Tuyến tùng có ý nghĩa tâm linh nào không?

02 December, 2025
15 phút đọc
2,932 từ
Chia sẻ:

Tuyến Tùng: Khám Phá Từ Góc Nhìn Kinh Thánh Và Tâm Linh Cơ Đốc

Trong thế giới ngày nay, “tuyến tùng” (pineal gland) thường được nhắc đến trong các cuộc thảo luận về tâm linh, siêu hình, và thậm chí là các lý thuyết ngoài Kinh Thánh. Là những Cơ Đốc nhân tin kính Lời Chúa, chúng ta cần phải xem xét chủ đề này dưới ánh sáng của Kinh Thánh – tiêu chuẩn duy nhất cho đức tin và sự thực hành. Bài nghiên cứu này nhằm mục đích khám phá tuyến tùng từ góc độ sinh học, sau đó đặt nó trong bối cảnh của lời dạy rõ ràng trong Kinh Thánh về bản chất con người, sự nhận biết thuộc linh, và trung tâm của đời sống tâm linh thật.

I. Tuyến Tùng: Một Góc Nhìn Sinh Học Ngắn Gọn

Tuyến tùng là một tuyến nhỏ, hình quả tùng nằm sâu trong trung tâm não bộ. Về mặt sinh lý, chức năng chính của nó là sản xuất melatonin, một hormone điều hòa chu kỳ thức - ngủ (nhịp sinh học) của cơ thể. Nó phản ứng với ánh sáng và bóng tối thông qua các tín hiệu từ mắt. Không có nghi ngờ gì về việc đây là một phần kỳ diệu trong sự sáng tạo phức tạp của Đức Chúa Trời dành cho cơ thể con người (Thi Thiên 139:14).

II. Kinh Thánh Có Đề Cập Đến “Tuyến Tùng” Hay “Con Mắt Thứ Ba” Không?

Khi tra xét Kinh Thánh cách trung thực, chúng ta phải thừa nhận một sự thật: không có câu Kinh Thánh nào trực tiếp nhắc đến “tuyến tùng” (pineal gland) hay khái niệm “con mắt thứ ba” theo nghĩa hiện đại. Việc gán ghép ý nghĩa tâm linh đặc biệt cho cơ quan vật lý này thường bắt nguồn từ triết lý ngoại giáo, thuyết ngộ đạo, hay các tôn giáo phương Đông, chứ không phải từ mặc khải của Đức Chúa Trời trong Kinh Thánh.

Tuy nhiên, có một phân đoạn thường bị trích dẫn sai lệch:

“Con mắt là đèn của thân thể. Nếu mắt ngươi sáng sủa thì cả thân thể ngươi sẽ được sáng láng; nhưng nếu mắt ngươi xấu, thì cả thân thể ngươi sẽ tối tăm. Vậy, nếu sự sáng trong ngươi chỉ là tối tăm, thì sự tối tăm đó lớn biết là bao!” (Ma-thi-ơ 6:22-23, Kinh Thánh Tin Lành Việt Ngữ 1925).
Từ Hy Lạp được dùng cho “con mắt” ở đây là ophthalmos (ὀφθαλμός), luôn luôn chỉ về con mắt vật lý trong toàn bộ Tân Ước. Chúa Giê-xu đang dùng một hình ảnh quen thuộc để dạy về sự tập trung và sự chú ý của tấm lòng. “Con mắt sáng” tượng trưng cho một tấm lòng tập trung vào những điều thuộc về Đức Chúa Trời, đón nhận sự sáng thật của Ngài. “Con mắt xấu” (từ Hy Lạp ponēros - độc ác, xấu xa) tượng trưng cho tấm lòng tham lam, ích kỷ, tập trung vào của cải và sự tối tăm thuộc về thế gian. Thân thể “sáng láng” hay “tối tăm” nói đến trạng thái thuộc linh tổng thể của một người. Giáo lý này hoàn toàn không liên quan gì đến một cơ quan vật lý như tuyến tùng, mà là một ẩn dụ mạnh mẽ về sự chuyên tâm thuộc linh.

III. Trung Tâm Thật Của Đời Sống Tâm Linh Theo Kinh Thánh

Kinh Thánh trình bày một quan điểm rất rõ ràng về nguồn gốc của nhận thức, sự khôn ngoan, và sự kết nối tâm linh với Đức Chúa Trời. Trung tâm này không nằm ở một tuyến nào trong não, mà nằm ở tấm lòng (heart)tâm trí (mind) được Đức Thánh Linh tái sinh.

