Những câu Kinh Thánh nào nói về tình dục?

03 December, 2025
18 phút đọc
3,556 từ
Chia sẻ:

Tình Dục Trong Kinh Thánh

Trong một thế giới thường xuyên bóp méo và thương mại hóa tình dục, tiếng nói của Đức Chúa Trời qua Kinh Thánh vẫn vang lên rõ ràng, chân thật và đầy quyền năng. Là Cơ Đốc nhân, chúng ta được kêu gọi để có cái nhìn biệt riêng, thánh khiết về món quà quý giá này từ Đấng Tạo Hóa. Bài nghiên cứu này sẽ cùng bạn đào sâu vào Lời Chúa để khám phá quan điểm trọn vẹn, cân bằng của Đức Chúa Trời về tình dục - từ mục đích nguyên thủy tốt lành, ranh giới thánh khiết, cho đến sự phục hồi và cứu chuộc trong Đấng Christ.

Phần Một: Mục Đích Nguyên Thủy - Món Quà Tốt Lành Trong Khuôn Khổ Giao Ước

Kinh Thánh bắt đầu câu chuyện về nhân loại với sự sáng tạo có trật tự và mục đích. Khi Đức Chúa Trời dựng nên loài người, Ngài đã thiết lập nên tình dục như một phần trong kế hoạch tốt đẹp của Ngài.

Sáng-thế-ký 1:27-28 chép: "Đức Chúa Trời dựng nên loài người như hình Ngài; Ngài dựng nên loài người giống như hình Đức Chúa Trời; Ngài dựng nên người nam cùng người nữ. Đức Chúa Trời ban phước cho loài người và phán rằng: Hãy sinh sản, thêm nhiều, làm cho đầy dẫy đất..." Từ ngữ "sinh sản, thêm nhiều" trong tiếng Hê-bơ-rơ là "פְּרוּ וּרְבוּ" (p'ru u-r'vu), mang ý nghĩa một sự gia tăng mạnh mẽ, một phước lành tích cực. Điều này cho thấy tình dục, với khả năng tạo nên sự sống mới, là một phần của mệnh lệnh và phước lành đầu tiên Đức Chúa Trời ban cho con người.

Trong Sáng-thế-ký 2:24-25, chúng ta thấy khuôn mẫu thiết lập cho mối quan hệ vợ chồng: "Bởi vậy cho nên người nam sẽ lìa cha mẹ mà dính díu cùng vợ mình, và cả hai sẽ nên một thịt. Vả, A-đam và vợ, cả hai đều trần truồng, mà chẳng hổ thẹn." Cụm từ "nên một thịt" (לְבָשָׂר אֶחָד - l'vasar echad) không chỉ nói đến sự kết hợp thể xác, mà còn là sự kết hợp toàn diện về cảm xúc, tâm linh và xã hội. Đây là giao ước đầu tiên giữa người nam và người nữ, được Đức Chúa Trời thiết lập và chứng kiến. Sự "không hổ thẹn" cho thấy trong ý định nguyên thủy, không có sự xấu hổ, tội lỗi hay bóp méo nào gắn liền với sự thân mật này.

Phần Hai: Khuôn Khổ Thánh Khiết - Tình Dục Trong Giao Ước Hôn Nhân

Sau sự sa ngã, tội lỗi đã làm méo mó mọi khía cạnh của nhân tính, bao gồm cả tình dục. Do đó, Đức Chúa Trời, qua luật pháp của Ngài, đã đặt ra những ranh giới rõ ràng để bảo vệ phẩm giá con người và sự thánh khiết của món quà này. Giao ước hôn nhân giữa một người nam và một người nữ trở thành khuôn khổ duy nhất được Đức Chúa Trời ban phước cho sự thân mật tình dục.

Hê-bơ-rơ 13:4 tuyên bố cách dứt khoát: "Mọi người phải kính trọng sự hôn nhân, chốn quê phòng chớ có ô uế, vì Đức Chúa Trời sẽ đoán phạt kẻ dâm dục cùng kẻ phạm tội ngoại tình." Từ "ô uế" trong nguyên văn Hy Lạp là "μιαίνω" (miainō), có nghĩa là làm nhơ bẩn, làm ô danh. Câu Kinh Thánh này nâng cao giá trị của hôn nhân và cảnh báo nghiêm khắc về mọi hình thức tình dục bên ngoài nó.

Sách Châm-ngôn đầy những lời khuyên khôn ngoan về sự chung thủy. Châm-ngôn 5:18-19 khích lệ: "Nguyện suối nguồn ngươi được phước; Hãy vui vẻ cùng vợ của thời tuổi trẻ. Nàng như con hoàng dương đẹp đẽ, như nai cái dễ thương; nguyện nàng vú làm thỏa lòng con luôn luôn, Và tình yêu mến nàng làm con say mê mãi mãi." Đây không phải là sự cấm đoán tiêu cực, mà là lời mời gọi tích cực tìm kiếm và trân trọng sự thỏa nguyện, say mê trong phạm vi hôn nhân.

