Chúa Giê-xu có phải là Vua công bình không?
Trong một thế giới đầy bất công và tội lỗi, con người luôn khao khát một vị vua công bình, một lãnh tụ có thể thiết lập sự công chính và hòa bình thật sự. Kinh Thánh tuyên bố rằng Chúa Giê-xu Christ chính là Vua công bình mà nhân loại đang chờ đợi. Bài viết này sẽ khám phá lẽ thật này qua các lời tiên tri trong Cựu Ước và sự ứng nghiệm trong Tân Ước, đồng thời đưa ra những áp dụng thực tiễn cho đời sống Cơ Đốc nhân.
1. Ý Nghĩa Của “Vua Công Bình” Trong Kinh Thánh
Trong tiếng Hê-bơ-rơ, từ “công bình” là “tsaddiq” (צַדִּיק), có nghĩa là ngay thẳng, công chính, đúng đắn theo tiêu chuẩn của Đức Chúa Trời. Từ “vua” là “melek” (מֶלֶךְ). Trong tiếng Hy Lạp, “công bình” là “dikaios” (δίκαιος) và “vua” là “basileus” (βασιλεύς). Vua công bình là người cai trị với sự công bằng tuyệt đối, không thiên vị, yêu điều ngay thẳng và ghét điều ác. Vị vua này không chỉ công bình trong cách cai trị mà còn công bình trong chính bản tính của mình.
Kinh Thánh nhiều lần mô tả Đức Giê-hô-va là Vua công bình (Thi Thiên 7:11; 9:8; 96:13). Nhưng Ngài cũng hứa ban một Vua đến từ dòng dõi Đa-vít, cũng sẽ là Vua công bình, thực thi sự xét đoán và công lý trên đất. Vị Vua này chính là Đấng Mê-si, Chúa Giê-xu Christ.
2. Lời Tiên Tri Cựu Ước Về Vua Công Bình
Cựu Ước chứa đựng nhiều lời tiên tri về một Vua công bình sẽ đến. Dưới đây là một số lời tiên tri tiêu biểu:
a. Sáng Thế Ký 49:10
“Cây phủ việt chẳng hề dời khỏi Giu-đa, Kẻ lập pháp không dứt khỏi giữa chân nó, Cho đến chừng Đấng Si-lô hiện tới, Và các dân vâng phục Đấng đó.” (Sáng 49:10). Lời tiên tri này cho thấy quyền cai trị thuộc về chi phái Giu-đa và sẽ có một Vị Vua (Đấng Si-lô) đến từ chi phái này, Ngài sẽ được muôn dân vâng phục.
b. Dân Số Ký 24:17
“Tôi thấy Ngài, nhưng chẳng phải bây giờ; Tôi xem Ngài, nhưng chẳng phải gần. Một ngôi sao hiện ra từ Gia-cốp, Một cây phủ việt trổi lên từ Y-sơ-ra-ên...” (Dân 24:17). Ngôi sao và cây phủ việt biểu tượng cho vương quyền, chỉ về Đấng Mê-si, Vua của Y-sơ-ra-ên.
c. Thi Thiên 45:6-7
“Hỡi Đức Chúa Trời, ngôi Chúa còn đến đời đời; Vương trượng của nước Chúa là vương trượng ngay thẳng. Chúa ưa sự công bình, ghét điều gian ác; Cho nên Đức Chúa Trời, là Đức Chúa Trời của Chúa, đã xức dầu cho Chúa bằng dầu vui mừng hơn các bạn đồng loại Chúa.” (Thi 45:6-7). Đoạn này nói về một Vị Vua có ngôi đời đời, yêu sự công bình và ghét điều ác, được Đức Chúa Trời xức dầu. Tân Ước trích dẫn đoạn này để áp dụng cho Chúa Giê-xu (Hê-bơ-rơ 1:8-9).
d. Ê-sai 9:6-7
“Vì có một con trẻ sanh cho chúng ta, tức là một con trai ban cho chúng ta; quyền cai trị sẽ nấy trên vai Ngài. Ngài sẽ được xưng là Đấng Lạ lùng, là Đấng Mưu luận, là Đức Chúa Trời Quyền năng, là Cha Đời đời, là Chúa Bình an. Sự gia tăng của quyền cai trị và sự bình an của Ngài không cùng, trên ngôi Đa-vít và trên nước Ngài, đặng làm cho nước vững bền, và lập lên trong sự chánh trực công bình, từ nay cho đến đời đời. Lòng sốt sắng của Đức Giê-hô-va vạn quân sẽ làm nên sự ấy.” (Ê-sai 9:6-7). Đây là lời tiên tri rõ ràng về một Vị Vua thuộc dòng Đa-vít, cai trị với sự công bình và bình an vô tận.
