Vinh Quang Của Đức Chúa Trời
Trong hành trình đức tin, chúng ta thường xuyên nghe và sử dụng cụm từ “vinh quang của Đức Chúa Trời”. Từ những lời tán tụng trong thờ phượng đến những lời cầu nguyện kết thúc bằng “A-men”, khái niệm này dường như bao trùm mọi khía cạnh của đời sống thuộc linh. Nhưng chính xác thì vinh quang của Đức Chúa Trời là gì? Đây không phải là một khái niệm trừu tượng hay triết lý mơ hồ, mà là thực tại nền tảng, hữu hình và biến đổi được mặc khải xuyên suốt Kinh Thánh. Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu khai phá ý nghĩa thần học phong phú của vinh quang Đức Chúa Trời, từ Cựu Ước đến Tân Ước, và những hàm ý thiết thực cho đời sống của mỗi tín hữu.
Trong tiếng Hê-bơ-rơ, từ thường được dùng cho “vinh quang” là “kavod” (כָּבוֹד). Từ gốc của nó mang ý nghĩa “nặng”, “có trọng lượng”. Vì vậy, vinh quang của Đức Chúa Trời trước hết nói đến sự nặng ký, uy nghi, quyền uy và giá trị nội tại vô hạn của Ngài. Nó là bản chất thánh khiết, oai nghi và hoàn hảo của Đức Chúa Trời được bày tỏ ra. Trong tiếng Hy Lạp Tân Ước, từ được dùng là “doxa” (δόξα), vốn chỉ sự vinh hiển, uy nghi, sự tôn kính và đáng được ca ngợi. Như vậy, vinh quang không chỉ là một ánh sáng rực rỡ (dù thường được biểu thị như vậy), mà là toàn bộ sự hiện diện đầy uy quyền và thánh khiết của Đức Chúa Trời.
Kinh Thánh tuyên bố rõ ràng mục đích tối thượng của mọi sự là cho vinh quang Đức Chúa Trời. Sứ đồ Phao-lô viết: “Vì muôn vật đều là từ Ngài, bởi Ngài, và hướng về Ngài. Vinh hiển cho Ngài đời đời, vô cùng! A-men.” (Rô-ma 11:36). Mọi sự sáng tạo, lịch sử cứu chuộc và cuối cùng là sự phục hồi vạn vật đều quy tụ vào mục đích này.
Cựu Ước ghi lại nhiều lần Đức Chúa Trời bày tỏ vinh quang Ngài một cách hữu hình và đầy quyền năng.
1. Trong Sự Sáng Tạo: Bản thân công trình sáng tạo là một sự bày tỏ vinh quang. “Các từng trời rao truyền sự vinh hiển của Đức Chúa Trời, Bầu trời giãi tỏ công việc tay Ngài làm.” (Thi Thiên 19:1). Trật tự, sự phức tạp, vẻ đẹp và sự vĩ đại của vũ trụ không phải là vinh quang tự thân, mà là một sự phản chiếu vinh quang của Đấng Tạo Hóa.
2. Trong Sự Hiện Ra: - Tại Núi Si-na-i: Khi Đức Chúa Trời ban Luật Pháp, “Vả, cả núi Si-na-i đều khói, vì Đức Giê-hô-va giáng lâm trong lửa; khói của núi bốc lên như khói của lò lửa, cả núi rung động rất lớn.” (Xuất Ê-díp-tô Ký 19:18). Sự hiện diện của Ngài (Shekinah) đi kèm với sấm sét, lửa và khói, biểu thị sự thánh khiết đáng kinh khiết. - Trong Đền Tạm và Đền Thờ: Vinh quang Đức Chúa Trời (Shekinah) ngự trong nơi Chí Thánh. “Áng mây bao phủ hội mạc, và sự vinh quang của Đức Giê-hô-va đầy dẫy đền tạm.” (Xuất Ê-díp-tô Ký 40:34). Sự hiện diện này là dấu chỉ về mối tương giao đặc biệt giữa Đức Chúa Trời với dân Ngài, nhưng cũng nhấn mạnh sự thánh khiết không thể xâm phạm.
