John MacArthur về TULIP
John MacArthur là một mục sư, nhà thần học, và tác giả nổi tiếng trong cộng đồng Tin Lành, đặc biệt theo truyền thống Cải Chánh (Reformed). Ông đã giảng dạy Kinh Thánh suốt hơn 50 năm tại Hội Thánh Grace Community Church ở Sun Valley, California. Một trong những đề tài ông thường nhấn mạnh là năm điểm của thần học Calvin, thường được biết đến qua từ viết tắt TULIP. Đối với MacArthur, đây không phải là sản phẩm của John Calvin hay Hội nghị Dort, mà là sự trình bày có hệ thống về những gì Kinh Thánh dạy về sự cứu rỗi. Bài viết này sẽ khám phá từng điểm qua lăng kính giảng dạy của John MacArthur, cùng với nền tảng Kinh Thánh và ứng dụng thực tiễn cho đời sống Cơ Đốc.
MacArthur thường bắt đầu với "Total Depravity" (Bại hoại toàn diện). Điểm này khẳng định rằng sau khi A-đam phạm tội, toàn thể nhân loại đã sa vào tình trạng hư hoại hoàn toàn. Không một phần nào trong con người (trí, tình, ý) còn nguyên vẹn; tội lỗi (hamartia) thấm sâu vào mọi khía cạnh của bản chất con người. Con người hoàn toàn không có khả năng tự cứu mình, không tìm kiếm Đức Chúa Trời, và không thể đáp ứng với Ngài nếu không có sự can thiệp của ân điển.
Kinh Thánh nói: "Chẳng có một người công bình nào hết, dẫu một người cũng không. Chẳng có một người nào hiểu biết, chẳng có một người nào tìm kiếm Đức Chúa Trời." (Rô-ma 3:10-11). "Vả, xác thịt có những ý muốn trái với Thánh Linh, Thánh Linh có những ý muốn trái với xác thịt; hai bên trái nhau dường ấy, nên anh em không làm được điều mình muốn." (Ga-la-ti 5:17). Chúa Giê-su phán: "Chẳng có ai đến được với ta, nếu Cha, là Đấng sai ta, không kéo người ấy" (Giăng 6:44). MacArthur giải thích rằng sự bại hoại toàn diện không có nghĩa con người xấu xa đến mức tột cùng, nhưng có nghĩa tội lỗi đã ảnh hưởng đến mọi phần của con người, khiến họ không thể tự cứu mình.
Điểm thứ hai, "Unconditional Election" (Sự lựa chọn vô điều kiện), dạy rằng trước khi sáng thế, Đức Chúa Trời đã chọn một số người để được cứu, dựa trên ý muốn tối cao và tình yêu thương của Ngài, chứ không dựa trên bất kỳ điều kiện nào nơi con người (như đức tin, việc lành, hay sự tiên tri). Đức tin và việc lành là kết quả của sự lựa chọn, không phải nguyên nhân.
Kinh Thánh: "Vì Ngài đã chọn chúng ta trong Đấng Christ trước khi sáng thế, để chúng ta được thánh khiết không chỗ trách được trước mặt Đức Chúa Trời" (Ê-phê-sô 1:4). "Vả, khi hai con chưa sanh ra, chưa làm điều chi lành hay dữ – hầu cho được giữ vững ý chỉ Đức Chúa Trời, là ý định sẵn bởi sự kén chọn tự do của Ngài, chẳng cứ việc làm, nhưng cứ Đấng kêu gọi – thì có lời phán cho mẹ rằng: Ta yêu Gia-cốp và ghét Ê-sau." (Rô-ma 9:11-13). MacArthur nhấn mạnh rằng sự lựa chọn này hoàn toàn do ân điển, không do công đức, để không ai có thể khoe mình.
Điểm thứ ba, "Limited Atonement" (Sự chuộc tội hữu hạn), còn được gọi là "Particular Redemption" (Sự chuộc tội đặc biệt). Giáo lý này dạy rằng Chúa Giê-su Christ chịu chết trên thập tự giá không phải để làm cho mọi người đều có khả năng được cứu, mà Ngài thật sự chuộc tội cho những người được chọn, đảm bảo sự cứu rỗi của họ. Sự hy sinh của Ngài có hiệu quả chắc chắn, không chỉ tiềm năng.
Kinh Thánh: "Ngài sẽ sanh một con trai, ngươi sẽ đặt tên là Jêsus, vì chính Ngài sẽ cứu dân mình ra khỏi tội." (Ma-thi-ơ 1:21). "Ta là người chăn hiền lành; người chăn hiền lành vì chiên mình phó sự sống mình... Ta biết chiên ta, và chiên ta biết ta" (Giăng 10:11,14). "Hỡi chồng, hãy yêu vợ mình, như Đấng Christ đã yêu Hội thánh, phó chính mình vì Hội thánh" (Ê-phê-sô 5:25). MacArthur giải thích rằng nếu Christ đã chết cho tất cả mọi người, nhưng nhiều người vẫn hư mất, thì sự chết của Ngài không hiệu quả; nhưng Kinh Thánh dạy rằng Ngài hoàn toàn thành công trong việc cứu những người Ngài đến để cứu.
Điểm thứ tư, "Irresistible Grace" (Ân điển không cưỡng lại được), nói rằng khi Đức Chúa Trời kêu gọi một người được chọn, Ngài ban cho họ ân điển để đáp ứng đức tin cách không thể từ chối. Sự kêu gọi hiệu quả của Đức Thánh Linh làm cho người đó được tái sinh và tự nguyện đến với Christ. Đây không phải là sự ép buộc, nhưng là sự biến đổi tấm lòng để họ yêu mến Đấng Christ.
