Đam Mê Của Chúa Kitô
Trong ngôn ngữ Cơ Đốc, cụm từ "Đam mê của Chúa Kitô" (The Passion of Christ) thường hướng đến những sự đau đớn, khổ hình mà Chúa Giê-xu Christ đã chịu từ lúc Ngài cầu nguyện trong vườn Ghết-sê-ma-nê cho đến khi trút hơi thở cuối cùng trên thập tự giá tại Gô-gô-tha. Tuy nhiên, xét theo nghĩa sâu xa hơn từ nguyên gốc Hy Lạp và bối cảnh Kinh Thánh, "đam mê" của Ngài không chỉ là nỗi đau thể xác, mà là sự khao khát, ý chí và tình yêu mãnh liệt hướng đến việc hoàn thành ý muốn của Đức Chúa Trời để cứu chuộc nhân loại. Bài nghiên cứu này sẽ đào sâu vào ý nghĩa thần học của đam mê Chúa Kitô dưới ánh sáng của Lời Chúa.
I. Ý Nghĩa Từ Ngữ & Nền Tảng Kinh Thánh
Từ "passion" trong tiếng Anh bắt nguồn từ chữ Latin "passio", có nghĩa là "chịu đựng" hoặc "chịu khổ". Trong tiếng Hy Lạp của Tân Ước, từ thường được dùng là pathēma (πάθημα), mang nghĩa "những điều chịu đựng, sự đau đớn, khổ nạn" (Rô-ma 7:5; 2 Cô-rinh-tô 1:5-7). Tuy nhiên, đam mê của Chúa Kitô không thể tách rời khỏi ý chí tự nguyện và tình yêu thúc đẩy của Ngài.
Kinh Thánh trình bày rõ ràng rằng sự chịu khổ của Đấng Christ không phải là một tai nạn lịch sử, mà là một phần của kế hoạch cứu chuộc được Đức Chúa Trời định trước. Tiên tri Ê-sai đã mô tả sống động về Người Đầy Tớ Chịu Khổ của Đức Giê-hô-va hàng trăm năm trước:
"Người đã bị người ta khinh dể và chán bỏ, từng trải sự buồn bực, biết sự đau ốm; bị khinh như kẻ mà người ta che mặt chẳng thèm xem; chúng ta cũng chẳng coi người ra gì. Thật người đã mang sự đau ốm của chúng ta, đã gánh sự buồn bực của chúng ta; mà chúng ta lại tưởng rằng người bị Đức Chúa Trời đánh và đập, và làm cho khốn khổ. Nhưng người đã vì tội lỗi chúng ta mà bị vết, vì sự gian ác chúng ta mà bị thương; bởi sự sửa phạt người chịu chúng ta được bình an, bởi lằn roi người chúng ta được lành bịnh." (Ê-sai 53:3-5, Kinh Thánh Tin Lành Việt Ngữ 1925)
Lời tiên tri này được chính Chúa Giê-xu làm ứng nghiệm. Ngài nhiều lần báo trước về sự thương khó Ngài phải chịu (Ma-thi-ơ 16:21; 17:12; Mác 8:31). Điều này chứng tỏ đam mê của Ngài là một hành trình có chủ đích, được dẫn dắt bởi sự vâng phục trọn vẹn.
II. Ba Chiều Kích Của Đam Mê Chúa Kitô
1. Đam Mê Vâng Phục Ý Muốn Đức Chúa Cha
Trọng tâm của đam mê Chúa Kitô là sự vâng phục. Trong cơn hấp hối tại Ghết-sê-ma-nê, Ngài đã cầu nguyện: "Lạy Cha, nếu Cha muốn, xin cất chén nầy khỏi tôi! Dầu vậy, xin ý Cha được nên, chớ không theo ý tôi." (Lu-ca 22:42)
. Từ "chén" ở đây biểu tượng cho cơn thịnh nộ của Đức Chúa Trời đối với tội lỗi mà Ngài sẽ uống thay cho nhân loại. Dù biết trước sự đau đớn khủng khiếp cả thuộc linh lẫn thể xác, đam mê tối thượng của Ngài là làm trọn ý Cha. Sứ đồ Phao-lô nhấn mạnh điều này: "Ngài đã tự hạ mình xuống, vâng phục cho đến chết, thậm chí chết trên cây thập tự." (Phi-líp 2:8)
. Đam mê này bắt nguồn từ mối tương giao trọn vẹn và tình yêu thẳm sâu giữa Chúa Con với Chúa Cha (Giăng 10:30).
