Những câu Kinh Thánh nào nói về sự xưng tội?

03 December, 2025
2 phút đọc
382 từ
Chia sẻ:

Sự Xưng Tội Theo Kinh Thánh

Trong hành trình đức tin, mối tương giao giữa con người với Đức Chúa Trời thánh khiết luôn đối diện với một thực tại: tội lỗi. Sự xưng tội (confession) chính là cầu nối thiết yếu để phục hồi mối tương giao đổ vỡ ấy. Tuy nhiên, quan niệm về sự xưng tội trong Cơ Đốc giáo có nhiều điểm khác biệt quan trọng. Bài nghiên cứu này sẽ khảo sát Kinh Thánh cách chuyên sâu để tìm hiểu bản chất, mục đích, đối tượng và hình thức của sự xưng tội theo quan điểm Tin Lành, dựa trên thẩm quyền tối cao của Lời Đức Chúa Trời.

I. Khái Niệm "Xưng Tội" Trong Ngôn Ngữ Gốc

Trước khi đi vào phân đoạn, cần hiểu rõ ý nghĩa của từ "xưng tội" trong ngôn ngữ gốc của Kinh Thánh.

  • Trong tiếng Hê-bơ-rơ (Cựu Ước): Từ chính được sử dụng là "yādâ" (ידָה), mang nghĩa "tung ra", "bày tỏ", "công bố", "thừa nhận". Nó bao hàm cả việc thừa nhận tội lỗi lẫn việc ngợi khen, tán tụng (như trong Thi-thiên 138:1). Điều này cho thấy sự xưng tội không chỉ là một hành động tiêu cực của sự hối lỗi, mà còn là sự công nhận chân lý về Đức Chúa Trời và về chính mình.
  • Trong tiếng Hy Lạp (Tân Ước): Từ then chốt là "homologeō" (ὁμολογέω), được cấu thành từ "homos" (cùng) và "legō"

Như vậy, xét về ngữ nghĩa Kinh Thánh, "xưng tội" là hành động công khai thừa nhận, đồng ý với lẽ thật của Đức Chúa Trời về tội lỗi của mình, từ đó mở ra con đường để đồng ý với lẽ thật về ân điển và sự tha thứ của Ngài.

II. Xưng Tội Với Đức Chúa Trời: Nền Tảng Của Sự Tha Thứ

Mối quan hệ đứng đắn đầu tiên cần được phục hồi là mối quan hệ dọc: giữa con người với Đức Chúa Trời. Kinh Thánh dạy rõ rằng mọi tội lỗi, xét cho cùng, là sự phạm tội nghịch cùng Đức Chúa Trời (Thi-thiên 51:4). Vì vậy, sự xưng tội trực tiếp với Ngài là điều kiện tiên quyết cho sự tha thứ.

1. Lời Hứa Tha Thứ Dành Cho Người Xưng Tội: Câu Kinh Thánh nền tảng và rõ ràng nhất về điều này được tìm thấy trong thư tín của Sứ đồ Giăng:

"Còn nếu chúng ta xưng tội mình, thì Ngài là thành tín công bình để tha tội cho chúng ta, và làm sạch chúng ta khỏi mọi điều gian ác." (1 Giăng 1:9).

Phân tích từ ngữ Hy Lạp tại đây cho thấy: - "Xưng" (homologōmen): Ở thì hiện tại, thể chủ động, hàm ý một thái độ liên tục, thành thật. - "Thành tín và công bình" (pistos kai dikaios): Sự tha thứ không dựa trên cảm xúc bất định của Đức Chúa Trời, mà dựa trên bản tính thành tín và công bình của Ngài. Sự công bình của Đức Chúa Trời đã được thỏa mãn trọn vẹn bởi sự chết đền tội của Chúa Giê-xu Christ trên thập tự giá. Vì thế, khi chúng ta xưng nhận tội lỗi dựa trên công lao của Đấng Christ, Đức Chúa Trời công bình phải tha thứ. - "Tha" (aphē)"làm sạch" (katharizē): Hai hành động toàn diện: tha tội về mặt pháp lý (xóa án) và tẩy sạch về mặt đạo đức (khôi phục mối thông công).

