Chúa Giê-su là Vua Bình An có ý nghĩa gì (Ê-sai 9:6)?
Trong bức tranh tiên tri tráng lệ của sách Ê-sai, giữa bối cảnh u ám của sự phán xét và lưu đày, một lời hứa rực rỡ như ánh bình minh xé toang màn đêm: “Vì có một con trẻ sanh cho chúng ta, tức là một con trai ban cho chúng ta; quyền cai trị sẽ nấy trên vai Ngài. Ngài sẽ được xưng là Đấng Lạ lùng, là Đấng Mưu luận, là Đức Chúa Trời quyền năng, là Cha đời đời, là Chúa Bình An.” (Ê-sai 9:6, Kinh Thánh Tin Lành Việt Ngữ 1925). Danh hiệu “Chúa Bình An” (hay “Vua Bình An” trong các bản dịch khác) không chỉ là một tước hiệu đẹp đẽ, mà là một tuyên bố thần học sâu sắc về bản chất, chức vụ và vương quyền của Đấng Mê-si-a. Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu khai phá ý nghĩa đa diện của danh hiệu này trong bối cảnh Kinh Thánh, giải nghĩa từ ngữ gốc, và rút ra những áp dụng thiết thực cho đời sống đức tin của Cơ Đốc nhân ngày nay.
I. Bối Cảnh và Tầm Quan Trọng của Ê-sai 9:6
Lời tiên tri Ê-sai 9:1-7 được đặt trong bối cảnh lịch sử đầy biến động của hai chi phái Y-sơ-ra-ên và Giu-đa, đối mặt với mối đe dọa xâm lăng từ A-si-ri. Dân sự đang sống trong “sự tối tăm” và “vùng bóng của sự chết” (câu 2). Chính trong bối cảnh của chiến tranh, bất an và lo sợ ấy, Đức Chúa Trời phán hứa về một Vị Vua đến để thiết lập một sự bình an vĩnh cửu. Lời hứa này vượt xa khỏi giải pháp chính trị hay quân sự nhất thời; nó là lời công bố về một cuộc giải phóng thuộc linh và toàn diện.
Cấu trúc của câu 6 cho thấy năm danh hiệu được ban cho “Con Trẻ” ấy, mỗi danh hiệu mở ra một khía cạnh về thần tính và nhân tính của Ngài:
1. **Đấng Lạ lùng** (Pele’ יָעֵץ): Chỉ về những việc siêu nhiên, kỳ diệu, vượt quá sự hiểu biết của con người.
2. **Đấng Mưu luận** (Yo‘etz פֶּלֶא): Chỉ về sự khôn ngoan thần thượng trong kế hoạch cứu chuộc.
3. **Đức Chúa Trời Quyền năng** (El Gibbor אֵל גִּבּוֹר): Khẳng định thần tính đầy quyền năng của Ngài.
4. **Cha Đời đời** (Avi‘ad אֲבִיעַד): Nói lên mối quan hệ yêu thương, chăm sóc vĩnh hằng của Ngài với dân sự.
5. **Chúa Bình An** (Sar Shalom שַׂר־שָׁלוֹם): Danh hiệu cuối cùng này là đỉnh điểm, công bố mục đích và kết quả của sự cai trị Ngài – đó là sự bình an trọn vẹn.
Danh hiệu “Sar Shalom” không chỉ có nghĩa là “Chúa” hay “Vua” (Sar) của sự bình an (Shalom), mà còn hàm ý Ngài chính là Nguồn, Đấng Ban Cho, Người Thiết Lập và Là Hiện Thân của chính sự bình an ấy. Ngài không chỉ cai trị một vương quốc bình an, mà bản thân Ngài chính là Bình An.
II. Khai Triển Ý Nghĩa của “Shalom” và “Sar Shalom”
Để hiểu sâu sắc danh hiệu này, chúng ta phải giải nghĩa từ “Shalom” (שָׁלוֹם) trong tiếng Hê-bơ-rơ. Shalom vượt xa khái niệm “không có chiến tranh” hay “tĩnh lặng” trong tâm trí. Nó mang một ý nghĩa toàn diện, chỉ sự trọn vẹn, tròn đầy, hài hòa, thịnh vượng, khỏe mạnh, và sự hiệp một hoàn hảo. Shalom là trạng thái lý tưởng mà mọi mối quan hệ – với Đức Chúa Trời, với chính mình, với người khác và với thiên nhiên – đều được phục hồi và hòa hợp.