2. Đam Mê Chịu Khổ Thay Vì Tội Lỗi Nhân Loại
Đam mê của Chúa Kitô mang một mục đích cứu chuộc rõ ràng: gánh thay tội lỗi và hình phạt của con người. Sứ đồ Phi-e-rơ viết: "Ấy chính Ngài đã mang tội lỗi chúng ta trong thân thể Ngài trên cây gỗ, hầu cho chúng ta là kẻ đã chết về tội lỗi, được sống cho sự công bình; lại nhân những lằn đòn của Ngài mà anh em đã được lành bịnh." (1 Phi-e-rơ 2:24)
.
Chữ "mang" trong nguyên văn Hy Lạp (anapherō) có nghĩa là "mang lên, đem lên như của lễ". Điều này chỉ về chức vụ Thầy Tế Lễ Thượng Phẩm của Chúa Giê-xu, Đấng dâng chính mình Ngài làm sinh tế chuộc tội. Tác giả sách Hê-bơ-rơ giải thích: "Ấy vậy, hễ vào trong thế gian, Đấng Christ phán rằng: Chúa chẳng muốn hy sinh, cũng chẳng muốn lễ vật, nhưng Chúa đã sắm sẵn một thân thể cho tôi... Theo đó mới có phán rằng: Nầy tôi đến để làm theo ý muốn Chúa. Đức Chúa Trời bỏ đi trước, đặng lập sau; ấy là theo ý muốn đó mà chúng ta được nên thánh nhờ sự dâng thân thể của Đức Chúa Jêsus Christ một lần đủ cả." (Hê-bơ-rơ 10:5-10)
.
Sự đau đớn tột cùng của Ngài trên thập tự giá không chỉ là nỗi đau thể xác của sự đóng đinh (một trong những hình phạt tàn bạo nhất của đế chế La Mã), mà còn là sự phân cách thuộc linh khủng khiếp với Đức Chúa Cha khi Ngài gánh lấy tội lỗi thế gian. Tiếng kêu thảng thốt: "Ê-li, Ê-li, lam-ma-sa-bách-ta-ni?" nghĩa là: "Đức Chúa Trời tôi ơi! Đức Chúa Trời tôi ơi! sao Ngài lìa bỏ tôi?" (Ma-thi-ơ 27:46)
chứng tỏ Ngài đã kinh nghiệm sự công bình và thánh khiết của Đức Chúa Trời đè nặng trên chính mình Ngài vì cớ tội lỗi chúng ta.
3. Đam Mê Chiến Thắng Sự Chết Và Sa-tan
Đam mê của Chúa Kitô không kết thúc ở sự chết, mà hướng đến sự sống lại vinh hiển. Ngài phán: "Ta là sự sống lại và sự sống; kẻ nào tin ta thì sẽ sống, mặc dầu đã chết rồi." (Giăng 11:25)
. Sự phục sinh là bằng chứng cuối cùng và quyết định rằng sự chịu khổ và chết của Ngài đã được Đức Chúa Trời chấp nhận như của lễ chuộc tội trọn vẹn. Nhờ đó, quyền lực của tội lỗi và sự chết đã bị đánh bại.
Sứ đồ Phao-lô ca ngợi chiến thắng này: "Ngài đã tước đoạt quyền phép các kẻ cầm quyền, dùng thập tự giá chiến thắng chúng nó, và nộp ra tỏ tường giữa thiên hạ." (Cô-lô-se 2:15)
. Đam mê của Ngài, do đó, là một đam mê chiến đấu và chiến thắng, mở đường cho sự cứu rỗi và hy vọng đời đời cho mọi người tin.
III. Ứng Dụng Thực Tế Cho Đời Sống Cơ Đốc Nhân
Hiểu biết về đam mê của Chúa Kitô không chỉ dừng lại ở kiến thức lịch sử hay thần học, mà phải biến đổi đời sống chúng ta. Dưới đây là một số áp dụng thực tế:
1. Sống Với Lòng Biết Ơn Và Thờ Phượng Chân Thật
Mỗi khi chúng ta nhớ đến sự đau đớn Ngài chịu thay, lòng chúng ta phải tràn ngập sự cảm tạ. Thập tự giá là nền tảng cho sự thờ phượng của chúng ta. Chúng ta không còn dâng của lễ chuộc tội, nhưng dâng lên Ngài "sự tế lễ bằng lời ngợi khen, tức là bông trái của môi miếng xưng danh Ngài." (Hê-bơ-rơ 13:15). Một đời sống biết ơn là đời sống nhận thức rằng mọi phước lành thuộc linh và sự tha thứ chúng ta có được đều đến từ giá máu của Chiên Con.
