Chúa Giê-su là Đấng Trung Gian của chúng ta có ý nghĩa gì?
Trong thế giới tâm linh, mối quan hệ giữa Đức Chúa Trời thánh khiết và con người tội lỗi đã bị đứt đoạn từ vườn Ê-đen. Từ đó, loài người luôn tìm cách để đến gần Đấng Tạo Hóa, nhưng mọi nỗ lực đều thất bại. Chính trong bối cảnh ấy, Kinh Thánh mặc khải rằng chỉ có một Đấng Trung Gian duy nhất có thể nối lại mối thông công đó: Chúa Giê-xu Christ. Vậy Chúa Giê-su là Đấng Trung Gian của chúng ta có ý nghĩa gì? Bài viết này sẽ đi sâu khám phá khái niệm quan trọng này từ góc nhìn Kinh Thánh, kết hợp với nguyên ngữ Hy Lạp và Hê-bơ-rơ, đồng thời đưa ra những áp dụng thực tiễn cho đời sống Cơ Đốc nhân.
I. Định nghĩa và nguồn gốc Kinh Thánh
Trong Tân Ước, từ “Trung Gian” xuất hiện nhiều lần, đặc biệt trong các thư của Phao-lô và sách Hê-bơ-rơ. Từ Hy Lạp được dùng là μεσίτης (mesitēs), có nghĩa là người đứng giữa hai bên để hòa giải, người bảo đảm, người trung gian. Cựu Ước cũng trình bày hình bóng về một Đấng Trung Gian qua chức vụ thầy tế lễ thượng phẩm, người dâng tế lễ chuộc tội cho dân sự.
“Vì chỉ có một Đức Chúa Trời, và chỉ có một Đấng Trung Gian giữa Đức Chúa Trời và loài người, tức là Đức Chúa Jêsus Christ” (1 Ti-mô-thê 2:5).
Câu Kinh Thánh này tuyên bố rõ ràng rằng Chúa Giê-xu là Đấng Trung Gian độc nhất. Ngài đứng giữa Đức Chúa Trời và loài người, kết nối hai phía bị ngăn cách bởi tội lỗi. Sự trung gian của Ngài không chỉ là một vai trò tượng trưng mà là một chức vụ cụ thể, được bày tỏ qua sự chết chuộc tội và sự sống lại của Ngài.
II. Sự cần thiết của một Đấng Trung Gian
Tại sao con người cần một Đấng Trung Gian? Kinh Thánh dạy rằng tất cả mọi người đều đã phạm tội và thiếu mất sự vinh hiển của Đức Chúa Trời (Rô-ma 3:23). Tội lỗi tạo nên một vực thẳm ngăn cách:
“Nhưng ấy là sự gian ác các ngươi làm xa cách mình với Đức Chúa Trời; và tội lỗi các ngươi đã che khuất mặt Ngài khỏi các ngươi, đến nỗi Ngài không nghe các ngươi” (Ê-sai 59:2).
Đức Chúa Trời là thánh khiết trọn vẹn, không thể dung thứ tội lỗi. Con người tự mình không thể đến gần Ngài, cũng không thể tự chuộc tội mình. Do đó, cần có một Đấng có thể đại diện cho cả hai phía: vừa hoàn toàn là Đức Chúa Trời để có thẩm quyền thay mặt Đức Chúa Trời, vừa hoàn toàn là con người để thay mặt loài người. Chúa Giê-xu Christ, là Ngôi Lời đã trở nên xác thịt (Giăng 1:14), đáp ứng trọn vẹn điều kiện đó. Ngài là Đức Chúa Trời (Giăng 1:1) và cũng là con người thật (Hê-bơ-rơ 2:17).
III. Chúa Giê-xu là Đấng Trung Gian duy nhất
Không chỉ là một trong nhiều con đường, Chúa Giê-xu tuyên bố: “Ta là đường đi, lẽ thật, và sự sống; chẳng bởi ta thì không ai được đến cùng Cha” (Giăng 14:6). Sứ đồ Phi-e-rơ cũng xác nhận: “Chẳng có sự cứu rỗi trong đấng nào khác; vì ở dưới trời, chẳng có danh nào khác ban cho loài người, để chúng ta phải nhờ đó mà được cứu” (Công vụ 4:12).
