Tại sao Chúa Giê-su nói 'thế hệ gian ác và ngoại tình nầy xin một dấu lạ' (Ma-thi-ơ 12:39)?

03 December, 2025
18 phút đọc
3,451 từ
Chia sẻ:

Tại Sao Chúa Giê-su Nói 'Thế Hệ Gian Ác Và Ngoại Tình Nầy Xin Một Dấu Lạ' (Ma-thi-ơ 12:39)?

Trong hành trình chức vụ công khai của Chúa Giê-su, Ngài thường xuyên đối diện với sự chất vấn, thách thức và đòi hỏi từ các nhóm lãnh đạo tôn giáo đương thời. Một trong những tuyên bố gây ấn tượng mạnh và mang tính tiên tri sâu sắc của Ngài được chép trong Ma-thi-ơ 12:39: “Ngài đáp rằng: Thế hệ gian ác và ngoại tình nầy xin một dấu lạ; song sẽ chẳng cho dấu lạ khác, chỉ cho dấu lạ của đấng tiên tri Giô-na mà thôi.” Câu nói này không chỉ là một lời từ chối đơn thuần, mà là một lời tuyên phán mạnh mẽ, vạch trần tình trạng tâm linh của một thế hệ và đồng thời mặc khải chìa khóa của sự cứu rỗi. Bài nghiên cứu chuyên sâu này sẽ khám phá bối cảnh, ý nghĩa nguyên văn, và sự ứng dụng thiết thực của phân đoạn Kinh Thánh quan trọng này.

I. Bối Cảnh Lịch Sử và Văn Hóa của Ma-thi-ơ 12:39

Để hiểu trọn vẹn lời của Chúa Giê-su, chúng ta phải quay lại bối cảnh trực tiếp của Ma-thi-ơ chương 12. Trước đó, Chúa Giê-su vừa chữa lành một người bị quỷ ám, đui và câm (câu 22). Phép lạ này khiến dân chúng kinh ngạc và đặt câu hỏi: “Người nầy có phải là Con vua Đa-vít chăng?” (câu 23). Tuy nhiên, những người Pha-ri-si, với lòng ghen tức và chống đối, đã đưa ra lời buộc tội nghiêm trọng nhất: “Người nầy chỉ nhờ Bê-ên-xê-bun là chúa quỷ mà trừ quỷ đó thôi” (câu 24). Họ quy công việc của Đức Thánh Linh – qua Chúa Giê-su – cho ma quỷ. Đây là “tội phạm đến Đức Thánh Linh”, một sự cứng lòng có chủ ý, cố tình gọi điều thiện là ác, và khước từ sự mặc khải rõ ràng nhất của Đức Chúa Trời (Ma-thi-ơ 12:31-32).

Chính trong không khí căng thẳng và sự chối bỏ có chủ ý này, “có mấy thầy thông giáo và người Pha-ri-si” thưa với Ngài rằng: “Thưa thầy, chúng tôi muốn xem thầy làm một dấu lạ” (câu 38). Lời yêu cầu này nghe có vẻ hợp lý, nhưng thực chất là sự thách thức đầy giả hình. Họ không thiếu bằng chứng; họ vừa chứng kiến một phép lạ đầy quyền năng. Điều họ thiếu là một tấm lòng tin cậy và vâng phục. Họ muốn một “dấu lạ” (tiếng Hy Lạp: σημεῖον/sēmeion) theo ý họ, để thỏa mãn sự hoài nghi và kiểm soát của họ, thay vì tiếp nhận dấu lạ của sự nhân từ và quyền năng mà Đức Chúa Trời đang bày tỏ ngay trước mắt.

II. Giải Nghĩa Cụm Từ “Thế Hệ Gian Ác và Ngoại Tình Nầy”

Phản ứng của Chúa Giê-su thật sắc bén và đầy hình ảnh Kinh Thánh: “Thế hệ gian ác và ngoại tình nầy”.

  • “Thế hệ” (γενεά/genea): Từ này không chỉ chỉ về nhóm người đương thời, mà còn mang ý nghĩa về một “thời đại” hay “loại người” với đặc tính tâm linh đặc trưng. Đây là thế hệ được đặc ân chứng kiến Đấng Mê-si-a bằng xương bằng thịt, nhưng lại cứng lòng không chịu tin.
  • “Gian ác” (πονηρός/ponēros): Từ Hy Lạp này diễn tả sự xấu xa có tính chất đạo đức, độc ác, hư hoại. Nó không chỉ là hành động sai trái, mà là một bản chất bại hoại. Sứ đồ Phao-lô mô tả tình trạng này trong Rô-ma 1:21: “Vì họ dẫu biết Đức Chúa Trời, mà không làm sáng danh Ngài là Đức Chúa Trời, và không tạ ơn Ngài nữa; song cứ lầm lạc trong lý tưởng hư không, và lòng ngu dốt đầy những sự tối tăm.”
  • “Ngoại tình” (μοιχαλίς/moichalis): Đây là hình ảnh mạnh mẽ được các tiên tri thường dùng để mô tả sự bất trung của Y-sơ-ra-ên với Đức Chúa Trời, Đấng đã lập giao ước với họ như một cuộc hôn ước (xem Ô-sê 2:2-5, Ê-xê-chi-ên 16:32). Họ đã “phạm tội tà dâm” về mặt thuộc linh bằng cách chạy theo các thần khác và tin cậy vào những điều khác ngoài Đức Chúa Trời. Dù đứng trước mặt Con Đức Chúa Trời, họ vẫn tìm kiếm dấu lạ từ nơi khác, thể hiện sự bất trung trầm trọng.