e. Ê-sai 11:1-5
“Có một chồi sẽ nứt lên từ gốc Y-sai, một nhánh từ rễ nó sẽ ra trái. Thần của Đức Giê-hô-va sẽ ngự trên Ngài, tức là thần khôn ngoan và thông sáng, thần mưu luận và quyền năng, thần hiểu biết và kính sợ Đức Giê-hô-va... Ngài sẽ lấy sự công bình mà xét đoán kẻ nghèo, và xử lẽ ngay thẳng cho kẻ nhu mì trên đất... Sự công bình sẽ làm dây thắt lưng của Ngài, sự thành tín sẽ làm dây ràng hông.” (Ê-sai 11:1-5). Vị Vua này sẽ đầy dẫy Thánh Linh và cai trị với sự công bình, thành tín.
f. Giê-rê-mi 23:5-6
“Đức Giê-hô-va phán: Nầy, những ngày đến, bấy giờ ta sẽ dấy lên cho Đa-vít một Nhánh công bình. Ngài sẽ cai trị làm vua, lấy khôn ngoan mà ăn ở, làm sự chánh trực công bình trong đất. Trong đời Ngài, Giu-đa sẽ được cứu, và Y-sơ-ra-ên sẽ ở yên ổn; và người ta sẽ xưng danh Ngài là: ‘Đức Giê-hô-va sự công bình của chúng ta!’” (Giê-rê-mi 23:5-6). Đấng Mê-si được gọi là “Nhánh công bình” và danh Ngài là “Đức Giê-hô-va sự công bình của chúng ta”.
g. Xa-cha-ri 9:9
“Hỡi con gái Si-ôn, hãy mừng rỡ cả thể; hỡi con gái Giê-ru-sa-lem, hãy reo vui! Nầy, Vua ngươi đến cùng ngươi; Ngài là công bình và được cứu rỗi, nhu mì, và cỡi lừa, tức là con của lừa cái.” (Xa-cha-ri 9:9). Vị Vua này vừa công bình vừa mang sự cứu rỗi, và Ngài đến cách nhu mì.
Các lời tiên tri trên đều chỉ về một Vị Vua công bình sẽ đến, thuộc dòng dõi Đa-vít, cai trị với sự công bình và bình an, và mang sự cứu rỗi cho dân Ngài.
3. Chúa Giê-xu – Vua Công Bình Được Ứng Nghiệm
Tân Ước xác nhận Chúa Giê-xu Christ chính là sự ứng nghiệm của tất cả những lời tiên tri trên.
a. Dòng dõi Đa-vít
Ma-thi-ơ 1:1-17 và Lu-ca 3:23-38 ghi lại gia phả của Chúa Giê-xu, chứng minh Ngài là con cháu Đa-vít, thuộc chi phái Giu-đa, đúng như lời tiên tri (Sáng 49:10).
b. Sự giáng sinh của Vua
Khi Chúa Giê-xu giáng sinh, các nhà thông thái từ phương Đông đến hỏi: “Vua dân Giu-đa mới sanh tại đâu?” (Ma-thi-ơ 2:2). Họ nhận biết Ngài là Vua. Thiên sứ báo tin cho Ma-ri: “Ngài sẽ nên cao trọng, được xưng là Con của Đấng Rất Cao; và Chúa là Đức Chúa Trời sẽ ban cho Ngài ngôi Đa-vít là tổ phụ Ngài. Ngài sẽ trị vì đời đời nhà Gia-cốp, nước Ngài vô cùng.” (Lu-ca 1:32-33).
c. Sự công bình trong chức vụ của Ngài
Chúa Giê-xu sống một đời sống hoàn toàn vô tội, không hề phạm tội (Hê-bơ-rơ 4:15; 1 Phi-e-rơ 2:22). Ngài yêu thương người nghèo khó, bệnh tật, nhưng cũng thẳng thắn lên án sự giả hình của các nhà lãnh đạo tôn giáo. Ngài dạy dỗ về sự công bình của Nước Trời (Ma-thi-ơ 5-7). Ngài tuyên bố: “Ta đã sinh ra và đã đến thế gian để làm chứng cho lẽ thật. Hễ ai thuộc về lẽ thật thì nghe lấy tiếng ta.” (Giăng 18:37).
d. Sự ứng nghiệm của Xa-cha-ri 9:9
Khi Chúa Giê-xu vào thành Giê-ru-sa-lem trước lễ Vượt Qua, Ngài cưỡi lừa con, ứng nghiệm lời tiên tri Xa-cha-ri 9:9 (Ma-thi-ơ 21:1-11). Dân chúng reo hò: “Hosanna! Chúc phước cho Đấng nhân danh Chúa mà đến, là Vua của Y-sơ-ra-ên!” (Giăng 12:13).