I Cô-rinh-tô 7:3-5 cung cấp nguyên tắc quan trọng về bổn phận và quyền lợi lẫn nhau trong đời sống vợ chồng: "Chồng phải làm hết bổn phận mình đối với vợ; vợ cũng phải làm hết bổn phận mình đối với chồng... Đừng từ chối nhau, trừ phi hai người ưng thuận tạm thời để chuyên lo sự cầu nguyện; rồi trở lại hiệp nhau, kẻo quỉ Sa-tan thừa khi anh em không tiết độ mà cám dỗ chăng." Phao-lô nhấn mạnh sự cho đi và phục vụ lẫn nhau, coi thân thể mình không còn thuộc về riêng mình nữa. Điều này ngăn chặn sự ích kỷ và bảo vệ mối quan hệ khỏi những cám dỗ từ bên ngoài.

Phần Ba: Những Cảnh Báo - Tội Lỗi Tình Dục Và Hậu Quả

Kinh Thánh không né tránh việc nói thẳng về các tội liên quan đến tình dục và những hệ lụy nghiêm trọng của chúng. Điều này không phải để làm chúng ta sợ hãi, mà để bảo vệ chúng ta khỏi sự hủy diệt.

I Cô-rinh-tô 6:18-20 là phân đoạn then chốt: "Hãy tránh sự dâm dục. Mọi tội người ta phạm, là ở ngoài thân thể mình; nhưng kẻ phạm tội tà dâm thì phạm đến chính thân thể mình. Anh em chẳng biết rằng thân thể mình là đền thờ của Đức Thánh Linh đang ngự trong anh em, là Đấng mà anh em đã nhận bởi Đức Chúa Trời, và anh em chẳng phải thuộc về chính mình sao? Vì chưng anh em đã được chuộc bằng giá cao rồi. Vậy, hãy lấy thân thể mình làm sáng danh Đức Chúa Trời." Từ "dâm dục" trong tiếng Hy Lạp là "πορνεία" (porneia), bao hàm mọi hình thức tình dục trái luân lý, bao gồm ngoại tình, tà dâm, gian dâm, loạn luân, và đồng tính luyến ái. Sứ đồ Phao-lô lập luận rằng tội này là độc nhất vì nó phạm trực tiếp đến chính thân thể - đền thờ của Đức Thánh Linh.

Ga-la-ti 5:19-21 liệt kê "công việc của xác thịt", trong đó "dâm dục, ô uế, luông tuồng" đứng hàng đầu, và cảnh báo rằng "những kẻ phạm các việc thể ấy không được hưởng nước Đức Chúa Trời."

Ê-phê-sô 5:3-5 cũng nghiêm khắc: "Phàm những sự dâm dục, hoặc sự ô uế, hoặc sự tham lam, cũng chớ nên nói đến giữa anh em, theo như cách xứng đáng cho các thánh đồ... Vì anh em biết rõ rằng kẻ tà dâm, ô uế, tham lam, tức là kẻ thờ hình tượng, không một kẻ nào được hưởng cơ nghiệp trong nước của Đấng Christ và Đức Chúa Trời." Lưu ý, tội tình dục được đặt ngang hàng với sự thờ hình tượng, vì nó đặt một điều gì đó (ham muốn) lên trên Đức Chúa Trời.

Phần Bốn: Sự Cứu Chuộc Và Chữa Lành Trong Đấng Christ

Tin Mừng lớn nhất của Cơ Đốc giáo là Đấng Christ không chỉ đến để phán xét tội lỗi, mà còn để cứu chuộc và phục hồi những gì đã bị hủy hoại. Điều này áp dụng trọn vẹn cho lĩnh vực tình dục.

Câu chuyện về người đàn bà bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình trong Giăng 8:1-11 là một minh họa đẹp đẽ. Chúa Giê-xu không phủ nhận tội lỗi của bà ("Ta cũng không định tội ngươi"), nhưng Ngài cũng không dung thứ cho tội lỗi ("hãy đi, đừng phạm tội nữa"). Ngài ban cho bà ân điển để bắt đầu lại. Đây là hình mẫu cho thái độ của chúng ta: giữ vững chân lý trong tình yêu thương.

I Cô-rinh-tô 6:9-11 là phân đoạn chứa đựng niềm hy vọng vĩ đại: "Anh em há chẳng biết những kẻ không công bình chẳng bao giờ hưởng nước Đức Chúa Trời sao? Chớ tự dối mình: Phàm những kẻ tà dâm, kẻ thờ hình tượng, kẻ ngoại tình, kẻ làm giáng yếu, kẻ đắm nam sắc... 11 Trước kia anh em ít nữa cũng có một đôi người như thế; nhưng nhân danh Đức Chúa Jesus Christ, và nhờ Thánh Linh của Đức Chúa Trời chúng ta, thì anh em được rửa sạch, được nên thánh, được xưng công bình rồi." Câu 11 là then chốt: "nhưng..." (tiếng Hy Lạp: ἀλλὰ - alla). Ân điển của Đức Chúa Trời trong Chúa Giê-xu có quyền năng biến đổi danh tính và quá khứ của một người.

