Chúa Giê-su Là Ai? Tìm Hiểu Về Cuộc Đời và Di Sản của Ngài

03 December, 2025
12 phút đọc
2,337 từ
Chia sẻ:

Chúa Giê-su Là Ai? Tìm Hiểu Về Cuộc Đời và Di Sản của Ngài

Trong dòng chảy của lịch sử nhân loại, không có một nhân vật nào vừa gây tranh cãi, vừa được tôn thờ, vừa là trung tâm của niềm hy vọng vĩnh cửu như Chúa Giê-su Christ. Câu hỏi “Chúa Giê-su là ai?” không chỉ là một cuộc truy tìm lịch sử, mà là câu hỏi định mệnh cho mỗi linh hồn. Phi-e-rơ, qua sự mặc khải của Cha trên trời, đã tuyên bố: “Ngài là Đấng Christ, Con Đức Chúa Trời hằng sống” (Ma-thi-ơ 16:16). Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu khám phá căn tính, chức vụ, sự hy sinh và di sản đời đời của Ngài qua lăng kính Kinh Thánh, với sự tham chiếu đến ngôn ngữ gốc Hê-bơ-rơ và Hy Lạp để làm sáng tỏ chân lý.

I. CĂN TÍNH ĐỘC NHẤT: Ngôi Lời Nhập Thể

Chúa Giê-su không phải bắt đầu sự hiện hữu của Ngài tại máng cỏ Bết-lê-hem. Giăng mở đầu sách Phúc Âm bằng một tuyên bố thần học sâu sắc: “Ban đầu có Ngôi Lời, Ngôi Lời ở cùng Đức Chúa Trời, và Ngôi Lời là Đức Chúa Trời... Ngôi Lời đã trở nên xác thịt, ở giữa chúng ta” (Giăng 1:1, 14). Từ “Ngôi Lời” trong tiếng Hy Lạp là Logos (Λόγος), biểu thị lý trí, lời nói thần thượng, và chính bản chất biểu đạt của Đức Chúa Trời. Ngài chính là Đức Chúa Trời (Theos) trong bản thể, nhưng đã tự nguyện mang lấy thân phận con người (sarx – xác thịt).

Trong thư tín Cô-lô-se, sứ đồ Phao-lô mô tả Ngài là: “Hình ảnh của Đức Chúa Trời không thấy được... vì muôn vật đã được dựng nên trong Ngài... mọi vật đã được dựng nên bởi Ngài và vì Ngài” (Cô-lô-se 1:15-16). Danh hiệu “Con Đức Chúa Trời” (Giăng 20:31) khẳng định mối quan hệ độc nhất, đồng bản thể với Đức Chúa Cha, chứ không chỉ là một tạo vật được tôn cao.

II. CHỨC VỤ TRỌN VẸN: Đấng Tiên Tri, Thầy Tế Lễ, và Vua

Chức vụ của Đấng Christ được tiên tri trong Cựu Ước và ứng nghiệm trọn vẹn nơi Chúa Giê-su. Ngài là Đấng Mê-si (מָשִׁיחַ – Mashiach), Đấng được xức dầu để đảm nhận ba chức vụ quan trọng:

1. Đấng Tiên Tri: Như Môi-se đã nói tiên tri: “Ấy là Đấng tiên tri như ta mà các ngươi phải nghe” (Phục Truyền 18:15). Chúa Giê-su là Lời của Đức Chúa Trời đến để bày tỏ Cha cách trọn vẹn nhất (Giăng 1:18). Những lời dạy dỗ của Ngài, như Bài Giảng Trên Núi (Ma-thi-ơ 5-7), không chỉ là đạo đức học mà là uy quyền thiên thượng (exousia) mặc khải ý chỉ của Đức Chúa Trời.

2. Thầy Tế Lễ Thượng Phẩm: Chức tế lễ của Ngài được mô tả chi tiết trong thư Hê-bơ-rơ. Ngài là Thầy Tế Lễ Thượng Phẩm “theo ban Mên-chi-xê-đéc” (Hê-bơ-rơ 5:10), vượt trội hơn chức tế lễ Lê-vi. Ngài đã dâng chính mình Ngài làm của lễ một lần đủ cả (ephapax – ἑφάπαξ) để cất tội lỗi đi (Hê-bơ-rơ 9:26). Danh hiệu “Giê-su” (Ιησους) là phiên âm Hy Lạp của “Giô-suê” (יְהוֹשֻׁעַ – Yehoshua), có nghĩa là “Giê-hô-va cứu rỗi”, chỉ rõ mục đích chính yếu của chức vụ Ngài: “vì Ngài sẽ cứu dân mình ra khỏi tội” (Ma-thi-ơ 1:21).

3. Vua: Ngài là con cháu Đa-vít, Đấng được hứa ban ngôi nước đời đời (2 Sa-mu-ên 7:12-13). Trước mặt Phi-lát, Ngài tuyên bố: “Ta là Vua... nước Ta chẳng thuộc về thế gian nầy” (Giăng 18:36-37). Vương quốc của Ngài là thuộc linh, được thiết lập trong lòng người tin.

III. CÔNG TÁC CỨU CHUỘC: Sự Chết và Sự Sống Lại

Trọng tâm của Phúc Âm nằm ở thập tự giá và ngôi mộ trống. Sứ đồ Phao-lô tóm tắt: “Đấng Christ chịu chết vì tội chúng ta theo lời Kinh Thánh... Ngài đã sống lại ngày thứ ba theo lời Kinh Thánh” (1 Cô-rinh-tô 15:3-4).