1. Tấm Lòng (Lēv - לֵב trong tiếng Hê-bơ-rơ, Kardia - καρδία trong tiếng Hy Lạp):
Trong ngôn ngữ Kinh Thánh, “tấm lòng” không chỉ là cơ quan cảm xúc, mà là trung tâm của ý chí, trí tuệ, tính cách và sự lựa chọn thuộc linh.

“Khá cẩn thận giữ tấm lòng của con hơn hết, Vì các nguồn sự sống do nơi nó mà ra.” (Châm Ngôn 4:23). “Vì anh em đã vâng theo lời dạy dỗ, phó thác anh em cho Đấng Christ, thì phải nhờ Ngài được đổi mới trong tâm chí mình” (Ê-phê-sô 4:23).
Vấn đề của nhân loại sau khi sa ngã nằm ở tấm lòng: “Lòng người là dối trá hơn mọi vật, và rất là xấu xa: ai có thể biết được?” (Giê-rê-mi 17:9). Sự cứu rỗi bắt đầu bằng việc Đức Chúa Trời ban cho một tấm lòng mới: “Ta sẽ ban lòng mới cho các ngươi, và đặt thần mới trong các ngươi. Ta sẽ cất lòng bằng đá khỏi thịt các ngươi, và ban cho các ngươi lòng bằng thịt.” (Ê-xê-chi-ên 36:26).

2. Tâm Trí (Nous - νοῦς trong tiếng Hy Lạp):
Sự đổi mới tâm trí là then chốt cho sự tăng trưởng thuộc linh.

“Đừng làm theo đời nầy, nhưng hãy biến hóa bởi sự đổi mới của tâm thần mình, để thử cho biết ý muốn tốt lành, đẹp lòng và trọn vẹn của Đức Chúa Trời là thể nào.” (Rô-ma 12:2).
Tâm trí được Đấng Christ chiếm hữu là nơi diễn ra trận chiến thuộc linh và sự biến đổi (2 Cô-rinh-tô 10:5).

3. Vai Trò Tối Thượng Của Đức Thánh Linh:
Đấng thật sự kích hoạt và dẫn dắt đời sống tâm linh của Cơ Đốc nhân không phải là một hormone hay một tuyến, mà là Đức Thánh Linh của Đức Chúa Trời, Ngài ngự trong lòng những ai tin nhận Chúa Giê-xu Christ.

“Vì chưng các ngươi không nhận lấy thần trí của tôi mọi đặng còn ở trong sự sợ hãi; nhưng đã nhận lấy Thánh Linh của sự làm con nuôi, và nhờ đó chúng ta kêu rằng: A-ba! Cha!” (Rô-ma 8:15). “Nhưng Đấng Yên ủi, tức là Đức Thánh Linh mà Cha sẽ nhân danh Ta sai xuống, Đấng ấy sẽ dạy dỗ các ngươi mọi sự, nhắc lại cho các ngươi nhớ mọi điều Ta đã phán cùng các ngươi.” (Giăng 14:26).
Chính Đức Thánh Linh mở mắt thuộc linh chúng ta để hiểu Lời Chúa (1 Cô-rinh-tô 2:12-14), cầu thay cho chúng ta (Rô-ma 8:26), và sản sinh bông trái thuộc linh trong đời sống chúng ta (Ga-la-ti 5:22-23). Mọi sự hiểu biết thuộc linh đích thực đều đến từ Ngài.

IV. Cảnh Báo Thuộc Linh: Tránh Khỏi Sự Dạy Dỗ Sai Lầm

Việc tìm kiếm một “công tắc” vật lý hay một “cửa ngõ” sinh học để đạt đến nhận thức tâm linh cao hơn là một cám dỗ lâu đời. Nó phản ánh tư tưởng của thuyết ngộ đạo (Gnosticism) thời sơ khai – một tà giáo bị các sứ đồ lên án – vốn cho rằng sự cứu rỗi đến từ sự hiểu biết bí mật (gnosis) dành cho giới tinh hoa, chứ không phải bởi ân điển qua đức tin nơi sự chết và sống lại của Chúa Giê-xu Christ.