Tội lỗi đã phá vỡ sự Shalom nguyên thủy (Sáng Thế Ký 3). Do đó, công việc của Đấng Mê-si-a, “Sar Shalom,” là tái lập sự Shalom đó. Điều này được thể hiện trọn vẹn nơi Chúa Giê-xu Christ:
- Bình An với Đức Chúa Trời: “Vậy, chúng ta đã được xưng công bình bởi đức tin, thì được hòa thuận (peace, eirēnēn εἰρήνην) với Đức Chúa Trời, bởi Đức Chúa Giê-xu Christ chúng ta” (Rô-ma 5:1). Chúa Giê-xu, qua sự chết và sống lại của Ngài, đã hòa giải chúng ta với Đức Chúa Trời, phá đổ bức tường ngăn cách là tội lỗi (Ê-phê-sô 2:14). Đây là nền tảng của mọi sự bình an khác.
- Bình An trong nội tâm: “Sự bình an của Đức Chúa Trời, vượt quá mọi sự hiểu biết, sẽ giữ gìn lòng và ý tưởng anh em trong Đức Chúa Giê-xu Christ” (Phi-líp 4:7). Sự bình an Ngài ban không phải là sự lãng quên hoàn cảnh, mà là sự bình an siêu nhiên tồn tại ngay giữa những cơn bão tố của cuộc đời (Giăng 14:27).
- Bình An trong cộng đồng: Ngài phá đổ những bức tường thù nghịch, tạo nên một nhân loại mới trong Ngài (Ê-phê-sô 2:14-18). Ngài là sự bình an của chúng ta.
III. Sự Thể Hiện của Vua Bình An trong Chức Vụ Chúa Giê-xu
Tân Ước làm chứng rõ ràng rằng Chúa Giê-xu Christ chính là sự ứng nghiệm của lời tiên tri Ê-sai 9:6.
1. Sự Giáng Sinh của Ngài được loan báo là Bình An: Thiên sứ tuyên bố với các người chăn chiên: “Trên đất được bình an giữa những người mà Đức Chúa Trời vui thương!” (Lu-ca 2:14). Sự giáng sinh của Vua Bình An là khởi đầu của chương trình hòa giải vĩ đại.
2. Lời Rao Giảng và Chức Vụ của Ngài: Chúa Giê-xu không cầm gươm giáo để lập nền bình an theo kiểu thế gian. Ngài rao giảng sự ăn năn và Nước Đức Chúa Trời, chữa lành kẻ bệnh, đuổi quỷ, và tha thứ tội lỗi – tất cả đều là những hành động phục hồi sự “Shalom” cho những con người bị tan vỡ.
3. Sự Chết và Sống Lại của Ngài – Cái Giá của Bình An: Đây là trọng tâm của sự bình an. Tiên tri Ê-sai cũng đã nói trước về điều này: “Nhưng Ngài đã vì tội lỗi chúng ta mà bị vết, vì sự gian ác chúng ta mà bị thương. Bởi sự sửa phạt Ngài chịu chúng ta được bình an…” (Ê-sai 53:5). Sứ đồ Phao-lô giải thích: “Vì ấy là Ngài làm cho chúng ta nên hòa thuận… bởi huyết Ngài trên thập tự giá” (Cô-lô-se 1:20). Bình An thật có giá đắt – đó là sinh mạng của Con Đức Chúa Trời.
4. Những Lời Tuyên Bố của Ngài: Chúa Giê-xu tuyên bố cách rõ ràng: “Ta để sự bình an lại cho các ngươi; Ta ban sự bình an của Ta cho các ngươi. Ta cho các ngươi sự bình an chẳng phải như thế gian cho. Lòng các ngươi chớ bối rối và đừng sợ hãi.” (Giăng 14:27). Ngài không chỉ ban bình an, Ngài ban chính sự bình an của Ngài – sự bình an vốn có trong mối tương giao trọn vẹn giữa Ngài với Chúa Cha.