Sự độc tôn này xuất phát từ bản tính và công trình cứu chuộc của Ngài. Chỉ có Chúa Giê-xu mới có thể đổ huyết vô tội để chuộc tội cho nhân loại (Hê-bơ-rơ 9:22). Các tôn giáo khác đề xuất nhiều vị trung gian, nhưng Kinh Thánh khẳng định chỉ một Đấng Trung Gian mà thôi.
IV. Chức vụ của Chúa Giê-xu với tư cách Đấng Trung Gian
Chức vụ trung gian của Chúa Giê-xu được mô tả qua ba phương diện chính: Thầy tế lễ thượng phẩm, của lễ chuộc tội, và Đấng cầu thay.
1. Thầy tế lễ thượng phẩm
Sách Hê-bơ-rơ trình bày Chúa Giê-xu là thầy tế lễ thượng phẩm theo ban Mên-chi-xê-đéc, cao trọng hơn các thầy tế lễ trong Cựu Ước. Họ phải dâng tế lễ mỗi ngày, còn Ngài dâng chính mình một lần đủ cả (Hê-bơ-rơ 7:27).
“Vậy, vì chúng ta có một thầy tế lễ thượng phẩm lớn đã thông qua các từng trời, tức là Đức Chúa Jêsus, Con Đức Chúa Trời, thì hãy bền giữ đạo chúng ta đã nhận tin” (Hê-bơ-rơ 4:14).
Ngài thông hiểu những yếu đuối của chúng ta vì đã chịu khải nghiệm mọi sự cám dỗ như chúng ta, nhưng không phạm tội (Hê-bơ-rơ 4:15). Với tư cách thầy tế lễ thượng phẩm, Ngài đại diện cho chúng ta trước mặt Đức Chúa Trời, dâng sự cầu thay và chuyển cầu.
2. Của lễ chuộc tội
Không chỉ là thầy tế lễ, Chúa Giê-xu còn là của lễ toàn hảo. Trong Cựu Ước, tế lễ chuộc tội phải là con sinh không tì vết, huyết đổ ra để chuộc tội. Nhưng những của lễ đó chỉ là hình bóng về của lễ toàn hảo sẽ đến. Chúa Giê-xu chính là Chiên Con của Đức Chúa Trời, gánh tội lỗi thế gian (Giăng 1:29).
“Huyết của Đức Chúa Jêsus, Con Ngài, làm sạch mọi tội chúng ta” (1 Giăng 1:7).
Ngài đã dâng chính mình làm giá chuộc (λύτρον – lutron) cho nhiều người (Mác 10:45). Từ Hy Lạp ἱλασμός (hilasmos) – “của lễ chuộc tội” – được dùng trong 1 Giăng 2:2, nói về Chúa Giê-xu là của lễ chuộc tội cho chúng ta.
3. Đấng cầu thay
Chúa Giê-xu không chỉ đã chết vì chúng ta, Ngài còn đang sống để cầu thay cho chúng ta trước mặt Đức Chúa Cha. Rô-ma 8:34 viết: “Đấng Christ đã chết, và cũng đã sống lại nữa, Ngài đang ngự bên hữu Đức Chúa Trời, cầu thay cho chúng ta.” Hê-bơ-rơ 7:25 cũng khẳng định: “Bởi Ngài hằng sống để cầu thay cho những kẻ nhờ Ngài mà đến gần Đức Chúa Trời.”
Điều này cho thấy công việc trung gian của Chúa Giê-xu là liên tục và hiệu quả. Bất cứ khi nào chúng ta yếu đuối, sa ngã, Ngài vẫn là Đấng biện hộ (παράκλητος – paraklētos) cho chúng ta (1 Giăng 2:1).
