Kỳ Đại Khổ Nạn (Cơn Hoạn Nạn Lớn)
Trong hành trình nghiên cứu lời tiên tri Kinh Thánh, ít có chủ đề nào vừa gây tò mò, vừa gây kính sợ như "Kỳ Đại Khổ Nạn" hay "Cơn Hoạn Nạn Lớn". Đây không phải là một khái niệm mơ hồ hay một ẩn dụ thuần túy, mà là một giai đoạn cụ thể, có chủ đích trong kế hoạch tối hậu của Đức Chúa Trời được mặc khải qua Lời Ngài. Bài viết này sẽ đi sâu khảo sát Kỳ Đại Khổ Nạn dưới ánh sáng của Kinh Thánh, với sự tham chiếu đến ngôn ngữ gốc và các phân đoạn then chốt, để mang lại một cái nhìn toàn diện và có căn cứ cho người tin Chúa.
Kỳ Đại Khổ Nạn (tiếng Anh: The Great Tribulation) là một thuật ngữ Kinh Thánh chỉ một giai đoạn chưa từng có về sự khốn khổ, tai họa và cơn thịnh nộ của Đức Chúa Trời sẽ giáng xuống thế gian trước khi Chúa Giê-xu Christ trở lại trong vinh quang để thiết lập vương quốc nghìn năm của Ngài. Khái niệm này được xây dựng dựa trên nền tảng các lời tiên tri trong Cựu Ước và được mặc khải trọn vẹn hơn trong Tân Ước, đặc biệt là sách Đa-ni-ên và Khải Huyền.
Chúa Giê-xu chính là Đấng đã sử dụng cụm từ này. Trong bài giảng trên núi Ô-li-ve về những dấu hiệu cuối cùng, Ngài phán: “Vì lúc ấy sẽ có sự hoạn nạn lớn, đến nỗi từ khi mới có trời đất cho đến bây giờ chẳng hề có như vậy, mà sau nầy cũng chẳng hề có nữa.” (Ma-thi-ơ 24:21, Kinh Thánh Tin Lành Việt Ngữ 1925). Từ "hoạn nạn" trong nguyên ngữ Hy Lạp là thlipsis (θλῖψις), mang nghĩa áp lực, đè nén, khốn khổ đến mức cùng cực. Tính từ "lớn" (megas, μέγας) nhấn mạnh cường độ và phạm vi chưa từng có của nó.
Giai đoạn này thường được các nhà giải kinh xem là sự ứng nghiệm cuối cùng của "tuần lễ thứ bảy mươi" trong lời tiên tri 70 tuần lễ của Đa-ni-ên (Đa-ni-ên 9:24-27). Tiên tri Đa-ni-ên được báo trước về 70 tuần lễ (70 "shavuim", có thể hiểu là 70 lần 7 năm) được định cho dân và thành thánh. 69 tuần lễ đầu (483 năm) đã dẫn đến thời điểm Đấng Mê-si bị trừ đi (sự chết của Chúa Giê-xu). Tuần lễ thứ bảy mươi (7 năm cuối) bị ngắt ra, và sẽ là giai đoạn cuối cùng trước khi mọi lời tiên tri về sự phục hồi và công bình được trọn.
Dựa trên cấu trúc lời tiên tri 70 tuần lễ, nhiều học giả Kinh Thánh tin rằng Kỳ Đại Khổ Nạn sẽ kéo dài bảy năm. Giai đoạn bảy năm này lại được chia thành hai phân đoạn, mỗi phân đoạn ba năm rưỡi, thường được gọi là "một kỳ, những kỳ, và nửa kỳ" (Đa-ni-ên 7:25, 12:7; Khải Huyền 12:14) hoặc "42 tháng" hay "1260 ngày" (Khải Huyền 11:2-3, 13:5).
