Xức dầu là gì?

03 December, 2025
17 phút đọc
3,317 từ
Chia sẻ:

Xức Dầu Trong Kinh Thánh: Ý Nghĩa, Mục Đích Và Ứng Dụng Thuộc Linh

Trong hành trình đức tin của Cơ Đốc nhân, thuật ngữ “xức dầu” thường xuất hiện với nhiều sắc thái ý nghĩa khác nhau, từ các nghi lễ trong Cựu Ước đến kinh nghiệm thuộc linh sâu nhiệm trong Tân Ước. Vậy, xức dầu theo Kinh Thánh thực sự là gì? Đây không chỉ là một nghi thức tôn giáo, mà còn là một khái niệm then chốt mặc khải về sự hiện diện, quyền năng và chức vụ của Đức Chúa Trời qua Đấng Christ và Đức Thánh Linh. Bài nghiên cứu chuyên sâu này sẽ khám phá ý nghĩa của xức dầu qua lăng kính Kinh Thánh, phân tích từ ngữ gốc Hê-bơ-rơ và Hy Lạp, đồng thời đưa ra những ứng dụng thiết thực cho đời sống Cơ Đốc nhân ngày nay.

I. Ý Nghĩa Từ Nguyên Và Bối Cảnh Văn Hóa

Trong tiếng Hê-bơ-rơ, động từ chính cho “xức dầu” là **māšaḥ** (משח). Từ này mang ý nghĩa cơ bản là “chà xát, bôi trét, hoặc đổ dầu lên”. Hành động này không đơn thuần là vệ sinh hay làm đẹp, mà mang tính biểu tượng cao, chỉ sự **biệt riêng ra, thánh hóa, và uỷ nhiệm** một người hay một vật cho một mục đích đặc biệt của Đức Chúa Trời. Danh từ phái sinh là **māšîaḥ** (משיח) – “Đấng được xức dầu”, mà chúng ta phiên âm là “Mê-si” (Messiah).

Trong tiếng Hy Lạp của Tân Ước, động từ tương ứng là **chriō** (χρίω), cũng có nghĩa là “xức dầu lên”. Danh từ quan trọng là **chrisma** (χρίσμα), thường được dịch là “sự xức dầu” (I Giăng 2:20, 27). Từ này là gốc của danh hiệu **Christos** (Χριστός) – “Đấng Christ”, nghĩa đen là “Đấng được Xức Dầu”. Như vậy, ngay từ ngữ nguyên, chúng ta thấy một sợi chỉ đỏ xuyên suốt Kinh Thánh: từ các thầy tế lễ, vua, tiên tri được xức dầu trong Cựu Ước, cho đến Chúa Giê-xu – Đấng Christ tối cao, và mở rộng đến mỗi tín hữu trong thời đại Tân Ước.

II. Xức Dầu Trong Cựu Ước: Sự Biệt Riêng Và Uỷ Nhiệm

Trong Cựu Ước, xức dầu là một nghi lễ được Đức Chúa Trời thiết lập rõ ràng, chủ yếu sử dụng một loại **dầu ô-liu thánh** được pha chế đặc biệt (Xuất Ê-díp-tô Ký 30:22-25). Dầu này được dùng để xức lên ba nhóm đối tượng chính:

1. Xức Dầu Các Vật Dụng Thánh: Đền tạm và mọi dụng cụ bên trong (bàn thờ, hòm bảng chứng…) đều được xức dầu để biệt chúng nên thánh, tách khỏi mục đích thông tục (Xuất Ê-díp-tô Ký 40:9-11). Hành động này biểu thị rằng những vật này thuộc về Đức Chúa Trời và dành cho công việc Ngài.

2. Xức Dầu Chức Vụ: Biệt Riêng Các Cá Nhân
Đây là khía cạnh nổi bật nhất. Đức Chúa Trời truyền lệnh xức dầu cho những người đảm nhận ba chức vụ then chốt:

  • Thầy Tế Lễ: A-rôn và các con trai người được xức dầu để hầu việc Chúa trong chức vụ tế lễ (Xuất Ê-díp-tô Ký 28:41; Lê-vi Ký 8:12). Sự xức dầu này biệt họ riêng ra, thánh hóa họ, và có lẽ biểu tượng cho việc họ được trang bị bởi Đức Thánh Linh để thực hiện các nhiệm vụ thánh khiết và phức tạp.
  • Nhà Vua: Sa-mu-ên xức dầu cho Sau-lơ (I Sa-mu-ên 10:1) và Đa-vít (I Sa-mu-ên 16:13) làm vua. Dầu đổ trên đầu biểu thị sự **uỷ nhiệm thần quyền**, Đức Chúa Trời lập họ làm người cai trị dân sự Ngài. Sự xức dầu ban cho họ thẩm quyền và trong một số trường hợp, Đức Thánh Linh giáng trên họ cách đặc biệt để ban năng lực (như với Đa-vít: “Thần của Đức Giê-hô-va cảm động Đa-vít từ ngày đó”).
  • Tiên Tri: Trong một số trường hợp, tiên tri cũng được xức dầu (I Các Vua 19:16). Ê-li-sê được xức dầu để kế vị Ê-li, cho thấy chức vụ tiên tri cũng cần có sự chỉ định và ban năng lực từ Đức Chúa Trời.
Mục đích chung của việc xức dầu cho các chức vụ này là để **biệt riêng họ cho Đức Chúa Trời, ban cho họ thẩm quyền thuộc linh, và đôi khi trực tiếp ban quyền năng của Đức Thánh Linh** để họ thi hành nhiệm vụ. Người được xức dầu thuộc về Đức Chúa Trời và chịu trách nhiệm trước Ngài.

