christ là ngôi sao Bắc Đẩu định hướng cho mọi suy nghĩ, lời nói và hành động của Cơ Đốc nhân. Đây không phải là một giáo lý xa vời chỉ dành cho các cuộc tranh luận thần học, mà là một chân lý sống động có sức biến đổi hiện tại. Niềm hy vọng về sự tái lâm của Chúa (Titus 2:13) phải chiếu rọi vào từng ngóc ngách của đời sống chúng ta, định hình nên một “cuộc sống mới” (Rô-ma 6:4) vừa thánh khiết vừa tích cực phục vụ. Bài viết này sẽ khảo sát nền tảng Kinh Thánh về sự trông đợi Chúa trở lại và phác họa cụ thể diện mạo của một đời sống được sống trong ánh sáng vinh hiển của ngày đó.
Ngay từ buổi đầu, Hội Thánh đã sống trong sự trông mong về ngày Chúa trở lại. Các sứ đồ liên tục nhắc nhở tín hữu về chân lý này không phải để gây sợ hãi, mà để khích lệ và thúc giục họ sống xứng đáng.
- Lời Hứa của Chính Đấng Christ: Chúa Giê-xu phán rõ ràng: “Ta đi sắm sẵn cho các ngươi một chỗ. Khi ta đi, và đã sắm sẵn cho các ngươi một chỗ rồi, ta sẽ trở lại đem các ngươi đi với ta, hầu cho ta ở đâu thì các ngươi cũng ở đó” (Giăng 14:3). Thiên sứ cũng xác nhận với các môn đồ ngay sau khi Chúa thăng thiên: “Hỡi người Ga-li-lê, sao các ngươi đứng ngóng lên trời làm chi? Giê-xu nầy đã được cất lên trời khỏi giữa các ngươi, cũng sẽ trở lại như cách các ngươi đã thấy Ngài lên trời vậy” (Công vụ 1:11).
- Mệnh Lệnh Sống Tỉnh Thức và Thánh Khiết: Sứ đồ Phi-e-rơ đặt sự tái lâm trong mối liên hệ mật thiết với đời sống đạo: “Vậy, vì mọi sự đó sẽ phải tiêu tán, thì anh em phải nên thánh khiết và tin kính trong mọi sự ăn ở của mình, đang chờ đợi trông mong cho ngày Đức Chúa Trời mau đến” (2 Phi-e-rơ 3:11-12). Từ Hy Lạp “prosdokao” (προσδοκάω) được dịch là “chờ đợi trông mong,” mang nghĩa chủ động, sốt sắng, hướng về tương lai với sự mong mỏi, chứ không thụ động.
- Động Lực cho Sự Trung Tín: Phao-lô khích lệ tín hữu Cô-rinh-tô hãy giữ vững đức tin vì “ai trung tín cho đến cuối cùng sẽ được cứu” (1 Cô-rinh-tô 1:8), và ông liên kết sự trung tín ấy với “ngày của Đức Chúa Giê-xu Christ chúng ta.”
“Cuộc sống mới” (Rô-ma 6:4) mà chúng ta đã nhận trong Đấng Christ phải được thể hiện ra qua một lối sống phản ánh niềm hy vọng về tương lai. Nó có những đặc điểm sau:
1. Một Đời Sống Tỉnh Thức và Tỉnh Táo (Watchful and Sober): Chúa Giê-xu dùng nhiều ẩn dụ để dạy về sự tỉnh thức: “Hãy tỉnh thức, vì các ngươi không biết ngày nào Chúa mình sẽ đến” (Ma-thi-ơ 24:42). Từ Hy Lạp “grēgoreō” (γρηγορέω) có nghĩa là thức canh, cảnh giác, không mê ngủ. Sứ đồ Phao-lô cũng viết: “Vì anh em đều là con của sự sáng, con của ban ngày. Chúng ta không phải thuộc về ban đêm, cũng không phải thuộc về sự mờ tối. Vậy, chúng ta chớ ngủ như kẻ khác, nhưng phải tỉnh thức và giữ mình cho có tiết độ” (1 Tê-sa-lô-ni-ca 5:5-6). “Có tiết độ” (“nēphō” νήφω) nghĩa là tỉnh táo, minh mẫn, không bị say bởi rượu của thế gian. Cuộc sống mới là một đời sống có nhận thức thuộc linh sắc bén, phân biệt được thời đại, không để mình bị cuốn vào sự mê ngủ thuộc linh hay những ham mê phù phiếm.
2. Một Đời Sống Thánh Khiết và Tin Kính (Holy and Godly): Như đã dẫn ở 2 Phi-e-rơ 3:11, sự chắc chắn về ngày phán xét và trời mới đất mới là động lực tối thượng cho sự thánh khiết. Thánh khiết (“hagios” ἅγιος) nghĩa là được biệt riêng ra cho Đức Chúa Trời. Điều này không chỉ là tránh tội lỗi, mà tích cực hơn, là bắt chước bản tính của Đức Chúa Trời trong mọi mối quan hệ. Sứ đồ Giăng viết: “Ai có sự trông cậy đó trong lòng, thì tự mình làm nên thanh sạch, cũng như Ngài là thanh sạch” (1 Giăng 3:3). Niềm hy vọng về sự hiện ra của Chúa có sức thanh tẩy đời sống chúng ta ngay bây giờ.