e. Phi-lát và tấm bảng “Vua dân Giu-đa”
Trong cuộc xét xử, Phi-lát hỏi Chúa Giê-xu: “Vậy thì ngươi là Vua sao?” Chúa Giê-xu đáp: “Thật như lời, ta là Vua.” (Giăng 18:37). Sau đó, Phi-lát cho viết tấm bảng treo trên thập tự giá: “GIÊ-XU NGƯỜI NA-XA-RÉT, VUA DÂN GIU-ĐA” (Giăng 19:19). Dù Phi-lát không tin, nhưng ông đã vô tình tuyên bố chân lý: Chúa Giê-xu là Vua.
f. Sự phục sinh và thăng thiên
Sau khi sống lại, Chúa Giê-xu tuyên bố: “Mọi quyền phép ở trên trời và dưới đất đã giao cho ta.” (Ma-thi-ơ 28:18). Ngài thăng thiên và ngồi bên hữu Đức Chúa Trời (Mác 16:19; Công vụ 1:9-11). Thi thiên 110:1 được ứng nghiệm: “Đức Giê-hô-va phán cùng Chúa tôi rằng: Hãy ngồi bên hữu ta, Cho đến chừng nào ta để kẻ thù nghịch ngươi làm bệ chân ngươi.” (Công vụ 2:34-36).
g. Sự tôn cao là Vua của các vua
Sách Khải Huyền mô tả Chúa Giê-xu là “Vua của các vua, Chúa của các chúa” (Khải Huyền 19:16). Ngài cưỡi ngựa trắng, mắt như ngọn lửa, đầu có nhiều mão triều thiên, và “Ngài lấy lẽ công bình mà xét đoán, chiến đấu” (Khải Huyền 19:11). Đây là hình ảnh của Vua công bình tối cao.
Như vậy, Chúa Giê-xu hoàn toàn ứng nghiệm các lời tiên tri về Vua công bình.
4. Bản Tính Công Bình Của Chúa Giê-xu
Chúa Giê-xu không chỉ là Vua công bình trong cách cai trị, mà Ngài còn là hiện thân của sự công bình. Kinh Thánh dạy:
- Ngài là Đức Chúa Trời, và Đức Chúa Trời là công bình (1 Giăng 1:9).
- Ngài “chưa hề phạm tội, chẳng ai thấy miệng Ngài nói một lời dối trá” (1 Phi-e-rơ 2:22).
- Ngài “chẳng biết tội lỗi” (2 Cô-rinh-tô 5:21).
- Ngài “thánh khiết, không tì vết, không ô uế” (Hê-bơ-rơ 7:26).
Hơn nữa, Chúa Giê-xu là nguồn của sự công bình cho chúng ta. Giê-rê-mi 23:6 gọi Ngài là “Đức Giê-hô-va sự công bình của chúng ta”. Tân Ước giải thích: “Nhưng bởi Ngài, anh em được ở trong Đức Chúa Giê-xu Christ, là Đấng mà Đức Chúa Trời đã làm nên sự khôn ngoan, sự công bình, sự nên thánh, và sự cứu chuộc cho chúng ta” (1 Cô-rinh-tô 1:30). Vì vậy, khi tin nhận Chúa Giê-xu, chúng ta được kể là công bình (Rô-ma 3:21-26).
Chúa Giê-xu cũng sẽ là Quan Án công bình trong ngày phán xét. “Vì Ngài đã chỉ định một ngày, khi Ngài sẽ đoán xét thế gian cách công bình, bởi Người mà Ngài đã lập; Ngài đã cho Đấng ấy từ kẻ chết sống lại, để làm chứng chắc về điều đó cho mọi người.” (Công vụ 17:31).
5. Vương Quốc Công Bình Của Chúa Giê-xu
Vương quốc của Chúa Giê-xu là vương quốc của sự công bình. Khi Ngài bắt đầu chức vụ, Ngài rao giảng: “Kỳ đã trọn, nước Đức Chúa Trời đã đến gần; các ngươi hãy ăn năn và tin đạo Tin Lành.” (Mác 1:15). Nước Đức Chúa Trời mà Ngài thiết lập có những đặc điểm:
- Là vương quốc thuộc linh: “Nước Ta chẳng thuộc về thế gian nầy” (Giăng 18:36). Nước ấy hiện diện trong lòng người tin (Lu-ca 17:21).
