Có Tội Lỗi Nào Mà Chúa Không Tha Thứ Không?
Trong hành trình đức tin, một trong những câu hỏi gây ra nhiều băn khoăn và thậm chí sợ hãi nhất cho Cơ Đốc nhân là: "Có tội lỗi nào vượt quá giới hạn của sự tha thứ từ Đức Chúa Trời toàn năng và yêu thương không?" Câu hỏi này chạm đến cốt lõi của sự hiểu biết về ân điển, sự ăn năn và bản chất của mối quan hệ giữa con người với Đấng Tạo Hóa. Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu khảo sát Kinh Thánh, đặc biệt là những phân đoạn then chốt thường được viện dẫn, để làm sáng tỏ chân lý về giới hạn của sự tha thứ thần thượng.
Khi thảo luận về giới hạn của sự tha thứ, không thể không bắt đầu từ lời dạy trực tiếp của Chúa Giê-xu Christ được ghi lại trong Ma-thi-ơ 12:31-32 (Kinh Thánh Tin Lành Việt Ngữ 1925):
"Ấy vậy, ta bảo các ngươi, các tội lỗi và lời phạm thượng của người ta đều sẽ được tha; song lời phạm thượng đến Đức Thánh Linh thì sẽ chẳng được tha đâu. Nếu ai nói phạm đến Con người, thì sẽ được tha; song nếu ai nói phạm đến Đức Thánh Linh, thì dầu đời này hay đời sau cũng sẽ chẳng được tha."
Phiên bản song song trong Mác 3:28-30 cung cấp thêm bối cảnh quan trọng:
"Quả thật, ta nói cùng các ngươi, mọi tội lỗi sẽ được tha cho con cái loài người, và hết thảy những sự phạm thượng họ sẽ phạm, cũng sẽ được tha. Nhưng ai nói phạm đến Đức Thánh Linh thì chẳng hề được tha, phải mắc tội đời đời. Ngài phán như vậy, vì họ nói rằng: Người bị tà ma ám."
Đây là phân đoạn duy nhất trong toàn bộ Kinh Thánh đề cập trực tiếp đến một tội "sẽ chẳng được tha." Vì vậy, việc giải nghĩa chính xác "tội phạm đến Đức Thánh Linh" là then chốt. Từ ngữ Hy Lạp được dùng cho "phạm thượng" là "βλασφημία" (blasphēmia), có nghĩa là "lời nói xúc phạm, báng bổ, hoặc vu khống."
1. Bối Cảnh Lịch Sử & Thần Học: Câu nói này của Chúa Giê-xu được đưa ra trực tiếp đáp lại các thầy thông giáo và người Pha-ri-si. Sau khi chứng kiến Chúa Giê-xu, bởi quyền năng Đức Thánh Linh, đuổi quỷ và chữa lành cho người bị quỷ ám câm (Ma-thi-ơ 12:22-24), họ đã phản ứng: "Người nầy chỉ nhờ Bê-ên-xê-bun là chúa quỷ mà trừ quỷ đó thôi." Họ cố ý quy công việc của Đức Thánh Linh—là chính Thần của Đức Chúa Trời, Đấng xác nhận và làm chứng về Chúa Giê-xu—cho Sa-tan.
2. Bản Chất của Tội Này: Vậy, "tội phạm đến Đức Thánh Linh" không đơn thuần là một lời nói bộc phát, một sự nghi ngờ, hay một tội lỗi nặng nề nào khác (như giết người, ngoại tình). Theo bối cảnh Kinh Thánh, đó là:
- Một sự chối bỏ có ý thức, cố chấp, và hoàn toàn: Họ đã thấy phép lạ rõ ràng—một việc làm nhân từ và quyền năng—nhưng cố tình từ chối nguồn gốc thần thượng của nó.
- Một sự báng bổ trực tiếp: Gán công việc của Đức Thánh Linh (Sự Thật, Sự Thánh Khiết, Quyền Năng) cho ma quỷ (sự dối trá, tội ác, hủy diệt).
- Một tình trạng tấm lòng cứng cỏi đến cùng cực: Đây là đỉnh điểm của sự chống đối thuộc linh. Đức Thánh Linh là Đấng cáo trách tội lỗi và dẫn dắt người ta đến sự ăn năn (Giăng 16:8). Khi một người cố tình, liên tục khước từ và xúc phạm chính Đấng đang tìm cách đưa họ đến sự cứu rỗi, họ đã tự cắt đứt con đường duy nhất dẫn đến sự tha thứ. Đó là sự "phạm thượng" vì nó phủ nhận và xúc phạm chính bản thể và công việc của Đức Chúa Trời.