IV. Ứng Dụng Thực Tiễn: Sống Dưới Sự Cai Trị của Vua Bình An
Là Cơ Đốc nhân, chúng ta được mời gọi không chỉ tin nhận Chúa Giê-xu là Vua Bình An, mà còn sống trong thực tại của nền bình an đó mỗi ngày. Dưới đây là một số áp dụng thiết thực:
1. Tìm Kiếm Sự Bình An Thượng Đẳng Trong Ngài, Không Trong Hoàn Cảnh: Thế gian tìm kiếm bình an qua sự kiểm soát, tiền bạc, thành công, hoặc sự trốn chạy. Chúng ta được kêu gọi tìm kiếm sự bình an trong chính mối liên hệ với Vua Bình An. “Hãy hết lòng tìm cầu Ngài” (Ê-sai 55:6). Sự bình an thật là một nhân quả của sự công bình và sự tương giao với Đức Chúa Trời (Ê-sai 32:17).
2. Đem Mọi Lo Lắng Đến Chân Ngài Trong Sự Cầu Nguyện: Lời hứa trong Phi-líp 4:6-7 là then chốt: “Chớ lo phiền chi hết, nhưng trong mọi sự hãy dùng lời cầu nguyện, nài xin, và sự tạ ơn mà trình các sự cầu xin của mình cho Đức Chúa Trời. Sự bình an của Đức Chúa Trời… sẽ giữ gìn lòng và ý tưởng anh em.” Đây không phải là sự khẳng định tích cực, mà là hành động tin cậy đặt gánh nặng lên Đấng đang cai trị.
3. Sống Như Sứ Giả Của Sự Bình An: Những người kinh nghiệm sự bình an của Chúa được kêu gọi trở nên người kiến tạo hòa bình (Ma-thi-ơ 5:9). Điều này có nghĩa là chủ động tha thứ, tìm kiếm sự hòa giải trong các mối quan hệ, và rao truyền sứ điệp hòa giải của Đấng Christ cho người khác (2 Cô-rinh-tô 5:18-20).
4. Vững Lòng Trong Sự Bình An Giữa Sự Bất An của Thế Gian: Chúa Giê-xu đã cảnh báo: “Trong thế gian các ngươi sẽ có sự hoạn nạn” (Giăng 16:33a). Nhưng Ngài kết luận: “Nhưng hãy vững lòng, Ta đã thắng thế gian rồi!” (câu 33b). Sự bình an của chúng ta dựa trên chiến thắng khải hoàn của Vua Bình An trên tội lỗi và sự chết. Điều này cho phép chúng ta đối diện tương lai, bệnh tật, thất bại, và ngay cả sự chết với một sự bình an siêu việt.
V. Kết Luận: Một Vương Quốc Bình An Vĩnh Cửu
Danh hiệu “Chúa Bình An” trong Ê-sai 9:6 không phải là một khái niệm trừu tượng hay một lời hứa xa vời. Nó là một lời tuyên cáo mạnh mẽ về Đấng Mê-si-a – Chúa Giê-xu Christ – Đấng đã đến, đã chết, đã sống lại, và sẽ trở lại để hoàn tất công trình bình an của Ngài. Hiện nay, chúng ta kinh nghiệm sự bình an đó trong tâm linh và trong cộng đồng Hội Thánh, dù vẫn còn trong một thế gian đầy xáo trộn.
Tuy nhiên, lời tiên tri Ê-sai 9:7 hướng chúng ta đến tương lai cuối cùng: “Sự gia tăng của quyền cai trị và sự bình an của Ngài không cùng.” Sự cai trị của Vua Bình An sẽ không bao giờ chấm dứt. Khi Ngài tái lâm, mọi nước mắt, đau đớn, thù ghét và chiến tranh sẽ chấm dứt. Sự Shalom trọn vẹn, sự hòa hợp vĩnh cửu giữa trời và đất sẽ được thiết lập (Khải Huyền 21:1-4).
Cho đến ngày đó, chúng ta – những thần dân của Vua Bình An – được sống, bước đi, và làm chứng về nền bình an siêu nhiên mà thế gian không thể ban cho cũng không thể cất đi. Hãy để sự bình an của Đấng Christ cai trị trong lòng chúng ta (Cô-lô-se 3:15), và rao ra tin lành rằng: Có một Vị Vua thật, là chính Bình An, đang mời gọi mọi người vào trong vương quốc yên nghỉ đời đời của Ngài.