Một người chồng tin kính có nghĩa là gì?

02 December, 2025
13 phút đọc
2,448 từ
Chia sẻ:

Một Người Chồng Tin Kính Có Nghĩa Là Gì?

Trong thời đại ngày nay, hình mẫu về người đàn ông, người chồng thường bị méo mó bởi văn hóa thế tục, chủ nghĩa cá nhân và những kỳ vọng mơ hồ. Tuy nhiên, Lời Đức Chúa Trời không để chúng ta trong sự mơ hồ. Kinh Thánh vẽ nên một bức tranh rõ ràng, đầy thách thức nhưng đẹp đẽ về vai trò và bản chất của một người chồng tin kính. Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu khám phá định nghĩa Kinh Thánh về một người chồng Cơ Đốc, không dựa trên quan điểm xã hội, mà dựa trên thần học về sự sáng tạo, sự cứu chuộc và giao ước, với Chúa Giê-xu Christ làm khuôn mẫu tối cao.

I. Nền Tảng Thần Học: Sự Sáng Tạo và Sự Cứu Chuộc

Để hiểu về người chồng tin kính, trước hết phải quay về Sáng-thế Ký. Đức Chúa Trời dựng nên người nam và người nữ theo hình ảnh Ngài (Sáng-thế Ký 1:27). Trật tự trong gia đình được thiết lập ngay từ đầu: người chồng là “đầu” của người vợ. Từ ngữ Hy Lạp được sử dụng trong Tân Ước là kephalē (κεφαλή), mang ý nghĩa “nguồn” hoặc “người đứng đầu có trách nhiệm bảo vệ và nuôi dưỡng”, chứ không phải sự thống trị độc tài. Sự sa ngã đã làm biến dạng mối quan hệ này, dẫn đến sự ham muốn kiểm soát và tranh cạnh (Sáng-thế Ký 3:16).

Do đó, một người chồng tin kính không phải là sự phục hồi của bản tính sa ngã, mà là sự phục hồi của hình ảnh Đấng Christ trong vai trò làm chồng. Sứ đồ Phao-lô trong Ê-phê-sô 5:25-33 đã đặt mẫu mực này trong mối liên hệ với Chúa Giê-xu: “Hỡi người làm chồng, hãy yêu vợ mình, như Đấng Christ đã yêu Hội thánh, phó chính mình vì Hội thánh” (Ê-phê-sô 5:25). Đây là cốt lõi của định nghĩa: sự hy sinh vì lợi ích của người vợ. Chữ “yêu” ở đây là agapaō (ἀγαπάω) – tình yêu mang tính quyết định, vô điều kiện, và hy sinh, hoàn toàn khác với tình yêu cảm xúc (phileō) hay tình yêu nhục dục (eros).

II. Những Đặc Tính Cốt Lõi Của Người Chồng Tin Kính

Dựa trên nền tảng thần học, chúng ta có thể phân tích các đặc tính cụ thể:

1. Người Lãnh Đạo Tôi Tớ (Servant-Leadership)

Chúa Giê-xu tuyên bố: “Con người đã đến, không phải để được hầu việc, nhưng để hầu việc” (Ma-thi-ơ 20:28). Người chồng tin kính lãnh đạo bằng cách phục vụ. Điều này thể hiện qua việc quan tâm đến nhu cầu thuộc linh, tình cảm, và thể chất của vợ mình trước nhu cầu của bản thân. Sự lãnh đạo này không phải để thỏa mãn cái tôi, mà để dẫn dắt gia đình đến gần Chúa hơn. Trong tiếng Hê-bơ-rơ, từ “đầu” gắn liền với trách nhiệm (ro’sh). Người chồng là người chịu trách nhiệm đầu tiên trước mặt Đức Chúa Trời về tình trạng thuộc linh và sự hiệp một của gia đình.

2. Người Yêu Thương Hy Sinh (Sacrificial Love)

Như đã nói, agapaō là mệnh lệnh. Tình yêu này hành động. Nó không nói: “Anh yêu em nếu…” mà nói: “Anh yêu em, nên anh sẽ…”. Nó bày tỏ qua:

- Sự chung thủy tuyệt đối: “Phải vui hưởng sự vui sướng với vợ của tuổi trẻ mình” (Châm-ngôn 5:18). Người chồng tin kính bảo vệ hôn nhân mình khỏi mọi sự không trong sạch (Ma-thi-ơ 5:28).
- Sự hiểu biết và tôn trọng: I Phi-e-rơ 3:7 gọi người vợ là “bình quí hơn” và dạy người chồng phải “ở với vợ mình cách hiểu biết… hầu cho không có sự gì ngăn trở lời cầu nguyện của anh em”. Từ “hiểu biết” (gnōsis) chỉ sự thông hiểu sâu sắc, thực tế về điểm yếu, nhu cầu và giá trị của vợ.
- Sự cung ứng và bảo vệ: Dù không phải là trách nhiệm duy nhất, người chồng tin kính có bổn phận lao động để cung cấp nhu cầu cơ bản (I Ti-mô-thê 5:8) và tạo một môi trường an toàn, yêu thương cho vợ con.