3. Phân Biệt với "Tội Đến Nỗi Chết": Trong 1 Giăng 5:16, sứ đồ Giăng viết: "Nếu ai thấy anh em mình phạm tội, mà tội không đến nỗi chết, thì hãy cầu xin, và Chúa sẽ ban sự sống cho, tức là ban cho những kẻ phạm tội mà không đến nỗi chết. Có tội đến nỗi chết; ấy chẳng phải về tội đó mà tôi nói nên cầu xin." "Tội đến nỗi chết" ở đây thường được các nhà giải kinh hiểu là sự phạm thượng cuối cùng và có chủ ý này, hoặc một đời sống từ chối Chúa cách triệt để dẫn đến sự hư mất thuộc linh. Điều quan trọng là Giăng không nói "không được tha," mà nói "chẳng phải về tội đó mà tôi nói nên cầu xin," ám chỉ một tình trạng vô phương cứu chữa vì đã vượt qua điểm không thể quay lại.
Trước khi tập trung vào ngoại lệ (tội phạm đến Đức Thánh Linh), chúng ta phải nhìn vào quy tắc rộng lớn: Sự tha thứ của Đức Chúa Trời là vô cùng rộng lớn và sẵn có cho mọi người ăn năn.
- Rô-ma 3:23-24: "Vì mọi người đều đã phạm tội, thiếu mất sự vinh hiển của Đức Chúa Trời, và họ nhờ ân điển Ngài mà được xưng công bình nhưng không, bởi sự chuộc tội đã làm trọn trong Đức Chúa Giê-xu Christ." Ân điển là dành cho "mọi người đều đã phạm tội".
- 1 Giăng 1:9: "Còn nếu chúng ta xưng tội mình, thì Ngài là thành tín công bình để tha tội cho chúng ta, và làm cho chúng ta sạch mọi điều gian ác." Lời hứa này không có ngoại lệ nào được đính kèm.
- Ê-sai 1:18: "Đức Giê-hô-va phán: Bây giờ hãy đến, cho chúng ta biện luận cùng nhau. Dầu tội các ngươi như hồng điều, sẽ trở nên trắng như tuyết; dầu đỏ như son, sẽ trở nên trắng như lông chiên." Màu "đỏ như son" tượng trưng cho tội lỗi nặng nề nhất, vẫn có thể trở nên trắng như tuyết.
- Công vụ 13:38-39: "Vậy, hỡi anh em, khá biết rằng nhờ Đấng đó mà sự tha tội được rao truyền cho anh em; lại nhờ Ngài mà ai nấy đang tin được xưng công bình về mọi điều theo luật pháp Môi-se chẳng có thể được xưng công bình." Sự tha thứ được rao truyền cho tất cả.
Chúa Giê-xu đã chết trên thập tự giá vì tội lỗi của cả thế gian (1 Giăng 2:2). Trên thập tự giá, Ngài đã cầu xin: "Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết mình làm điều gì" (Lu-ca 23:34), kể cả những kẻ đóng đinh Ngài. Sứ đồ Phao-lô, trước kia là một kẻ bắt bớ Hội thánh, đã được tha thứ và trở nên sứ đồ (1 Ti-mô-thê 1:12-16). Điều này chứng minh phạm vi tha thứ bao la.
Một điểm then chốt cần hiểu: Giới hạn không nằm ở sức chứa của ân điển Chúa, mà nằm ở sự tiếp nhận của con người. Tội "phạm đến Đức Thánh Linh" thể hiện một tấm lòng đã đóng cứng hoàn toàn với công việc cáo trách và dẫn dắt của Thánh Linh. Nếu một người không còn có thể bị cáo trách về tội lỗi, họ cũng không thể đi đến sự ăn năn. Và nếu không ăn năn, họ sẽ không tìm kiếm hay đón nhận sự tha thứ.
Nói cách khác, đây không phải là một "tội ma thuật" nào đó một khi phạm phải thì tự động mất sự cứu rỗi. Đúng hơn, đó là mô tả về tình trạng cuối cùng của một đời sống kiên quyết chối bỏ và phản đối Đức Chúa Trời. Người thực sự lo sợ mình đã phạm tội này thường là người chưa phạm phải nó, vì sự lo sợ đó chính là bằng chứng rằng Đức Thánh Linh vẫn đang cáo trách và làm việc trong lòng họ.