A. Ba năm rưỡi đầu (Nửa đầu kỳ đại nạn): Đây là thời kỳ tương đối "yên bình và an ổn" giả tạo (1 Tê-sa-lô-ni-ca 5:3). Một nhân vật quyền lực chính trị-tôn giáo, được gọi là Antichrist (Kẻ địch lại Đấng Christ) hoặc "con loài hư mất" sẽ xuất hiện. Ông ta sẽ thiết lập một giao ước (hiệp ước) với nhiều nước, có thể liên quan đến Y-sơ-ra-ên, mang lại sự an ninh tạm thời (Đa-ni-ên 9:27). Trong thời gian này, Đền Thờ thứ ba có thể sẽ được xây dựng lại tại Giê-ru-sa-lem, và sự thờ phượng sẽ được tái lập, dù không theo ý muốn Đức Chúa Trời.
B. Ba năm rưỡi sau (Nửa sau kỳ đại nạn - "Cơn Hoạn Nạn Lớn" thật sự): Đến giữa kỳ bảy năm, Antichrist sẽ bội ước. Ông ta sẽ đòi hỏi sự thờ phượng cho chính mình trong Đền Thờ, một sự kiện được Chúa Giê-xu gọi là "Sự tàn hại gớm ghiếc" (Ma-thi-ơ 24:15, xem Đa-ni-ên 9:27, 12:11; 2 Tê-sa-lô-ni-ca 2:3-4). Đây là điểm bùng phát của sự khủng bố và cơn thịnh nộ thật sự. Antichrist và tiên tri giả (con thú thứ hai trong Khải Huyền 13) sẽ thiết lập một hệ thống cai trị toàn cầu, với dấu hiệu "dấu con thú" (có thể là 666) trên tay hoặc trán, không ai có thể mua bán được nếu không có (Khải Huyền 13:16-18).
Đây cũng là thời kỳ Đức Chúa Trời giáng xuống những sự phán xét kinh khiếp, được mô tả qua Ấn tín, Kèn và Bát thạnh nộ trong sách Khải Huyền (chương 6-16). Những tai họa này bao gồm chiến tranh, đói kém, dịch bệnh, động đất dữ dội, các thiên thể bị xáo trộn, và những vết thương kinh khủng. Mục đích của các sự phán xét này vừa là sự đoán phạt công bình của Đức Chúa Trời trên thế gian tội lỗi và vô tín, vừa là phương cách để đưa dân sự Ngài (dân Y-sơ-ra-ên và những người tin Chúa trong kỳ đại nạn) đến chỗ ăn năn (Khải Huyền 9:20-21; 16:9, 11).
- Antichrist (Kẻ Chống Đấng Christ): Là nhân vật chính trị-militia lừa dối, được Sa-tan mạnh sức (2 Tê-sa-lô-ni-ca 2:9). Ông ta sẽ được thế gian tôn vinh (Giăng 5:43), thực hiện những phép lạ giả (Khải Huyền 13:13-14), và cuối cùng tự xưng mình là Đức Chúa Trời trong Đền Thờ.
- Tiên Tri Giả/Con Thú Thứ Hai (Khải Huyền 13:11-18): Hỗ trợ Antichrist, có quyền làm phép lạ lớn để buộc thế gian thờ phượng hình tượng con thú thứ nhất (Antichrist). Người này sẽ thi hành hệ thống kinh tế toàn cầu với dấu 666.
- 144,000 Người được Đóng Ấn (Khải Huyền 7:1-8): Là 144,000 người nam từ 12 chi phái Y-sơ-ra-ên, được Đức Chúa Trời bảo vệ đặc biệt và được xức dầu để làm chứng cách mạnh mẽ trong suốt kỳ đại nạn.
- Vô Số Người Trong Áo Dài Trắng (Khải Huyền 7:9-17): Là những người tin nhận Chúa Giê-xu Christ trong kỳ đại nạn, phần lớn bị giết vì đức tin của mình. Họ đã "giặt áo mình và làm cho áo mình nên trắng trong huyết Chiên Con" (câu 14).
