Chúa Giê-su Là Ai? Tìm Hiểu Về Cuộc Đời và Di Sản của Ngài

03 December, 2025
13 phút đọc
2,512 từ
Chia sẻ:

Chúa Giê-su Là Ai? Tìm Hiểu Về Cuộc Đời và Di Sản của Ngài

Trong dòng chảy lịch sử nhân loại, không có nhân vật nào vừa gần gũi vừa siêu việt, vừa khiêm nhường vừa quyền năng, và vừa là con người trọn vẹn vừa là Đức Chúa Trời trọn vẹn như Chúa Giê-su Christ. Câu hỏi “Ngài là ai?” không chỉ là chìa khóa cho sự hiểu biết thuộc linh, mà còn là nền tảng cho niềm hy vọng và mục đích sống của mỗi Cơ Đốc nhân. Bài nghiên cứu chuyên sâu này sẽ khám phá căn tính, cuộc đời và di sản đời đời của Ngài dựa trên Lời Đức Chúa Trời.

I. Căn Tính Thần Thượng: Chúa Giê-su Là Đức Chúa Trời Nhập Thể

Kinh Thánh mặc khải rõ ràng về thần tánh của Chúa Giê-su. Sứ đồ Giăng mở đầu Phúc Âm với một tuyên bố hùng hồn: “Ban đầu có Ngôi Lời, Ngôi Lời ở cùng Đức Chúa Trời, và Ngôi Lời là Đức Chúa Trời.” (Giăng 1:1). Từ “Ngôi Lời” trong nguyên ngữ Hy Lạp là Logos, biểu thị lý trí, lời nói, và bản thể biểu lộ của Đức Chúa Trời. Giăng tiếp tục xác nhận: “Ngôi Lời đã trở nên xác thịt, ở giữa chúng ta, đầy ơn và lẽ thật” (Giăng 1:14a). Sự “nhập thể” (Incarnation) này là một mầu nhiệm: Đấng Tạo Hóa vô hạn đã tự nguyện mang lấy thân phận thọ tạo hữu hạn.

Chúa Giê-su không chỉ tuyên bố mình từ Đức Chúa Trời mà đến, Ngài còn trực tiếp xưng nhận mình đồng đẳng với Đức Chúa Cha. Trong Giăng 10:30, Ngài phán: “Ta với Cha là một.” Cụm từ “là một” (hen esmen trong tiếng Hy Lạp) không chỉ nói về sự hiệp nhất trong mục đích, mà còn trong bản thể. Trước mặt các nhà lãnh đạo Do Thái, khi bị chất vấn, Ngài đã dùng danh xưng thần thượng “TA LÀ” (Egō eimi), chính là danh xưng Đức Giê-hô-va đã dùng với Môi-se tại bụi gai cháy (Xuất Ê-díp-tô Ký 3:14, so sánh với Giăng 8:58). Họ hiểu rõ ý nghĩa đó nên đã định ném đá Ngài vì tội phạm thượng.

II. Chức Vụ Cứu Thế: Con Người và Con Đức Chúa Trời

Danh xưng “Giê-su” (Iēsous trong Hy Lạp, Yeshua trong Hê-bơ-rơ) có nghĩa là “Giê-hô-va cứu rỗi” hoặc “Đấng Cứu Rỗi”. Thiên sứ đã truyền dạy cho Giô-sép: “ngươi sẽ đặt tên là Jêsus, vì chính Ngài sẽ cứu dân mình ra khỏi tội.” (Ma-thi-ơ 1:21). Danh hiệu “Christ” (Christos trong Hy Lạp) là từ tương đương với “Mê-si” (Mashiach) trong Hê-bơ-rơ, có nghĩa là “Đấng được xức dầu”. Ngài là Đấng Mê-si được hứa ban trong Cựu Ước, đến để thi hành ba chức vụ được xức dầu: Tiên tri, Thầy Tế Lễ, và Vua.

Chúa Giê-su cũng thường xuyên xưng mình là “Con Người” (Ho huios tou anthrōpou). Danh hiệu này vừa nói đến nhân tính trọn vẹn của Ngài, vừa ám chỉ đến lời tiên tri trong Đa-ni-ên 7:13-14 về một Đấng được ban quyền thế và nước đời đời. Là Con Người trọn vẹn, Ngài đã trải qua mọi cung bậc của kiếp người: đói khát, mệt mỏi, đau buồn, cám dỗ, nhưng không hề phạm tội (Hê-bơ-rơ 4:15). Sự vô tội này là điều kiện tiên quyết để Ngài có thể trở nên “Chiên Con của Đức Chúa Trời, là Đấng cất tội gian của thế gian đi” (Giăng 1:29).

III. Cuộc Đời, Sự Chết và Sự Phục Sinh: Trung Tâm Của Lịch Sử

Cuộc đời Chúa Giê-su không phải là một chuỗi các sự kiện ngẫu nhiên, mà là sự ứng nghiệm từng chữ hàng trăm lời tiên tri trong Cựu Ước, từ nơi sinh tại Bết-lê-hem (Mi-chê 5:2), cho đến sự chết đền tội trên thập tự giá (Ê-sai 53:5-12). Sứ mệnh tối thượng của Ngài được tóm tắt trong Mác 10:45: “Vì Con người đã đến… phú sự sống mình làm giá chuộc cho nhiều người.” Từ “giá chuộc” (lytron) mang ý nghĩa giá tiền để chuộc một nô lệ được tự do. Sự chết của Ngài là sự trả giá hoàn toàn và đủ để giải phóng nhân loại khỏi ách nô lệ của tội lỗi và sự chết.

