Chúa Giê-su Là Ai? Khám Phá Cuộc Đời và Di Sản Của Ngài

03 December, 2025
15 phút đọc
2,823 từ
Chia sẻ:

Chúa Giê-su Là Ai? Khám Phá Cuộc Đời và Di Sản Của Ngài

Trong dòng chảy của lịch sử nhân loại, không có nhân vật nào vừa gần gũi lại vừa siêu việt, vừa là trung tâm của đức tin lại vừa là chủ đề của vô số tranh luận như Chúa Giê-su Christ. Câu hỏi “Chúa Giê-su là ai?” không chỉ là một vấn đề lịch sử hay thần học thuần túy; đó là câu hỏi định mệnh, quyết định đời đời cho mỗi linh hồn. Bài nghiên cứu chuyên sâu này sẽ dựa trên nền tảng Kinh Thánh, khám phá danh tính, cuộc đời và di sản đời đời của Đấng được xưng là “Con Đức Chúa Trời” và “Cứu Chúa của thế gian”.

I. Danh Tính Căn Bản: Từ Ngôi Lời Vĩnh Cửu Đến Con Người Lịch Sử

Kinh Thánh mở đầu cho sự mặc khải về Chúa Giê-su không từ máng cỏ Bết-lê-hem, mà từ cõi đời đời. Sứ đồ Giăng tuyên bố: “Ban đầu có Ngôi Lời, Ngôi Lời ở cùng Đức Chúa Trời, và Ngôi Lời là Đức Chúa Trời... Muôn vật bởi Ngài làm nên...” (Giăng 1:1-3). Từ “Ngôi Lời” trong nguyên văn Hy Lạp là “Logos”, biểu thị lý trí, lời nói có thẩm quyền và sự biểu lộ trọn vẹn của Đức Chúa Trời. Ngay từ đầu, Chúa Giê-su đã được khẳng định là Đức Chúa Trời, đồng bản thể với Đức Chúa Cha, là Đấng Sáng Tạo chứ không phải thọ tạo.

Tuy nhiên, sự vĩ đại nhất của đức tin Cơ Đốc nằm ở mầu nhiệm “Ngôi Lời đã trở nên xác thịt” (Giăng 1:14). Điều này được tiên tri từ Cựu Ước: “Này, một gái đồng trinh sẽ chịu thai, và sanh một con trai, rồi người ta sẽ đặt tên con trai đó là Em-ma-nu-ên; nghĩa là: Đức Chúa Trời ở cùng chúng ta.” (Ê-sai 7:14; Ma-thi-ơ 1:23). Danh Em-ma-nu-ên (עִמָּנוּאֵל - `Immanu'el) trong tiếng Hê-bơ-rơ xác nhận bản tính kép của Ngài: Đức Chúa Trời trọn vẹn và con người trọn vẹn. Ngài không phải là một người được “thần hóa”, cũng không phải là một vị thần mang hình người, mà là Ngôi Hai trong Ba Ngôi Đức Chúa Trời, bằng lòng mặc lấy xác thịt, sinh bởi nữ đồng trinh Ma-ri qua quyền năng Đức Thánh Linh (Lu-ca 1:35).

II. Chức Vụ Trần Thế: Những Danh Hiệu Và Sự Bày Tỏ

Trong suốt chức vụ trên đất, Chúa Giê-su đã bày tỏ danh tính của Ngài qua các phép lạ, lời dạy và đặc biệt là các danh hiệu Ngài nhận lấy hoặc người khác xưng tôn.

1. Đấng Christ (Đấng Mê-si): “Christ” là phiên âm của từ Hy Lạp “Christos”, tương đương với từ Mê-si (מָשִׁיחַ - Mashiach) trong tiếng Hê-bơ-rơ, nghĩa là “Đấng được xức dầu”. Điều này chỉ về Đấng được Đức Chúa Trời xức dơn bởi Thánh Linh để hoàn thành ba chức vụ: Vua, Thầy Tế Lễ và Tiên Tri. Phi-e-rơ đã tuyên xưng: “Ngài là Đấng Christ, Con Đức Chúa Trời hằng sống.” (Ma-thi-ơ 16:16). Ngài là Đấng ứng nghiệm mọi lời tiên tri trong Cựu Ước về một Đấng Giải Cứu đến từ dòng dõi Đa-vít (2 Sa-mu-ên 7:12-16).