Rô-ma 6:12-14 dạy về nguyên tắc sống trong sự tự do mới: "Vậy, chớ để tội lỗi cai trị trong xác hay chết của anh em, và chớ chiều theo tư dục nó... Vì tội lỗi không bao giờ cai trị trên anh em đâu, bởi anh em chẳng thuộc dưới luật pháp, mà thuộc dưới ân điển." Chiến thắng không đến từ nỗ lực tự cứu mình, mà từ việc sống trong nhận thức mới rằng mình thuộc về Đấng Christ và được ân điển Ngài nâng đỡ.

Phần Năm: Ứng Dụng Thực Tế Cho Đời Sống Cơ Đốc Nhân

Lý thuyết Kinh Thánh phải dẫn đến thực hành. Dưới đây là một số ứng dụng thiết thực:

1. Đối Với Người Độc Thân: Sống thánh khiết là có thể được. I Tê-sa-lô-ni-ca 4:3-4 dạy: "Vì ý muốn Đức Chúa Trời, ấy là khiến anh em nên thánh: tức là phải lánh sự ô uế, mỗi người phải biết giữ thân mình cho thánh sạch và tôn trọng." "Giữ thân mình" bao gồm việc bảo vệ tâm trí (những gì xem, nghe, đọc), cảm xúc (những mối quan hệ) và hành động.

2. Đối Với Người Đã Kết Hôn: Đầu tư vào sự thân mật toàn diện với người phối ngẫu. Điều này đòi hỏi sự giao tiếp cởi mở, sự hy sinh và không ngừng tìm kiếm để hiểu và thỏa mãn nhu cầu của nhau (xem Ê-phê-sô 5:21-33). Hãy coi tình dục như một phương tiện để bày tỏ tình yêu giao ước, chứ không chỉ là thỏa mãn thể xác.

3. Đối Với Người Đang Vật Lộn Với Tội Lỗi Tình Dục:

  • Xưng nhận và ăn năn: "Nếu chúng ta xưng tội mình, thì Ngài là thành tín công bình để tha tội cho chúng ta, và làm cho chúng ta sạch mọi điều gian ác." (I Giăng 1:9).
  • Chạy trốn: "Hãy tránh sự dâm dục..." (I Cô-rinh-tô 6:18). Giống như Giô-sép chạy khỏi vợ của Phô-ti-pha (Sáng-thế-ký 39:12), đôi khi chiến thắng duy nhất là chạy trốn khỏi cám dỗ.
  • Tìm kiếm sự hỗ trợ: Trong một Hội Thánh lành mạnh, hãy tìm một người bạn đồng hành tin cậy, trưởng lão hoặc người cố vấn để cầu nguyện cùng và được khích lệ (Ga-la-ti 6:1-2).

4. Nuôi Dưỡng Tâm Trí Trong Chân Lý: "Hỡi anh em, những sự đó là thật, đáng tôn, đáng yêu, đáng tiếng, đáng khen, thì anh em phải nghĩ đến." (Phi-líp 4:8). Chúng ta trở nên giống với điều mình chiêm ngưỡng. Hãy làm đầy tâm trí mình với Lời Chúa, những tư tưởng thanh sạch và các mối quan hệ lành mạnh.

Kết Luận

Tình dục, theo quan điểm của Đấng Tạo Hóa, không phải là điều xấu xa, cũng không phải là thần tượng để tôn thờ. Đó là một món quà thánh và quyền năng được Đức Chúa Trời ban tặng, với mục đích cụ thể và khuôn khổ rõ ràng: để kết hợp vợ chồng, để sinh sôi và bày tỏ tình yêu giao ước trong hôn nhân. Sự sa ngã đã làm méo mó món quà này, biến nó thành công cụ của tội lỗi và đau khổ. Nhưng qua sự chết và sống lại của Chúa Giê-xu Christ, chúng ta không chỉ được tha thứ mà còn được mời gọi vào một đời sống mới, nơi mọi phương diện của chúng ta – kể cả tình dục – đều được cứu chuộc, thánh hóa và dùng để làm sáng danh Đức Chúa Trời.

Dù bạn đang ở trong hoàn cảnh nào – độc thân, đã kết hôn, hay đang tìm kiếm sự phục hồi từ quá khứ – hãy nhớ rằng ân điển của Đức Chúa Trời đủ cho bạn. Hãy chạy đến với thập tự giá, nơi tìm thấy sự tha thứ cho quá khứ và quyền năng cho hiện tại. Hãy để Thánh Linh Đức Chúa Trời, Đấng ngự trong bạn, dẫn dắt bạn vào mọi lẽ thật và giúp bạn sống một đời sống thánh khiết, vui thỏa trong kế hoạch tốt đẹp của Ngài.


"Vậy, anh em hoặc ăn, hoặc uống, hay là làm sự chi khác, hãy vì sự vinh hiển Đức Chúa Trời mà làm." (I Cô-rinh-tô 10:31).

Quay Lại Bài Viết