2. Học Tập Sự Vâng Phục Tuyệt Đối
Chúa Giê-xu đã nêu gương về sự vâng phục trong đau khổ. Đời sống Cơ Đốc cũng kêu gọi chúng ta vâng phục ý muốn Đức Chúa Trời, ngay cả khi điều đó trái với ý muốn, sự thoải mái hay kế hoạch của chúng ta. Sự vâng phục này bắt nguồn từ tình yêu: "Ví bằng các ngươi yêu mến ta, thì giữ gìn các điều răn ta." (Giăng 14:15)
. Mỗi ngày, chúng ta được kêu gọi từ bỏ ý riêng, vác thập tự giá mình mà theo Chúa (Lu-ca 9:23).
3. Yêu Thương Và Phục Vụ Người Khác Cách Hy Sinh
Tình yêu hy sinh của Chúa trên thập tự giá phải trở thành động lực và khuôn mẫu cho mọi mối quan hệ của chúng ta. Phao-lô khuyên: "Hãy làm hòa thuận với nhau, theo như gương của Đấng Christ đã làm cho anh em, vì Ngài đã lấy lòng yêu thương anh em mà phó chính mình Ngài vì anh em, như một của lễ và một tế lễ dâng cho Đức Chúa Trời, có mùi thơm." (Ê-phê-sô 5:2)
. Điều này thể hiện qua việc sẵn sàng tha thứ, kiên nhẫn, từ bỏ quyền lợi cá nhân, và tìm kiếm lợi ích cho người khác.
4. Sống Với Hy Vọng Vững Chắc Giữa Khổ Đau
Vì Đấng Christ đã chịu khổ và chiến thắng, chúng ta có thể đối diện với sự đau đớn, bệnh tật, thất vọng hay bắt bớ trong đời sống với một hy vọng sống động. Sự thương khó của Ngài cho chúng ta biết rằng Đức Chúa Trời hiểu nỗi đau của chúng ta. Tác giả Hê-bơ-rơ khích lệ: "Vì chúng ta không có thầy tế lễ thượng phẩm không có thể cảm thương sự yếu đuối chúng ta, bèn có một thầy tế lễ bị thử thách trong mọi việc cũng như chúng ta, song chẳng phạm tội. Vậy, chúng ta hãy vững lòng đến gần ngôi ơn phước, hầu cho được thương xót và tìm được ơn để giúp chúng ta trong thì giờ có cần dùng." (Hê-bơ-rơ 4:15-16)
. Chúng ta có một Chúa từng trải, đồng cảm và ban sức mạnh.
Kết Luận
Đam mê của Chúa Kitô là câu chuyện về tình yêu vĩ đại nhất trong lịch sử - một tình yêu thúc đẩy Đấng Tạo Hóa trở thành Đấng Cứu Chuộc, tự nguyện bước vào cảnh khổ đau của thụ tạo để gánh lấy án phạt tội lỗi thay cho họ. Nó không chỉ là một sự kiện trong quá khứ, mà là nguồn sức mạnh, hy vọng và biến đổi cho hiện tại và tương lai của mọi tín hữu.
Khi chúng ta chiêm ngưỡng thập tự giá, chúng ta thấy được bản chất thánh khiết và công bình của Đức Chúa Trời đối với tội lỗi, đồng thời cũng thấy được lòng thương xót và ân điển vô hạn của Ngài. Đam mê của Chúa Kitô mời gọi chúng ta đáp lại bằng đức tin, sự ăn năn, và một đời sống dâng hiến để tôn vinh Đấng đã yêu chúng ta và phó chính mình Ngài vì chúng ta (Ga-la-ti 2:20).
"Ngài đã vì tội lỗi chúng ta mà bị vết, vì sự gian ác chúng ta mà bị thương." (Ê-sai 53:5a). Ước gì lẽ thật này mãi mãi là trung tâm của đức tin và nguồn cảm hứng cho đời sống mỗi Cơ Đốc nhân.