2. Con Đức Chúa Trời: Danh hiệu này không hàm ý Ngài được “sinh ra” theo nghĩa thời gian, mà chỉ về mối quan hệ độc nhất vô nhị trong Ba Ngôi. Tại sông Giô-đanh, có tiếng từ trời phán: “Nầy là Con yêu dấu của ta, đẹp lòng ta mọi đàng.” (Ma-thi-ơ 3:17). Ngài là Con Một (μονογενής - monogenēs), nghĩa là duy nhất, không ai giống như vậy (Giăng 3:16).

3. Con Người: Đây là danh hiệu Chúa Giê-su thường dùng nhất để chỉ về chính mình. Trong tiếng Aram là “Bar Enash”, không chỉ nói đến nhân tính của Ngài, mà còn ám chỉ đến lời tiên tri trong Đa-ni-ên 7:13-14 về một Đấng “như con người” được ban cho quyền cai trị đời đời. “Vả, Con người đã đến, tìm và cứu kẻ bị mất.” (Lu-ca 19:10).

4. Chúa (Kyrios): Trong Tân Ước, từ Hy Lạp “Kyrios” được dùng cho Chúa Giê-su, cùng một từ dùng để dịch danh xưng GIA-VÊ (YHWH) trong bản Bảy Mươi (bản dịch Cựu Ước sang Hy Lạp). Thô-ma đã thốt lên khi thấy Chúa phục sinh: “Lạy Chúa tôi và Đức Chúa Trời tôi!” (Giăng 20:28). Sứ đồ Phao-lô xác nhận: “chẳng có ai có thể nói Đức Chúa Jêsus là Chúa, mà bởi Đức Thánh Linh.” (1 Cô-rinh-tô 12:3).

III. Trọng Tâm Của Chương Trình Cứu Rỗi: Sự Chết Chuộc Tội Và Sự Phục Sinh Khải Thắng

Chúa Giê-su không chỉ đến để dạy dỗ hay làm gương, mà Ngài tuyên bố: “Vả, Con người đã đến... phó sự sống mình làm giá chuộc cho nhiều người.” (Ma-thi-ơ 20:28). Cái chết của Ngài không phải là một tai nạn lịch sử, mà là sự hy sinh tự nguyện, chuẩn bị từ trước sáng thế (1 Phi-e-rơ 1:20).

Trên thập tự giá, Ngài gánh lấy tội lỗi của cả nhân loại. Tiên tri Ê-sai đã mô tả chính xác về sự thương khó của Đầng Tôi Tớ: “Người đã vì tội lỗi chúng ta mà bị vết, vì sự gian ác chúng ta mà bị thương... Hết thảy chúng ta như chiên đi lạc... Đức GIA-VÊ đã làm cho tội lỗi của hết thảy chúng ta đều chất trên người.” (Ê-sai 53:5-6). Tại đó, Ngài kêu lên: “Ê-li, Ê-li, lam-ma-sa-bách-ta-ni?” nghĩa là: “Đức Chúa Trời tôi ơi! Đức Chúa Trời tôi ơi! sao Ngài lìa bỏ tôi?” (Ma-thi-ơ 27:46). Sự phân cách tạm thời này cho thấy Ngài thật sự gánh chịu sự thạnh nộ của Đức Chúa Trời thay cho chúng ta.

Tuy nhiên, nếu sự chết của Ngài là sự trả giá hoàn hảo, thì sự sống lại của Ngài là sự xác nhận quyền năng khải thắng. Sự phục sinh không phải là sự “hồi sinh” đơn thuần, mà là sự biến hóa vào một thân thể vinh hiển, phá tan quyền lực của sự chết. Phao-lô khẳng định: “nếu Đấng Christ chẳng từ kẻ chết sống lại, thì đức tin anh em cũng vô ích, anh em còn ở trong tội lỗi mình.” (1 Cô-rinh-tô 15:17). Ngôi mộ trống là bằng chứng tối hậu rằng Ngài thật là Con Đức Chúa Trời (Rô-ma 1:4).

IV. Di Sản Đời Đời: Sự Cứu Rỗi, Hội Thánh Và Sự Tái Lâm

Di sản Chúa Giê-su để lại không phải là một triết lý, mà là một mối quan hệ cứu rỗi sống động và một cộng đồng thuộc linh.