Kinh Thánh: "Hễ ai đã được Cha ta ban cho, thì sẽ đến cùng ta; và kẻ đến cùng ta, ta không bỏ ra ngoài đâu." (Giăng 6:37). "Vì ấy là nhờ ân điển, bởi đức tin, mà anh em được cứu, điều đó không phải đến từ anh em, bèn là sự ban cho của Đức Chúa Trời." (Ê-phê-sô 2:8). "Chúa mở lòng cho chị để chị chú ý đến những lời Phao-lô nói." (Công vụ 16:14). MacArthur thường trích dẫn câu chuyện của Lý-đi để minh họa rằng Đức Chúa Trời mở lòng người nghe, khiến họ đáp ứng với Tin Lành.
Điểm cuối, "Perseverance of the Saints" (Sự bền đỗ của các thánh đồ), dạy rằng những người thật sự được cứu sẽ bền đỗ trong đức tin cho đến cuối cùng, được Đức Chúa Trời gìn giữ. Họ không thể mất sự cứu rỗi vì sự cứu rỗi dựa trên công tác hoàn tất của Christ và lời hứa của Đức Chúa Trời.
Kinh Thánh: "Chiên ta nghe tiếng ta, ta quen nó, và nó theo ta. Ta ban cho nó sự sống đời đời; nó chẳng chết mất bao giờ, và chẳng ai cướp nó khỏi tay ta." (Giăng 10:27-28). "Vì tôi tin chắc rằng bất kỳ sự chết, sự sống, các thiên sứ, các kẻ cầm quyền, việc bây giờ, việc hầu đến, quyền phép, bề cao, bề sâu, hay là một vật nào, chẳng có thể phân rẽ chúng ta khỏi sự yêu thương mà Đức Chúa Trời đã chứng cho chúng ta trong Đức Chúa Jêsus Christ, Chúa chúng ta." (Rô-ma 8:38-39). "Tôi tin chắc rằng Đấng đã khởi làm việc lành trong anh em sẽ làm trọn hết cho đến ngày của Đức Chúa Jêsus Christ." (Phi-líp 1:6). MacArthur nhấn mạnh rằng sự bền đỗ không phải là sự cố gắng của con người để giữ lấy sự cứu rỗi, nhưng là sự bảo đảm từ Đức Chúa Trời, và nó sản sinh ra sự thánh khiết và kiên trì.
Sau khi trình bày giáo lý, MacArthur luôn đưa ra ứng dụng thực tiễn cho đời sống Cơ Đốc. Dưới đây là một số áp dụng quan trọng:
- Khiêm nhường: Nhận biết sự bại hoại toàn diện và sự lựa chọn vô điều kiện loại bỏ mọi cơ sở cho sự kiêu ngạo. Chúng ta được cứu hoàn toàn bởi ân điển, không do công đức (Ê-phê-sô 2:8-9). Điều này dẫn đến lòng biết ơn sâu xa.
- Sự đảm bảo cứu rỗi: Vì sự cứu rỗi dựa trên công tác của Christ và ý muốn tối cao của Đức Chúa Trời, chúng ta có thể chắc chắn về sự cứu rỗi của mình. Sự bảo đảm này không dựa trên cảm xúc hay việc lành, nhưng trên Lời hứa của Đức Chúa Trời (Giăng 10:28-29).
- Thờ phượng và ngợi khen: Hiểu biết về TULIP thúc đẩy chúng ta thờ phượng Đức Chúa Trời vì sự cao cả của ân điển Ngài. Chúng ta ca ngợi Ngài vì đã chọn chúng ta, chuộc chúng ta, kéo chúng ta đến với Ngài, và gìn giữ chúng ta.
- Truyền giáo: Một số người cho rằng thuyết định mệnh làm giảm nhiệt huyết truyền giáo, nhưng thực tế ngược lại. Biết rằng Đức Chúa Trời có dân Ngài ở khắp nơi (Công vụ 18:10) và Ngài dùng chúng ta làm phương tiện để kêu gọi họ, chúng ta rao giảng với sự tin quyết rằng Lời Chúa sẽ không trở về vô ích (Ê-sai 55:11). MacArthur thường nói: "Sự chắc chắn về kết quả của việc truyền giáo dựa trên sự chắc chắn về mục đích của Đức Chúa Trời."
- Sự thánh khiết: Sự bền đỗ của các thánh đồ không khuyến khích sự lười biếng, nhưng thúc đẩy chúng ta sống thánh khiết vì biết rằng Đức Chúa Trời đang làm việc trong chúng ta (Phi-líp 2:12-13). Chúng ta bền đỗ trong đức tin như một bằng chứng của sự cứu rỗi thật.
Tóm lại, năm điểm TULIP mà John MacArthur giảng dạy không phải là sản phẩm của con người, mà là sự tóm tắt có hệ thống những gì Kinh Thánh dạy về ân điển cứu rỗi. Những giáo lý này đặt Chúa Giê-su Christ làm trung tâm và tôn cao chủ quyền của Đức Chúa Trời. Khi hiểu và áp dụng, chúng ta sẽ kinh nghiệm sự bình an, sự đảm bảo, và lòng biết ơn sâu xa. Hãy tiếp tục đào sâu vào Lời Chúa, để thần học không chỉ là lý thuyết mà biến đổi đời sống chúng ta mỗi ngày.