Bearing với nhau có nghĩa là gì (Ê-phê-sô 4:2)?

03 December, 2025
18 phút đọc
3,491 từ
Chia sẻ:

Chịu Đựng Nhau Theo Ê-phê-sô 4:2

Trong hành trình đức tin, một trong những thử thách lớn nhất và cũng là dấu hiệu trưởng thành rõ rệt nhất của Cơ Đốc nhân chính là mối quan hệ với anh chị em mình trong Chúa. Làm thế nào để duy trì sự hiệp một khi mỗi chúng ta đều là những cá thể bất toàn, với những tính cách, quan điểm và thói quen khác biệt, đôi khi thậm chí là xung khắc? Câu trả lời then chốt được Sứ đồ Phao-lô đúc kết trong thư Ê-phê-sô, một bức thư về Hội Thánh và sự hiệp một trong Đấng Christ. Ông khuyên: “phải khiêm nhường đến đều, mềm mại đến đều, phải nhịn nhục, lấy lòng thương yêu mà chịu đựng nhau” (Ê-phê-sô 4:2, Kinh Thánh Tin Lành Việt Ngữ 1925). Cụm từ “chịu đựng nhau” (trong bản tiếng Anh thường là “bearing with one another” hoặc “forbearing one another”) chứa đựng một chiều sâu thần học và một sự khôn ngoan thực tiễn vô cùng lớn cho đời sống Hội Thánh. Bài nghiên cứu này sẽ đi sinto khám phá ý nghĩa nguyên thủy, bối cảnh, và ứng dụng thiết thực của mệnh lệnh quan trọng này.

I. Bối Cảnh và Tầm Quan Trọng của Ê-phê-sô 4:2

Trước khi đi vào phân tích cụm từ “chịu đựng nhau”, chúng ta cần đặt nó vào đúng vị trí trong dòng chảy của sứ điệp thư Ê-phê-sô. Ba chương đầu của thư là một bản tình ca về ân điển, nói về sự cứu rỗi kỳ diệu của Đức Chúa Trời trong Đấng Christ dành cho cả người Do Thái lẫn Dân Ngoại, và sự hình thành một thân thể mới là Hội Thánh. Bắt đầu từ chương 4, Phao-lô chuyển từ giáo lý sang ứng dụng, từ lẽ thật sang đời sống. Ông nài khuyên: “Vậy, tôi là kẻ tù trong Chúa, khuyên anh em phải ăn ở một cách xứng đáng với chức phận mà Chúa đã gọi anh em” (Ê-phê-sô 4:1). “Chức phận” ở đây chính là ơn gọi thuộc linh, là địa vị làm con cái Đức Chúa Trời và là chi thể trong Thân thể Đấng Christ.

Làm thế nào để sống xứng đáng với chức phận cao trọng đó? Phao-lô liệt kê ngay bốn đức tính căn bản: khiêm nhường, mềm mại, nhịn nhục, và lấy lòng thương yêu mà chịu đựng nhau. Đây không phải là những lựa chọn tùy ý, mà là những phẩm chất tất yếu để giữ gìn “sự hiệp một của Thánh Linh” (câu 3). Sự hiệp một này không phải điều chúng ta tạo ra, mà là điều Thánh Linh đã ban cho và chúng ta có trách nhiệm bảo vệ, gìn giữ. “Chịu đựng nhau” chính là một trong những phương cách thực tiễn và mạnh mẽ nhất để gìn giữ sự hiệp một ấy khỏi bị những va chạm, xung đột cá nhân làm rạn nứt.

II. Giải Nghĩa “Chịu Đựng Nhau” Trong Nguyên Ngữ Hy Lạp

Để thấu hiểu trọn vẹn mệnh lệnh này, chúng ta phải quay về với từ ngữ gốc mà Sứ đồ Phao-lô đã dùng. Từ được dịch là “chịu đựng” trong Ê-phê-sô 4:2 là ἀνέχομαι (phiên âm: anechomai), một động từ ghép từ ana (lên, trên) và echō (giữ, nắm giữ). Nghĩa đen của nó có thể hiểu là “nâng lên và giữ lấy”, từ đó mang các ý nghĩa như: chịu đựng, khoan dung, nhẫn nại, chịu đựng một cách kiên nhẫn, không bỏ cuộc.

Trong Tân Ước, từ này xuất hiện trong các ngữ cảnh quan trọng:

- Chịu đựng sự yếu đuối: “Hãy tiếp lấy kẻ kém tin, chớ cãi lẫy về sự nghi ngờ” (Rô-ma 14:1). Ở đây, “tiếp lấy” trong nguyên ngữ chính là proslambanō, nhưng ý tưởng chịu đựng người yếu đuối là xuyên suốt.
- Chịu đựng sự quở trách: “Hãy răn bảo, nài khuyên, sửa trị... lấy sự nhịn nhục trọn vẹn mà chịu đựng” (2 Ti-mô-thê 4:2).
- Chịu đựng lẫn nhau trong tình yêu thương: Đây chính là cách dùng trong Ê-phê-sô 4:2 và Cô-lô-se 3:13: “Nếu một người trong anh em có sự tranh giành với ai, thì hãy nhường nhịn nhau. Hãy tha thứ nhau... như Chúa đã tha thứ anh em thể nào, thì anh em cũng phải tha thứ thể ấy”.