- Là vương quốc của sự công bình, bình an, vui mừng: “Vì nước Đức Chúa Trời chẳng phải là sự ăn uống, nhưng là sự công bình, bình an, vui mừng trong Đức Thánh Linh vậy.” (Rô-ma 14:17).
- Là vương quốc vĩnh cửu: “Quyền cai trị của Ngài sẽ còn mãi mãi” (Lu-ca 1:33). “Ngài sẽ cai trị đời đời” (Khải Huyền 11:15).
Hiện nay, Chúa Giê-xu đang cai trị từ ngôi của Đức Chúa Trời, và Ngài sẽ trở lại để thiết lập vương quốc hữu hình trên đất trong một ngàn năm (Khải Huyền 20:4-6), sau đó là trời mới đất mới, nơi sự công bình ngự trị (2 Phi-e-rơ 3:13).
Trong vương quốc của Ngài, “sự công bình sẽ làm dây thắt lưng của Ngài” (Ê-sai 11:5), và “sự công bình sẽ làm nền của ngôi Ngài” (Thi Thiên 89:14). Mọi sự bất công, tội lỗi sẽ bị tiêu diệt.
6. Áp Dụng Vào Đời Sống Cơ Đốc Nhân
Biết rằng Chúa Giê-xu là Vua công bình có ý nghĩa sâu sắc cho đời sống chúng ta:
a. Tin cậy vào sự cai trị công bình của Ngài
Trong một thế giới đầy bất công, chúng ta có thể yên tâm rằng Chúa Giê-xu đang ngự trị và cuối cùng Ngài sẽ thiết lập sự công bình trọn vẹn. “Hãy nhường sự trả thù cho Ta, Ta sẽ báo ứng” (Rô-ma 12:19). Chúng ta không cần phải tự mình trả thù, vì Vua công bình sẽ xét đoán mọi sự.
b. Vâng phục Ngài là Vua
Nếu Chúa Giê-xu là Vua, chúng ta phải sống vâng lời Ngài. “Các ngươi sao gọi Ta: Chúa, Chúa, mà không làm theo lời Ta phán?” (Lu-ca 6:46). Chúng ta phải tìm kiếm Nước Đức Chúa Trời trước hết (Ma-thi-ơ 6:33).
c. Sống công bình như công dân Nước Trời
Vì chúng ta thuộc về Vua công bình, chúng ta được kêu gọi sống công bình. “Vì nước Đức Chúa Trời... là sự công bình, bình an, vui mừng trong Đức Thánh Linh.” (Rô-ma 14:17). Chúng ta phải “tìm kiếm sự công bình” (Ma-thi-ơ 6:33) và “theo đuổi sự công bình” (1 Ti-mô-thê 6:11). Điều này bao gồm việc đối xử công bằng với người khác, bênh vực kẻ nghèo khó, và sống ngay thẳng.
d. Rao truyền Tin Lành về Vua công bình
Chúa Giê-xu đã truyền lệnh: “Vậy, hãy đi dạy dỗ muôn dân, hãy nhân danh Đức Cha, Đức Con, và Đức Thánh Linh mà làm phép báp-têm cho họ” (Ma-thi-ơ 28:19). Chúng ta phải rao giảng rằng Chúa Giê-xu là Vua công bình, Đấng đã chết và sống lại để cứu chúng ta khỏi tội lỗi và ban cho chúng ta sự công bình của Ngài.
e. Trông đợi sự trở lại của Vua công bình
Chúa Giê-xu hứa sẽ trở lại để phán xét thế gian và thiết lập vương quốc đời đời. “Khi Con người ngự trong sự vinh hiển mình mà đến với các thiên sứ thánh, thì Ngài sẽ ngồi trên ngôi vinh hiển của Ngài.” (Ma-thi-ơ 25:31). Sự trông đợi này thúc giục chúng ta sống thánh khiết và tỉnh thức (2 Phi-e-rơ 3:11-14).
7. Kết Luận
Kinh Thánh khẳng định rõ ràng: Chúa Giê-xu Christ chính là Vua công bình mà các tiên tri đã báo trước. Ngài đến thế gian, sống vô tội, chịu chết thay cho tội lỗi chúng ta, sống lại và thăng thiên, hiện đang ngự bên hữu Đức Chúa Trời, và một ngày Ngài sẽ trở lại để cai trị với sự công bình trọn vẹn. Là Cơ Đốc nhân, chúng ta được mời gọi tin nhận Ngài là Vua và Chúa của đời mình, sống vâng phục Ngài, và trông đợi ngày Ngài hiện ra. Hãy để lẽ thật này an ủi, thách thức và biến đổi chúng ta mỗi ngày.
“Nguyền xin ân điển của Chúa Giê-xu Christ ở với mọi người!” (Khải Huyền 22:21).