Đức Chúa Jêsus là Đức Chúa Trời ở cùng chúng ta có ý nghĩa gì?
Trong dòng chảy của lịch sử cứu rỗi, không có danh hiệu nào vừa mầu nhiệm lại vừa an ủi cho Cơ Đốc nhân bằng danh hiệu “Emmanuel” – “Đức Chúa Trời ở cùng chúng ta”. Danh hiệu này không chỉ là một lời tiên tri được ứng nghiệm, mà còn là hiện thân của một chân lý vĩ đại làm nền tảng cho đức tin và hy vọng của chúng ta. Bài viết này sẽ đi sâu khám phá ý nghĩa thần học phong phú và những áp dụng thực tiễn từ chân lý nền tảng: Chúa Jêsus Christ chính là Đức Chúa Trời nhập thể, Đấng đã đến, đang ở và sẽ luôn ở cùng dân sự Ngài.
Để hiểu trọn vẹn ý nghĩa của “Đức Chúa Trời ở cùng chúng ta”, chúng ta phải quay về Cựu Ước, nơi lời tiên tri đầu tiên và then chốt được ban ra.
Ê-sai 7:14 chép: “Vì vậy, chính Chúa sẽ ban cho các ngươi một dấu: Nầy, một gái đồng trinh sẽ chịu thai, sanh một con trai, và đặt tên là Em-ma-nu-ên.”
Trong bối cảnh nguyên thủy, vua A-cha của Giu-đa đang đối mặt với mối đe dọa từ liên minh Sy-rơ và Y-sơ-ra-ên. Tiên tri Ê-sai kêu gọi nhà vua tin cậy nơi Đức Giê-hô-va, và ban cho một dấu chỉ siêu nhiên. Từ “Em-ma-nu-ên” trong tiếng Hê-bơ-rơ (עִמָּנוּאֵל – ‘Immanu’el) là sự kết hợp của “immanu” (ở cùng chúng ta) và “El” (Đức Chúa Trời – một trong những danh xưng mạnh mẽ của Đức Chúa Trời). Dấu chỉ này vượt xa khỏi bối cảnh trước mắt, chỉ về một sự kiện vĩ đại trong tương lai: Đấng Mê-si sẽ đến, và sự hiện diện của Ngài chính là sự hiện diện của Đức Chúa Trời giữa dân Ngài.
Sự ứng nghiệm trọn vẹn và theo nghĩa đen của lời tiên tri này được ghi lại trong Ma-thi-ơ 1:22-23: “Mọi việc đã xảy ra như vậy, để cho ứng nghiệm lời Chúa đã phán bởi đấng tiên tri rằng: Nầy, một gái đồng trinh sẽ chịu thai, và sanh một con trai, Rồi người ta sẽ đặt tên con trai đó là Em-ma-nu-ên; nghĩa là: Đức Chúa Trời ở cùng chúng ta.” Ma-thi-ơ, dưới sự soi dẫn của Đức Thánh Linh, đã xác nhận rằng Chúa Jêsus Christ, con trai của nữ đồng trinh Ma-ri, chính là Đấng Emmanuel đó. Sự giáng sinh của Ngài không phải là sự xuất hiện của một tiên tri vĩ đại khác, mà là sự xâm nhập của Thần Tính vào trong nhân loại – Đức Chúa Trời mặc lấy xác thịt và ở giữa chúng ta.
Danh hiệu “Đức Chúa Trời ở cùng chúng ta” khẳng định thần tính đầy đủ của Chúa Jêsus. Sứ đồ Giăng đã trình bày chân lý này một cách hùng hồn trong phần mở đầu Phúc Âm.
Giăng 1:1, 14 viết: “Ban đầu có Ngôi Lời, Ngôi Lời ở cùng Đức Chúa Trời, và Ngôi Lời là Đức Chúa Trời... Ngôi Lời đã trở nên xác thịt, ở giữa chúng ta, đầy ơn và lẽ thật; chúng ta đã ngắm xem sự vinh hiển của Ngài, thật như vinh hiển của Con đến từ nơi Cha.”
Từ “Ngôi Lời” trong nguyên ngữ Hy Lạp là “Logos” (Λόγος), không chỉ mang ý “lời nói” mà còn là “lý trí”, “nguyên lý sáng tạo và duy trì vũ trụ”. Khẳng định “Ngôi Lời là Đức Chúa Trời” (θεὸς ἦν ὁ λόγος – Theos en ho Logos) là một tuyên bố rõ ràng về thần tính của Chúa Jêsus. Sau đó, câu 14 ghi lại sự nhập thể: “đã trở nên xác thịt” (σὰρξ ἐγένετο – sarx egeneto). Động từ “egeneto” diễn tả một sự kiện lịch sử cụ thể. Đấng Tạo Hóa vĩnh hằng đã bước vào không gian và thời gian, mang lấy bản chất con người trọn vẹn (nhưng vô tội) để “ở giữa chúng ta” (ἐσκήνωσεν ἐν ἡμῖν – eskēnōsen en hēmin – đóng trại giữa chúng ta).