Kinh Thánh cảnh báo:

“Hãy giữ chừng, kẻo có ai lấy triết học và lời hư không, theo lời truyền khẩu của loài người, sơ học của thế gian, mà bắt anh em phục chớ không theo Đấng Christ.” (Cô-lô-se 2:8). “Hỡi kẻ rất yêu dấu, chớ tin cậy mọi thần, nhưng hãy thử cho biết các thần có phải đến bởi Đức Chúa Trời chăng; vì có nhiều tiên tri giả đã hiện ra trong thiên hạ.” (1 Giăng 4:1).
Tập trung vào tuyến tùng như một “con mắt thứ ba” có thể dẫn đến: - Sự tò mò không lành mạnh với thế giới siêu nhiên không thuộc về Đức Chúa Trời. - Chủ nghĩa duy bản thân (mysticism): Tìm kiếm trải nghiệm thuộc linh chủ quan bên ngoài thẩm quyền của Kinh Thánh. - Làm lu mờ công việc độc nhất của Đức Thánh Linh và sự đủ của Đấng Christ. - Mở cửa cho ảnh hưởng ma quỷ dưới vỏ bọc “khai sáng tâm linh”.

V. Ứng Dụng Thực Tế Cho Đời Sống Cơ Đốc Nhân

Thay vì tìm kiếm những con đường tâm linh bí ẩn, Kinh Thánh vạch ra một con đường rõ ràng và thực tế để nuôi dưỡng đời sống tâm linh thật:

1. Làm Đầy Tấm Lòng Và Tâm Trí Với Lời Chúa:
“Nguyền xin lời của Đấng Christ ở đầy trong lòng anh em” (Cô-lô-se 3:16a).
Sự suy gẫm, học hỏi và vâng giữ Lời Chúa là thức ăn cho tâm linh, giúp “con mắt” thuộc linh của chúng ta tập trung vào Chúa.

2. Sống Trong Sự Thông Công Và Vâng Phục Đức Thánh Linh:
Mỗi ngày, hãy cầu xin Đức Thánh Linh hướng dẫn, làm sáng tỏ Lời Chúa, và kiểm soát mọi suy nghĩ, hành động của bạn. Sự cầu nguyện là hơi thở của linh hồn.

3. Giữ Gìn Sự Trong Sạch Của Tấm Lòng:
“Hỡi Đức Chúa Trời, xin hãy dựng nên trong tôi một lòng trong sạch” (Thi Thiên 51:10).
Xưng tội, ăn năn, và từ bỏ những điều khiến tấm lòng chúng ta trở nên chai lì với Chúa.

4. Tập Trung Vào Chúa Giê-xu Christ, Là Sự Sáng Của Thế Gian:
“Đức Chúa Jêsus lại phán cùng chúng rằng: Ta là sự sáng của thế gian; người nào theo ta, chẳng đi trong nơi tối tăm, nhưng có ánh sáng của sự sống.” (Giăng 8:12).
Mọi sự hiểu biết thuộc linh đích thực đều tập trung vào Ngài và thập tự giá của Ngài (1 Cô-rinh-tô 2:2).

Kết Luận

Tuyến tùng là một phần trong cơ thể kỳ diệu mà Đấng Tạo Hóa ban cho, với chức năng sinh lý rõ ràng. Tuy nhiên, Kinh Thánh không ủng hộ bất kỳ ý nghĩa tâm linh bí mật hay đặc biệt nào cho cơ quan này. Trung tâm của đời sống tâm linh theo Kinh Thánh là tấm lòng và tâm trí được tái sinh, được Lời Chúa biến đổi, và được Đức Thánh Linh ngự trị và dẫn dắt.

Lời kêu gọi dành cho chúng ta không phải là tìm cách “kích hoạt” một tuyến nào đó, mà là “hãy hết lòng tin cậy Đức Giê-hô-va, chớ nương cậy nơi sự thông sáng của con” (Châm Ngôn 3:5). Sự khôn ngoan và sáng suốt thuộc linh thật sự được ban cho bởi ân điển, thông qua mối tương gương cá nhân với Chúa Giê-xu Christ, Đấm là Đầu của Hội Thánh và là Chúa của mọi sự sáng tạo (Cô-lô-se 1:15-20).

Hãy để chúng ta luôn tìm kiếm Ngài, sống trong Lời Ngài, và bước đi trong Thánh Linh Ngài – đó chính là con đường chắc chắn dẫn đến sự sáng thật và sự sống dồi dào.

Quay Lại Bài Viết