3. Xức Dầu Trong Bối Cảnh Cá Nhân Và Y Tế: Dầu cũng được dùng để xức lên người bệnh (Ê-sai 1:6) hoặc trong nghi lễ thanh tẩy (Lê-vi Ký 14:15-18), mang ý nghĩa chữa lành, phục hồi và tẩy sạch. Điều này dọn đường cho ý nghĩa của sự xức dầu trong chức vụ chữa lành của Chúa Giê-xu và Hội Thánh.

III. Sự Xức Dầu Tối Cao: Chúa Giê-xu Christ – Đấng Mê-si

Tất cả các hình ảnh xức dầu trong Cựu Ước đều hội tụ và được ứng nghiệm trọn vẹn trong một nhân vật: **Giê-xu thành Na-xa-rét**. Ngài không được xức dầu bằng dầu ô-liu vật chất, mà được Đức Chúa Trời xức bằng **Đức Thánh Linh và quyền năng** (Công vụ 10:38). Tiên tri Ê-sai đã báo trước về Đấng Mê-si: “Thần của Chúa Giê-hô-va ngự trên ta; vì Đức Giê-hô-va đã xức dầu cho ta” (Ê-sai 61:1). Chúa Giê-xu chính thức tuyên bố lời tiên tri này được ứng nghiệm nơi Ngài (Lu-ca 4:18-21).

Chúa Giê-xu là Đấng được xức dầu một cách **độc nhất vô nhị và trọn vẹn** để thực hiện cả ba chức vụ:

  • Tiên Tri: Ngài là Đấng tiên báo tối cao, mặc khải Đức Chúa Trời cho loài người (Phục-truyền 18:15; Giăng 1:18).
  • Thầy Tế Lễ Thượng Phẩm: Ngài dâng chính mình làm sinh tế chuộc tội một lần đủ cả, và cầu thay cho chúng ta (Hê-bơ-rơ 4:14-16; 9:11-14).
  • Vua: Ngài cai trị trên đời sống tín hữu và sẽ trở lại để cai trị muôn dân (Khải-huyền 19:16).
Sự xức dầu trên Chúa Giê-xu là nguồn gốc và nền tảng cho mọi sự xức dầu mà Cơ Đốc nhân nhận được. Chúng ta được xức dầu vì chúng ta thuộc về Đấng Christ.

IV. Xức Dầu Trong Tân Ước: Di Sản Của Mỗi Tín Đồ

Điều kỳ diệu của Tân Ước là sự xức dầu không còn giới hạn cho một số ít người trong các chức vụ đặc biệt, mà được mở rộng cho **mọi người tin nhận Chúa Giê-xu Christ**. Sứ đồ Giăng tuyên bố rõ ràng: “Về phần các con, sự xức dầu đã chịu từ nơi Đấng thánh vẫn ở trong các con... sự xức dầu của các con dạy đủ mọi sự” (I Giăng 2:20, 27). Ở đây, **chrisma** (sự xức dầu) rõ ràng chỉ về **Đức Thánh Linh**, Đấng ngự trong mỗi tín hữu.

Sứ đồ Phao-lô cũng xác nhận điều này: “Ấy chính Ngài [Đức Chúa Trời] đã làm cho chúng ta được vững vàng trong Đấng Christ, và đã xức dầu cho chúng ta, ấy cũng là Đấng đã ghi ấn tín chúng ta” (II Cô-rinh-tô 1:21-22). Qua những phân đoạn này, chúng ta thấy:

  1. Nguồn Gốc: Sự xức dầu đến từ Đức Chúa Trời (“từ nơi Đấng Thánh”).
  2. Bản Chất: Chính là Đức Thánh Linh ngự trong lòng tín hữu.
  3. Mục Đích: Để dạy dỗ, dẫn dắt, xác quyết chân lý (I Giăng 2:27), và đóng ấn cho sự cứu rỗi của chúng ta (II Cô-rinh-tô 1:22; Ê-phê-sô 1:13).
Sự xức dầu này khiến mỗi Cơ Đốc nhân trở nên “vua và thầy tế lễ” cho Đức Chúa Trời (Khải-huyền 1:6; I Phi-e-rơ 2:9). Chúng ta được biệt riêng ra thánh, được uỷ nhiệm và được ban quyền năng để sống cho Ngài.