Sự hiện diện này không phải là từ xa, mà là sự hiệp thông mật thiết. Chúa Jêsus đã đồng bàn với tội nhân, chữa lành kẻ bệnh, khóc với người đau buồn (Giăng 11:35), và cảm thông với những yếu đuối của chúng ta (Hê-bơ-rơ 4:15). Trong Ngài, sự oai nghi, thánh khiết của Đức Chúa Trời được bày tỏ qua lòng nhân từ, ân điển và sự gần gũi.
Đức Chúa Trời ở cùng chúng ta không chỉ để bày tỏ chính Ngài, mà còn để hoàn thành một công việc cứu chuộc mà chỉ có Đức Chúa Trời mới có thể làm được. Sự hiện diện của Đấng Emmanuel là sự hiện diện của Đấng Cứu Rỗi.
Thiên sứ đã phán với Giô-sép: “Ngươi sẽ đặt tên là JÊSUS, vì chính Ngài sẽ cứu dân mình ra khỏi tội.” (Ma-thi-ơ 1:21). Tên “Jêsus” (Giê-hô-sua trong Hê-bơ-rơ) có nghĩa là “Giê-hô-va cứu rỗi”. Điều này kết nối mật thiết với Emmanuel. Vì sao Đức Chúa Trời ở cùng chúng ta? Để thực hiện sự cứu rỗi. Sự hiện diện của Ngài là để giải quyết vấn đề căn bản của nhân loại: tội lỗi và sự phân cách với Đức Chúa Trời.
Sứ đồ Phao-lô tóm tắt mầu nhiệm này trong 1 Ti-mô-thê 3:16: “Người ta đều được tỏ ra sự tin kính lớn đó là: Đức Chúa Trời được hiện ra trong xác thịt, được Đức Thánh Linh xưng là công bình, được thiên sứ trông thấy, được giảng ra cho dân ngoại, được thiên hạ tin cậy, được cất lên trong sự vinh hiển.” Mục đích tối thượng của sự nhập thể là sự chết chuộc tội và sự phục sinh đắc thắng của Chúa Jêsus. Trên thập tự giá, Emmanuel – Đức Chúa Trời ở cùng chúng ta – đã gánh chịu sự phán xét thay cho chúng ta, mang lấy sự phân cách (“Đức Chúa Trời tôi, Đức Chúa Trời tôi, sao Ngài lìa bỏ tôi?” – Ma-thi-ơ 27:46) để chúng ta, những kẻ tin, được phục hòa và được hưởng sự “ở cùng” đời đời với Ngài.
Sự hiện diện thể chất của Chúa Jêsus trên đất là tạm thời, nhưng lời hứa “Đức Chúa Trời ở cùng chúng ta” là vĩnh viễn. Trước khi về trời, Chúa Jêsus đã hứa với các môn đồ: “Và nầy, ta thường ở cùng các ngươi luôn cho đến tận thế.” (Ma-thi-ơ 28:20). Làm sao điều này có thể được? Câu trả lời nằm ở sự sai phái Đức Thánh Linh.
Chúa Jêsus gọi Đức Thánh Linh là “Đấng Yên ủi” (Παράκλητος – Paraklētos – Đấng được gọi đến bên cạnh để giúp đỡ) và phán: “Ta sẽ nài xin Cha, Ngài sẽ ban cho các ngươi một Đấng Yên ủi khác, để ở với các ngươi đời đời, tức là Thần lẽ thật... Ngài ở cùng các ngươi, và sẽ ở trong các ngươi.” (Giăng 14:16-17). Đức Thánh Linh chính là sự hiện diện của Đức Chúa Trời ở trong lòng mỗi tín hữu. Vì vậy, Emmanuel ngày nay không còn bị giới hạn về địa lý; Ngài ở trong chúng ta, biến đổi chúng ta trở nên giống hình ảnh của Đấng Christ (II Cô-rinh-tô 3:18).
