Nếu Chúa có mặt ở khắp mọi nơi, thì ở trong sự hiện diện của Ngài có gì đặc biệt?

02 December, 2025
16 phút đọc
3,130 từ
Chia sẻ:

Sự Hiện Diện Của Chúa: Phân Biệt Toàn Tại Và Sự Hiện Diện Đặc Biệt

Một trong những chân lý nền tảng về bản tính của Đức Chúa Trời mà Kinh Thánh dạy dỗ là thuộc tính toàn tại (omnipresence). Ngài hiện diện ở mọi nơi, trong mọi lúc. Tuy nhiên, cũng chính Kinh Thánh ghi lại những kinh nghiệm cá nhân thẳm sâu của các tôi tớ Chúa về những khoảnh khắc “ở trong sự hiện diện” đặc biệt của Ngài, nơi mà thực tại về Đức Chúa Trời trở nên sống động, rõ ràng và biến đổi một cách mạnh mẽ. Điều này đặt ra câu hỏi then chốt: Nếu Chúa đã có mặt ở khắp mọi nơi, thì “ở trong sự hiện diện của Ngài” có ý nghĩa gì đặc biệt? Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu vào phân tích thần học Kinh Thánh để làm sáng tỏ sự khác biệt giữa thuộc tính toàn tại của Đức Chúa Trời và kinh nghiệm được bước vào sự hiện diện đặc biệt, thân mật của Ngài.

I. Nền Tảng: Thuộc Tính Toàn Tại Của Đức Chúa Trời

Trước khi tìm hiểu về sự hiện diện đặc biệt, chúng ta phải hiểu rõ thuộc tính nền tảng về sự hiện diện của Đức Chúa Trời. Thi Thiên 139:7-10 là bản tuyên ngôn rõ ràng nhất:

Tôi sẽ đi đâu xa Thần Chúa? Tôi sẽ trốn đâu khỏi mặt Chúa? Nếu tôi lên trời, Chúa ở tại đó; Ví tôi nằm dưới âm phủ, kìa, Chúa cũng có ở đó. Nhược bằng tôi lấy cánh hừng đông, Bay qua ở tại cuối cùng biển, Tại đó tay Chúa cũng sẽ dẫn dắt tôi, Tay hữu Chúa sẽ nắm giữ tôi.

Trong nguyên văn Hê-bơ-rơ, từ “mặt” (פָּנִים – panim) không chỉ chỉ khuôn mặt, mà còn mang nghĩa “sự hiện diện”. Tác giả Thi Thiên xác nhận rằng không có nơi nào trong toàn bộ sự sáng tạo—từ trời cao nhất đến âm phủ (Shê-ôn), từ phương đông đến tận cùng biển—là lại thiếu sự hiện diện của Đấng Tạo Hóa. Đây là sự hiện diện phổ quát theo bản tính. Giê-rê-mi 23:23-24 cũng xác chứng: “Đức Giê-hô-va phán: Có phải ta là Đức Chúa Trời nhìn từ đằng xa hay sao?… Đức Giê-hô-va phán: Người ta há có thể ẩn mình trong nơi kín đáo cho đến nỗi ta không thấy sao? Đức Giê-hô-va phán: Ta há chẳng từng đầy dẫy các từng trời và đất sao?” Từ “đầy dẫy” (הֲלוֹא – halo trong cấu trúc câu hỏi tu từ mạnh mẽ) nhấn mạnh sự chiếm đóng trọn vẹn của Ngài trong không gian.

II. Sự Hiện Diện Đặc Biệt: Kinh Nghiệm Biến Đổi Từ Sự Hiện Ra Của Chúa

Vậy, nếu Ngài đã đầy dẫy khắp mọi nơi, tại sao Kinh Thánh lại thường nói về việc “tìm kiếm”, “bước vào”, hay “ở trong” sự hiện diện của Chúa? Điều này chỉ về một chiều kích kinh nghiệmmặc khải khác. Nó không phải là Chúa di chuyển từ nơi này đến nơi khác, mà là Ngài bày tỏ chính mình một cách cá nhân, rõ ràng và đầy quyền năng cho những người tìm kiếm Ngài. Có thể phân tích thành ba khía cạnh chính:

1. Sự Hiện Diện Trong Sự Thờ Phượng và Tập Thể (Sự Hiện Diện Tập Trung): Trong Cựu Ước, Đức Chúa Trời hứa sẽ gặp gỡ dân sự Ngài tại một nơi đặc biệt: nơi có Hòm Giao Ước, trong đền tạm và sau này là đền thờ. Xuất Ê-díp-tô Ký 25:22 Chúa phán: “Ta sẽ gặp ngươi tại đó, và từ trên nắp thi ân, giữa hai chê-ru-bim, trên hòm bảng chứng, ta sẽ truyền cho ngươi các mạng lịnh về dân Y-sơ-ra-ên.” Chữ “gặp” (יוֹעַד – yo’ad) hàm ý một cuộc hẹn, một sự hội ngộ được thiết lập. Sự hiện diện này được biểu thị bằng vinh quang (Shekinah) – một sự hiện diện hữu hình, vinh hiển của Đức Chúa Trời.

