Kinh Thánh có kêu gọi Cơ đốc nhân bảo vệ đức tin không?

02 December, 2025
16 phút đọc
3,099 từ
Chia sẻ:

Kinh Thánh có kêu gọi Cơ đốc nhân bảo vệ đức tin không?

Trong một thế giới với nhiều luồng tư tưởng, triết lý và áp lực đối nghịch, một câu hỏi quan trọng mà mọi tín hữu phải đối diện là: “Phải chăng chúng ta chỉ cần giữ đức tin cho riêng mình, hay Kinh Thánh kêu gọi chúng ta chủ động bảo vệ nó?”. Câu trả lời không chỉ nằm ở một câu Kinh Thánh riêng lẻ, mà là một chủ đề xuyên suốt được khải thị từ Sáng Thế Ký đến Khải Huyền. Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu vào sự dạy dỗ của Kinh Thánh về bổn phận bảo vệ đức tin, khám phá bản chất của đức tin cần được bảo vệ, những mối đe dọa cụ thể, và phương cách chiến đấu thuộc linh mà Đức Chúa Trời ban cho con cái Ngài.

I. Bản Chất của Đức Tin: Một Kho Báu và Một Trận Chiến

Trước khi tìm hiểu về việc “bảo vệ”, chúng ta phải hiểu thứ mà chúng ta đang nắm giữ là gì. Đức tin (Tiếng Hy Lạp: πίστις - pistis) trong Tân Ước không đơn thuần là một niềm tin trí óc hay cảm xúc nhất thời. Nó là sự tin cậy trọn vẹn, sự xác tín và sự trung tín hướng về Đức Chúa Trời và Lời của Ngài (Hê-bơ-rơ 11:1). Sứ đồ Phao-lô gọi đây là “đức tin mà Đức Chúa Trời đã ban cho” (Rô-ma 12:3), một món quay ân điển. Tuy nhiên, đức tin này cũng được mô tả như một “sự giao phó” (Tiếng Hy Lạp: παραθήκη - parathēkē), một kho báu quý giá đã được ủy thác cho chúng ta.

“Hỡi Ti-mô-thê, hãy giữ lấy sự giao phó đã nấy cho con, tránh những lời hư không phàm tục và những sự cãi lẫy bằng tri thức ngụy xưng là tri thức.” (1 Ti-mô-thê 6:20, Kinh Thánh Tin Lành Việt Ngữ 1925)

Động từ “giữ lấy” (Tiếng Hy Lạp: φυλάσσω - phylassō) mang nghĩa canh giữ, gìn giữ, bảo vệ khỏi sự tổn hại hoặc mất mát. Hình ảnh này cho thấy đức tin không phải thứ tĩnh tại, mà là một kho báu sống động cần được canh giữ cẩn thận. Đồng thời, Kinh Thánh cũng mô tả đời sống Cơ đốc nhân như một trận chiến thuộc linh. Sứ đồ Phao-lô đã kết thúc hành trình của mình với lời tuyên bố: “Ta đã đánh trận tốt lành” (2 Ti-mô-thê 4:7). Trận chiến này, trước hết và quan trọng nhất, là trận chiến cho chính đức tin.

II. Lời Kêu Gọi Rõ Ràng: “Hãy Chiến Đấu Cho Đức Tin”

Lời kêu gọi bảo vệ đức tin được phát ra cách rõ ràng và khẩn thiết từ các trước giả Tân Ước, đặc biệt trong bối cảnh các giáo lý sai lạc bắt đầu len lỏi vào Hội Thánh đầu tiên.

1. Lời Kêu Gọi Từ Sứ Đồ Giu-đe:
Sách Giu-đe, dù ngắn, lại chứa đựng một trong những lời kêu gọi mạnh mẽ nhất:

“Hỡi kẻ rất yêu dấu, vì tôi đã ân cần viết cho anh em về sự cứu rỗi chung của chúng ta, tôi tưởng phải làm điều đó, mà khuyên anh em vì đạo gắng sức tranh chiến” (Giu-đe 1:3).

Cụm “vì đạo gắng sức tranh chiến” (Tiếng Hy Lạp: ἐπαγωνίζομαι περὶ τῆς πίστεως - epagōnizomai peri tēs pisteōs) có nghĩa đen là “chiến đấu một cách khẩn trương, vật lộn, tranh đấu cho đức tin”. Từ epagōnizomai gợi lên hình ảnh một vận động viên đang hết sức tranh tài, hoặc một người lính đang chiến đấu sống còn. Điều đáng chú ý là đức tin được mô tả là “đã truyền cho các thánh một lần đủ cả”. Nó là chân lý khách quan, trọn vẹn, không thay đổi – và chính vì sự trọn vẹn và quý giá đó mà chúng ta phải chiến đấu để gìn giữ nó khỏi bị bóp méo hay pha tạp.

