Kinh Thánh có dạy rằng Đấng Mê-si sẽ đến hai lần không?

02 December, 2025
16 phút đọc
3,131 từ
Chia sẻ:

Kinh Thánh Có Dạy Rằng Đấng Mê-Si Sẽ Đến Hai Lần Không?

Trong lịch sử giải kinh và thần học, câu hỏi về việc Đấng Mê-si đến một lần hay hai lần là một chủ đề trọng tâm, phân định rõ ràng giữa niềm hy vọng của Cựu Ước và sự mặc khải trọn vẹn của Tân Ước. Đối với Cơ Đốc nhân Tin Lành, đây không phải là một sự suy đoán, mà là nền tảng của đức tin, được Kinh Thánh mặc khải cách tiệm tiến và rõ ràng. Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu khảo sát các phân đoạn Kinh Thánh then chốt, phân tích ngôn ngữ gốc Hê-bơ-rơ và Hy Lạp, để chứng minh rằng Kinh Thánh nhất quán trình bày về hai giai đoạn đến của một Đấng Mê-si duy nhất: lần thứ nhất trong sự khiêm nhường để chuộc tội, và lần thứ hai trong vinh quang để thiết lập vương quốc.

I. Góc Nhìn Từ Cựu Ước: Sự Mâu Thuẫn Tưởng Tượng Của Các Lời Tiên Tri

Khi đọc Cựu Ước, chúng ta bắt gặp hai mảng lời tiên tri về Đấng Mê-si dường như mâu thuẫn nhau. Một bên mô tả một Vị Vua đầy quyền năng, trị vì đời đời; bên kia mô tả một Đầy Tớ chịu khổ, bị sát hại. Sự hiểu lầm về hai hình ảnh này đã khiến nhiều học giả Do Thái thời Chúa Giê-xu và cả ngày nay cho rằng có thể sẽ có hai Đấng Mê-si khác nhau. Tuy nhiên, sự mặc khải tiệm tiến của Đức Chúa Trời cho thấy đây là hai phương diện của một chức vụ duy nhất, được thực hiện trong hai giai đoạn lịch sử khác nhau.

1. Hình ảnh Đấng Mê-si Vương Quyền (The Kingly Messiah):
Các lời tiên tri này mô tả một Đấng đến trong uy quyền để giải cứu và trị vì.
- Đa-ni-ên 7:13-14: "Ta lại nhìn xem trong những sự hiện thấy ban đêm, và, nầy, có một người như con người (Aram: kĕbar ’ĕnāš) đến với những đám mây trên trời... Người được ban cho quyền thế, vinh quang và nước... nước của Người là nước đời đời chẳng hề qua đi." Hình ảnh "đến với những đám mây" là hình ảnh của sự hiện đến đầy vinh quang và thẩm quyền thiên thượng.
- Xa-cha-ri 14:4, 9: Mô tả về ngày Đức Giê-hô-va đặt chân trên núi Ô-li-ve và trở nên Vua khắp đất. Trong bối cảnh Tân Ước, điều này được áp dụng cho sự tái lâm của Đấng Christ.
- Ê-sai 9:6-7: "Một con trẻ được sanh cho chúng ta... quyền cai trị ở trên vai Ngài... Ngài sẽ lấy sự ngay thẳng mà đoán xét... Quyền cai trị của Ngài... sẽ càng thêm vững lập."

2. Hình Ảnh Đấng Tôi Tớ Chịu Khổ (The Suffering Servant):
Song song đó, chúng ta thấy một chân dung đau thương và khiêm nhường.
- Ê-sai 53:3-12 (phân đoạn kinh điển): "Người đã bị người ta khinh dể và chán bỏ, từng trải sự buồn bực... nhưng người vì tội lỗi chúng ta mà bị vết... bởi sự sửa phạt người chịu chúng ta được bình an... người đã bị kể vào hàng kẻ dữ... vì người đã đổ mạng sống mình cho đến chết." Từ "Tôi Tớ" ở đây (Hê-bơ-rơ: `ebed) trong các đoạn 52-53 của Ê-sai chỉ về một cá nhân sẽ gánh tội lỗi của dân chúng.
- Thi Thiên 22:1, 7-8, 16-18: "Đức Chúa Trời tôi ôi!... Còn tôi thì như một con trùn, chẳng phải là người... Chúng nó đã đâm thủng tay chân tôi... Chia nhau áo xống tôi." Lời tiên tri chi tiết về sự thương khó.

