Chúa Giêsu vĩ đại hơn tất cả các vĩ nhân trong lịch sử như thế nào?

03 December, 2025
16 phút đọc
3,184 từ
Chia sẻ:

Chúa Giêsu Vĩ Đại Hơn Tất Cả Các Vĩ Nhân Trong Lịch Sử

Trong dòng chảy của lịch sử nhân loại, những cái tên như Alexander Đại đế, Julius Caesar, Khổng Tử, Đức Phật, hay các nhà khoa học vĩ đại như Newton, Einstein thường được tôn vinh. Họ đã để lại dấu ấn khó phai trong lĩnh vực của mình. Tuy nhiên, khi đứng trước câu hỏi về một nhân vật vĩ đại nhất, vượt trên mọi phạm trù lịch sử, địa lý và văn hóa, chỉ có một cái tên duy nhất hiện lên: Chúa Giêsu Christ. Sự vĩ đại của Ngài không phải là một sự so sánh tương đối, mà là một sự siêu việt tuyệt đối về bản chất, mục đích, quyền năng và ảnh hưởng vĩnh cửu. Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu vào Kinh Thánh để chứng minh cho luận điểm ấy.

I. Nguồn Gốc Siêu Nhiên: Từ Đời Đời Vào Trong Thời Gian

Mọi vĩ nhân đều có điểm khởi đầu: được sinh ra trong một thời điểm cụ thể của lịch sử. Chúa Giêsu thì khác. Ngài không có khởi đầu. Sứ đồ Giăng mở đầu sách Phúc Âm của mình bằng một tuyên bố kinh thiên động địa: "Ban đầu có Ngôi Lời, Ngôi Lời ở cùng Đức Chúa Trời, và Ngôi Lời là Đức Chúa Trời... Muôn vật bởi Ngài làm nên... Ngôi Lời đã trở nên xác thịt, ở giữa chúng ta" (Giăng 1:1, 3, 14). Từ "Ngôi Lời" trong nguyên văn Hy Lạp là Logos, ám chỉ lý trí, nguyên lý sáng tạo và biểu đạt tối cao của Đức Chúa Trời. Chúa Giêsu chính là Logos vĩnh hằng đó, Đấng sáng tạo nên muôn vật (Cô-lô-se 1:16), đã tự nguyện bước vào không-thời-gian, mang lấy thân phận con người.

Tiên tri Mi-chê, từ hàng trăm năm trước, đã nói tiên tri về nguồn gốc siêu việt của Đấng Christ: "Nhưng, hỡi Bết-lê-hem Ép-ra-ta, ngươi ở trong Giu-đa là nhỏ hơn hết, song từ nơi ngươi sẽ ra cho ta một Đấng cai trị trong Y-sơ-ra-ên; gốc tích của Ngài bởi từ đời xưa, từ trước vô cùng" (Mi-chê 5:2). Danh xưng "Con Đức Chúa Trời" (Giăng 3:16) không phải là một chức vụ tôn giáo, mà là một tuyên bố về bản thể: Ngài đồng bản thể với Đức Chúa Trời (Giăng 10:30). Không một vĩ nhân nào dám tuyên bố mình có trước Áp-ra-ham (Giăng 8:58), nhưng Chúa Giêsu đã làm điều đó, xác nhận thần tính vĩnh cửu của mình.

II. Mục Đích Giáng Thế: Sự Cứu Rỗi Thay Vì Chinh Phục

Các vĩ nhân thế gian thường đến để chinh phục, thống trị, xây dựng đế chế, hoặc truyền bá tư tưởng. Mục đích của họ thường bị giới hạn trong phạm vi chính trị, quân sự, triết học, hoặc khoa học. Chúa Giêsu đến với một mục đích duy nhất và vĩ đại hơn tất cả: cứu chuộc nhân loại khỏi tội lỗi và sự chết đời đời.

Chính Ngài tuyên bố: "Vì Con người đã đến tìm và cứu kẻ bị hư mất" (Lu-ca 19:10). Sứ đồ Phao-lô giải thích: "Ấy là lời chắc chắn, đáng đem lòng tin trọn vẹn mà nhận lấy, rằng Đấng Christ Jêsus đã đến trong thế gian để cứu vớt kẻ có tội" (I Ti-mô-thê 1:15). Từ Hy Lạp cho "cứu" là sōzō, mang nghĩa giải cứu, bảo tồn, chữa lành, và đặc biệt là cứu rỗi linh hồn. Chúa Giêsu không đến để lập một vương quốc chính trị như các môn đồ kỳ vọng, mà để thiết lập Vương Quốc Đức Chúa Trời trong lòng người (Lu-ca 17:21).