2. Sự Cảnh Báo Của Sứ Đồ Phao-lô:
Phao-lô liên tục cảnh báo về những kẻ giảng “một đấng Christ khác” hay “một phúc âm khác” (2 Cô-rinh-tô 11:4, Ga-la-ti 1:6-9). Ông kêu gọi tín hữu Ê-phê-sô không còn là “những con trẻ, bị người ta lừa đảo, bị mưu chước dỗ dành” mà phải “nên lớn lên” trong đức tin (Ê-phê-sô 4:14-15). Trong thư gửi cho Ti-mô-thê, ông mô tả chức vụ mục sư bao gồm việc “giữ vững lời lành” (Tít 1:9) và “canh giữ kho tàng tốt đẹp” (2 Ti-mô-thê 1:14).

III. Những Mối Đe Dọa Đối Với Đức Tin Cần Được Bảo Vệ

Kinh Thánh chỉ ra nhiều kẻ thù của đức tin, và việc bảo vệ đức tin chính là chống lại những điều này:

1. Sự Cám Dỗ và Tội Lỗi (Kẻ Thù Bên Trong):
Chính tội lỗi trong đời sống có thể làm “thương tổn lương tâm” và làm đức tin chúng ta đắm chìm (1 Ti-mô-thê 1:19). Sứ đồ Gia-cơ cảnh báo: “Mỗi người bị cám dỗ khi bị tư dục mình quyến dụ” (Gia-cơ 1:14). Bảo vệ đức tin bắt đầu từ việc thanh tẩy chính mình khỏi mọi điều ô uế của xác thịt và tâm thần (2 Cô-rinh-tô 7:1).

2. Giáo Lý Sai Lạc (Sự Dối Trá):
Chúa Giê-xu cảnh báo về “tiên tri giả” mặc lốt chiên (Ma-thi-ơ 7:15). Sứ đồ Giăng kêu gọi: “Hỡi kẻ rất yêu dấu, chớ tin cậy mọi thần, nhưng hãy thử cho biết các thần có phải đến bởi Đức Chúa Trời chăng” (1 Giăng 4:1). Sự dối trá có thể tinh vi, mời gọi, và mang vẻ “khôn ngoan” (Cô-lô-se 2:8).

3. Sự Bắt Bớ và Áp Lực Thế Gian:
Chúa Giê-xu nói trước rằng thế gian sẽ ghét các môn đồ Ngài (Giăng 15:18-19). Sự bắt bớ có thể trực tiếp đe dọa đức tin, nhưng áp lực “hòa mình” với thế gian để được chấp nhận còn nguy hiểm hơn. Lời kêu gọi là “đừng làm bạn với thế gian” (Gia-cơ 4:4) và “đừng rập theo đời nầy” (Rô-ma 12:2).

4. Ma Quỷ – Kẻ Thù Thuộc Linh:
Sứ đồ Phi-e-rơ cảnh báo: “Ma quỉ, như sư tử rống, đi rình mò chung quanh anh em, tìm kiếm người nào nó có thể nuốt được” (1 Phi-e-rơ 5:8). Mục tiêu của nó là phá hủy đức tin, nghi ngờ Lời Chúa (như với Ê-va trong Sáng Thế Ký 3:1), và khiến chúng ta từ bỏ Đấng Christ.

IV. Vũ Khí và Chiến Lược Bảo Vệ Đức Tin

Chúng ta không chiến đấu bằng sức riêng. Đức Chúa Trời đã ban cho chúng ta mọi khí giới cần thiết.

1. Áo Giáp Của Đức Chúa Trời (Ê-phê-sô 6:10-18):
Đây là bức tranh toàn diện về sự bảo vệ thuộc linh. Mỗi phần áo giáp liên hệ mật thiết đến đức tin:

  • Thắt lưng bằng lẽ thật: Sống và nhận biết chân lý của Phúc Âm.
  • Giáp bằng sự công bình: Đời sống ngay thẳng trong Chúa Christ.
  • Giày của sự sẵn sàng về Phúc Âm bình an: Sự bình an và xác quyết từ nền tảng Phúc Âm.
  • Thuẫn của đức tin: Trực tiếp bảo vệ chúng ta khỏi “các tên lửa của kẻ dữ”. Đức tin nơi Lời hứa Chúa dập tắt mọi nghi ngờ, sợ hãi.
  • Mão trường cứu: Sự cứu rỗi vững chắc trong Đấng Christ là sự bảo vệ tối thượng cho tâm trí.
  • Gươm của Đức Thánh Linh, là Lời Đức Chúa Trời: Vũ khí tấn công duy nhất. Việc thông hiểu và vận dụng Lời Chúa là then chốt để chống lại mọi sự tấn công.

