Chúa / Kinh Thánh có phân biệt giới tính không?

02 December, 2025
16 phút đọc
3,168 từ
Chia sẻ:

Chúa / Kinh Thánh Có Phân Biệt Giới Tính Không?

Trong bối cảnh xã hội hiện đại với những tranh luận sôi nổi về bình đẳng giới, câu hỏi “Chúa và Kinh Thánh có phân biệt giới tính không?” trở nên cấp thiết và cần được giải đáp từ nền tảng Lời Đức Chúa Trời. Là Cơ Đốc nhân, chúng ta tin rằng Kinh Thánh là Lời hằng sống, trọn vẹn và có thẩm quyền. Để hiểu về vấn đề này, chúng ta không thể dùng lăng kính văn hóa hay tư tưởng đương thời, mà phải nghiên cứu cách cẩn trọng, toàn diện và đặt Chúa Giê-xu Christ làm trung tâm của mọi sự giải nghĩa.

Bài nghiên cứu này sẽ đi từ gốc rễ sự sáng tạo, qua sự sa ngã, đến công cuộc cứu chuộc trong Chúa Cứu Thế Giê-xu để tìm ra nguyên tắc đời đời của Đức Chúa Trời về giới tính, vai trò, phẩm giá và sự kêu gọi của nam và nữ trong kế hoạch cứu rỗi của Ngài.

I. Nền Tảng Sáng Tạo: Sự Bình Đẳng Trong Phẩm Giá Và Sự Khác Biệt Trong Vai Trò

Câu chuyện đầu tiên và nền tảng nhất về giới tính được tìm thấy trong Sáng Thế Ký 1:26-27:

“Đức Chúa Trời phán rằng: Chúng ta hãy làm nên loài người như hình ta và theo tượng ta... Đức Chúa Trời dựng nên loài người như hình Ngài; Ngài dựng nên loài người giống như hình Đức Chúa Trời; Ngài dựng nên người nam cùng người nữ.”

Ở đây, chúng ta thấy những chân lý trọng yếu:

1. Phẩm Giá Bình Đẳng Tuyệt Đối: Cả người nam (`āḏām) và người nữ (`iššâ) đều được dựng nên “theo hình ảnh Đức Chúa Trời” (beṣelem `ĕlōhîm). Điều này xác lập phẩm giá, giá trị nội tại và sự tương giao với Đức Chúa Trời của cả hai là ngang nhau. Không có chỗ cho tư tưởng cho rằng nam giới có “nhiều hình ảnh Đức Chúa Trời” hơn nữ giới. Sự bình đẳng về phẩm giá này là nền tảng cho mọi luân lý Cơ Đốc.

2. Sự Khác Biệt Bổ Sung: Việc Đức Chúa Trời tạo dựng “người nam và người nữ” ngay từ đầu đã cho thấy sự khác biệt giới tính là một phần của ý định tốt lành nguyên thủy của Ngài. Sự khác biệt này không phải là hậu quả của tội lỗi, mà là một thiết kế có chủ đích. Từ ngữ Hê-bơ-rơ `ēzer kĕnegḏô trong Sáng Thế Ký 2:18, thường được dịch là “kẻ giúp đỡ” cho A-đam, không hàm ý thấp kém hay phụ thuộc. Từ `ēzer này thường được dùng để chỉ Đức Chúa Trời như “Đấng giúp đỡ” của Y-sơ-ra-ên (Thi thiên 33:20, 115:9-11). Nó nói lên một sự bổ sung, một sự trợ giúp mạnh mẽ và tương xứng.

II. Ảnh Hưởng Của Tội Lỗi Và Sự Biến Dạng Các Mối Quan Hệ

Sự sa ngã trong Sáng Thế Ký chương 3 đã làm méo mó mọi thứ, bao gồm cả mối quan hệ giữa nam và nữ. Lời phán xét của Đức Chúa Trời trong Sáng Thế Ký 3:16 cho thấy hệ quả:

“Ngài phán cùng người nữ rằng: ... Ngươi sẽ ước muốn chồng ngươi, và chồng sẽ cai trị ngươi.”

Điều quan trọng cần hiểu: Đây là mô tả về hậu quả tội lỗi, chứ không phải là mệnh lệnh hay ý muốn nguyên thủy của Đức Chúa Trời. Sự “cai trị” (māšal) mang tính chất độc đoán, áp chế này là một phần của sự rủa sả, làm biến dạng sự lãnh đạo yêu thương, hy sinh mà người nam phải có, và làm biến dạng sự thuận phục vui lòng của người nữ. Tội lỗi đã đem vào sự tranh giành quyền lực, sự thống trị và sự phục tùng miễn cưỡng.