1. Sự Cứu Rỗi Duy Nhất: “Chẳng có sự cứu rỗi trong đấng nào khác; vì ở dưới trời, chẳng có danh nào khác ban cho loài người, để chúng ta phải nhờ đó mà được cứu.” (Công vụ 4:12). Sự cứu rỗi này là bởi ân điển, nhờ đức tin, không phải bởi việc làm (Ê-phê-sô 2:8-9). Ai tin nhận Ngài thì được quyền trở nên con cái Đức Chúa Trời (Giăng 1:12).

2. Hội Thánh – Thân Thể Của Đấng Christ: Chúa Giê-su phán: “Ta sẽ lập Hội thánh ta trên đá nầy, các cửa âm phủ chẳng thắng được hội đó.” (Ma-thi-ơ 16:18). Hội Thánh là cộng đồng của những người được kêu gọi ra khỏi thế gian, được Ngài yêu thương, và được giao sứ mạng làm chứng về Ngài cho đến cùng trái đất.

3. Sự Tái Lâm Trong Vinh Hiển: Di sản của Ngài chưa hoàn tất. Thiên sứ phán với các môn đồ khi Ngài thăng thiên: “Jêsus nầy... cũng sẽ trở lại như cách các ngươi đã thấy Ngài lên trời vậy.” (Công vụ 1:11). Ngài sẽ trở lại không phải như một Chiên Con chịu chết, mà như Vua Vạn Vương, Chúa Các Chúa để phán xét thế gian và thiết lập vương quốc đời đời (Khải Huyền 19:11-16).

V. Ứng Dụng Thực Tiễn Cho Đời Sống Cơ Đốc Nhân

Việc hiểu biết về Chúa Giê-su phải dẫn đến một đời sống biến đổi.

1. Đặt Đức Tin Cá Nhân Nơi Ngài: Câu hỏi “Chúa Giê-su là ai?” đòi hỏi một sự đáp cá nhân. Bạn không thể chỉ đồng ý với các lời tuyên xưng thần học. Bạn phải tiếp nhận Ngài làm Cứu Chúa và Chúa Tể của đời mình. Lời hứa là: “Hễ ai tin Con, thì được sự sống đời đời.” (Giăng 3:36a).

2. Bước Đi Trong Mối Tương Giao: Đấng Christ sống trong tín hữu qua Đức Thánh Linh (Ga-la-ti 2:20). Đời sống Cơ Đốc là một hành trình hằng ngày của sự cầu nguyện, học hỏi Lời Ngài (Kinh Thánh), và vâng phục. Hãy tìm kiếm ý muốn Ngài trong mọi quyết định.

3. Sống Làm Chứng Về Ngài: Khi chúng ta thật sự biết Chúa Giê-su là ai, chúng ta không thể giữ im lặng. Hãy sống một đời sống yêu thương, thánh khiết và sẵn sàng chia sẻ lý do của sự trông cậy trong chúng ta (1 Phi-e-rơ 3:15).

4. Trông Đợi Sự Tái Lâm: Niềm hy vọng về sự trở lại của Chúa Giê-su giúp chúng ta sống tỉnh thức, trung tín và không bám víu vào những phù vân của thế gian này. “Ai trông đợi Chúa, sẽ được sức mới... chạy mà không mệt nhọc, đi mà không mòn mỏi.” (Ê-sai 40:31).

Kết Luận

Vậy, Chúa Giê-su là ai? Ngài là Logos vĩnh cửu, là Em-ma-nu-ên – Đức Chúa Trời ở cùng chúng ta. Ngài là Đấng Christ, Con Đức Chúa Trời hằng sống, đã chịu chết chuộc tội và sống lại khải hoàn. Ngài là Chúa Tể của vũ trụ và là Cứu Chúa nhân từ. Di sản của Ngài là sự cứu rỗi toàn vẹn, một Hội Thánh đắc thắng và lời hứa về sự trở lại vinh quang. Câu trả lời của bạn cho câu hỏi này không chỉ định hình cuộc đời hiện tại, mà còn quyết định số phận đời đời của bạn. Ngày nay, hãy lắng nghe tiếng Ngài phán với bạn như đã phán với Mác-thê: “Ta là sự sống lại và sự sống; kẻ nào tin ta thì sẽ sống, mặc dầu đã chết rồi. Còn ai sống mà tin ta thì không hề chết. Ngươi tin điều đó chăng?” (Giăng 11:25-26).

Quay Lại Bài Viết