V. Lợi ích và đặc quyền của chúng ta qua Đấng Trung Gian
Nhờ Chúa Giê-xu làm Trung Gian, Cơ Đốc nhân được hưởng những đặc ân vô cùng lớn lao:
- Tiếp cận trực tiếp với Đức Chúa Trời: Trước đây, chỉ có thầy tế lễ thượng phẩm mới được vào nơi chí thánh mỗi năm một lần, nhưng giờ đây nhờ huyết của Chúa Giê-xu, chúng ta có thể “đến gần Chúa với lòng đầy dẫy tin chắc” (Hê-bơ-rơ 10:22).
- Sự tha thứ tội lỗi: Vì tội lỗi chúng ta đã được chuộc, chúng ta được xưng công bình trước mặt Đức Chúa Trời (Rô-ma 5:1).
- Sự bình an với Đức Chúa Trời: “Vậy chúng ta đã được xưng công bình bởi đức tin, thì được hòa thuận với Đức Chúa Trời, bởi Đức Chúa Jêsus Christ chúng ta” (Rô-ma 5:1).
- Quyền năng cầu nguyện nhân danh Chúa Giê-xu: Ngài hứa: “Các ngươi nhân danh ta mà cầu xin điều chi, ta sẽ làm cho” (Giăng 14:14). Nhân danh Chúa Giê-xu là dựa trên uy quyền và sự trung gian của Ngài.
- Sự bảo đảm cứu rỗi: Vì Chúa Giê-xu là Đấng Trung Gian vĩnh viễn, sự cứu rỗi của chúng ta được đảm bảo bởi giao ước mới trong huyết Ngài (Hê-bơ-rơ 13:20).
VI. Ứng dụng trong đời sống Cơ Đốc nhân
Hiểu biết về Đấng Trung Gian không chỉ là giáo lý, mà phải biến thành hành động và thái độ sống hằng ngày.
1. Cầu nguyện nhân danh Chúa Giê-xu
Chúng ta nên đến với Đức Chúa Cha bằng sự tự tin, biết rằng mình được tiếp nhận vì cớ Chúa Giê-xu. Mỗi lời cầu nguyện nên kết thúc với “nhân danh Chúa Giê-xu Christ” không phải chỉ là thói quen, mà là sự xác nhận rằng chúng ta dựa trên công lao của Ngài, không phải của mình.
2. Tin cậy sự thay thế của Ngài
Khi cảm thấy tội lỗi nặng nề, hãy nhớ rằng Chúa Giê-xu đã gánh tội cho chúng ta. Đừng cố gắng tự chuộc tội bằng việc lành, nhưng hãy bằng đức tin tiếp nhận sự tha thứ qua huyết Ngài (Ê-phê-sô 2:8-9).
3. Sống trong sự hiện diện của Đức Chúa Trời
Vì đã được hòa thuận với Đức Chúa Trời, chúng ta có thể bước đi trong mối thông công mật thiết với Ngài. Hãy dành thời gian tĩnh nguyện, đọc Lời Chúa, và vâng lời Ngài, nhờ đó mối quan hệ ngày càng sâu đậm.
4. Chia sẻ Tin Lành
Nhận biết Chúa Giê-xu là Đấng Trung Gian duy nhất thúc đẩy chúng ta rao truyền Tin Mừng cho người khác. Hãy nói về con đường cứu rỗi duy nhất, để mọi người cũng có thể được hòa giải với Đức Chúa Trời qua Ngài.
VII. Kết luận
Chúa Giê-xu là Đấng Trung Gian duy nhất giữa Đức Chúa Trời và loài người. Ngài đã trả giá bằng chính mạng sống mình để hủy bỏ sự ngăn cách do tội lỗi gây ra, và hiện nay Ngài đang sống để cầu thay cho chúng ta. Qua Ngài, chúng ta được tiếp cận trực tiếp với Đức Chúa Trời, được tha tội, được bình an và sự sống đời đời. Ước mong mỗi Cơ Đốc nhân luôn sống trong nhận thức sâu sắc về đặc ân này, và trung thành bước đi trong đức tin nơi Đấng Trung Gian vĩ đại – Chúa Giê-xu Christ.