3. Người Gây Dựng và Khích Lệ (Edifier and Encourager)

Người chồng tin kính không phải là người chỉ trích, mà là người xây dựng. Ông tìm kiếm ân điển nơi vợ mình. Ê-phê-sô 5:28-29 so sánh việc yêu vợ như yêu chính thân thể mình: “Chẳng hề có người nào ghét chính thân mình, mà nuôi nấng săn sóc nó”. Lời nói của ông phải “luôn luôn có ân điển và nêm thêm muối” (Cô-lô-se 4:6), để khích lệ và gây dựng đức tin cho vợ.

4. Người Đàn Ông Của Lời Chúa và Cầu Nguyện (Man of the Word and Prayer)

Một người không thể dẫn dắt gia đình đến nơi mà chính mình chưa từng đến. Người chồng tin kính phải là người đắm mình trong Lời Chúa (“Lời Chúa ở trong lòng anh em” – Cô-lô-se 3:16) và sống trong sự cầu nguyện. Ông là thầy tế lễ cho gia đình, thay mặt gia đình trình dâng những nhu cầu, tội lỗi và lời cảm tạ lên cho Đức Chúa Trời (Gióp 1:5). Đây không phải là sự hoàn hảo, mà là một đời sống ăn năn, khiêm nhường và tìm kiếm Chúa.

III. Ứng Dụng Thực Tiễn Trong Đời Sống Hằng Ngày

Lý thuyết phải đi đôi với thực hành. Dưới đây là một số cách áp dụng cụ thể:

  • Thể hiện tình yêu cách có chủ ý: Hãy học biết “ngôn ngữ tình yêu” của vợ bạn (lời nói khẳng định, thời gian chất lượng, hành động phục vụ, quà tặng, sự đụng chạm). Lên kế hoạch cho những buổi hẹn hò, những cử chỉ bất ngờ. Đừng cho rằng cô ấy “tự biết”.
  • Lãnh đạo trong sự thờ phượng gia đình: Dành thời gian đều đặn đọc Kinh Thánh và cầu nguyện chung với vợ. Điều này không cần quá dài hay hình thức, nhưng cần sự kiên trì và chân thành.
  • Lắng nghe để hiểu biết: Dành thời gian lắng nghe vợ mà không phán xét, tranh cãi hay đưa ra giải pháp ngay. Hãy thấu hiểu những lo lắng, ước mơ và nỗi đau của cô ấy (Gia-cơ 1:19).
  • Xin lỗi và tha thứ cách nhanh chóng: Thừa nhận lỗi lầm của mình cách cụ thể. Nói “Anh xin lỗi vì đã to tiếng với em lúc chiều” có giá trị hơn rất nhiều một lời xin lỗi chung chung. Cũng hãy sẵn sàng tha thứ như Chúa đã tha thứ cho mình (Ê-phê-sô 4:32).
  • Bảo vệ sự thuần khiết: Thiết lập các ranh giới với các mối quan hệ khác giới. Tránh xa nội dung khiêu dâm. Hãy để mắt và tấm lòng mình chỉ dành cho vợ mình.
  • Cầu nguyện cho vợ mình mỗi ngày: Cầu nguyện cho đời sống thuộc linh, sức khỏe, công việc và những mối quan hệ của cô ấy. Điều này thay đổi tấm lòng bạn và mang lại phước hạnh từ Chúa.

IV. Kết Luận: Hình Bóng Của Đấng Christ

Cuối cùng, trở thành một người chồng tin kính là một hành trình của ân điển, không phải của sự tự lực. Không ai có thể yêu thương hy sinh như Christ nếu không được Christ yêu thương và biến đổi trước. Sự kêu gọi này phơi bày sự bất lực của chúng ta và đưa chúng ta đến với thập tự giá, nơi chúng ta nhận được sự tha thứ cho những thất bại và nhận lấy năng quyền của Thánh Linh để bước đi trong sự vâng phục.

Người chồng tin kính không phải là một “ông chủ” hay một “người bạn trai hoàn hảo” theo tiêu chuẩn thế gian. Ông là một tôi tớ-khiêm nhường, một người yêu-thương hy sinh, một người dẫn dắt thuộc linh, và một người gây dựng gia đình. Ông sống như vậy không phải để được tôn vinh, mà để tôn vinh Đấng Christ và phản chiếu tình yêu giao ước của Ngài dành cho Hội Thánh. Khi một người chồng sống theo cách này, dù không hoàn hảo, ngôi nhà của ông sẽ trở thành một dấu chỉ sống động về Phúc Âm cho thế giới xung quanh.

“Hãy ở trong ta, thì ta sẽ ở trong các ngươi… không ta, các ngươi chẳng làm chi được” (Giăng 15:4-5). Sức mạnh để làm một người chồng tin kính đến từ mối liên hệ sống động với Chúa Giê-xu Christ. Hãy bám lấy Ngài.

Quay Lại Bài Viết