3. Trong Các Khải Tượng: Các tiên tri như Ê-sai, Ê-xê-chi-ên đã được nhìn thấy khải tượng về vinh quang Đức Chúa Trời. Ê-sai thấy “Chúa ngự trên ngôi cao sang” với các Sê-ra-phim kêu lên: “Thánh thay, thánh thay, thánh thay là Đức Giê-hô-va vạn quân! Khắp đất đầy dẫy sự vinh hiển Ngài!” (Ê-sai 6:1-3). Đây là sự bày tỏ tối cao về sự thánh khiết ba ngôi (được nhắc lại ba lần) của Đức Chúa Trời – cốt lõi của vinh quang Ngài.
Nếu Cựu Ước cho thấy vinh quang Đức Chúa Trời qua các biểu tượng và khải tượng, thì Tân Ước tuyên bố rằng vinh quang ấy đã trở nên người và ở giữa chúng ta. Sự nhập thể của Chúa Giê-xu Christ là đỉnh điểm của sự bày tỏ vinh quang Đức Chúa Trời.
Sứ đồ Giăng tuyên bố: “Ngôi Lời đã trở nên xác thịt, ở giữa chúng ta, đầy ơn và lẽ thật; chúng ta đã ngắm xem sự vinh hiển của Ngài, thật như vinh hiển của Con một đến từ nơi Cha.” (Giăng 1:14). Vinh quang của Đấng Tạo Hóa vũ trụ giờ đây được thấy qua đời sống, lời nói, hành động và đặc biệt là sự chết và sống lại của Chúa Giê-xu.
1. Vinh Quang Trong Thần Tánh và Quyền Năng: Sự biến hóa trên núi là một sự bày tỏ ngắn ngủi về vinh quang thiên thượng của Chúa Giê-xu (Ma-thi-ơ 17:1-8). Các phép lạ Ngài làm – hóa nước thành rượu, khiến sóng yên biển lặng, khiến kẻ chết sống lại – đều là những dấu chỉ (semeia) bày tỏ vinh quang của Ngài (Giăng 2:11).
2. Vinh Quang Tối Thượng Trên Thập Tự Giá: Điều nghịch lý sâu sắc nhất của đức tin Cơ Đốc là vinh quang vĩ đại nhất của Đức Chúa Trời lại được bày tỏ trong sự yếu đuối, sỉ nhục và đau đớn của thập tự giá. Trong mắt thế gian, thập tự giá là thất bại; nhưng trong chương trình cứu chuộc, đó là nơi tình yêu thương, sự công bình và ân điển của Đức Chúa Trời giao nhau một cách trọn vẹn nhất. Chúa Giê-xu phán: “Giờ đã đến, Con Người được vinh hiển... Nếu hột giống lúa mì kia chẳng chết sau khi gieo xuống đất, thì cứ ở một mình; nhưng nếu chết đi, thì kết quả được nhiều.” (Giăng 12:23-24). Vinh quang của sự hy sinh vì tội lỗi người khác là vinh quang cao cả nhất.
3. Vinh Quang Trong Sự Phục Sinh và Thăng Thiên: Sự sống lại của Chúa Giê-xu là sự tôn cao vinh hiển của Người Tôi Tớ đã chịu đau khổ (Phi-líp 2:6-11). Sự thăng thiên của Ngài lên “ngồi bên hữu Đức Chúa Trời” (Hê-bơ-rơ 1:3) xác nhận rằng mọi quyền phép và vinh quang thiên thượng đều thuộc về Ngài. Ngài là “Chúa sáng láng vinh hiển” (Công vụ 7:55).
Đức Thánh Linh là Đấng bày tỏ và làm sáng tỏ vinh quang của Chúa Cứu Thế cho chúng ta ngày nay. Chúa Giê-xu phán về Đức Thánh Linh: “Ấy chính Ngài sẽ làm sáng danh ta, vì Ngài sẽ lấy điều thuộc về ta mà rao bảo cho các ngươi.” (Giăng 16:14). Công việc của Thánh Linh là chiếu sáng vinh quang của Chúa Giê-xu vào lòng chúng ta (2 Cô-rinh-tô 4:6), biến đổi chúng ta để chúng ta có thể phản chiếu vinh quang đó.