2. Gương Mẫu Của Sự Xưng Tội Thành Thật: Cựu Ước ghi lại những mẫu mực sâu sắc về sự xưng tội. - Vua Đa-vít: Sau khi phạm tội ngoại tình với Bát-sê-ba và giết chồng bà là U-ri, Đa-vít đã im lặng cho đến khi Tiên tri Na-than đến vạch trần tội lỗi ông. Lời đáp của ông là một bài học về sự xưng tội không giảm nhẹ: "Đa-vít bèn nói với Na-than rằng: Ta có phạm tội cùng Đức Giê-hô-va" (2 Sa-mu-ên 12:13). Bài Thi-thiên 51 là lời xưng tội đầy đau thương và thống hối của ông: "Vì tôi nhận biết các sự vi phạm mình, và tội lỗi tôi hằng ở trước mặt tôi. Tôi đã phạm tội cùng Chúa, chỉ cùng Chúa mà thôi... Xin Chúa hãy rửa tôi cho sạch hết các điều gian ác, và làm cho tôi được thanh sạch khỏi tội lỗi tôi" (Thi-thiên 51:3-4, 2). - Sự Xưng Tội Tập Thể: Sách Nê-hê-mi chương 9 ghi lại một buổi nhóm lại long trọng của dân Y-sơ-ra-ên, họ đứng "xưng tội mình và tội ác của tổ phụ mình" (Nê-hê-mi 9:2). Sự xưng tội này dẫn đến một giao ước mới với Đức Chúa Trời (Nê-hê-mi 10).

III. Xưng Tội Với Nhau: Phương Thuốc Chữa Lành Và Trách Nhiệm Thuộc Linh

Bên cạnh chiều dọc, Kinh Thánh cũng nhấn mạnh đến chiều ngang của sự xưng tội: giữa các tín hữu với nhau. Điều này không thay thế cho sự xưng tội với Đức Chúa Trời, nhưng là kết quả và phần bổ sung cần thiết.

1. Mạng Lệnh Xưng Tội Và Cầu Nguyện Cho Nhau: Sứ đồ Gia-cơ viết một câu Kinh Thánh then chốt về phương diện này:

"Hãy xưng tội cùng nhau, và cầu nguyện cho nhau, hầu cho anh em được lành bịnh. Người công bình lấy lòng sốt sắng cầu nguyện, thật có linh nghiệm nhiều." (Gia-cơ 5:16).

- Bối cảnh: Đoạn này nói về việc các trưởng lão Hội thánh cầu nguyện cho người bệnh (câu 14-15). Câu 16 mở rộng nguyên tắc này ra toàn thể Hội thánh. - "Xưng tội cùng nhau": Đây không phải là một nghi thức công khai bắt buộc trước toàn thể hội chúng, nhưng là sự mở lòng, thành thật với những anh em tin cậy, đặc biệt khi tội lỗi gây ra vết thương, bệnh tật (thuộc linh lẫn thể xác). Sự "xưng ra" này phá vỡ sự cô lập và xấu hổ mà tội lỗi gây ra. - "Cầu nguyện cho nhau": Mục đích là để được "lành bịnh" - sự chữa lành toàn diện (tiếng Hy Lạp iaomai). Sự hỗ trợ thuộc linh này tạo nên sự gánh vác gánh nặng lẫn nhau (Ga-la-ti 6:2).

2. Sự Xưng Tội Dẫn Đến Sự Hòa Giải: Chúa Giê-xu dạy rằng khi tội lỗi xảy ra giữa các tín hữu, bước đầu tiên là sự đối chất riêng tư (Ma-thi-ơ 18:15). Quá trình này đòi hỏi bên phạm tội phải ăn năn và thừa nhận lỗi lầm của mình. Sự xưng tội này là chìa khóa cho sự tha thứ và hòa giải: "Vậy nếu mội người trong anh em có sự gì phàn nàn với kẻ khác, thì hãy nhường nhịn nhau và tha thứ nhau: như Chúa đã tha thứ anh em thể nào, thì anh em cũng phải tha thứ thể ấy" (Cô-lô-se 3:13).

IV. Sự Khác Biệt Căn Bản: Chức Tế Lễ Tận Hiến Của Mọi Tín Đồ Và Vai Trò Trung Bảo Duy Nhất Của Đấng Christ

Đây là điểm thần học then chốt phân biệt quan điểm Tin Lành với một số truyền thống khác. Kinh Thánh Tân Ước dạy:

  1. Mọi tín hữu đều là thầy tế lễ: Nhờ huyết Chúa Giê-xu, chúng ta được trực tiếp đến gần Đức Chúa Trời. "Anh em là dòng giống được lựa chọn, là chức tế lễ nhà vua, là dân thánh... hầu cho anh em rao giảng nhân đức của Đấng đã gọi anh em ra khỏi nơi tối tăm, đến nơi sáng láng lạ lùng của Ngài" (1 Phi-e-rơ 2:9). Với tư cách là thầy tế lễ, mỗi Cơ Đốc nhân có đặc quyền và trách nhiệm trực tiếp xưng tội với Đức Chúa Trời.
  2. Chỉ có một Đấng Trung Bảo duy nhất: "Vì chỉ có một Đức Chúa Trời, và chỉ có một Đấng Trung bảo ở giữa Đức Chúa Trời và loài người, tức là Đức Chúa Jêsus Christ, là người" (1 Ti-mô-thê 2:5). Chúa Giê-xu Christ là Đấng Trung Bảo duy nhất đứng giữa con người và Đức Chúa Trời. Sự xưng tội của chúng ta được dâng lên Cha trên cơ sở công lao và sự chuyển cầu của Chúa Giê-xu (Hê-bơ-rơ 4:14-16; 1 Giăng 2:1), chứ không thông qua bất kỳ trung gian nhân loại nào khác.

