Vai Trò Của Các Quốc Gia Phương Đông Và Trung Quốc Trong Lời Tiên Tri Thời Kỳ Cuối Cùng
Khi nghiên cứu về thời kỳ cuối cùng, nhiều Cơ Đốc nhân thường tìm kiếm sự ứng nghiệm của lời tiên tri Kinh Thánh trong bối cảnh địa chính trị hiện đại. Một câu hỏi thường được đặt ra là: "Trung Quốc, với tư cách là một cường quốc toàn cầu, có vai trò gì trong kế hoạch của Đức Chúa Trời cho những ngày sau rốt?" Để trả lời câu hỏi này, chúng ta phải tiếp cận với thái độ thận trọng, khiêm nhường, và trên hết, lấy Kinh Thánh làm nền tảng tuyệt đối. Kinh Thánh không trực tiếp gọi tên bất kỳ quốc gia hiện đại nào, nhưng nó đưa ra những biểu tượng, hình ảnh, và mô tả tiên tri về các cường quốc, liên minh, và các thế lực sẽ đóng vai trò trong những biến cố cuối cùng.
Trước khi đi vào chi tiết, chúng ta cần ghi nhớ nguyên tắc nền tảng: trọng tâm của mọi lời tiên tri là Chúa Giê-xu Christ (Khải Huyền 19:10). Mục đích của việc nghiên cứu thời kỳ cuối cùng không phải để thỏa mãn sự tò mò về tương lai chính trị, mà để thúc đẩy chúng ta sống thánh khiết, tỉnh thức, và tích cực làm chứng cho Phúc Âm (Ma-thi-ơ 24:42-44; 28:19-20). Mọi sự suy luận về vai trò của các quốc gia phải phục tùng mục đích này.
Kinh Thánh nhiều lần nhắc đến "phương Đông" như một nguồn gốc của các thế lực có ảnh hưởng. Chúng ta cần xem xét các phân đoạn then chốt:
1. Các Vua Từ Phương Đông (Khải Huyền 16:12):
"Vị thiên sứ thứ sáu đổ bát mình xuống sông cái Ơ-phơ-rát; sông liền cạn khô, đặng sửa soạn cho các vua từ Đông phương đến có lối đi được."
Đây là một trong những câu Kinh Thánh được viện dẫn nhiều nhất. Sông Ơ-phơ-rát là ranh giới lịch sử và biểu tượng, ngăn cách Đế chế La Mã với Đế chế Ba Tư ở phía đông. Trong bối cảnh tiên tri, "các vua từ phương Đông" (từ tiếng Hy Lạp: ἀπὸ ἀνατολῆς ἡλίου - "apo anatolēs hēliou") thường được hiểu là liên minh của các quốc gia hoặc thế lực đến từ khu vực phía đông của Israel. Về mặt địa lý hiện đại, khu vực này bao gồm Trung Đông, Trung Á, và có thể mở rộng đến Đông Á. Sự "cạn khô" của chướng ngại vật (sông Ơ-phơ-rát) cho thấy một bước ngoặt thần học, cho phép một thế lực hùng mạnh tiến vào hiện trường toàn cầu, có lẽ để tham gia vào trận chiến Ha-ma-ghê-đôn (Khải Huyền 16:16).
2. Đạo Binh Đông Vô Số Kể (Khải Huyền 9:13-19):
Trong ấn thứ sáu, bốn thiên sứ bị trói tại sông Ơ-phơ-rát được thả ra, dẫn đến một đạo binh kỵ binh khủng khiếp gồm 200 triệu người. Đoạn Kinh Thánh mô tả: "Số kỵ binh là hai ức... Chúng có giáp như giáp bằng sắt; và tiếng cánh chúng nó như tiếng xe ngựa và nhiều ngựa chạy ra chinh chiến" (Khải Huyền 9:16, 9). Con số "hai ức" (200 triệu) trong thời đại Sứ đồ Giăng là con số không tưởng, biểu thị một đội quân vô cùng hùng mạnh, đến từ khu vực phía đông. Một số nhà giải kinh xem đây là hình ảnh tượng trưng cho các thế lực hủy diệt; số khác thấy sự tương đồng với quy mô dân số khổng lồ của các quốc gia châu Á ngày nay.
3. Si-ru và Dân Từ Phương Xa:
Cựu Ước cũng nói đến việc Đức Chúa Trời dùng các quốc gia ngoại bang, kể cả từ phương xa, để thực hiện ý chỉ của Ngài. Ví dụ, Ngài gọi Si-ru, vua nước Ba Tư (phía đông), là "kẻ chăn" và "đấng chịu xức dầu" của Ngài để giải phóng dân Y-sơ-ra-ên (Ê-sai 44:28; 45:1). Điều này cho thấy quyền tể trị của Đức Chúa Trời trên mọi dân tộc.
Từ những nền tảng Kinh Thánh trên, chúng ta có thể suy xét một cách thận trọng về vai trò tiềm năng của Trung Quốc:
1. Một Cường Quốc Kinh Tế và Quân Sự: Với dân số hơn 1.4 tỷ người, nền kinh tế hàng đầu thế giới, và quân đội hiện đại, Trung Quốc hội tụ những yếu tố của một "vua từ phương Đông" theo nghĩa biểu tượng—một thế lực to lớn có khả năng định hình trật tự toàn cầu. Sức mạnh này có thể được sử dụng theo nhiều cách trong kịch bản thời kỳ cuối cùng, có thể là một phần của liên minh chống lại Đấng Christ, hoặc thậm chí là công cụ trong tay Đức Chúa Trời để hành phạt thế giới (như Ngài đã dùng A-si-ri, Ba-by-lôn xưa).