Sự phân biệt rõ ràng giữa hai nhóm lời tiên tri này đặt ra câu hỏi lớn. Làm thế nào một Đấng bị đâm thủng, chết đi (Xa-cha-ri 12:10) lại có thể đồng thời ngồi trên ngai vàng Đa-vít và cai trị muôn dân? Chìa khóa giải đáp nằm ở khái niệm thời gian và mục đích của Đức Chúa Trời. Đấng Mê-si phải hoàn thành sứ mạng chuộc tội trước khi thực hiện sứ mạng cai trị. Sự chậm trễ giữa hai lần đến này được Phi-e-rơ giải thích là vì lòng nhịn nhục của Chúa, không muốn một ai chết mất (2 Phi-e-rơ 3:9).

II. Sự Ứng Nghiệm và Dạy Dỗ Trong Tân Ước: Lần Đến Thứ Nhất Và Lời Hứa Tái Lâm

Tân Ước không chỉ khẳng định mà còn giải mã những lời tiên tri dường như mâu thuẫn ấy. Chúa Giê-xu Christ chính là Đấng Mê-si duy nhất, Ngài đã ứng nghiệm trọn vẹn cả hai tuyến lời tiên tri trong hai giai đoạn khác nhau.

1. Ứng Nghiệm Lời Tiên Tri Về Đấng Chịu Khổ Trong Lần Đến Thứ Nhất:
Chúa Giê-xu đã nhiều lần chỉ ra rằng Ngài phải chịu khổ, chịu chết và sống lại. Đây là mục đích chính yếu của lần đến thứ nhất.
- Lu-ca 18:31-33: "Nầy, chúng ta lên thành Giê-ru-sa-lem, mọi điều mà các đấng tiên tri đã chép về Con người sẽ được trọn. Vì Ngài sẽ bị nộp cho dân ngoại... bị đánh đòn, bị nhổ... sau khi đánh đòn rồi, họ sẽ giết Ngài; đến ngày thứ ba, Ngài sẽ sống lại." Chúa Giê-xu tự mình nối kết sứ mạng của Ngài với các lời tiên tri.
- Sau khi sống lại, Ngài phán với hai môn đồ trên đường Em-ma-út: "Hỡi kẻ dại dột, có lòng chậm tin... há chẳng phải Đấng Christ chịu thương khó thể ấy, mới được vào sự vinh hiển mình sao?" (Lu-ca 24:25-26). Câu này then chốt: Sự thương khó là con đường bắt buộc dẫn đến vinh quang.
- Phi-líp 2:6-8 mô tả cụ thể hành trình từ bỏ địa vị, mang lấy hình thể tôi tớ, vâng phục cho đến chết trên thập tự giá. Đây là bức tranh hoàn hảo về lần đến thứ nhất.

2. Lời Hứa và Lời Tiên Tri Về Sự Tái Lâm Trong Vinh Quang:
Ngay sau khi hoàn thành sứ mạng chuộc tội, Chúa Giê-xu đã hứa rõ ràng về sự trở lại của Ngài.
- Công Vụ 1:9-11: "Ngài được cất lên... có hai người nam mặc áo trắng hiện đến... nói rằng: Hỡi người Ga-li-lê, sao các ngươi đứng ngóng lên trời? Giê-xu nầy... sẽ trở lại như cách các ngươi đã thấy Ngài lên trời vậy." Thiên sứ xác nhận hai sự kiện riêng biệt: thăng thiên và tái lâm.
- Ma-thi-ơ 24:30: "Khi ấy, điềm Con người sẽ hiện ra ở trên trời... hết thảy các chi họ ở thế gian sẽ thấy Con người lấy đại quyền đại vinh mà ngự đến trên đám mây." Ngôn từ này phản chiếu trực tiếp lời tiên tri trong Đa-ni-ên 7:13.
- Khải Huyền 19:11-16 mô tả Chúa Giê-xu tái lâm với danh hiệu "Lời của Đức Chúa Trời", cưỡi ngựa trắng, mắt như ngọn lửa, và từ miệng Ngài có thanh gươm nhọn để đánh các dân. Đây là hiện thân của Đấng Mê-si Vương Quyền mà Cựu Ước đã báo trước.

Sự phân biệt giữa hai lần đến thật rõ ràng: Lần thứ nhất, Ngài đến với tư cách Chiên Con (Giăng 1:29) để gánh tội lỗi thế gian. Lần thứ hai, Ngài đến với tư cách Sư Tử của chi phái Giu-đa (Khải Huyền 5:5) để xét đoán và cai trị.

