Thánh Huyết, Thánh Tước
Trong hành trình đức tin của Cơ Đốc nhân, có những thuật ngữ thần học nghe rất quen tai nhưng chiều sâu ý nghĩa của nó đôi khi chưa được khám phá trọn vẹn. "Thánh Huyết" và "Thánh Tước" là hai trong số những thuật ngữ như thế. Chúng không phải là những cụm từ mang tính hình thức hay tôn giáo suông, mà là nền tảng cốt lõi của đức tin và đời sống mới mà mỗi tín hữu nhận được qua sự chết và sống lại của Chúa Cứu Thế Giê-xu. Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu vào Kinh Thánh để làm sáng tỏ ý nghĩa, mối liên hệ mật thiết và ứng dụng thực tiễn của hai khái niệm quan trọng này.
Trong Kinh Thánh, đặc biệt là Tân Ước, "Huyết" (tiếng Hy Lạp: haima - αἷμα) của Chúa Giê-xu không đơn thuần là một chất lỏng sinh học. Nó là biểu tượng mạnh mẽ của sự sống (Lê-vi Ký 17:11) và sự chết thay trọn vẹn của Ngài. Cựu Ước dự báo về điều này qua hệ thống tế lễ, nơi huyết của con sinh được đổ ra để chuộc tội cho dân sự. Tuy nhiên, "vì huyết của bò đực cùng dê đực không thể cất tội lỗi đi được" (Hê-bơ-rơ 10:4). Tất cả chỉ là hình bóng cho một của lễ toàn hảo.
Danh hiệu "Thánh Huyết" nhấn mạnh tính chất thánh khiết, trọn vẹn và có quyền năng của huyết Chúa Giê-xu. Ngài là "Chiên Con không tì vít, không chỗ trách được" (1 Phi-e-rơ 1:19). Chính vì thế, huyết của Ngài có quyền năng siêu nhiên để:
- Thanh tẩy mọi tội lỗi: "Nhưng nếu chúng ta đi trong sự sáng, cũng như chính mình Ngài ở trong sự sáng, thì chúng ta giao thông cùng nhau; và huyết của Đức Chúa Jêsus, Con Ngài, làm sạch mọi tội chúng ta." (1 Giăng 1:7). Động từ "làm sạch" (tiếng Hy Lạp: katharizō - καθαρίζω) mang nghĩa thanh tẩy triệt để, tẩy sạch mọi vết nhơ.
- Chuộc tội và giải hòa với Đức Chúa Trời: "Vì chưng trong Ngài chúng ta có sự cứu chuộc bởi huyết Ngài, được tha tội, theo sự dư dật của ân điển Ngài." (Ê-phê-sô 1:7). Huyết Ngài là giá chuộc (tiếng Hy Lạp: apolytrōsis - ἀπολύτρωσις) đã được trả để giải phóng chúng ta khỏi ách nô lệ của tội lỗi.
- Mở đường vào nơi chí thánh: "Ấy vậy, hỡi anh em, vì chúng ta nhờ huyết Đức Chúa Jêsus được dạn dĩ vào nơi rất thánh, bởi đường mới và sống mà Ngài đã mở ngang qua cái màn, nghĩa là ngang qua xác Ngài..." (Hê-bơ-rơ 10:19-20). Sự chết của Chúa Giê-xu trên thập tự giá đã xé rách bức màn ngăn cách (Ma-thi-ơ 27:51), mở ra cho chúng ta con đường trực tiếp đến với Đức Chúa Trời.
- Chiến thắng ma quỷ: "Chúng đã thắng nó bởi huyết Chiên Con..." (Khải Huyền 12:11). Thánh Huyết là uy quyền tối thượng chống lại mọi sự cáo buộc và quyền lực của kẻ thù thuộc linh.
Khái niệm "Thánh Tước" có thể ít phổ biến hơn trong cách diễn đạt thông thường, nhưng nền tảng Kinh Thánh của nó vô cùng vững chắc. "Tước" ở đây ám chỉ đến chức vị, địa vị (tiếng Hy Lạp: axiōma - ἀξίωμα, hoặc liên quan đến tagma - τάγμα, nghĩa là hàng ngũ, bậc). "Thánh Tước" là địa vị thánh khiết mà mỗi tín hữu được ban cho, không phải do công đức bản thân, mà hoàn toàn nhờ công lao của Chúa Giê-xu.