2. Sự Cầu Nguyện và Tỉnh Thức (Ma-thi-ơ 26:41):
Chúa Giê-xu dạy các môn đồ “hãy tỉnh thức và cầu nguyện, kẻo các ngươi sa vào chước cám dỗ”. Sứ đồ Phi-e-rơ, người đã từng thất bại vì không tỉnh thức, sau đó đã kêu gọi: “Hãy tiết độ và tỉnh thức: kẻ thù nghịch anh em là ma quỉ, như sư tử rống, đi rình mò chung quanh anh em” (1 Phi-e-rơ 5:8). Cầu nguyện là sự kết nối liên tục với nguồn sức mạnh.

3. Gắn Bó Với Hội Thánh – Sự Hiệp Một Của Các Thánh Đồ:
Chúng ta không chiến đấu một mình. Sự “cảm thông của thánh đồ” (Bài Tín Điều Các Sứ Đồ) là mạng lưới bảo vệ mạnh mẽ. Chúng ta được kêu gọi khích lệ, khiến cho nhau nên tốt hơn, và cùng nhau giữ vững đức tin (Hê-bơ-rơ 10:24-25). Một “đức tin thuần khiết” thường được gìn giữ trong cộng đồng, nơi có sự sửa dạy, khuyên lơn từ Lời Chúa.

V. Ứng Dụng Thực Tế Trong Đời Sống Hằng Ngày

Làm thế nào để sống điều này ra một cách cụ thể?

1. Kỷ Luật Học và Suy Ngẫm Lời Chúa:
Không thể bảo vệ điều mình không biết. Hãy đặt mình dưới sự dạy dỗ của Lời Chúa mỗi ngày. Như Giô-suê được phán: “Quyển sách luật pháp nầy chớ xa miệng ngươi, hãy suy ngẫm ngày và đêm” (Giô-suê 1:8). Điều này trang bị chúng ta nhận ra sự dối trá và củng cố lòng tin.

2. Sống Đời Sống Cầu Nguyện Nhờ Cậy:
Biến mọi lo lắng, nghi ngờ, và thử thách thành lời cầu nguyện (Phi-líp 4:6-7). Nhờ cậy Chúa trong mọi hoàn cảnh thay vì cậy sức riêng.

3. Gia Nhập và Gắn Bó Với Một Hội Thánh Chân Chính:
Tìm kiếm một Hội Thánh trung thành giảng dạy Lời Chúa, nơi bạn có thể phục vụ, được môn đệ hóa, và cùng anh em chiến đấu trong đức tin. Đừng sống một đức tin cô lập.

4. Sẵn Sàng Làm Chứng và Bênh Vực Đức Tin:
Bảo vệ đức tin không chỉ là phòng thủ, mà đôi khi cần “bênh vực” (Tiếng Hy Lạp: ἀπολογία - apologia, nghĩa là biện hộ, giải thích) cách ôn hòa và kính sợ (1 Phi-e-rơ 3:15). Hãy học cách giải thích niềm tin của mình cho người khác bằng tình yêu và sự tôn trọng.

5. Giữ Mình Thanh Sạch Khỏi Sự Ô Uế Của Thế Gian:
Có những chương trình, sách vở, mối quan hệ hay thói quen nào đang làm suy yếu đức tin bạn? Hãy can đảm từ bỏ chúng (2 Cô-rinh-tô 6:17).

Kết Luận: Gìn Giữ Cho Đến Ngày Sau Rốt

Kinh Thánh không những kêu gọi, mà còn truyền lệnh cho Cơ đốc nhân phải tích cực, chủ động và can đảm bảo vệ đức tin. Đây không phải là lời kêu gọi cho một nhóm “chiến sĩ” đặc biệt, mà là cho mọi người đã nhận lãnh ân điển cứu rỗi. Bảo vệ đức tin là bảo vệ chính mối quan hệ quý giá của chúng ta với Đấng Christ, bảo vệ chân lý cứu rỗi đã được giao phó, và cuối cùng, là bảo vệ linh hồn mình cùng linh hồn của những người khác.

Sứ đồ Phao-lô đã làm gương: “Ta đã đánh trận tốt lành, đã xong sự chạy, đã giữ được đức tin” (2 Ti-mô-thê 4:7). Phần thưởng đang chờ đợi: “Hiện nay mão triều thiên của sự công bình đã để dành cho ta” (câu 8). Sự kêu gọi của chúng ta ngày hôm nay cũng vậy: Hãy cầm lấy khí giới Đức Chúa Trời, đứng vững trong ân điển Ngài, và trung tín gìn giữ kho báu đức tin cho đến ngày chúng ta được thấy mặt Ngài. Hãy chiến đấu cách tốt lành. Hãy giữ vững đức tin.

Quay Lại Bài Viết