III. Sự Phục Hồi Trong Chúa Cứu Thế Giê-xu: Sự Bình Đẳng Căn Bản Trong Sự Cứu Rỗi

Tân Ước mặc khải rõ ràng về sự phục hồi mà Chúa Giê-xu Christ mang lại. Trọng tâm của Phúc Âm chính là sự xóa bỏ mọi hàng rào ngăn cách.

Trong Ga-la-ti 3:28, Sứ đồ Phao-lô tuyên bố một chân lý mang tính cách mạng:

“Tại đây không còn chia ra người Giu-đa hoặc người Gờ-réc; không còn người tôi mọi hoặc người tự chủ; không còn đờn ông hoặc đờn bà; vì trong Đức Chúa Jêsus Christ, anh em thảy đều là một.”

Câu Kinh Thánh này thường bị hiểu lầm là xóa bỏ mọi sự khác biệt sinh học và vai trò. Từ Hy Lạp được dùng là ouk eni (“không còn”), cần được hiểu trong ngữ cảnh: Trong lĩnh vực thuộc linh, trước mặt Đức Chúa Trời về phương diện cứu rỗi, địa vị làm con cái Đức Chúa Trời và sự xưng công bình bởi đức tin, thì không có sự phân biệt nào. Mọi đặc ân thuộc linh, mọi sự ban cho của Đức Thánh Linh (I Cô-rinh-tô 12:7,11), và trách nhiệm trong Đấng Christ đều mở ra cho cả nam lẫn nữ. Điều này đập tan mọi quan niệm cho rằng phụ nữ “ít được cứu hơn” hay “ít thuộc linh hơn” nam giới.

IV. Sự Khác Biệt Vai Trò Trong Trật Tự Sáng Tạo Mới: Gia Đình Và Hội Thánh

Tân Ước, trong khi khẳng định sự bình đẳng về phẩm giá và cứu rỗi, cũng vạch ra những vai trò khác biệt trong hai thể chế do Đức Chúa Trời thiết lập: Gia đìnhHội Thánh. Đây không phải là sự phân biệt giá trị, mà là sự sắp xếp trật tự (taxis) cho sự hiệp một và hiệu quả.

1. Trong Gia Đình (Ê-phê-sô 5:22-33, Cô-lô-se 3:18-19):
Người chồng được kêu gọi thực hiện sự lãnh đạo yêu thương, hy sinh, noi gương Chúa Cứu Thế (“như Đấng Christ yêu thương Hội thánh”). Người vợ được kêu gọi sự thuận phục tình nguyện (“như Hội thánh phục Đấng Christ”). Đây là một mối quan hệ phản chiếu mầu nhiệm cao cả giữa Đấng Christ và Hội thánh, chứ không phải sự độc tài hay áp bức. Cả hai đều có bổn phận yêu thương và tôn trọng nhau (Ê-phê-sô 5:33).

2. Trong Hội Thánh (I Ti-mô-thê 2:11-14, I Cô-rinh-tô 14:34-35, I Cô-rinh-tô 11:2-16):
Các phân đoạn này cần được giải nghĩa cẩn thận trong toàn bộ bối cảnh Tân Ước. Chúng ta thấy:

  • Phụ nữ tham gia đầy đủ vào đời sống Hội thánh: Họ cầu nguyện, nói tiên tri (Công vụ 21:9; I Cô-rinh-tô 11:5), làm môn đồ, phục vụ (Rô-ma 16:1-2 – Phe-be là “người giúp việc”; Rô-ma 16:3,7 – Bê-rít-sin và Giu-ni-a là “cộng sự” và “có danh vọng giữa các sứ đồ”).
  • Nguyên tắc về thẩm quyền giảng dạy: Các phân đoạn như I Ti-mô-thê 2:12 (“Ta không cho phép đờn bà dạy dỗ…” – authentein) thường được hiểu trong bối cảnh của chức vụ trưởng lão/giám mục (quản trị với thẩm quyền tối cao) trong Hội thánh, dựa trên nền tảng trật tự sáng tạo (A-đam được dựng nên trước). Điều này không cấm phụ nữ dạy dỗ (Tít 2:3-4 khuyên các bà lớn tuổi dạy dỗ điều lành), mà liên quan đến thẩm quyền giảng dạy chính thức và cai quản toàn thể Hội thánh.

