Buộc và Mở" trong Kinh Thánh có ý nghĩa gì?

02 December, 2025
15 phút đọc
2,977 từ
Chia sẻ:

Buộc và Mở trong Kinh Thánh

Trong hành trình đức tin, nhiều Cơ Đốc nhân thắc mắc về ý nghĩa và quyền năng đằng sau những lời Chúa Giê-xu phán về "buộc" và "mở". Đây không phải là một công thức ma thuật hay một nghi thức tôn giáo đơn thuần, mà là một trong những lẽ thật sâu nhiệm nhất về thẩm quyền thuộc linh mà Chúa đã ủy thác cho Hội Thánh Ngài. Khái niệm này đụng chạm đến chính cơ cấu quyền lực của Vương Quốc Đức Chúa Trời, công tác của Hội Thánh, và trách nhiệm của mỗi tín hữu trong sự cầu nguyện và đời sống thuộc linh. Bài nghiên cứu này sẽ khám phá ý nghĩa Kinh Thánh của "buộc và mở" dựa trên văn mạch, từ ngữ gốc Hy Lạp, và sự ứng dụng thực tiễn cho Hội Thánh ngày nay.

I. Nền Tảng Kinh Thánh: Hai Phân Đoạn Chủ Chốt

Khái niệm "buộc và mở" được Chúa Giê-xu trực tiếp ban cho trong hai phân đoạn then chốt của sách Ma-thi-ơ, cả hai đều liên quan mật thiết đến căn tính và thẩm quyền của Hội Thánh.

1. Ma-thi-ơ 16:19 - Thẩm quyền trên nền tảng của lẽ thật:

"Ta sẽ giao chìa khóa của nước thiên đàng cho ngươi; hễ điều gì mà ngươi buộc dưới đất, thì cũng sẽ phải buộc ở trên trời, và điều gì mà ngươi mở dưới đất, thì cũng sẽ được mở ở trên trời." (Ma-thi-ơ 16:19).

Lời hứa này được ban cho Phi-e-rơ ngay sau lời tuyên xưng đức tin vĩ đại của ông: "Chúa là Đấng Christ, Con Đức Chúa Trời hằng sống" (câu 16). Chúa Giê-xu xác nhận rằng lẽ thật này không đến từ "thịt và huyết" (sự hiểu biết loài người) mà từ "Cha ta ở trên trời" (sự mặc khải thiên thượng). Trên nền tảng của lẽ thật được mặc khải này (Chúa Giê-xu là Đấng Christ, là Con Đức Chúa Trời), và trên chính Ngài là "đá" (πέτρα, petra - tảng đá lớn, chỉ về chính Chúa Cứu Thế hoặc đức tin nơi Ngài), Hội Thánh sẽ được xây dựng. "Chìa khóa" (κλείς, kleis) ở đây tượng trưng cho thẩm quyền để mở vào. Hành động đầu tiên của Phi-e-rơ dùng "chìa khóa" này là trong ngày Lễ Ngũ Tuần, khi ôy giảng và "mở" cánh cửa của Phúc Âm cho người Do Thái (Công vụ 2) và sau đó cho người Ngoại (Công vụ 10). Đây là thẩm quyền rao giảng Phúc Âm, công bố các điều kiện để được cứu và được vào Nước Đức Chúa Trời.

2. Ma-thi-ơ 18:18 - Thẩm quyền trong bối cảnh kỷ luật và hiệp một:

"Quả thật, ta nói cùng các ngươi, điều gì các ngươi buộc dưới đất thì cũng sẽ buộc ở trên trời, và điều gì các ngươi mở dưới đất thì cũng sẽ mở ở trên trời." (Ma-thi-ơ 18:18).

Ngữ cảnh của câu này hoàn toàn khác. Đây là một phần trong sự dạy dỗ của Chúa về cách xử lý tội lỗi và phục hồi một anh em trong Hội Thánh (Ma-thi-ơ 18:15-20). Thẩm quyền "buộc và mở" ở đây được ban cho Hội Thánh địa phương tập thể ("các ngươi" số nhiều), để xác nhận các quyết định kỷ luật dựa trên sự vâng theo Lời Chúa. Khi một người phạm tội không chịu ăn năn sau nhiều bước sửa phục, Hội Thánh có quyền "buộc" – tức là xác nhận tình trạng thuộc linh của người ấy như một người ngoài (xem I Cô-rinh-tô 5:4-5, 13). Ngược lại, khi người ấy ăn năn, Hội Thánh có quyền "mở" – tức là công bố sự tha thứ và phục hồi mối thông công (II Cô-rinh-tô 2:6-8).