- Hai Chứng Nhân (Khải Huyền 11:3-12): Hai nhân tiên tri quyền năng (nhiều người cho là Ê-li và Môi-se hoặc hai chức vụ tiên tri) sẽ làm chứng tại Giê-ru-sa-lem trong 1260 ngày, trước khi bị Antichrist giết và sống lại.
Câu hỏi then chốt là: Hội Thánh (tức toàn thể những người tin nhận Chúa Giê-xu từ ngày Ngài thăng thiên) có trải qua Kỳ Đại Khổ Nạn hay không? Đây là chủ đề của hai quan điểm thần học chính:
1. Quan Điểm Tiền Đại Nạn (Pretribulationism): Quan điểm này tin rằng Hội Thánh sẽ được cất lên (rapture) trước khi kỳ đại nạn bảy năm bắt đầu. Dựa trên các câu như 1 Tê-sa-lô-ni-ca 1:10 ("chờ đợi Con Ngài từ trên trời, tức là Đức Chúa Jêsus mà Ngài đã khiến từ kẻ chết sống lại, Đấng giải cứu chúng ta khỏi cơn thạnh nộ hầu đến"), 1 Tê-sa-lô-ni-ca 5:9 ("Vì Đức Chúa Trời chẳng định sẵn cho chúng ta bị cơn thạnh nộ, nhưng cho được sự giải cứu bởi Đức Chúa Jêsus Christ chúng ta"), và Khải Huyền 3:10 ("Ta cũng sẽ giữ ngươi khỏi giờ thử thách..."). Từ Hy Lạp "ek" trong Khải Huyền 3:10 có thể mang nghĩa "ra khỏi" (out of), hàm ý sự bảo vệ bằng cách đưa ra khỏi, không phải bảo vệ trong cơn hoạn nạn. Quan điểm này nhấn mạnh sự khác biệt giữa Hội Thánh và Y-sơ-ra-ên trong chương trình Đức Chúa Trời, và rằng Hội Thánh được hứa giải cứu khỏi cơn thạnh nộ sắp đến.
2. Quan Điểm Hậu Đại Nạn (Posttribulationism): Quan điểm này tin rằng Hội Thánh sẽ trải qua toàn bộ hoặc phần lớn kỳ đại nạn, và được cất lên ngay thời điểm Chúa Giê-xu trở lại trong vinh quang (sau kỳ đại nạn). Họ nhấn mạnh đến sự hiện diện của các thánh đồ trong các sự kiện của Khải Huyền, và cho rằng lời hứa bảo vệ trong Khải Huyền 3:10 có nghĩa là bảo tồn trong cơn thử thách.
Là một nhà nghiên cứu Tin Lành, tôi thiên về quan điểm Tiền Đại Nạn vì sự phù hợp với bản tính đầy thương xót của Đức Chúa Trời, sự phân biệt rõ ràng giữa Hội Thánh và Y-sơ-ra-ên, và lời hứa giải cứu chúng ta khỏi cơn thạnh nộ (1 Tê-sa-lô-ni-ca 1:10, 5:9). Sự cất lên của Hội Thánh là "sự hy vọng phước hạnh" (Tít 2:13) và là sự kiện có thể xảy ra bất cứ lúc nào, kích thích chúng ta sống thánh sạch và tỉnh thức.
Việc nghiên cứu về Kỳ Đại Khổ Nạn không phải để thỏa mãn sự tò mò hay gây sợ hãi, mà để định hướng đời sống hiện tại của chúng ta trong Chúa.
1. Sống Trong Sự Tỉnh Thức và Hy Vọng: Chúa Giê-xu phán: "Hãy tỉnh thức, vì các ngươi không biết ngày nào Chúa mình đến" (Ma-thi-ơ 24:42). Sự hiểu biết về các dấu hiệu thời đại giúp chúng ta nhận thức được sự gần kề của ngày Chúa đến, không phải để tính toán ngày tháng (vì không ai biết – Ma-thi-ơ 24:36), mà để sống với tâm thế sẵn sàng, không mê ngủ trong tội lỗi và thế tục.