Do đó, trong đức tin Tin Lành, không có khái niệm "xưng tội với một người với tư cách là người ban phép tha tội". Mục sư, truyền đạo hay trưởng lão là những người chăn bầy, người dạy dỗ, và có thể là đối tượng để chúng ta "xưng tội cùng nhau" (Gia-cơ 5:16) nhằm nhận được sự cầu thay, khuyên bảo, nâng đỡ thuộc linh, nhưng họ không có thẩm quyền để "tuyên bố tha tội" thay cho Đức Chúa Trời. Sự tha thứ đến trực tiếp từ Đức Chúa Trời khi lòng chúng ta ăn năn và xưng nhận tội với Ngài.

V. Ứng Dụng Thực Tiễn Trong Đời Sống Cơ Đốc Nhân

Làm thế nào để áp dụng các lẽ thật trên vào đời sống hằng ngày?

1. Thói Quen Xưng Tội Trong Sự Cầu Nguyện Cá Nhân: Hãy thành thật trước mặt Chúa. Đừng bao biện. Sử dụng Kinh Thánh như "tấm gương" (Gia-cơ 1:23-25) để soi xét lòng mình. Hãy xưng nhận cụ thể, không chung chung. Nhớ rằng, mục đích không phải là tự hành xác, mà là được tẩy sạch và phục hồi. Sau khi xưng tội, hãy tiếp nhận sự tha thứ bằng đức tin dựa trên 1 Giăng 1:9 và cảm tạ Chúa.

2. Tìm Kiếm Sự Trợ Giúp Thuộc Linh Khi Cần: Khi phạm một tội lỗi nghiêm trọng, tái phạm nhiều lần, hoặc tội lỗi gây tổn thương cho người khác, đừng ôm lấy nó một mình. Hãy tìm đến một tín hữu trưởng thành, khôn ngoan, đáng tin cậy (có thể là mục sư, trưởng lão hay một người bạn đạo chín chắn) để chia sẻ, xưng nhận và nhờ họ cầu nguyện, khuyên bảo dựa trên Kinh Thánh (Gia-cơ 5:16; Ga-la-ti 6:1).

3. Thực Hành Sự Hòa Giải: Nếu tội lỗi của bạn làm tổn thương người khác, sự xưng tội với Đức Chúa Trời phải được bước tiếp bởi sự xưng nhận và xin lỗi người đó (Ma-thi-ơ 5:23-24). Hãy khiêm nhường, nhận trách nhiệm về phần mình và tìm kiếm sự tha thứ.

4. Sống Trong Sự Tự Do Của Ân Điển: Sự xưng tội dẫn đến sự tha thứ, và sự tha thứ dẫn đến sự tự do. "Vậy, nếu Con buông tha các ngươi, các ngươi sẽ thật sự được tự do" (Giăng 8:36). Đừng để ma quỷ kết tội bạn về những tội đã được tha thứ. Hãy đứng vững trong ân điển và tiếp tục bước đi với Chúa.

Kết Luận

Sự xưng tội theo Kinh Thánh không phải là một nghi lễ hình thức hay gánh nặng đáng sợ, mà là món quay của ân điển dành cho con cái Đức Chúa Trời. Nó là hành động của đức tin, thừa nhận sự thánh khiết của Đức Chúa Trời và sự nhân từ thương xót của Ngài trong Đấng Christ. Qua sự xưng tội trực tiếp với Đức Chúa Trời, chúng ta kinh nghiệm sự tha thứ pháp lý và sự tẩy sạch thuộc linh trọn vẹn. Qua sự xưng tội với nhau trong tình yêu thương, chúng ta kinh nghiệm sự chữa lành, nâng đỡ và gây dựng của Thân Thể Đấng Christ. Hãy sống một đời sống thành thật dưới ánh sáng của Lời Chúa, luôn sẵn sàng xưng nhận, ăn năn và bước đi trong sự tự do vinh hiển của những người con đã được tha thứ.

Quay Lại Bài Viết