Như vậy, Chúa Giê-su không chỉ nói về một nhóm người Pha-ri-si, mà về cả một thời đại, một hệ thống tôn giáo và xã hội đã đánh mất mối tương giao chân thật với Đức Chúa Trời. Họ có hình thức tin kính nhưng chối bỏ quyền năng của sự tin kính ấy (2 Ti-mô-thê 3:5).

III. Dấu Lạ Của Đấng Tiên Tri Giô-na: Ý Nghĩa và Sự Ứng Nghiệm

Chúa Giê-su tuyên bố: “sẽ chẳng cho dấu lạ khác, chỉ cho dấu lạ của đấng tiên tri Giô-na mà thôi.” Ngài giải thích rõ hơn trong các câu 40-41: “Vì Giô-na đã bị ở trong bụng cá lớn ba ngày ba đêm, cũng một thể ấy, Con người sẽ ở trong lòng đất ba ngày ba đêm... Đến ngày phán xét, người Ni-ni-ve sẽ đứng dậy với dòng dõi nầy và lên án nó, vì người Ni-ni-ve đã ăn năn nghe lời Giô-na giảng; mà đây nầy, có một đấng tôn trọng hơn Giô-na!”

Dấu lạ của Giô-na có hai lớp nghĩa gắn kết chặt chẽ:

1. Dấu Lạ Về Sự Chết và Sự Sống Lại (Lời Tiên Tri Trực Tiếp): Chúa Giê-su dùng kinh nghiệm của Giô-na như một “hình bóng” (τυπός/typos) về sự chết, sự chôn và sự sống lại của chính Ngài. Giô-na bị ném xuống biển, bị “cá lớn” nuốt, và sau ba ngày được nhả ra trên đất khô, tiếp tục sứ mạng (Giô-na 1:17-2:10). Tương tự, Chúa Giê-su sẽ bị nộp vào tay người ta, chịu chết, chôn trong mồ, và sau ba ngày sống lại (Ma-thi-ơ 16:21). Đây chính là dấu lạ vĩ đại nhất, trọng tâm của đức tin Cơ Đốc: sự phục sinh. Sứ đồ Phao-lô khẳng định: “nếu Đấng Christ không sống lại, thì đức tin anh em cũng vô ích, anh em còn ở trong tội lỗi mình” (1 Cô-rinh-tô 15:17). Đối với “thế hệ gian ác và ngoại tình”, dấu lạ duy nhất đủ thẩm quyền để chứng minh Ngài là Đấng Mê-si-a, chính là dấu lạ Người Chết Sống Lại.

2. Dấu Lạ Về Lời Rao Giảng và Sự Ăn Năn (Lời Cảnh Cáo Gián Tiếp): Giô-na là một nhà truyền giảng không hoàn hảo, với thông điệp đơn giản về sự phán xét (Giô-na 3:4). Thế nhưng, dân thành Ni-ni-ve, vốn là dân ngoại, đã tin Đức Chúa Trời, ăn năn và được tha thứ. Chúa Giê-su, Đấng vĩ đại hơn Giô-na, đang rao giảng trực tiếp với quyền năng và ân điển, nhưng thế hệ của Ngài lại cứng lòng. Dấu lạ ở đây là quyền năng biến đổi của Lời Chúa khiến lòng người ăn năn. Họ đòi một dấu lạ ngoạn mục từ trời, nhưng lại khước từ dấu lạ vĩ đại nhất: một đời sống được biến đổi bởi ân điển.

IV. Sự Tương Phản Với Người Ni-ni-ve và Nữ Hoàng Phương Nam

Trong Ma-thi-ơ 12:41-42, Chúa Giê-su đặt hai nhân vật từ Cựu Ước lên để lên án thế hệ của Ngài:

  • Người Ni-ni-ve (câu 41): Họ là dân ngoại, sống trong sự tối tăm, nhưng khi nghe lời rao giảng của Giô-na, họ lập tức ăn năn.
  • Nữ hoàng phương Nam (câu 42): Bà là một ngoại nhân, đã vượt qua chặng đường xa xôi với bao khó nhọc chỉ để nghe sự khôn ngoan của vua Sa-lô-môn.

Cả hai đều không thấy một phép lạ ngoạn mục nào (Ni-ni-ve chỉ nghe lời cảnh báo, Nữ hoàng chỉ nghe lời khôn ngoan), nhưng họ đáp ứng với những gì Đức Chúa Trời bày tỏ cho họ bằng một đức tin sống động và hành động tương ứng. Trong khi đó, thế hệ của Chúa Giê-su có một Đấng vĩ đại hơn Giô-na và Sa-lô-môn ngay trước mặt – chính là Ngôi Lời nhập thể, đầy ân điển và lẽ thật – nhưng họ lại đòi hỏi thêm bằng chứng. Sự tương phản này cho thấy vấn đề không nằm ở thiếu bằng chứng, mà nằm ở tấm lòng cứng cỏi, không sẵn sàng ăn năn.

