Tình Yêu Xác Thịt
Trong hành trình đức tin, việc phân biệt giữa những gì đến từ Đức Chúa Trời và những gì xuất phát từ bản ngã tội lỗi là điều cốt yếu. Một trong những khái niệm then chốt giúp Cơ Đốc nhân hiểu rõ bản chất của các mối quan hệ và động cơ nội tâm chính là "tình yêu xác thịt". Khái niệm này không đơn thuần nói về tình dục, mà là một thuật ngữ thần học sâu sắc, mô tả toàn bộ hệ thống tình cảm, ước muốn và tình yêu bị bẻ cong bởi tội lỗi, đối lập hoàn toàn với tình yêu thánh khiết đến từ Đức Chúa Trời.
Thuật ngữ "tình yêu xác thịt" bắt nguồn trực tiếp từ Kinh Thánh Tân Ước. Trong nguyên bản tiếng Hy Lạp, từ được sử dụng là "ἀγάπη (agapē)" - từ diễn tả tình yêu thương cao quý nhất, nhưng lại được ghép với "σάρξ (sarx)" nghĩa là "xác thịt". Từ "xác thịt" (sarx) trong văn mạch Tân Ước thường không chỉ chỉ thân thể vật lý, mà ám chỉ toàn bộ con người tự nhiên trong tình trạng sa ngã, tách rời khỏi Đức Chúa Trời, với những khuynh hướng, dục vọng và hệ giá trị độc lập với Ngài.
Nền tảng cho việc nghiên cứu khái niệm này nằm trong thư tín của Sứ đồ Giăng:
"Chớ yêu thế gian, cũng đừng yêu các vật ở thế gian nữa; nếu ai yêu thế gian, thì sự kính mến Đức Chúa Cha chẳng ở trong người ấy. Vì mọi sự trong thế gian, như sự mê tham của xác thịt, sự mê tham của mắt, và sự kiêu ngạo của đời, đều chẳng từ Cha mà đến, nhưng từ thế gian mà ra."
(I Giăng 2:15-16, Kinh Thánh Tin Lành Việt Ngữ 1925)
Đoạn Kinh Thánh then chốt này vạch ra ba phương diện của "thế gian": (1) sự mê tham của xác thịt, (2) sự mê tham của mắt, và (3) sự kiêu ngạo của đời. "Tình yêu xác thịt" nằm trọn trong mục đầu tiên và thấm nhiễm vào hai mục sau. Nó là thứ tình yêu bị thúc đẩy bởi sự "mê tham" (ἐπιθυμία - epithymia), tức là lòng ham muốn, khát khao mãnh liệt hướng về những gì thỏa mãn bản ngã.
Tình yêu xác thịt không phải là không có cảm xúc hay nhiệt thành. Ngược lại, nó có thể rất mãnh liệt. Nhưng nó mang những đặc điểm nhận dạng rõ ràng khi được soi rọi dưới ánh sáng Lời Chúa:
1. Tự Quy (Self-Centered): Đây là đặc điểm cốt lõi. Tình yêu xác thịt luôn hướng về bản thân. Nó yêu vì điều mình nhận được – sự thỏa mãn, an ủi, đề cao, lợi ích, hay cảm xúc tích cực. Người ta "yêu" đối tượng nào đó vì đối tượng ấy làm họ cảm thấy tốt đẹp về mình, đáp ứng nhu cầu của họ. Khi nhu cầu không còn được đáp ứng, thứ tình yêu này sẽ phai nhạt hoặc biến thành thù ghét. Nó đặt câu hỏi: "Điều này có lợi gì cho tôi?"
2. Chiếm Hữu và Kiểm Soát: Vì xuất phát từ bản ngã, tình yêu xác thịt muốn sở hữu và kiểm soát đối tượng của nó. Nó không tôn trọng sự tự do hay cá tính riêng biệt của người khác. Trong các mối quan hệ, nó thể hiện qua sự ghen tuông vô lý, đòi hỏi sự chú ý độc quyền, và muốn uốn nắn người kia theo ý mình. Điều này trái ngược hoàn toàn với tình yêu của Đấng Christ, là Đấng ban sự tự do (Ga-la-ti 5:1).