II. Giải Nghĩa Từ Ngữ Gốc Hy Lạp: "Buộc" và "Mở"

Để hiểu sâu hơn, chúng ta cần phân tích các từ then chốt trong nguyên bản:

  • Buộc (δέω - deō): Nghĩa đen là "trói lại, cầm giữ, ràng buộc". Trong bối cảnh thuộc linh, nó mang ý xác nhận, tuyên bố có hiệu lực, hoặc giữ lại. Nó không phải là việc tạo ra một điều gì mới, mà là tuyên bố và áp dụng trên đất một thực tại đã được thiết lập từ trời dựa trên các nguyên tắc của Đức Chúa Trời. Ví dụ: Buộc tội (xác nhận tội lỗi dựa trên chứng cớ), buộc tội nhân trong tình trạng bị đoán phạt nếu họ khước từ Phúc Âm.
  • Mở (λύω - luō): Nghĩa đen là "mở ra, tháo ra, làm cho tự do, giải phóng". Trong bối cảnh thuộc linh, nó mang ý công bố sự tự do, tha thứ, hoặc cho phép. Đó là việc tuyên bố rằng một người được giải thoát khỏi tội lỗi và sự rủa sả nhờ ân điển của Chúa Cứu Thế, hoặc được khôi phục vào trong mối thông công. Ví dụ: Mở cánh cửa của đức tin (Công vụ 14:27), giải phóng người ăn năn khỏi hậu quả của kỷ luật Hội Thánh.

Cả hai động từ trong tiếng Hy Lạp đều ở thì Tương Lai Hoàn Thành (Future Perfect Passive) - "sẽ đã được buộc/mở ở trên trời". Điều này nhấn mạnh một chân lý quan trọng: Hành động của Hội Thánh trên đất không đi trước hay ép buộc hành động của Đức Chúa Trời trên trời. Trái lại, Hội Thánh hành động trong sự hiểu biết và vâng theo ý muốn Đức Chúa Trời đã được bày tỏ, và do đó, hành động trên đất chỉ là sự phản chiếu và xác nhận thực tại thiên thượng. Hội Thánh "buộc" điều Đức Chúa Trời đã buộc; Hội Thánh "mở" điều Đức Chúa Trời đã mở.

III. Sự Khác Biệt Giữa Quyền Năng Thuộc Linh và Thẩm Quyền Giáo Hội

Cần phân biệt rõ ràng:

1. Buộc và Mở thuộc linh (Spiritual Binding and Loosing): Đây là cuộc chiến thuộc linh mà mỗi tín hữu tham gia thông qua lời cầu nguyện đức tin, nhân danh Chúa Giê-xu. Nó liên quan đến việc đối đầu với các quyền lực tối tăm (Ê-phê-sô 6:12). Ví dụ: "Buộc" kẻ mạnh (Ma-thi-ơ 12:29) – tức là trong sự cầu nguyện, chúng ta chống cự và vô hiệu hóa các thế lực ma quỷ đang gây rối; "Mở" những người bị ma quỷ trói buộc để họ được tự do nghe và đáp ứng Phúc Âm. Đây là quyền năng (δύναμις, dunamis) của Đức Thánh Linh hoạt động qua đời sống cầu nguyện và đức tin của tín đồ.

2. Buộc và Mở trong kỷ luật Hội Thánh (Ecclesiastical Binding and Loosing): Đây là thẩm quyền (ἐξουσία, exousia) mà Chúa ban cho Hội Thánh địa phương, được thực thi một cách có tổ chức, dựa trên Lời Chúa và qua sự đồng lòng của Hội Thánh (Ma-thi-ơ 18:17-20). Nó mang tính pháp lý và đại diện trong cõi thuộc linh, để bảo vệ sự thánh khiết của Hội Thánh và phục hồi tội nhân. Hành động này không phải là sự trả thù hay độc đoán, mà phải được thực hiện với tinh thần khiêm nhường, yêu thương và mục đích phục hồi (Ga-la-ti 6:1).