Như vậy, anechomai không phải là thái độ cam chịu một cách tiêu cực, hay nhẫn nhục với sự oán hận. Trái lại, nó là một sự nhẫn nại chủ động, một quyết định nâng đỡ và giữ lấy người khác ngay cả khi họ gây khó chịu, phiền toái, hoặc khi có sự khác biệt. Nó là sự kiên trì trong mối quan hệ, xuất phát từ một nguồn động lực rõ ràng: “lấy lòng thương yêu”.

III. “Chịu Đựng Nhau” Được Xây Trên Nền Tảng Nào?

Phao-lô không đưa ra mệnh lệnh “chịu đựng nhau” một cách đơn lẻ. Nó được đặt trên một nền tảng vững chắc gồm ba phẩm tính đi trước:

1. Khiêm Nhường (ταπεινοφροσύνη - tapeinophrosynē): Đây là thái độ đúng đắn về bản thân—nhận biết mình cũng là người có lỗi lầm, cần ân điển, và không tự tôn hơn người khác. Sự khiêm nhường phá đổ bức tường kiêu ngạo, là nguyên nhân chính của mọi xung đột. Khiêm nhường giúp chúng ta thấy rằng mình cũng cần người khác chịu đựng, nên mình cũng phải sẵn sàng chịu đựng họ.

2. Mềm Mại (πραΰτης - prautēs): Không phải là sự yếu đuối, mà là sức mạnh được kiểm soát—sự nhu mì, dịu dàng. Đây chính là phẩm chất Chúa Giê-xu đã mô tả về chính Ngài: “Ta có lòng nhu mì, khiêm nhường” (Ma-thi-ơ 11:29). Người mềm mại không dễ bị kích động, không phản ứng thái quá, và có khả năng tiếp nhận người khác với sự nhẹ nhàng.

3. Nhịn Nhục (μακροθυμία - makrothymia): Là sự kiên nhẫn lâu dài trước những sự khiêu khích hoặc hoàn cảnh khó chịu. Nhịn nhục là “chịu đựng dài hạn”. Nó là khả năng không trả đũa ngay lập tức, cho người khác thời gian để thay đổi, trưởng thành.

Chỉ khi có ba phẩm chất này, chúng ta mới có thể thực hành việc “chịu đựng nhau” một cách đúng đắn, và tất cả đều phải được thực hiện “trong tình yêu thương” (ἐν ἀγάπῃ - en agapē). Agapē là tình yêu mang tính hy sinh, quyết định, không dựa trên cảm xúc nhất thời. Chính tình yêu này là động cơ và ranh giới cho sự chịu đựng. Chúng ta chịu đựng vì yêu, và cũng vì yêu mà sự chịu đựng ấy không trở thành sự dung túng cho tội lỗi.

IV. Gương Mẫu Tối Cao: Sự Chịu Đựng của Đấng Christ

Làm thế nào để chúng ta có sức chịu đựng những người khó chịu? Câu trả lời nằm ở nơi Đấng đã chịu đựng chúng ta. Kinh Thánh mô tả Chúa Giê-xu là Đấng chịu đựng tột bậc:

- “Ngài đã bị người ta ghét, nhưng chẳng hề ghét lại; Người ta làm khổ Ngài, nhưng Ngài chẳng hề hăm dọa; trái lại, Ngài phó mình cho Đấng xét đoán công bình” (I Phi-e-rơ 2:23).
- Trên thập tự giá, Ngài cầu nguyện: “Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết mình làm điều gì” (Lu-ca 23:34).
- Sứ đồ Phao-lô khuyên: “Hãy có đồng một tâm tình như Đấng Christ đã có... Ngài đã tự hạ mình, vâng phục cho đến chết, thậm chí chết trên cây thập tự” (Phi-líp 2:5-8).

Chúa Giê-xu đã chịu đựng sự phản bội của môn đồ, sự nhạo báng của đám đông, sự bất công của các nhà lãnh đạo, và cả sự thờ ơ của chúng ta—những tội nhân. Ngài chịu đựng không phải vì Ngài yếu đuối, mà vì tình yêu vô hạn dành cho chúng ta. Chính sự chịu đựng hy sinh đó đã mở đường cho sự cứu rỗi. Khi chúng ta chiêm ngưỡng thập tự giá, chúng ta tìm thấy sức mạnh và khuôn mẫu cho sự chịu đựng của mình đối với anh em.

V. Ứng Dụng Thực Tiễn Trong Đời Sống Cơ Đốc

Lẽ thật phải được ứng dụng thì mới sinh ích. Vậy “chịu đựng nhau” cụ thể nghĩa là gì trong đời sống hằng ngày?