III. Ứng Dụng Thực Tiễn Cho Đời Sống Cơ Đốc Nhân

Giáo lý về hai lần đến của Đấng Christ không phải chỉ là lý thuyết thần học, mà có sức biến đổi sâu sắc đến đời sống đức tin và thực hành của chúng ta.

1. Xác Quyết Niềm Tin và Hiểu Biết Kinh Thánh:
Hiểu được kế hoạch cứu chuộc hai giai đoạn này giúp chúng ta đọc Kinh Thánh cách hài hòa. Chúng ta thấy được sự khôn ngoan toàn vẹn của Đức Chúa Trời: Ngài phải giải quyết vấn đề tội lỗi (lần đến thứ nhất) trước khi khôi phục mọi vật (lần đến thứ hai). Điều này củng cố niềm tin rằng Kinh Thánh là một tổng thể thống nhất, mọi lời hứa đều chắc chắn và sẽ được ứng nghiệm trọn vẹn theo thời điểm của Đức Chúa Trời.

2. Sống Với Hy Vọng Sống Động Và Tỉnh Thức:
Lời hứa về sự tái lâm của Chúa là niềm hy vọng lớn nhất cho Cơ Đốc nhân đang sống trong một thế giới đầy tội lỗi, đau khổ. Sự chắc chắn rằng Chúa sẽ trở lại để chấm dứt mọi bất công, đem chúng ta vào vương quốc đời đời của Ngài, ban cho chúng ta sức mạnh để kiên trì (Tít 2:13). Điều này thúc giục chúng ta "sống thánh khiết và tin kính" (2 Phi-e-rơ 3:11), luôn tỉnh thức và sẵn sàng (Ma-thi-ơ 24:42-44).

3. Động Lực Truyền Giáo và Sứ Mạng:
Khoảng thời gian giữa hai lần đến chính là "thời kỳ ân điển", cơ hội cho mọi người ăn năn và tin nhận Chúa Cứu Thế Giê-xu. Biết rằng Chúa sẽ trở lại bất kỳ lúc nào thôi thúc chúng ta sốt sắng trong việc rao truyền Tin Lành cứu rỗi, đưa nhiều người hơn về với Chúa, làm trọn mạng lệnh đại mạng lệnh (Ma-thi-ơ 28:19-20). Mỗi ngày sống là một cơ hội để phục vụ Chúa và chuẩn bị cho sự hiện đến của Ngài.

4. An Nghỉ Trong Sự Công Bình Của Đấng Christ:
Chúng ta không cần phải lo lắng về sự xét đoán cuối cùng, vì Đấng Mê-si chịu khổ đã gánh thay hình phạt cho chúng ta. Sự tái lâm của Ngài không phải là tin đáng sợ cho những ai đã tin cậy nơi sự chuộc tội của Ngài trong lần đến thứ nhất, mà là ngày vui mừng, ngày được cứu chuộc trọn vẹn (Lu-ca 21:28). Điều này đem lại sự bình an sâu xa trong tâm hồn.

Kết Luận

Kinh Thánh, từ Cựu Ước đến Tân Ước, dạy cách rõ ràng và nhất quán về hai lần đến của Đấng Mê-si duy nhất là Chúa Giê-xu Christ. Sự mặc khải tiệm tiến cho thấy sự khôn ngoan toàn vẹn của Đức Chúa Trời trong kế hoạch cứu chuộc nhân loại. Lần đến thứ nhất đã được ứng nghiệm cách trọn vẹn trong lịch sử: Đấng Christ đã đến, chịu chết, sống lại và thăng thiên, mang đến sự cứu rỗi cho bất cứ ai tin. Hiện nay, chúng ta đang sống trong thời đại của Hội Thánh, chờ đợi sự ứng nghiệm chắc chắn của lần đến thứ hai, khi Ngài sẽ trở lại trong vinh quang để phán xét thế gian và thiết lập vương quốc đời đời của Ngài.

Đối với chúng ta ngày nay, sự hiểu biết này không chỉ làm phong phú kiến thức Kinh Thánh, mà còn định hướng cho toàn bộ cuộc sống, đức tin và sự phục vụ. Hãy sống mỗi ngày với lòng biết ơn vì sự chuộc tội Ngài đã hoàn thành, và với niềm hy vọng sống động về ngày vinh hiển khi chúng ta sẽ thấy Ngài mặt đối mặt. "A-men, lạy Chúa Giê-xu, xin hãy đến!" (Khải Huyền 22:20).

Quay Lại Bài Viết