3. Điều Kiện: Tình yêu xác thịt luôn có những điều kiện ngầm. "Tôi sẽ yêu bạn nếu bạn làm tôi vui, nếu bạn đáp ứng kỳ vọng của tôi, nếu bạn không làm tôi thất vọng." Nó giống như một hợp đồng trao đổi hơn là một sự ban cho vô điều kiện. Sự tha thứ trong mô hình này rất khó khăn và thường đi kèm với sự ghi nhớ lỗi lầm.
4. Phụ Thuộc vào Cảm Xúc và Hoàn Cảnh: Thứ tình yêu này bấp bênh vì nó được xây dựng trên nền tảng cảm xúc thay đổi và hoàn cảnh thuận lợi. Khi cảm xúc nồng nhiệt qua đi, hoặc khi gặp nghịch cảnh, thử thách, nó dễ dàng lung lay và tan vỡ. Nó thiếu đi sự kiên định và cam kết dựa trên một nguyên tắc vững chắc.
5. Tìm Kiếm Sự Thỏa Mãn Thể Xác và Tức Thời: "Xác thịt" ở đây bao gồm những ham muốn thuộc thể. Tình yêu xác thịt thường bị thu hút mạnh mẽ bởi vẻ bề ngoài, sự quyến rũ thể chất, và tìm kiếm sự thỏa mãn tình dục ngoài khuôn khổ của sự hôn nhân thánh khiết mà Đức Chúa Trời thiết lập. Nó đòi hỏi sự thỏa mãn ngay lập tức, không quan tâm đến hậu quả lâu dài về thuộc linh hay đạo đức.
Để hiểu rõ hơn, chúng ta phải đối chiếu nó với tình yêu đến từ Đức Chúa Trời – tình yêu Agapē. Sứ đồ Phao-lô mô tả tuyệt vời về tình yêu này trong I Cô-rinh-tô 13:4-7. So sánh đối chiếu sẽ làm rõ sự khác biệt:
- Tình yêu xác thịt hay ghen tương, khoe mình, kiêu ngạo. Tình yêu Agapē nhịn nhục, nhân từ, không kiêu ngạo, không tự khoe (câu 4).
- Tình yêu xác thịt tư lợi, dễ giận, hay nghi ngờ, nuôi dưỡng sự ác. Tình yêu Agapē không tư lợi, không cẩu thả, không hay giận, không ghi nhớ sự ác, chẳng mừng về điều không công bình (câu 5-6).
- Tình yêu xác thịt bỏ cuộc khi bị tổn thương, mất niềm tin khi thất vọng. Tình yêu Agapē hay nhịn nhục, hay tin, hay trông cậy, hay chịu đựng mọi sự (câu 7).
Khuôn mẫu tối cao của tình yêu Agapē chính là Chúa Giê-xu Christ: "Bởi đó chúng ta biết sự yêu thương, ấy là Chúa đã vì chúng ta bỏ sự sống; chúng ta cũng nên bỏ sự sống vì anh em mình." (I Giăng 3:16). Tình yêu của Ngài là hy sinh, vô điều kiện, và chủ động – hoàn toàn đối nghịch với bản chất tự quy của tình yêu xác thịt.
Kinh Thánh cảnh báo rõ ràng về hậu quả của việc sống theo xác thịt:
"Vì nếu anh em sống theo xác thịt thì phải chết; song nếu nhờ Thánh Linh, làm cho chết các việc của thân thể, thì anh em sẽ sống."
(Rô-ma 8:13)
"Sự chết" ở đây trước hết là sự chết thuộc linh – sự tách biệt khỏi sự sống dồi dào của Đức Chúa Trời. Tình yêu xác thịt dẫn đến:
- Sự Nô Lệ: Nó trói buộc chúng ta vào chính những ham muốn của mình (2 Phi-e-rơ 2:19).
- Sự Xung Đột: Nó tạo ra sự tranh chiến trong lòng (Gia-cơ 4:1) và xung đột trong các mối quan hệ.
- Sự Cô Lập Với Đức Chúa Trời: Nó khiến lòng chúng ta xa cách Đức Chúa Trời, vì "sự kính mến Đức Chúa Cha chẳng ở trong" người yêu thế gian (I Giăng 2:15).
- Sự Sản Sinh Ra Tội Lỗi: Những ham muốn xác thịt khi mang thai sẽ đẻ ra tội lỗi (Gia-cơ 1:15).
Làm thế nào để nhận diện và vượt qua tình yêu xác thịt trong đời sống hằng ngày?