1. Trong Hội Thánh Địa Phương:
- Chịu đựng những tính cách khó chịu: Có người nói nhiều, người trầm lặng; người nhiệt thành quá mức, người thờ ơ; người nhạy cảm, người thô ráp. Thay vì tránh mặt hoặc chỉ trích, hãy nhẫn nại, tìm cách yêu thương và hiểu họ.
- Chịu đựng sự yếu đuối thuộc linh: Đối với những anh chị em non trẻ hoặc vấp ngã, thay vì lên án, hãy nâng đỡ (Ga-la-ti 6:1-2).
- Chịu đựng những quan điểm phụ không thiết yếu: Về cách thờ phượng, phương pháp truyền giáo, quan điểm văn hóa... miễn là không trái với giáo lý căn bản. Hãy tập trung vào điều chính yếu là Đấng Christ.

2. Trong Gia Đình:
- Vợ chồng chịu đựng những thói quen, sở thích khác biệt của nhau.
- Cha mẹ kiên nhẫn với quá trình trưởng thành (đôi khi chậm chạp) của con cái.
- Con cái hiểu và tôn trọng những giới hạn và lo lắng của cha mẹ.

3. Trong Công Việc và Xã Hội:
- Chịu đựng đồng nghiệp khó tính, ông chủ hà khắc với tinh thần “như làm cho Chúa” (Cô-lô-se 3:23).
- Kiên nhẫn lắng nghe và tôn trọng người có quan điểm chính trị, tôn giáo đối lập, trong khi vẫn giữ vững lập trường của mình.

4. Chịu Đựng Có Giới Hạn: Kinh Thánh không dạy chúng ta chịu đựng một cách mù quáng. Sự chịu đựng không có nghĩa là cho phép tội lỗi (như lạm dụng, gian dối) tiếp diễn. Khi đối diện với tội lỗi nghiêm trọng, Hội Thánh phải có kỷ luật yêu thương để phục hồi (Ma-thi-ơ 18:15-17). Sự chịu đựng của chúng ta luôn hướng đến sự phục hồi và ích lợi cho người khác, không phải sự đồng lõa với điều ác.

VI. Sức Mạnh Để Chịu Đựng Đến Từ Đâu?

Sức người có hạn. Tự thân chúng ta không thể nhẫn nại lâu dài. Phao-lô chỉ ra nguồn sức mạnh: “tôi làm được mọi sự nhờ Đấng ban thêm sức cho tôi” (Phi-líp 4:13).

- Qua Đức Thánh Linh: Chính Thánh Linh là Đấng sản sinh trong chúng ta bông trái: “lòng yêu thương, sự vui mừng, bình an, nhịn nhục, nhân từ...” (Ga-la-ti 5:22). Nhịn nhục (makrothymia) và nhân từ (chrēstotēs) chính là nền tảng cho sự chịu đựng. Chúng ta phải sống đầy dẫy Thánh Linh (Ê-phê-sô 5:18) để có sức mạnh siêu nhiên này.
- Qua Lời Chúa và Cầu Nguyện: Suy gẫm Lời Chúa, đặc biệt những phân đoạn về tình yêu thương và sự kiên nhẫn của Chúa, sẽ đổi mới tâm trí chúng ta. Cầu nguyện cho người mình thấy khó chịu là một bước biến đổi tấm lòng mạnh mẽ.
- Qua Cộng Đồng: Chúng ta không chịu đựng một mình. Hội Thánh là một thân thể, các chi thể nâng đỡ nhau. Hãy tìm kiếm sự khích lệ, góp ý khôn ngoan từ những anh chị em trưởng thành.

VII. Kết Luận: Chịu Đựng – Dấu Ấn Của Tình Yêu Chân Thật

Sứ đồ Phao-lô đã đặt mệnh lệnh “lấy lòng thương yêu mà chịu đựng nhau” vào trung tâm của lời kêu gọi sống xứng đáng với ơn gọi. Điều này cho thấy đây không phải là một lựa chọn nhỏ, mà là một thước đo thiết yếu cho đời sống Cơ Đốc. Sự chịu đựng không phải là dấu hiệu của sự yếu đuối, nhưng là bằng chứng của sức mạnh thuộc linh, của tình yêu agapē đang hoạt động. Nó là chất keo gìn giữ sự hiệp một mà Chúa đã thiết lập.

Hôm nay, Chúa Thánh Linh mời gọi chúng ta nhìn lại các mối quan hệ của mình trong gia đình, Hội Thánh, và xã hội. Có ai đó bạn đang cảm thấy khó chịu đựng không? Hãy nhớ đến ân điển Chúa đã chịu đựng bạn. Hãy cầu xin Ngài ban cho tấm lòng khiêm nhường, mềm mại, nhịn nhục và tình yêu thương của chính Ngài. Trong một thế giới dễ dàng cắt đứt, hủy kết bạn, và từ bỏ, thì cộng đồng của Đấng Christ được kêu gọi để trở thành một dấu chỉ của Nước Trời—nơi mà con người bất toàn có thể cùng nhau lớn lên trong ân điển, nhờ biết nâng đỡ và chịu đựng nhau trong tình yêu. “Mọi điều đó, qua Đấng Christ, là sức mạnh tôi”.

Quay Lại Bài Viết