3. Một Đời Sống Yêu Thương và Phục Vụ (Loving and Serving): Sự trông đợi Chúa đến thúc đẩy chúng ta đầu tư vào những điều có giá trị vĩnh cửu: tình yêu thương và sự phục vụ anh em. Chúa Giê-xu kể ẩn dụ về những ta-lâng, khen người đầy tớ trung tín và kết án kẻ lười biếng (Ma-thi-ơ 25:14-30). Cuối cùng, Ngài phán: “Hễ ai đã được ban cho nhiều, thì sẽ bị đòi lại nhiều; và ai đã được giao cho nhiều, thì sẽ bị đòi lại nhiều hơn” (Lu-ca 12:48). Phao-lô cũng dạy: “Vậy, anh em chớ hề mỏi mệt về sự làm lành” (2 Tê-sa-lô-ni-ca 3:13). Cuộc sống mới là một đời sống tích cực sử dụng thì giờ, tài năng, tiền bạc Chúa ban để gây dựng Hội Thánh và phục vụ người lân cận, đặc biệt là những anh em trong đức tin (Ga-la-ti 6:10).
4. Một Đời Sống Rao Truyền Phúc Âm (Evangelistic): Mạng lệnh cuối cùng của Chúa Giê-xu là “hãy đi… làm cho muôn dân trở nên môn đồ” (Ma-thi-ơ 28:19). Sự thúc bách của công tác truyền giáo đến từ nhận thức rằng thời gian không còn nhiều và mọi người cần được cứu trước khi Chúa đến. Phao-lô nói về “ngày trọng thể” như một động lực để sống và rao giảng (Công vụ 2:20). Cuộc sống mới không thể là một đời sống ích kỷ, chỉ lo cho sự cứu rỗi của riêng mình, mà phải là một đời sống lan tỏa, khao khát đem nhiều người về với Chúa.
Làm thế nào để niềm hy vọng về sự tái lâm của Chúa biến thành những hành động cụ thể?
- Trong Công Việc & Nghề Nghiệp: Hãy làm việc “như làm cho Chúa, chớ không phải cho người ta” (Cô-lô-se 3:23). Dù công việc lớn hay nhỏ, hãy làm với sự trung tín và chính trực, vì biết rằng Chúa sẽ xét đoán mọi việc chúng ta làm. Điều này loại bỏ thái độ gian dối, lười biếng, và biến nơi làm việc thành một cánh đồng truyền giáo qua nếp sống gương mẫu.
- Trong Quản Lý Tài Chính: Nhận thức rằng mọi vật chúng ta có đều là của Chúa giao phó (1 Sử-ký 29:14). Hãy quản lý cách khôn ngoan, dâng hiến rộng rãi, đầu tư vào công việc Nhà Chúa và giúp đỡ người có nhu cầu. Đừng tích trữ của cải trên đất, nhưng tích lũy “của cải ở trên trời” (Ma-thi-ơ 6:20).
- Trong Các Mối Quan Hệ: “Hãy cố gắng làm cho mình được đẹp lòng Chúa” (2 Cô-rinh-tô 5:9). Điều này bao gồm việc tha thứ cho người khác như Chúa đã tha thứ cho chúng ta (Cô-lô-se 3:13), gìn giữ sự hòa thuận, và yêu thương vợ/chồng, con cái, anh em trong Chúa một cách hy sinh. Hãy giải hòa với người khác trước khi dâng của lễ (Ma-thi-ơ 5:23-24).
- Trong Tâm Trí và Sự Cầu Nguyện: Hãy “hướng lòng trí về những sự ở trên trời, đừng nghĩ đến những sự ở dưới đất” (Cô-lô-se 3:2). Điều này đạt được qua việc siêng năng đọc, suy gẫm Lời Chúa và cầu nguyện. Một tâm trí được nuôi dưỡng bởi Lời Chúa sẽ tự nhiên hướng về những điều trên trời và nhìn mọi sự dưới ánh sáng của cõi đời đời.
- Trong Sự Chịu Khổ và Thử Thách: Niềm hy vọng về sự giải cứu cuối cùng và phần thưởng trên trời cho chúng ta sức chịu đựng. “Vì sự hoạn nạn nhẹ và tạm của chúng ta sanh cho chúng ta sự vinh hiển cao trọng đời đời, vô lượng, vô biên” (2 Cô-rinh-tô 4:17).
Cuộc sống mới trong ánh sáng của ngày Đấng Christ trở lại là một đời sống cân bằng tuyệt vời giữa hy vọng và trách nhiệm, giữa sự chờ đợi trên trời và sự dấn thân dưới đất. Nó không khiến chúng ta thờ ơ với hiện tại, như trốn lên núi để thụ động chờ đợi; ngược lại, nó đổ đầy năng lượng thánh khiết để chúng ta lao vào thế giới này với tư cách là những sứ giả của Vương Quốc sắp đến. Chúng ta không biết ngày giờ Chúa đến (Ma-thi-ơ 24:36), nhưng chúng ta biết chắc Ngài sẽ đến. Sự không biết đó không phải để chúng ta đoán định, mà để chúng ta luôn ở trong tư thế sẵn sàng.
Ước mong mỗi chúng ta, được Lời Chúa soi sáng, sẽ sống mỗi ngày với câu hỏi: “Nếu hôm nay là ngày Chúa trở lại, tôi có muốn Ngài thấy tôi đang làm điều này, đang ở nơi này, đang nói lời này không?” Câu trả lời cho câu hỏi đó chính là la bàn định hướng cho cuộc sống mới của chúng ta. Hãy sống thánh khiết, hãy yêu thương nồng nhiệt, hãy phục vụ trung tín, và hãy rao truyền Phúc Âm sốt sắng – tất cả vì ánh sáng của ngày vinh hiển ấy đã chiếu vào lòng chúng ta, và vì tiếng kêu cuối cùng: “Kìa, Chàng rể đến, hãy ra đón Ngài!” (Ma-thi-ơ 25:6).