Hơn nữa, lời hứa sau cùng trong Kinh Thánh chỉ về sự “ở cùng” trọn vẹn và vĩnh cửu trong cõi đời đời: “Nầy, đền tạm của Đức Chúa Trời ở giữa loài người! Ngài sẽ ở với chúng, và chúng sẽ làm dân Ngài; còn chính Đức Chúa Trời sẽ ở với chúng và làm Đức Chúa Trời mình.” (Khải Huyền 21:3). Vòng tròn thần học được khép lại: Lời hứa Emmanuel trong Ê-sai và Ma-thi-ơ sẽ đạt đến sự viên mãn tuyệt đối trong Trời Mới Đất Mới, nơi không còn sự chết, đau đớn hay chia cách nữa.
Chân lý “Đức Chúa Jêsus là Đức Chúa Trời ở cùng chúng ta” không phải chỉ để suy ngẫm, mà phải biến đổi cuộc sống hằng ngày của chúng ta.
1. Sự An Ủi và Bình An Trong Mọi Hoàn Cảnh: Vì Emmanuel đã từng bước đi trên con đường đau khổ và cám dỗ, Ngài thấu hiểu chúng ta hoàn toàn. Trong những lúc cô đơn, bệnh tật, thất bại hay sợ hãi, chúng ta có thể đến gần Ngôi Ân Điển với sự tin quyết (Hê-bơ-rơ 4:16). Lời hứa “ta ở cùng ngươi” (Ê-sai 43:2) trở nên sống động. Sự hiện diện của Ngài ban cho chúng ta sự bình an vượt trên mọi sự hiểu biết (Phi-líp 4:7).
2. Động Lực cho Sự Thánh Khiết Cá Nhân: Nếu chúng ta thực sự tin rằng Đức Chúa Trời ở cùng và ở trong chúng ta qua Đức Thánh Linh, điều đó sẽ ảnh hưởng đến mọi lựa chọn, tư tưởng và hành động. Chúng ta ý thức rằng thân thể mình là đền thờ của Đức Chúa Trời (1 Cô-rinh-tô 6:19), và từ đó tìm kiếm sự thánh khiết trong nỗi sợ Chúa.
3. Sự Dạn Dĩ Trong Sứ Mạng Truyền Giáo và Môn Đồ Hóa: Mệnh lệnh truyền giáo vĩ đại (Ma-thi-ơ 28:19-20) được đặt giữa hai lời khẳng định về quyền năng của Chúa (câu 18) và sự hiện diện của Ngài (câu 20). Chúng ta ra đi làm chứng không bằng sức riêng, nhưng với sự đảm bảo rằng Chủ nhân của Hội Thánh đang đồng hành với chúng ta. Sự “ở cùng” này ban cho chúng ta lời nói, sự khôn ngoan và can đảm (Công vụ 1:8).
4. Nền Tảng cho Sự Thờ Phượng Chân Thật: Sự thờ phượng của Cơ Đốc nhân bắt nguồn từ sự kinh ngạc và biết ơn trước một Đức Chúa Trời vĩ đại, Đấng không đứng từ xa, mà đã đến gần. Chúng ta thờ phượng Emmanuel, Đấng đã hạ mình, chịu chết và sống lại để chúng ta được đến gần. Mọi bài hát, lời cầu nguyện, và sự dâng hiến đều xuất phát từ chân lý này.
Danh hiệu “Emmanuel – Đức Chúa Trời ở cùng chúng ta” là viên kim cương quý giá nhất của đức tin Cơ Đốc. Nó tóm tắt mầu nhiệm nhập thể, khẳng định thần tính và nhân tính của Chúa Jêsus Christ, bày tỏ trọn vẹn tình yêu và ân điển cứu chuộc của Đức Chúa Trời, và ban cho chúng ta niềm hy vọng vững chắc cho hiện tại lẫn tương lai.
Chúa Jêsus không phải là một biểu tượng xa xôi của tôn giáo. Ngài là Đức Chúa Trời vĩnh hằng, đã bước vào thế giới đầy thương đau của chúng ta, gánh lấy tội lỗi chúng ta, chiến thắng sự chết, và hứa rằng: “Nầy, ta ở cùng các ngươi luôn.” Hôm nay, nếu bạn đang cảm thấy cô đơn, yếu đuối hay lạc lối, hãy nhớ đến Emmanuel. Hãy mở lòng đón nhận Ngài, vì Ngài đã đến để ở cùng bạn, và Ngài hứa sẽ không bao giờ lìa bạn, không bao giờ bỏ bạn (Hê-bơ-rơ 13:5). Trong mọi nẻo đường của cuộc sống, hãy bước đi với nhận thức sâu sắc và niềm vui khôn tả rằng: Đức Chúa Trời đang ở cùng chúng ta. A-men.