Hiểu biết về vinh quang Đức Chúa Trời không phải chỉ là tri thức, mà phải dẫn đến sự biến đổi và hành động. Làm thế nào chúng ta có thể sống cho vinh quang Ngài?
1. Trong Sự Thờ Phượng và Cầu Nguyện: Mục đích tối cao của đời sống là thờ phượng. Khi chúng ta tôn cao Chúa vì bản chất và công việc của Ngài, chúng ta đang nhìn nhận và công bố vinh quang Ngài. Hãy đến với Ngài trong sự kinh sợ thánh khiết lẫn lòng yêu mến thân mật.
2. Trong Nhân Cách và Đạo Đức: Sứ đồ Phao-lô kêu gọi: “Vậy, anh em hoặc ăn, hoặc uống, hay là làm sự chi khác, hãy vì sự vinh hiển Đức Chúa Trời mà làm.” (1 Cô-rinh-tô 10:31). Sự trung thực tại nơi làm việc, lòng nhân từ trong gia đình, sự thanh sạch trong tư tưởng – tất cả đều có thể là phương tiện làm sáng Danh Chúa.
3. Trong Chức Vụ và Sự Phục Vụ: Ân tứ, tài năng và nguồn lực Chúa ban là để gây dựng Hội Thánh và phục vụ thế giới, không phải để tìm kiếm vinh quang cá nhân. “Hãy làm mọi việc trong danh Đức Chúa Jêsus... Hễ làm việc gì, hãy hết lòng mà làm, như làm cho Chúa, chớ không phải làm cho người ta.” (Cô-lô-se 3:17, 23).
4. Trong Sự Chịu Khổ và Thử Thách: Ngay cả trong hoàn cảnh khó khăn, chúng ta vẫn có thể làm sáng Danh Chúa bằng đức tin, lòng kiên nhẫn và hy vọng nơi Ngài (1 Phi-e-rơ 4:12-16). Gương của Chúa Giê-xu trên thập tự giá dạy chúng ta rằng vinh quang Đức Chúa Trời có thể được bày tỏ cách mạnh mẽ nhất ngay trong sự yếu đuối của chúng ta (2 Cô-rinh-tô 12:9).
5. Trong Sự Truyền Giáo: Mục đích của chúng ta khi rao giảng Tin Lành không chỉ là “cứu linh hồn” theo nghĩa hẹp, mà là đưa mọi dân tộc vào trong sự tôn thờ và nhìn biết vinh quang Đức Chúa Trời. “Hãy đi khắp thế gian, giảng Tin Lành cho mọi người.” (Mác 16:15).
Hành trình khám phá vinh quang Đức Chúa Trời dẫn chúng ta từ sự sáng tạo đến thập tự giá, và cuối cùng hướng về tương lai vinh hiển. Kinh Thánh hứa rằng một ngày kia, chúng ta sẽ thấy vinh quang Ngài cách trọn vẹn. “Hiện nay chúng ta xem thấy mờ mịt như trong một cái gương; nhưng đến bấy giờ chúng ta sẽ thấy hai mặt đối mặt.” (1 Cô-rinh-tô 13:12). Thành phố trên trời, Giê-ru-sa-lem mới, không cần mặt trời, “vì vinh hiển của Đức Chúa Trời chói lói cho, và Chiên Con là ngọn đèn của thành.” (Khải Huyền 21:23).
Cho đến ngày đó, chúng ta được kêu gọi sống với lòng khao khát và hướng về vinh quang ấy. Mỗi hành động yêu thương, mỗi lời ngợi khen chân thành, mỗi sự chịu đựng trong đức tin, và mỗi lời chân lý được rao ra – tất cả đều là những viên gạch nhỏ đóng góp vào mục đích tối thượng của vũ trụ: tôn cao vinh quang của Đức Chúa Trời Ba Ngôi – Đức Chúa Cha, Đức Chúa Con và Đức Thánh Linh. Ước mong cuộc đời chúng ta ngày càng trở nên tấm gương phản chiếu vinh quang Ngài, cho đến khi chúng ta được hòa lẫn vào trong ánh sáng vinh quang ấy đời đời.