Sự phục sinh của Ngài là bằng chứng quyết định xác nhận thần tánh và sự thành công của chức vụ cứu chuộc. Phao-lô tuyên bố: “nếu Đấng Christ đã chẳng sống lại, thì đức tin anh em cũng vô ích, anh em còn ở trong tội mình.” (1 Cô-rinh-tô 15:17). Sự kiện lịch sử này xác nhận rằng quyền lực của tội lỗi và sự chết đã bị đánh bại. Ngài là “trái đầu mùa” (aparchē – 1 Cô-rinh-tô 15:20), bảo đảm cho sự sống lại của những người thuộc về Ngài.

IV. Di Sản Đời Đời: Chúa, Đấng Cứu Rỗi và Bạn Hữu

Sau khi phục sinh và thăng thiên, Chúa Giê-su hiện đang ngồi bên hữu Đức Chúa Trời, cầm quyền tể trị (Hê-bơ-rơ 10:12). Ngài là Chúa (Kyrios), Đấng có mọi quyền trên trời và dưới đất (Ma-thi-ơ 28:18). Làm Chúa có nghĩa là chúng ta thuộc về Ngài và vâng phục quyền tối thượng của Ngài trong mọi phương diện đời sống.

Đồng thời, Ngài là Đấng Trung Bảo duy nhất giữa Đức Chúa Trời và loài người (1 Ti-mô-thê 2:5). Chức vụ Thầy Tế Lễ Thượng Phẩm của Ngài vẫn đang tiếp diễn, khi Ngài “hằng sống để cầu thay” cho chúng ta (Hê-bơ-rơ 7:25). Di sản Ngài để lại không phải là một triết lý khô khan, mà là một mối quan hệ sống động. Ngài gọi các môn đồ là bạn hữu (Giăng 15:15), và hứa sẽ ở cùng chúng ta luôn cho đến tận thế (Ma-thi-ơ 28:20b).

V. Ứng Dụng Thực Tiễn Cho Đời Sống Cơ Đốc Nhân

Hiểu biết về Chúa Giê-su phải dẫn đến sự biến đổi trong đời sống hằng ngày. Dưới đây là một số ứng dụng thiết thực:

1. Đặt Đức Tin Nơi Ngài Là Cứu Chúa và Chúa Tể: Câu hỏi then chốt không dừng ở “Chúa Giê-su là ai?” mà phải tiến đến “Vậy tôi phải làm gì với Chúa Giê-su?”. Sự cứu rỗi đến bởi đức tin đặt nơi công lao của Ngài, không bởi việc lành của chúng ta (Ê-phê-sô 2:8-9). Điều này đòi hỏi chúng ta ăn năn tội lỗi, tin nhận Ngài và tuyên xưng Ngài là Chúa của đời sống mình (Rô-ma 10:9-10).

2. Bước Đi Trong Mối Tương Giao Cá Nhân: Đời sống Cơ Đốc không phải là một tôn giáo với các nghi lễ, mà là một mối liên hệ. Chúng ta nuôi dưỡng mối liên hệ đó qua sự cầu nguyện (trò chuyện với Ngài), qua việc đọc và suy ngẫm Lời Ngài (là tiếng Ngài phán với chúng ta), và qua sự vâng lời.

3. Sống Dưới Quyền Tể Trị và Sự Dẫn Dắt Của Ngài: Nhìn nhận Ngài là Chúa có nghĩa là từ bỏ quyền tự quyết, để ý muốn Ngài dẫn dắt mọi quyết định: công việc, gia đình, tài chính, các mối quan hệ. Điều này được thực hiện qua sự đầu phục mỗi ngày.

4. Tìm Kiếm Sự An Nghỉ Nơi Ân Điển và Sự Cầu Thay Của Ngài: Khi thất bại hay vấp phạm, chúng ta không chạy trốn, nhưng chạy đến với Đấng Thầy Tế Lễ đầy lòng thương xót, để nhận lấy ân điển và sự giúp đỡ đúng lúc (Hê-bơ-rơ 4:16). Chúng ta không còn bị kết tội nữa.

5. Sống Với Niềm Hy Vọng Phục Sinh: Vì Ngài đã sống lại, chúng ta có một hy vọng sống động về tương lai. Mọi sự khổ đau, bất công, và ngay cả cái chết thể xác đều không phải là dấu chấm hết. Điều này cho chúng ta can đảm để sống và phục vụ trong thế giới đầy bất ổn này.

Kết Luận

Chúa Giê-su Christ không phải là một nhà hiền triết, một nhà cải cách tôn giáo, hay một biểu tượng đạo đức. Ngài là Đức Chúa Trời vinh hiển mặc lấy xác thịt, là Đấng Cứu Chuộc chịu chết thay, là Chúa Tể phục sinh và là Bạn Hữu gần gũi. Toàn bộ Kinh Thánh đều quy về Ngài (Lu-ca 24:27). Cuộc đời và di sản của Ngài mời gọi mỗi chúng ta đưa ra một lựa chọn: tiếp tục sống cho chính mình, hay quay lại, tin cậy và bước theo Ngài. Câu trả lời cho câu hỏi “Chúa Giê-su là ai?” sẽ định hình không chỉ đời này, mà cả định mệnh đời đời của chúng ta.

“Đức Chúa Jêsus đáp rằng: Ta là đường đi, lẽ thật, và sự sống; chẳng bởi ta thì không ai được đến cùng Cha.” (Giăng 14:6)

Quay Lại Bài Viết