Kinh Thánh dạy rằng, qua đức tin nơi Thánh Huyết Chúa Giê-xu, chúng ta không chỉ được tha tội, mà còn được tái sinh (Giăng 3:3), trở nên tạo vật mới (2 Cô-rinh-tô 5:17), và được phong cho một địa vị mới:
- Con cái Đức Chúa Trời: "Nhưng hễ ai đã nhận Ngài, thì Ngài ban cho quyền phép trở nên con cái Đức Chúa Trời, là ban cho những kẻ tin danh Ngài." (Giăng 1:12). Chữ "quyền phép" (tiếng Hy Lạp: exousia - ἐξουσία) còn có nghĩa là thẩm quyền, đặc quyền. Chúng ta được nhận làm con với đầy đủ quyền thừa kế.
- Thầy tế lễ nhà vua (Vương Tế): "Nhưng anh em là dòng giống được lựa chọn, là chức tế lễ nhà vua, là dân thánh, là dân thuộc về Đức Chúa Trời..." (1 Phi-e-rơ 2:9). Đây là sự kết hợp tuyệt vời giữa địa vị vương giả ("nhà vua") và chức vụ thánh ("tế lễ"). Mỗi tín hữu ngày nay đều là thầy tế lễ, có đặc quyền đến gần Đức Chúa Trời và dâng lên Ngài những của lễ thuộc linh (1 Phi-e-rơ 2:5).
- Công dân nước thiên đàng: "Nhưng chúng ta là công dân trên trời..." (Phi-líp 3:20). Danh tính cốt lõi của chúng ta không còn bị giới hạn bởi quốc tịch trần gian, mà đã được chuyển vào một vương quốc vĩnh cửu.
- Sứ giả của Đấng Christ: "Vậy chúng tôi làm chức khâm sai của Đấng Christ, cũng như Đức Chúa Trời bởi chúng tôi mà khuyên bảo..." (2 Cô-rinh-tô 5:20). Chúng ta mang địa vị đại sứ, đại diện cho Vua của muôn vua trên đất này.
Hai khái niệm này không độc lập, mà có mối quan hệ nhân-quả thuộc linh sâu sắc. Thánh Huyết là phương tiện, Thánh Tước là kết quả. Chúng ta không bao giờ có được địa vị thánh (Thánh Tước) nếu không nhờ huyết chuộc tội (Thánh Huyết). Sứ đồ Giăng đã thấy khải tượng về những người được cứu chuộc và họ hát lên rằng: "Ngài đã yêu thương chúng tôi, lấy huyết mình rửa sạch tội chúng tôi, và làm cho chúng tôi nên nước Ngài, và thầy tế lễ của Đức Chúa Trời" (Khải Huyền 1:5-6, xem thêm 5:9-10). Trình tự rất rõ ràng: Huyết rửa sạch tội -> Trở nên nước (vương quốc) và thầy tế lễ (Thánh Tước).
Thư Hê-bơ-rơ giải thích điều này một cách thần học sâu sắc: Chúa Giê-xu, với tư cách là Thầy Tế Lễ Thượng Phẩm, đã dâng chính huyết Ngài làm của lễ một lần đủ cả. Nhờ đó, Ngài "đã làm cho những kẻ nên thánh được trọn vẹn đời đời" (Hê-bơ-rơ 10:14). Động từ "làm cho nên thánh" (tiếng Hy Lạp: hagiazō - ἁγιάζω) có nghĩa là biệt riêng ra, thánh hóa. Chính Thánh Huyết là tác nhân thánh hóa chúng ta, biệt riêng chúng ta ra khỏi thế gian và cho Đức Chúa Trời, ban cho chúng ta địa vị thánh (Thánh Tước).
Hiểu biết về Thánh Huyết và Thánh Tước không chỉ để tích lũy kiến thức, mà phải biến đổi cách chúng ta sống và suy nghĩ mỗi ngày.