Phương thức Ngài dùng để đạt được mục đích này càng làm nổi bật sự khác biệt: "Con người đã đến, không phải để người ta hầu việc mình, song để hầu việc người ta, và phó sự sống mình làm giá chuộc cho nhiều người" (Mác 10:45). Từ "giá chuộc" (lytron) nói đến giá phải trả để giải phóng một nô lệ. Chúa Giêsu đã trả giá bằng chính mạng sống vô tội của Ngài trên thập tự giá. Sự hy sinh tự nguyện này vì tội lỗi của người khác là hành động vĩ đại nhất, vô tiền khoáng hậu trong lịch sử.

III. Quyền Năng Siêu Việt: Trên Mọi Lĩnh Vực

Các vĩ nhân có thể có quyền lực trong một lĩnh vực: quân sự, trí tuệ, nghệ thuật. Quyền năng của Chúa Giêsu bao trùm mọi lĩnh vực của sự sáng tạo và siêu nhiên:

  • Quyền trên thiên nhiên: Ngài phán một lời, sóng gió phải lặng yên (Mác 4:39).
  • Quyền trên bệnh tật: Mọi thứ bệnh hoạn, tật nguyền, kể cả bệnh phong (người đời xem là tuyệt vọng), đều phải chữa lành dưới quyền năng Ngài (Ma-thi-ơ 8:16-17).
  • Quyền trên ma quỷ: Các đạo binh ma quỷ phải vâng phục và xuất ra khỏi người bị ám khi Ngài phán (Mác 5:1-13).
  • Quyền trên sự chết: Đỉnh cao của quyền năng này là việc Ngài khiến La-xa-rơ sống lại sau bốn ngày chết (Giăng 11:43-44), và chính Ngài sống lại từ kẻ chết (Ma-thi-ơ 28:6).
  • Quyền tha tội: Đây là quyền năng độc nhất vô nhị. Khi chữa lành người bại, Ngài tuyên bố: "Hỡi con, tội lỗi ngươi đã được tha". Các thầy thông giáo nghĩ thầm: "Sao người nầy nói như vậy? Người nói phạm thượng! Ngoài một mình Đức Chúa Trời, còn có ai tha tội được?" (Mác 2:5-7). Chúa Giêsu đã chứng minh quyền tha tội của Ngài bằng quyền chữa bệnh. Quyền này khẳng định thần tính của Ngài một cách rõ ràng nhất.

IV. Sự Dạy Dỗ Có Thẩm Quyền Tuyệt Đối

Các triết gia, giáo chủ thường viện dẫn đến thẩm quyền khác: tổ tiên, truyền thống, hay lý trí. Chúa Giêsu dạy dỗ với một thẩm quyền nội tại, tuyệt đối. Dân chúng kinh ngạc vì "Ngài dạy như là có quyền, chớ chẳng phải như các thầy thông giáo" (Mác 1:22).

Trong Bài Giảng Trên Núi, Ngài liên tục đối chiếu lời dạy truyền thống ("Các ngươi có nghe lời phán rằng...") với thẩm quyền tối cao của chính mình: "Song ta phán cho các ngươi..." (Ma-thi-ơ 5:21-22, 27-28, 31-32, 33-34, 38-39, 43-44). Chữ "Ta" (tiếng Hy Lạp: Egō) được nhấn mạnh. Ngài không phải là một nhà giải thích luật khác, Ngài là Đấng ban luật (Gia-cơ 4:12). Lời của Ngài là chân lý tuyệt đối (Giăng 14:6) và sẽ còn mãi đời đời (Ma-thi-ơ 24:35).

V. Sự Phục Sinh: Bằng Chứng Vĩ Đại Nhất Cho Sự Chiến Thắng

Lăng mộ của mọi vĩ nhân đều có chung một đặc điểm: chứa xác chết. Mộ của Chúa Giêsu thì trống rỗng. Sự sống lại của Ngài từ kẻ chết là sự kiện lịch sử được chứng thực mạnh mẽ nhất, là nền tảng của đức tin Cơ Đốc (1 Cô-rinh-tô 15:14). Ngài không chỉ tuyên bố mình là "sự sống lại và sự sống" (Giăng 11:25), mà còn chứng minh điều đó bằng hành động.

Sự phục sinh xác nhận:
1. Thần tính của Ngài (Rô-ma 1:4).
2. Sự hoàn tất của công trình cứu chuộc (Rô-ma 4:25).
3. Sự đắc thắng của Ngài trên tội lỗi và sự chết (1 Cô-rinh-tô 15:54-57).
4. Lời hứa về sự sống lại và sự sống đời đời cho những ai tin Ngài (Giăng 11:25-26).

Điều này khiến Ngài vĩ đại hơn mọi giáo chủ khác. Họ chỉ có thể dạy con đường, còn Chúa Giêsu chính là Con Đường, và Ngài đã mở con đường ấy bằng chính sự phục sinh của mình.