1. Tỉnh Thức và Tự Xét (Examination): Chúng ta phải thành thật xét lòng mình trước Chúa. Hãy tự hỏi trong các mối quan hệ (với người yêu, vợ/chồng, con cái, bạn bè, đồng nghiệp): Động cơ của tôi là gì? Tôi có đang tìm kiếm điều gì cho bản thân không? Tình cảm của tôi có thay đổi theo cảm xúc hay hoàn cảnh không? Tôi có dễ giận, ghen, hoặc thất vọng khi đối phương không đáp ứng kỳ vọng không?
2. Được Biến Đổi Bởi Sự Đổi Mới của Tâm Trí (Renewal): Chúng ta không thể tự mình thay đổi từ tình yêu xác thịt sang tình yêu Agapē. Điều này đòi hỏi một sự biến đổi từ bên trong bởi Đức Thánh Linh. "Đừng làm theo đời nầy, nhưng hãy biến hóa bởi sự đổi mới của tâm thần mình" (Rô-ma 12:2). Việc đắm chìm trong Lời Chúa, cầu nguyện và vâng phục Thánh Linh sẽ dần dần đổi mới tâm trí và tình cảm của chúng ta.
3. Đổ Đầy Bằng Tình Yêu của Đức Chúa Trời: Cách duy nhất để đuổi đi bóng tối là đổ đầy ánh sáng. Cách duy nhất để chiến thắng tình yêu xác thịt là được đổ đầy tình yêu của Đấng Christ. "Sự yêu thương của Đức Chúa Trời đã rải khắp trong lòng chúng ta bởi Đức Thánh Linh đã được ban cho chúng ta" (Rô-ma 5:5). Chúng ta càng ở trong Chúa, nhận biết sự yêu thương vô điều kiện của Ngài, chúng ta càng có khả năng yêu người khác theo cách đó.
4. Thực Hành Tình Yêu Hy Sinh Cách Cố Ý (Intentional Acts of Love): Tình yêu Agapē không chỉ là cảm xúc, mà trước hết là hành động và sự lựa chọn. Hãy chủ động thực hành những việc làm yêu thương vô vị lợi, ngay cả khi bạn không "cảm thấy" muốn làm. Phục vụ, tha thứ, lắng nghe, kiên nhẫn – tất cả những điều này là "cơ bắp" của tình yêu thánh khiết, càng tập luyện càng mạnh mẽ.
5. Thiết Lập Những Giới Hạn Thánh Khiết (Holy Boundaries): Trong việc tìm hiểu hoặc trong hôn nhân, cần có những giới hạn rõ ràng để bảo vệ tình yêu khỏi sự tha hóa bởi tính xác thịt. Điều này bao gồm việc giữ sự trong sạch thân thể, tôn trọng không gian và ý chí của nhau, và cùng nhau đặt Chúa Giê-xu làm trung tâm của mối quan hệ.
Tình yêu xác thịt là thứ tình yêu bình thường của nhân loại sa ngã – một thứ tình cảm quy về bản thân, đầy điều kiện và bấp bênh. Nhưng với tư cách là Cơ Đốc nhân, chúng ta được kêu gọi đến một đời sống cao hơn, một tiêu chuẩn cao hơn – tiêu chuẩn của tình yêu Agapē, bắt nguồn từ chính Đức Chúa Trời. Hành trình từ tình yêu xác thịt đến tình yêu thánh khiết là hành trình của sự chết đi với chính mình mỗi ngày và sống bởi Đức Thánh Linh.
Đừng nản lòng khi nhận ra dấu vết của tình yêu xác thịt trong lòng mình. Sự nhận biết đó là công tác của Thánh Linh. Hãy đem điều đó đến với Chúa, xin Ngài thanh tẩy và biến đổi. Hãy để cho tình yêu hy sinh của Chúa Giê-xu Christ trên thập tự giá – tình yêu Agapē vĩ đại nhất – không chỉ là khuôn mẫu, mà là nguồn động lực và sức mạnh để chúng ta yêu thương. "Chúng ta yêu, vì Chúa đã yêu chúng ta trước" (I Giăng 4:19). Khi chúng ta đâm rễ sâu trong tình yêu của Ngài, chúng ta sẽ được giải phóng khỏi sự ích kỷ của xác thịt để yêu thương người khác cách chân thật, tự do và đem lại sự sống.