V. Ứng Dụng Thực Tiễn Cho Đời Sống Cơ Đốc Nhân Ngày Nay

Lời cảnh báo của Chúa Giê-su không chỉ dành cho thế hệ đầu tiên, mà vang vọng đến mọi thế hệ, kể cả chúng ta ngày nay.

1. Đừng Tìm Kiếm Dấu Lạ Theo Ý Mình, Hãy Tin Nhận Dấu Lạ Đã Được Ban Cho: Chúng ta có khuynh hướng đòi Chúa phải hành động theo cách riêng của mình: “Nếu Chúa chữa lành bệnh này, con sẽ tin”, “Nếu Chúa giải quyết vấn đề kia, con sẽ phục vụ”. Nhưng Đức Chúa Trời đã ban cho nhân loại dấu lạ vĩ đại và đầy đủ nhất: Chúa Giê-su Christ chịu chết và sống lại. Đức tin của chúng ta phải đặt nền tảng trên sự kiện lịch sử và thần học này, chứ không dựa trên cảm xúc hay hoàn cảnh nhất thời. Như Giăng 20:29 chép: “Phước cho những kẻ chẳng từng thấy mà đã tin vậy.”

2. Ăn Năn Khỏi Tâm Lý “Ngoại Tình” Thuộc Linh: “Tà dâm thuộc linh” xảy ra khi chúng ta đặt sự tin cậy, yêu mến và thờ phượng vào bất cứ điều gì khác ngoài Đức Chúa Trời: tiền bạc, danh vọng, mối quan hệ, triết lý đời, hay ngay cả chính hình thức tôn giáo. Chúng ta cần thường xuyên xét lòng mình, ăn năn và quay về với Chúa, tái lập Ngài là trung tâm duy nhất của đời sống. Gia-cơ 4:4 cảnh báo: “Hỡi kẻ tà dâm kia, anh em há chẳng biết sự làm bạn với thế gian là thù nghịch với Đức Chúa Trời sao?”

3. Đừng Bắt Chước Sự Cứng Lòng Của Các Thầy Thông Giáo: Họ biết Kinh Thánh rất rõ, nhưng kiến thức ấy không dẫn họ đến với Đấng Christ, mà trở thành công cụ để chất vấn và chống đối Ngài. Chúng ta phải học Lời Chúa với một tấm lòng khiêm nhường, sẵn sàng để Lời phán xét và biến đổi chính mình, chứ không dùng Lời để xét đoán người khác hoặc thỏa mãn tính tò mò thuộc linh.

4. Hãy Noi Gương Đức Tin Đơn Sơ Của Người Ni-ni-ve: Họ chỉ nghe một thông điệp đơn giản về sự phán xét và liền lập tức ăn năn. Đáp ứng của chúng ta đối với Phúc Âm – dù đã nghe nhiều lần – có còn là sự ăn năn thật, tin cậy thật và vâng phục thật không? Hay chúng ta đã trở nên nhàm chán, lạnh nhạt với lẽ thật quá quen thuộc?

VI. Kết Luận

Lời tuyên bố “Thế hệ gian ác và ngoại tình nầy xin một dấu lạ” của Chúa Giê-su là một hồi chuông cảnh tỉnh xuyên suốt các thời đại. Nó vạch trần tấm lòng của con người: thích tìm kiếm những điều kỳ diệu ngoạn mục hơn là tin cậy và vâng phục Đấng đang bày tỏ chính Ngài qua Lời và qua chính Con Ngài. Dấu lạ duy nhất, đầy đủ và quyết định đã được ban cho: đó là dấu lạ của sự chết và sống lại của Con Đức Chúa Trời, Chúa Giê-su Christ. Đây là nền tảng của đức tin và là nguồn hy vọng duy nhất cho nhân loại.

Ngày nay, Chúa Thánh Linh vẫn cáo trách thế gian về tội lỗi, về sự công bình và về sự phán xét (Giăng 16:8). Lời mời gọi ăn năn và tin nhận Phúc Âm vẫn còn hiệu lực. Thay vì đòi hỏi những dấu chỉ từ trời, chúng ta hãy hướng mắt về thập tự giá và ngôi mộ trống, nơi dấu lạ của tình yêu và quyền năng vĩ đại nhất đã được bày tỏ trọn vẹn. Hãy để đời sống chúng ta là lời đáp lại đức tin và lòng biết ơn đối với dấu lạ Giô-na đã được ứng nghiệm – một Đấng Christ phục sinh, đang sống và cai trị đời đời.


“Vả, đức tin là sự biết chắc vững vàng của những điều mình đang trông mong, là bằng cớ của những điều mình chẳng xem thấy.” (Hê-bơ-rơ 11:1).

Quay Lại Bài Viết