IV. Ứng Dụng Thực Tiễn Cho Đời Sống Cơ Đốc Nhân

Lẽ thật về "buộc và mở" không phải chỉ là giáo lý xa vời mà có nhiều ứng dụng thiết thực:

1. Trong Đời Sống Cầu Nguyện Cá Nhân và Tập Thể:

  • Chúng ta có thể "buộc" những tư tưởng, lời nói dối, và kế hoạch của kẻ thù chống lại gia đình, Hội Thánh, hoặc cá nhân chúng ta. Điều này được thực hiện bằng cách nhân danh Chúa Giê-xu mà chống trả và ra lệnh (Gia-cơ 4:7).
  • Chúng ta có thể "mở" các cơ hội để làm chứng, "mở" lòng người nghe để họ tiếp nhận Lời Chúa (Công vụ 16:14), và "mở" những nguồn phước thiên thượng theo ý muốn Ngài.
  • Lời cầu nguyện hiệu quả nhất là cầu nguyện theo ý muốn Đức Chúa Trời đã được bày tỏ trong Kinh Thánh (I Giăng 5:14). Khi chúng ta cầu nguyện theo Lời Ngài, chúng ta đang đồng công với Ngài để "buộc" và "mở" những điều Ngài đã định.

2. Trong Công Tác Rao Giảng Phúc Âm:

  • Mỗi tín hữu đều tham gia vào việc "mở" cánh cửa cứu rỗi cho người khác bằng cách rao giảng Phúc Âm về sự chết và sống lại của Chúa Giê-xu. Chúng ta công bố các điều kiện để được "mở" vào sự sống đời đời: ăn năn và tin nhận Chúa Giê-xu (Mác 1:15).
  • Đồng thời, chúng ta cũng công bố sự "buộc" lại của tội lỗi và án phạt cho những ai khước từ Chúa Cứu Thế (Giăng 3:18, 36). Đây không phải là lời nguyền rủa, mà là sự công bố trung thực về tình trạng thuộc linh dựa trên sự lựa chọn của chính họ.

3. Trong Đời Sống Hội Thánh và Mối Thông Công:

  • Hội Thánh phải học cách thi hành kỷ luật cách yêu thương và đúng đắn, theo Ma-thi-ơ 18. Việc "buộc" (kỷ luật) một thành viên cứng lòng là hành động sau cùng, nhằm mục đích thức tỉnh lương tâm người đó (I Ti-mô-thê 1:20) và gìn giữ sự thánh khiết cho thân thể Chúa.
  • Khi có sự ăn năn thật, Hội Thánh phải sẵn sàng và nhanh chóng "mở" vòng tay tha thứ và phục hồi, để người ấy không bị chìm trong sự thất vọng (II Cô-rinh-tô 2:7).
  • Sự hiệp một trong cầu nguyện và đồng lòng trong Hội Thánh là môi trường để thẩm quyền "buộc và mở" được thực thi cách hiệu quả (Ma-thi-ơ 18:19-20).

V. Lời Kết và Khích Lệ

Lẽ thật về "buộc và mở" dạy chúng ta về trách nhiệm và đặc ân lớn lao mà Chúa Giê-xu đã giao cho dân sự Ngài. Chúng ta không phải là những nạn nhân bất lực trong thế giới đầy tội lỗi và ác linh này. Trong Chúa Cứu Thế, chúng ta được ban cho thẩm quyền và công cụ để đứng vững, chiến đấu và chiến thắng.

Tuy nhiên, chúng ta phải luôn nhớ rằng thẩm quyền này luôn luôn phụ thuộc vào Chúa và vâng theo ý muốn Ngài. Chúng ta "buộc" và "mở" không phải theo ý riêng hay cảm xúc nhất thời, mà dựa trên Lời Hằng Sống của Đức Chúa Trời - Kinh Thánh. Đấng ban thẩm quyền là Chúa Giê-xu Christ, Đấng đã phán: "Hết cả quyền phép ở trên trời và dưới đất đã giao cho ta" (Ma-thi-ơ 28:18). Và chính Ngài hứa ở cùng chúng ta luôn cho đến tận thế.

Ước mong mỗi chúng ta, với tư cách cá nhân và trong Hội Thánh địa phương, học tập sống và hành động trong thẩm quyền thiên thượng đó, để vinh quang của Đức Chúa Trời được bày tỏ, các linh hồn được cứu rỗi, Hội Thánh được tinh sạch, và kẻ thù thuộc linh bị đánh bại.

Quay Lại Bài Viết