2. Trung Tâm Của Chủ Nghĩa Vật Chất và Chủ Nghĩa Nhân Bản Vô Thần: Về mặt hệ tư tưởng, Trung Quốc đại diện cho một mô hình xã hội đề cao chủ nghĩa vật chất, chủ nghĩa tiêu thụ, và (trên lý thuyết) chủ nghĩa vô thần. Điều này phù hợp với mô tả trong Kinh Thánh về một thế giới thời kỳ cuối cùng chìm đắm trong sự hưởng thụ, thờ lạy tiền bạc, và từ chối Đức Chúa Trời (Lu-ca 17:26-30; 2 Ti-mô-thê 3:1-5).
3. Một Chiến Trường Tâm Linh Khổng Lồ: Quan trọng hơn mọi suy đoán chính trị, Trung Quốc là một chiến trường tâm linh vĩ đại. Hàng trăm triệu người dân Trung Quốc vẫn chưa biết đến Phúc Âm. Dù đối diện với nhiều thách thức, Hội Thánh ngầm tại Trung Quốc vẫn phát triển mạnh mẽ. Điều này nhắc nhở chúngta rằng vai trò quan trọng nhất của bất kỳ quốc gia nào trong thời kỳ cuối cùng là làm bối cảnh cho sự rao truyền Phúc Âm (Ma-thi-ơ 24:14).
Thay vì sa đà vào những suy đoán không hồi kết, Lời Chúa kêu gọi chúng ta hành động cụ thể:
1. Tỉnh Thức và Cầu Nguyện:
Chúa Giê-xu phán: "Hãy tỉnh thức, vì các ngươi không biết ngày nào Chúa mình đến" (Ma-thi-ơ 24:42). Sự tỉnh thức không phải là ngồi giải mã tin tức, mà là sống trong tâm thần sẵn sàng, thánh khiết, gắn bó với Chúa. Chúng ta được kêu gọi cầu nguyện cho tất cả những người nắm quyền, bao gồm các lãnh đạo Trung Quốc và toàn cầu (1 Ti-mô-thê 2:1-2). Hãy cầu nguyện để ý chỉ của Đức Chúa Trời được thành tựu, và cánh cửa truyền giáo vẫn mở ra.
2. Tập Trung Vào Đại Mạng Lệnh:
Dấu hiệu rõ ràng nhất của thời kỳ cuối cùng là Phúc Âm được rao giảng cho muôn dân (Ma-thi-ơ 24:14). Vai trò của chúng ta là tích cực tham gia vào công việc này, bằng lời cầu nguyện, sự hỗ trợ, và trực tiếp rao truyền. Hãy nhớ rằng trong đám đông vô số người được miêu tả trước ngai vàng Đức Chúa Trời, có những người "từ mọi chi phái, mọi tiếng, mọi dân tộc, mọi nước" (Khải Huyền 7:9). Điều đó chắc chắn bao gồm người dân Trung Quốc.
3. Sống Với Lòng Trông Cậy Phước Hạnh:
Nghiên cứu về thời kỳ cuối cùng không nhằm gieo rắc sợ hãi, mà để củng cố niềm hy vọng. Dù thế giới có diễn biến thế nào, chúng ta trông đợi "trời mới đất mới, là nơi sự công bình ở" (2 Phi-e-rơ 3:13). Sự tập trung của chúng ta phải là sự trở lại vinh hiển của Chúa Giê-xu Christ, Đấng sẽ thiết lập vương quốc vĩnh cửu của Ngài.
4. Không Sợ Hãi, Nhưng Tin Cậy:
Chúa Giê-xu phán: "Khi các điều đó khởi đến, hãy đứng thẳng và ngước đầu lên, vì sự cứu rỗi các ngươi gần đến" (Lu-ca 21:28). Ngay cả khi chứng kiến sự trỗi dậy của các cường quốc và những biến động toàn cầu, chúng ta không run sợ. Đức Chúa Trời vẫn đang ngự trị. Lịch sử nằm trong bàn tay của Ngài.
Kinh Thánh không đưa ra một bản đồ chính trị chi tiết với tên gọi các quốc gia hiện đại. Tuy nhiên, nó cho chúng ta những nguyên tắc rõ ràng: Đức Chúa Trời là Chủ Tể của lịch sử. Ngài dấy lên và hạ xuống các đế chế (Đa-ni-ên 2:21). Mọi quốc gia, dù hùng mạnh đến đâu, cuối cùng đều sẽ đến trước ngai phán xét của Đấng Christ (Khải Huyền 20:11-15).
Vai trò của Trung Quốc, hay bất kỳ quốc gia nào, trong thời kỳ cuối cùng cuối cùng sẽ phục vụ cho mục đích tối thượng của Đức Chúa Trời: bày tỏ sự phán xét công bình của Ngài, hoàn tất kế hoạch cứu chuộc cho muôn dân, và tôn vinh Con Ngài là Chúa Giê-xu Christ. Với tư cách là Cơ Đốc nhân, chúng ta được kêu gọi sống và phục vụ với thái độ tỉnh thức, trung tín trong đại mạng lệnh, và với lòng trông cậy không lay chuyển vào lời hứa về sự trở lại của Vua chúng ta.
"Đấng làm chứng cho những việc ấy, phán rằng: Phải, ta đến mau chóng. A-men, lạy Chúa Giê-xu, xin hãy đến!" (Khải Huyền 22:20).