VI. Ảnh Hưởng Vĩnh Cửu Và Toàn Cầu

Ảnh hưởng của các đế chế, triều đại rồi sẽ phai mờ. Tư tưởng của các triết gia có thể bị vượt qua. Nhưng ảnh hưởng của Chúa Giêsu thì ngày càng lớn mạnh và vĩnh cửu. Lịch sử được tính trước và sau Ngài. Hàng tỷ người trên khắp hành tinh, xuyên suốt hai thiên niên kỷ, tôn thờ Ngài là Chúa và Cứu Chúa.

Sứ đồ Phao-lô tóm tắt sự siêu việt tối thượng của Ngài: "Ấy cũng trong Ngài mà muôn vật được dựng nên, trên trời, dưới đất, vật thấy được, vật không thấy được, hoặc ngôi vua, hoặc quyền cai trị, hoặc chấp chánh, hoặc cầm quyền, đều là bởi Ngài và vì Ngài mà được dựng nên... Ngài có trước muôn vật, và muôn vật đứng vững trong Ngài... hầu cho trong mọi vật, Ngài đứng đầu hàng" (Cô-lô-se 1:16-18). Danh của Ngài là danh trên hết mọi danh, trước mặt Ngài mọi đầu gối trên trời, dưới đất, bên dưới đất phải quì xuống (Phi-líp 2:9-11).

Ứng Dụng Thực Tiễn Cho Đời Sống Cơ Đốc

Nhận thức về sự vĩ đại siêu việt của Chúa Giêsu không chỉ là kiến thức thần học, mà phải biến đổi đời sống chúng ta:

  1. Đặt Ngài Làm Trung Tâm Tuyệt Đối: Trong mọi quyết định, ưu tiên, và mối quan hệ, chúng ta phải hỏi: "Điều này có làm vinh hiển Chúa Giêsu và phù hợp với ý muốn Ngài không?" (Cô-lô-se 3:17).
  2. Sống Với Sự Bình An Và Tin Cậy: Nếu Đấng cai trị vũ trụ là Chúa chúng ta, và Ngài yêu thương chúng ta đến nỗi chịu chết vì chúng ta, thì chúng ta hoàn toàn có thể tin cậy Ngài trong mọi hoàn cảnh (Rô-ma 8:31-32).
  3. Truyền Rao Một Đấng Christ Vĩ Đại: Chứng đạo không phải là rao giảng một triết lý hay một hệ thống đạo đức, mà là rao giảng về một Nhân Vật vĩ đại – Chúa Giêsu Christ, Đấng đang sống và có quyền năng cứu rỗi (Công vụ 4:12).
  4. Tìm Kiếm Sự Khôn Ngoan Từ Ngài: Thay vì chỉ dựa vào trí khôn hay triết lý thế gian (mà Kinh Thánh gọi là "sự khôn ngoan đời nầy" - 1 Cô-rinh-tô 3:19), chúng ta tìm kiếm sự khôn ngoan từ Chúa Giêsu, là "sự khôn ngoan của Đức Chúa Trời" (1 Cô-rinh-tô 1:24).
  5. Thờ Phượng Trong Thần Và Lẽ Thật: Sự hiểu biết về Chúa Giêsu phải dẫn chúng ta vào sự thờ phượng sâu nhiệm, với lòng kính sợ, yêu mến và biết ơn, vì chúng ta được tiếp cận với Đấng Vĩ Đại nhất qua huyết của Ngài (Hê-bơ-rơ 10:19-22).

Kết Luận

Chúa Giêsu Christ vĩ đại hơn tất cả các vĩ nhân vì Ngài không phải là một sản phẩm của lịch sử, mà là Chúa của lịch sử. Ngài không đến để được phục vụ như các vua chúa, nhưng để phục vụ và phó sự sống làm giá chuộc. Quyền năng Ngài bao trùm cả tự nhiên lẫn siêu nhiên. Lời dạy của Ngài có thẩm quyền tuyệt đối và đời đời. Sự phục sinh của Ngài là bằng chứng bất khả chối cãi cho chiến thắng sau cùng. Và ảnh hưởng của Ngài còn mãi đời đời. Cuối cùng, câu hỏi quan trọng nhất không phải là "Chúa Giêsu vĩ đại thế nào?" mà là "Tôi đáp ứng thế nào với Đấng Vĩ Đại ấy?" Mỗi chúng ta được mời gọi không chỉ ngưỡng mộ Ngài từ xa, mà tin nhận, thờ phượng, bước theo và tôn Ngài làm Chúa của đời sống mình.

"Jêsus Christ đang hôm qua, ngày nay, và cho đến đời đời không hề thay đổi." (Hê-bơ-rơ 13:8)
Quay Lại Bài Viết