Trong Tân Ước, lời hứa này được ứng nghiệm nơi chính Chúa Giê-xu Christ (“Ngôi Lời… ở giữa chúng ta” – Giăng 1:14) và trong Hội Thánh. Ma-thi-ơ 18:20 ghi lời Chúa Giê-xu hứa: “Vì nơi nào có hai ba người nhân danh ta nhóm nhau lại, thì ta ở giữa họ.” Ở đây, từ Hy Lạp được dùng là “συνάγω” (synagō – nhóm lại) và “μεσός” (mesos – ở giữa). Đây không chỉ là sự hiện diện phổ quát, mà là sự hiện diện có tính giao ước và hứa chắc dành cho sự nhóm lại của các tín đồ. Tương tự, trong sự thờ phượng cá nhân, khi chúng ta “đến gần” Chúa (Gia-cơ 4:8), Ngài hứa sẽ “đến gần” chúng ta—đây là một sự tương giao hai chiều được thiết lập.

2. Sự Hiện Diện Trong Hoạn Nạn và Yếu Đuối (Sự Hiện Diện An Ủi và Nâng Đỡ): Đây là chiều kích cảm nhận được sự gần gũi của Chúa như một nơi ẩn náu và sức mạnh. Thi Thiên 46:1 tuyên bố: “Đức Chúa Trời là nơi nương náu và sức lực của chúng tôi, Ngài sẵn giúp đỡ trong cơn hoạn nạn.” Câu tiếp theo mô tả cụ thể: “Vì vậy, chúng tôi chẳng sợ dầu đất biến cải, Núi động dời vào lòng biển.” (c.2). Sự hiện diện của Chúa trở thành một thực tại không lay chuyển giữa một thế giới đầy biến động. Trong những lúc như thế, thuộc tính toàn tại của Chúa trở nên cá nhân hóa—không còn là một chân lý trừu tượng, mà là kinh nghiệm “Chúa ở gần” (Phi-líp 4:5). Sứ đồ Phao-lô đã kinh nghiệm điều này khi Chúa phán với ông: “Ân điển ta đủ cho ngươi rồi, vì sức mạnh của ta nên trọn vẹn trong sự yếu đuối.” (2 Cô-rinh-tô 12:9). Sự hiện diện đặc biệt này mang lại sự bình an siêu nhiên (Phi-líp 4:7) và năng lực để đứng vững.

3. Sự Hiện Diện Trong Đời Sống Thánh Khiết (Sự Hiện Diện Ngự Trị): Đây có lẽ là chiều sâu nhất của sự hiện diện đặc biệt: Chúa ngự trị trong chính con người của tín đồ. 1 Cô-rinh-tô 3:16 hỏi: “Anh em há chẳng biết mình là đền thờ của Đức Chúa Trời, và Thánh Linh Đức Chúa Trời ở trong anh em sao?” Từ “đền thờ” (ναός – naos) không chỉ nói đến khuôn viên đền thờ chung, mà chỉ nơi chí thánh – nơi hiện diện đặc biệt của Đức Chúa Trời. Thánh Linh Đức Chúa Trời ngự trị bên trong mỗi Cơ Đốc nhân, biến đời sống họ thành nơi cư ngụ cá nhân của Ngài. Điều này hàm ý một sự hiện diện thường xuyên, thân mật và biến đổi. Sự hiện diện này đòi hỏi một đáp ứng là sự thánh khiết: “Vậy, nếu ai làm hư hại đền thờ của Đức Chúa Trời, thì Đức Chúa Trời sẽ hủy hại người; vì đền thờ của Đức Chúa Trời là thánh, mà đền thờ ấy là chính anh em.” (c.17). Sự hiện diện đặc biệt này mang lại quyền năng để sống đắc thắng tội lỗi và làm chứng cho Chúa.