1. Đối Với Người Đang Lo Sợ: Nếu bạn đang run sợ và tự hỏi "Tôi có phạm tội này không?", hãy nhìn vào tấm lòng mình. Sự thật là:
- Bạn có đang khao khát được tha thứ và hòa thuận với Chúa không? (Đây là công việc của Đức Thánh Linh).
- Bạn có tin rằng Chúa Giê-xu là Con Đức Chúa Trời, chết vì tội bạn và sống lại không? (Điều này trái ngược hoàn toàn với việc quy công Ngài cho ma quỷ).
- Bạn có lòng ăn năn thật, dù tội lỗi bạn lớn đến đâu? (Xem Thi Thiên 51 - lời cầu nguyện ăn năn của Vua Đa-vít sau tội giết người và ngoại tình).
Nếu câu trả lời là "Có," thì bạn hoàn toàn có thể chạy đến với sự tha thứ trong Chúa Giê-xu. Sự lo sợ của bạn là tín hiệu của lương tâm nhạy bén, không phải của một tấm lòng chai đá.
2. Sự Bảo Đảm Của Chúng Ta: Sự bảo đảm của Cơ Đốc nhân không dựa trên việc chúng ta đã không phạm một tội "đặc biệt" nào, mà dựa trên sự thành tín của Đức Chúa Trời và công lao của Chúa Giê-xu. Giăng 10:28-29 ghi lời Chúa Giê-xu: "Ta ban cho nó sự sống đời đời; nó chẳng chết mất bao giờ, và chẳng ai cướp nó khỏi tay ta. Cha ta là Đấng lớn hơn hết đã cho ta chiên đó, và chẳng ai cướp nổi chiên đó khỏi tay Cha."
3. Lời Kêu Gọi Sống Thánh Khiết: Hiểu biết về ân điển bao la không được dùng như cái cớ để phạm tội (Rô-ma 6:1-2). Trái lại, nó thúc giục chúng ta sống trong sự biết ơn và vâng phục. Chúng ta được kêu gọi "hãy sống cho theo Thánh Linh" (Ga-la-ti 5:25) và không "buồn Thánh Linh của Đức Chúa Trời" (Ê-phê-sô 4:30) bằng một đời sống tội lỗi và nổi loạn.
4. Rao Giảng Tin Lành Cách Trọn Vẹn: Khi chia sẻ Tin Lành, chúng ta phải trình bày cả lời kêu gọi ăn năn lẫn lời hứa tha thứ trọn vẹn. Chúng ta không cần dọa dẫm người ta bằng "tội không thể tha," nhưng phải thành thật về sự nghiêm trọng của tội lỗi và sự cứu rỗi duy nhất trong Chúa Giê-xu.
Vậy, trả lời cho câu hỏi "Có tội lỗi nào mà Chúa không tha thứ không?" từ góc nhìn Kinh Thánh Tin Lành:
- Về mặt khách quan và tiềm năng: Công lao của Chúa Giê-xu Christ trên thập tự giá đủ để chuộc mọi tội lỗi của nhân loại. Không có tội nào quá lớn mà huyết Ngài không thể rửa sạch. Lời mời tha thứ được mở rộng cho tất cả.
- Về mặt chủ quan và thực tế: Kinh Thánh cảnh báo về một tình trạng tấm lòng cuối cùng—được gọi là "tội phạm đến Đức Thánh Linh"—khi con người cố chấp, có ý thức và liên tục chối bỏ, xúc phạm chính Đấng Thánh Linh, Đấng duy nhất có thể đưa họ đến sự ăn năn. Trong tình trạng đó, họ tự đặt mình ra ngoài phạm vi của sự tha thứ vì họ khước từ phương thuốc duy nhất.
Đối với người tin Chúa, lời khích lệ dành cho chúng ta là: Hãy vững lòng! Nếu chúng ta thật lòng ăn năn và tin cậy nơi Chúa Giê-xu, chúng ta được hứa chắc về sự tha thứ trọn vẹn. Đừng để ma quỷ lên án bạn bằng một nỗi sợ về một tội lỗi không thể tha thứ. Thay vào đó, hãy nhìn lên thập tự giá, nơi Con Đức Chúa Trời gánh lấy mọi tội lỗi, và tuyên bố rằng: "Hiện nay không còn có sự đoán phạt nào cho những kẻ ở trong Đức Chúa Giê-xu Christ" (Rô-ma 8:1). Hãy sống trong tự do, biết ơn và thánh khiết mà ân điển vô biên ấy ban cho.