2. Gìn Giữ Đức Tin Thuần Khiết: Sự xuất hiện của Antichrist và tinh thần chống Chúa đã có mặt từ thời các sứ đồ (1 Giăng 2:18). Nghiên cứu về sự lừa dối cuối cùng cảnh tỉnh chúng ta phải bám chặt lấy Lẽ Thật là chính Chúa Giê-xu và Lời Ngài, chống lại mọi giáo lý sai lầm, thần tượng hóa con người, và sự thỏa hiệp với thế gian.
3. Thúc Đẩy Tinh Thần Truyền Giáo Khẩn Trương: Hình ảnh về sự phán xét kinh khiếp và số phận của những người không có dấu ấn của Đức Chúa Trời (Khải Huyền 9:4) thôi thúc chúng ta rao truyền Tin Lành cứu rỗi với lòng khẩn thiết. Nhiều linh hồn sẽ được cứu trong kỳ đại nạn (Khải Huyền 7), nhưng giá phải trả là sự tử đạo. Hôm nay, chúng ta có cơ hội và tự do để chia sẻ Tin Mừng ân điển.
4. Nuôi Dưỡng Lòng Kính Sợ Chúa và Sự Thánh Khiết: Sự công bình và thánh khiết của Đức Chúa Trời được bày tỏ rõ ràng trong các sự phán xét. Điều này nhắc nhở chúng ta: “Hãy có lòng kính sợ, trong khi ở thế gian nầy” (1 Phi-e-rơ 1:17), và tẩy sạch mọi điều ô uế của xác thịt và tâm thần, làm trọn sự thánh sạch trong sự kính sợ Đức Chúa Trời (2 Cô-rinh-tô 7:1).
5. An Nghỉ Trong Sự Bảo Đảm Của Sự Cứu Chuộc: Cho dù quan điểm của chúng ta về thời điểm cất lên là gì, lời hứa chắc chắn của Chúa là Ngài sẽ ở cùng chúng ta luôn (Ma-thi-ơ 28:20). Sự nghiên cứu này củng cố niềm tin rằng Đức Chúa Trời nắm quyền tối thượng trên lịch sử. Mọi diễn biến phức tạp và khủng khiếp nhất đều nằm trong sự kiểm soát và chủ đích tối hậu của Ngài – đó là tẩy sạch tội lỗi, đánh bại Sa-tan hoàn toàn, và thiết lập trời mới đất mới của sự công bình (2 Phi-e-rơ 3:13; Khải Huyền 21:1-4).
Kỳ Đại Khổ Nạn là giai đoạn cuối cùng, chưa từng có trong lịch sử nhân loại, khi cơn thạnh nộ công bình của Đức Chúa Trời và sự điên cuồng tội lỗi của con người lên đến đỉnh điểm. Nó không phải là một ẩn số bí mật, mà là một phần trong kế hoạch mặc khải của Đức Chúa Trời để chúng ta biết, hiểu và chuẩn bị. Là con cái của sự sáng, chúng ta không thuộc về đêm tối hay kỳ đại nạn (1 Tê-sa-lô-ni-ca 5:5). Do đó, sự hiểu biết này phải thúc đẩy chúng ta sống như những người con của ban ngày: tỉnh thức, chánh trực, trung tín với Lời Chúa, nhiệt thành với sứ mạng, và luôn hướng lòng về “sự trông cậy hạnh phước và sự hiện ra vinh hiển của Đức Chúa Trời lớn và Cứu Chúa chúng ta, là Đức Chúa Jêsus Christ” (Tít 2:13). Dù tương lai có những bóng tối được báo trước, tương lai tối hậu của những người thuộc về Chiên Con là vinh quang đời đời trong sự hiện diện của Ngài, nơi không còn đau đớn, khóc lóc hay khổ nạn nữa.
“Đấng làm chứng cho những việc ấy, phán rằng: Phải, ta đến mau chóng. A-men, lạy Đức Chúa Jêsus, xin hãy đến!” (Khải Huyền 22:20).