III. Ứng Dụng Thực Tế: Làm Thế Nào Để Bước Vào Và Sống Trong Sự Hiện Diện Đặc Biệt Của Chúa?

Hiểu biết thần học phải dẫn đến sự thực hành. Dưới đây là những bước thực tế dựa trên Kinh Thánh:

1. Tìm Kiếm Chúa Cách Chuyên Tâm (Chờ Đợi Chúa): Thi Thiên 27:4, 8 dạy: “Tôi đã xin Đức Giê-hô-va một điều, và sẽ tìm kiếm điều ấy! Ấy là tôi muốn trọn đời được ở trong nhà Đức Giê-hô-va… Khi Chúa phán rằng: Hãy tìm mặt ta; thì lòng tôi thưa cùng Chúa rằng: Đức Giê-hô-va ôi, tôi sẽ tìm mặt Ngài.” Hành động “tìm mặt” (בַּקֵּשׁ פָּנֶיךָ – baqqēš pāneyḵā) là một sự tìm kiếm có chủ ý, kiên trì. Điều này đòi hỏi sự dành riêng thì giờ tĩnh nguyện, không vội vã, để lắng nghe tiếng Chúa qua Lời Ngài và sự cầu nguyện.

2. Bước Đi Trong Sự Vâng Phục và Thánh Khiết: Sự vâng phục mở ra cánh cửa cho sự hiện diện thân mật. Chúa Giê-xu phán: “Nếu ai yêu mến ta, thì vâng giữ lời ta, Cha ta sẽ thương yêu người, chúng ta đều đến cùng người và ở trong người.” (Giăng 14:23). Động từ “ở” (μονὴν – monēn) có nghĩa là “chỗ ở”, “nơi cư ngụ”. Sự vâng giữ Lời Chúa tạo nên một “ngôi nhà” thích hợp cho sự hiện diện của Ba Ngôi Đức Chúa Trời trong đời sống chúng ta. Xưng tội và ăn năn cũng là chìa khóa để không làm “buồn” (Ê-phê-sô 4:30) hay “dập tắt” (1 Tê-sa-lô-ni-ca 5:19) Thánh Linh, Đấng là hiện thân của sự hiện diện Chúa trong chúng ta.

3. Thực Hành Lòng Biết Ơn và Sự Thờ Phượng: Thi Thiên 100:4 chỉ dẫn cách vào sự hiện diện Chúa: “Hãy cảm tạ mà vào các cửa Ngài, Hãy ngợi khen mà vào hành lang Ngài. Khá cảm tạ Ngài, chúc tụng danh của Ngài.” Lòng biết ơn và sự ngợi khen là “cửa vào” (שַׁעֲרֵי – ša‘ărê) cho kinh nghiệm về sự hiện diện của Chúa. Ngay giữa nghịch cảnh, việc dâng lên Chúa sự tạ ơn (1 Tê-sa-lô-ni-ca 5:18) là một hành động đức tin tuyên bố rằng Ngài đang hiện diện và cai trị.

4. Sống Trong Mối Liên Hiệp Với Hội Thánh: Đừng coi thường lời hứa trong Ma-thi-ơ 18:20. Sự nhóm lại của các thánh đồ là một phương tiện đặc biệt để kinh nghiệm sự hiện diện của Chúa Giê-xu. Sự hiệp một, tình yêu thương, và sự dạy dỗ Lời Chúa trong thân thể Đấng Christ tạo nên một môi trường thuận lợi để Chúa bày tỏ chính Ngài (Ê-phê-sô 2:21-22).

Kết Luận: Từ Chân Lý Đến Kinh Nghiệm

Sự hiện diện toàn tại của Đức Chúa Trời là một chân lý về bản tính Ngài—một thực tại khách quan, bất biến, không phụ thuộc vào nhận thức của chúng ta. Như một nhà thần học đã ví von, Ngài như mặt trời, chiếu sáng khắp địa cầu. Còn “sự hiện diện đặc biệt” của Ngài là kinh nghiệm chủ quan của con người về ánh sáng đó—giống như việc một người bước ra khỏi bóng râm, đứng dưới ánh mặt trời, và cảm nhận được hơi ấm, ánh sáng, và sự biến đổi của nó trên làn da mình.

Lời mời gọi của Kinh Thánh không dừng lại ở việc tin nhận chân lý Chúa toàn tại, mà là liên tục bước đi trong ánh sáng của sự hiện diện đặc biệt ấy (1 Giăng 1:7). Đó là đặc ân lớn lao của mỗi Cơ Đốc nhân: được sống mỗi ngày với nhận thức rằng Đấng Tạo Hóa vũ trụ không chỉ ở “ngoài kia”, mà đang ở ngay đây, với chúng ta, trong chúng ta, và mong muốn bày tỏ tình yêu, quyền năng và sự hướng dẫn của Ngài. Hãy nuôi dưỡng sự nhận biết ấy bằng Lời Chúa, sự cầu nguyện, vâng phục và thờ phượng, để mọi khoảnh khắc đời sống chúng ta đều thấm nhuần hơi ấm từ sự hiện diện quý báu của Chúa.


Quay Lại Bài Viết