Mô hình này nhằm bảo vệ sự hiệp một và trật tự của Hội thánh, đồng thời tạo không gian cho mọi ân tứ từ Đức Thánh Linh được sử dụng cách phù hợp.

V. Ứng Dụng Thực Tế Trong Đời Sống Cơ Đốc Nhân

Làm thế nào để sống theo chân lý này trong thế kỷ 21?

1. Đối Với Cá Nhân:
- Cả nam lẫn nữ: Hãy tìm giá trị căn cốt của mình trong việc được tạo dựng theo hình ảnh Đức Chúa Trời và được cứu chuộc bởi huyết Chúa Giê-xu, chứ không trong vai trò xã hội hay so sánh với giới tính kia.
- Người nam Cơ Đốc: Học tập và thực hành sự lãnh đạo yêu thương, hy sinh – trong gia đình, Hội thánh và xã hội. Chống lại thói gia trưởng độc đoán và sự thụ động.
- Người nữ Cơ Đốc: Nhận biết phẩm giá cao trọng và tự do thuộc linh mình có trong Đấng Christ. Sử dụng mọi ân tứ, tài năng Chúa ban để phục vụ Ngài cách nhiệt thành và khôn ngoan, trong khuôn khổ Lời Chúa dạy.

2. Trong Gia Đình:
- Xây dựng gia đình trên nền tảng Ê-phê-sô 5: chồng yêu vợ như chính thân mình, vợ tôn trọng chồng. - Ra quyết định chung trong tinh thần cầu nguyện và tôn trọng lẫn nhau, với người chồng có trách nhiệm cuối cùng trong tinh thần phục vụ. - Cùng nhau nuôi dạy con cái trong sự hiểu biết và tôn trọng kế hoạch tốt lành của Đức Chúa Trời về giới tính.

3. Trong Hội Thánh:
- Tạo môi trường để cả anh em và chị em đều được khích lệ, đào tạo và sử dụng ân tứ để gây dựng thân thể Đấng Christ. - Tôn trọng các nguyên tắc Kinh Thánh về chức vụ lãnh đạo một cách cân bằng, tránh cực đoan: một bên là hạn chế quá mức vai trò của chị em, bên kia là gạt bỏ hoàn toàn mọi nguyên tắc về trật tự. - Nhận biết rằng có nhiều chức vụ, công tác quan trọng (dạy trẻ, thăm viếng, cầu nguyện, âm nhạc, quản trị, truyền giáo…) mà chị em có thể và nên đảm nhiệm cách xuất sắc.

Kết Luận

Vậy, Chúa và Kinh Thánh có phân biệt giới tính không? Câu trả lời là phức tạp và đầy đủ hơn một từ “có” hay “không”.

KHÔNG, Đức Chúa Trời không phân biệt đối xử dựa trên giới tính trong những điều căn cốt: phẩm giá con người, tình yêu thương của Ngài, giá máu chuộc tội của Chúa Giê-xu, sự xưng công bình bởi đức tin, sự ban cho Đức Thánh Linh, và sự kêu gọi nên thánh. Trong Đấng Christ, mọi hàng rào ngăn cách đều bị phá đổ.

Nhưng , Đức Chúa Trời, trong sự khôn ngoan vô hạn của Ngài, đã tạo dựng nên loài người có nam và nữ với những sự khác biệt bổ sung và những vai trò khác biệt trong gia đình và Hội thánh. Sự sắp xếp trật tự này không nhằm tạo ra sự cấp bậc giá trị, mà để tạo nên sự hiệp một hài hòa, phản chiếu vinh quang Ngài và mối tương giao của Ba Ngôi Thiên Chúa.

Là con cái Chúa, chúng ta được kêu gọi thoát khỏi tư tưởng thế gian – vừa chống lại thái độ trọng nam khinh nữ của văn hóa cũ, vừa không chạy theo chủ nghĩa cá nhân cực đoan phủ nhận mọi khác biệt. Thay vào đó, hãy vui mừng đón nhận thiết kế tốt lành của Đấng Tạo Hóa, sống trong vai trò Chúa giao với lòng biết ơn, khiêm nhường và yêu thương, cho đến ngày mọi sự được hoàn toàn phục hồi trong Vương Quốc đời đời của Ngài.


“Hãy hết lòng tin cậy Đức Giê-hô-va, chớ nương cậy nơi sự thông sáng của con; Phải nhận biết Ngài trong các đường lối con, Thì Ngài sẽ bằng thẳng các nẻo con.” (Châm ngôn 3:5-6)

Quay Lại Bài Viết