1. Sống Trong Sự Tự Do Và Bình An: Khi bị tội lỗi cáo buộc hoặc cảm thấy không xứng đáng, hãy nhớ rằng Thánh Huyết đã "làm sạch mọi tội" (1 Giăng 1:7). Sự tha thứ dựa trên hiệu quả vĩnh viễn của huyết Ngài, không dựa trên cảm xúc chóng thay đổi của chúng ta. Hãy dạn dĩ đến với ngôi ân điển (Hê-bơ-rơ 4:16) vì con đường đã được mở bằng chính huyết Ngài.
2. Sống Với Danh Tính Mới - Thánh Tước: Hãy từ bỏ tâm lý "tội nhân đáng thương" và bắt đầu sống đúng với danh tính Đức Chúa Trời đã ban: con cái, thầy tế lễ nhà vua, đại sứ. Điều này ảnh hưởng đến: - Cách cầu nguyện: Chúng ta đến với Đức Chúa Trời như con thơ với Cha, không như nô lệ với chủ nhân khắc nghiệt. - Cách đối diện cám dỗ: Chúng ta có thẩm quyền trong danh Chúa Giê-xu và nhờ huyết Ngài để chống trả ma quỷ (Gia-cơ 4:7). - Cách phục vụ: Mọi công việc, dù nhỏ, đều có thể trở thành chức vụ tế lễ thánh khi chúng ta làm "như làm cho Chúa" (Cô-lô-se 3:23).
3. Dâng Lên Của Lễ Thuộc Linh: Với tư cách là "chức tế lễ nhà vua", chúng ta được kêu gọi dâng lên những của lễ đẹp lòng Đức Chúa Trời: - "Ấy vậy, hãy lấy thân thể mình làm của lễ sống và thánh, đẹp lòng Đức Chúa Trời, ấy là sự thờ phượng phải lẽ của anh em." (Rô-ma 12:1). - "Vậy, hãy cậy Đức Chúa Jêsus mà hằng dâng tế lễ bằng sự ngợi khen cho Đức Chúa Trời, nghĩa là bông trái của môi miếng xưng danh Ngài ra." (Hê-bơ-rơ 13:15). - Lời cầu nguyện, sự ngợi khen, đời sống vâng phục, và cả việc làm phước đều là những của lễ thuộc linh (Phi-líp 4:18, Hê-bơ-rơ 13:16).
4. Sống Biệt Riêng Cho Đức Chúa Trời: "Thánh" (tiếng Hy Lạp: hagios - ἅγιος) nghĩa là "được biệt riêng ra". Thánh Tước kêu gọi chúng ta sống một đời sống biệt riêng, không theo tiêu chuẩn của thế gian, nhưng theo tiêu chuẩn của Nước Trời. "Hãy nên thánh, vì ta là thánh." (1 Phi-e-rơ 1:16).
"Thánh Huyết" và "Thánh Tước" là hai mặt của một ân điển diệu kỳ. Thánh Huyết của Chúa Giê-xu Christ, Con Chiên Toàn Hảo của Đức Chúa Trời, đã đổ ra trên thập tự giá không phải là một bi kịch, mà là chiến thắng vĩ đại nhất trong lịch sử. Huyết đó có quyền năng tẩy sạch, chuộc tội, giải hòa và chiến thắng. Và chính nhờ Thánh Huyết ấy, tất cả những ai tin nhận Ngài đều được ban cho một "Thánh Tước" – một địa vị mới vinh hiển: từ tội nhân trở thành thánh đồ, từ kẻ bị khai trừ trở thành con cái, từ dân ngoại trở thành thầy tế lễ nhà vua.
Hiểu được điều này, chúng ta không còn sống trong mặc cảm tội lỗi hay sự rẻ mạt, nhưng bước đi trong sự tự do, quyền năng và trách nhiệm của địa vị mình. Mỗi ngày, hãy nhìn lên thập tự giá để nhớ về Thánh Huyết đã mua chuộc chúng ta, và bước đi trên đất này với tư cách của những người mang Thánh Tước – những đại sứ của Vua muôn vua, sống để làm vinh hiển Danh Ngài. A-men.