Sự Chết Chuộc Tội: Tiên tri Ê-sai đã mô tả trước về “tôi tớ đau khổ” của Đức Giê-hô-va: “Người đã vì tội lỗi chúng ta mà bị vết... bởi sự sửa phạt người chịu chúng ta được bình an” (Ê-sai 53:5). Trên thập tự giá, Chúa Giê-su gánh lấy án phạt mà chúng ta đáng chịu. Từ ngữ “chuộc” trong tiếng Hy Lạp là lutron (λύτρον), có nghĩa là giá chuộc (Mác 10:45). Sự chết của Ngài là sự chuộc tội thay thế (substitutionary atonement).

Sự Sống Lại Khải Thắng: Sự sống lại của Ngài không chỉ là một phép lạ, mà là sự xác nhận của Đức Chúa Trời rằng sự trả giá đã được chấp nhận và quyền lực tội lỗi, sự chết đã bị đánh bại. Phao-lô hô lên: “Hỡi sự chết, sự thắng của mầy ở đâu?” (1 Cô-rinh-tô 15:55). Sự sống lại là bằng chứng tối hậu cho thần tính của Ngài (Rô-ma 1:4).

IV. DI SẢN ĐỜI ĐỜI: Sự Thăng Thiên và Sự Tái Lâm

Sau khi sống lại, Chúa Giê-su “được đem lên trời, và ngồi bên hữu Đức Chúa Trời” (Mác 16:19). Việc ngồi bên hữu Đức Chúa Cha biểu thị công tác cứu chuộc đã hoàn tất và uy quyền tối thượng của Ngài (Ê-phê-sô 1:20-22). Hiện nay, Ngài đang cầu thay cho các thánh đồ (Rô-ma 8:34).

Di sản của Ngài còn hướng đến tương lai: Ngài hứa sẽ trở lại. Các thiên sứ tuyên bố với các môn đồ: “Giê-su nầy... sẽ trở lại cũng một cách như các ngươi đã thấy Ngài lên trời vậy” (Công Vụ 1:11). Sự tái lâm của Ngài sẽ là sự ứng nghiệm cuối cùng cho chức vụ Vua của Ngài, để phán xét kẻ sống và kẻ chết, và thiết lập vương quốc vĩnh cửu của sự công bình.

V. ỨNG DỤNG THỰC TIỄN: Chúa Giê-su Là Ai Đối Với Bạn Hôm Nay?

Việc hiểu biết về Chúa Giê-su phải dẫn đến một sự đáp ứng cá nhân và biến đổi đời sống.

1. Đặt Đức Tin Cá Nhân Nơi Ngài: Chân lý về Chúa Giê-su không chỉ để nghiên cứu, mà để tin nhận. “Hễ ai tin Con ấy, thì được sự sống đời đời” (Giăng 3:36). Đức tin (pistis) là sự tin cậy, phó thác trọn vẹn vào công lao cứu chuộc của Ngài, không vào việc lành của bản thân.

2. Bước Đi Trong Mối Tương Giao: Chúa Giê-su phán: “Ta là gốc nho, các ngươi là nhánh... Ngoài ta, các ngươi chẳng làm chi được” (Giăng 15:5). Đời sống Cơ Đốc nhân là sự kết hiệp liên tục với Ngài qua sự cầu nguyện, suy gẫm Lời Chúa và vâng lời.

3. Sống Với Hy Vọng Tái Lâm: Hiểu biết rằng Ngài sẽ trở lại thúc giục chúng ta sống thánh khiết, trung tín trong chức vụ và nhiệt thành trong sự làm chứng (Tít 2:12-13). Mọi lao khổ, thử thách hôm nay đều có ý nghĩa trong ánh sáng của sự trở lại vinh quang của Vua chúng ta.

4. Rao Truyền Danh Ngài: Di sản của Chúa Giê-su được trao cho Hội Thánh – là thân thể Ngài – để tiếp tục công bố Phúc Âm. Môn đồ hóa không chỉ là dạy giáo lý, mà là giúp người khác biết Ngài là ai và kinh nghiệm quyền năng biến đổi của Ngài (Ma-thi-ơ 28:19-20).

Kết Luận

Vậy, Chúa Giê-su là ai? Ngài là Đức Chúa Trời vĩ đại mặc lấy thân phận con người bé nhỏ. Ngài là Đấng Cứu Thế chịu chết thay cho tội nhân, là Chúa sống lại đắc thắng sự chết, là Vua đang cai trị và sẽ trở lại trong vinh hiển. Câu trả lời của Phi-e-rơ ngày xưa vẫn là nền tảng cho Hội Thánh mọi thời đại: “Ngài là Đấng Christ, Con Đức Chúa Trời hằng sống”. Câu hỏi định mệnh cuối cùng được đặt ra cho mỗi chúng ta, như chính Chúa Giê-su đã hỏi các môn đồ: “Còn các ngươi thì xưng ta là ai?” (Ma-thi-ơ 16:15). Câu trả lời của bạn hôm nay sẽ định hình số phận đời đời của bạn. Hãy đến với Ngài, tin cậy Ngài, và bước đi với Ngài trong sự kỳ diệu của ân điển.

Quay Lại Bài Viết