V. Ứng Dụng Thực Tiễn Cho Đời Sống Cơ Đốc Nhân

Hiểu biết về sự xức dầu không phải chỉ để tích lũy kiến thức, mà để biến đổi đời sống. Dưới đây là những áp dụng thiết thực:

1. Sống Trong Nhận Thức Về Sự Hiện Diện Của Thánh Linh: Mỗi tín hữu phải ý thức rằng Đức Thánh Linh – sự xức dầu của Đức Chúa Trời – đang ngự trong mình. Điều này đem lại:

  • Sự Xác Quyết: Ngài làm chứng với linh hồn chúng ta rằng chúng ta là con cái Đức Chúa Trời (Rô-ma 8:16). Khi nghi ngờ, hãy nhớ đến “sự xức dầu” đang ở trong bạn.
  • Sự Hướng Dẫn Nội Tâm: Sự xức dầu “dạy đủ mọi sự” (I Giăng 2:27). Điều này không thay thế Kinh Thánh, mà là chức vụ của Thánh Linh dùng Lời Chúa (là chân lý) để soi sáng, áp dụng và cảnh tỉnh chúng ta trong từng hoàn cảnh cụ thể.

2. Thi Hành Chức Vụ Dựa Trên Sự Xức Dầu, Không Phải Tự Lực: Dù được kêu gọi vào chức vụ chính thức hay chỉ đơn giản là làm chứng, phục vụ trong Hội Thánh địa phương, chúng ta phải nhờ cậy quyền năng của Đấng đã xức dầu cho mình. Hãy nhớ bài học của các môn đồ: “Hãy đợi trong thành Giê-ru-sa-lem cho đến khi được mặc lấy quyền phép từ trên cao” (Lu-ca 24:49). Hiệu quả thuộc linh đến từ sự xức dầu của Thánh Linh, không phải từ tài hùng biện, kỹ năng hay kiến thức của con người.

3. Phân Biệt Thần Linh Dựa Trên Sự Xức Dầu: Giăng nói rõ sự xức dầu giúp chúng ta nhận biết lẽ thật và phân biệt điều giả dối (I Giăng 2:20-21, 26-27). Trong thời đại có nhiều giáo lý lạc lối, Cơ Đốc nhân cần “cảm nhận được” qua Thánh Linh trong lòng điều gì phù hợp với chân lý của Đấng Christ. Đây là “cơ quan cảm nhận thuộc linh” mà mỗi tín hữu cần trau dồi qua sự thông công với Chúa và học hỏi Lời Ngài.

4. Sống Đời Sống “Được Thánh Hóa” – Biệt Riêng Ra: Xức dầu nghĩa là được biệt riêng. Đời sống chúng ta phải phản ánh điều đó: biệt riêng khỏi tội lỗi, thế gian, và dành riêng cho Đức Chúa Trời. Sự thánh khiết không phải để khoe khoang, mà là hệ quả tự nhiên của việc Đấng Thánh ngự trong chúng ta.

5. Tìm Kiếm Sự “Đầy Dẫy Đức Thánh Linh” Mỗi Ngày: Nếu sự xức dầu là Đức Thánh Linh, thì việc chúng ta cần là luôn được đầy dẫy Ngài (Ê-phê-sô 5:18). Đây không phải là nhận thêm Thánh Linh, nhưng để Thánh Linh chiếm hữu và kiểm soát toàn bộ đời sống chúng ta nhiều hơn. Điều này đạt được qua sự cầu nguyện, đầu phục, suy gẫm Lời Chúa và vâng lời.

VI. Kết Luận

Xức dầu, xuyên suốt mặc khải Kinh Thánh, là hành động của Đức Chúa Trời nhằm **biệt riêng, thánh hóa, uỷ nhiệm và ban quyền năng** cho người hay vật thuộc về Ngài. Từ dầu ô-liu thánh trong Cựu Ước, chúng ta thấy bóng hình của Đức Thánh Linh, Đấng được ban cách trọn vẹn qua sự chết và sống lại của Đấng Christ. Ngày nay, mỗi tín hữu đã tin nhận Chúa Giê-xu đều đã nhận lãnh sự xức dầu quý giá ấy – chính là Đức Thánh Linh ngự trong lòng.

Sự xức dầu này làm nên căn tính của chúng ta: chúng ta là những người được biệt riêng, được ban thẩm quyền thuộc linh và được trang bị quyền năng để sống đời sống đẹp ý Chúa và phục vụ trong vương quốc Ngài. Ước mong chúng ta không bao giờ coi thường hay quên lãng chân lý vĩ đại này, nhưng luôn sống và thi hành chức vụ trong nhận thức sâu sắc rằng: “Chính nhờ Đức Chúa Trời mà anh em được ở trong Đấng Christ Jesus, là Đấng mà Đức Chúa Trời đã làm nên sự khôn ngoan, sự công bình, sự nên thánh, và sự cứu chuộc cho chúng ta” (I Cô-rinh-tô 1:30). Mọi sự chúng ta có đều đến từ Đấng Christ, Đấng được xức dầu, và bởi sự xức dầu của Thánh Linh mà chúng ta được kết hợp với Ngài.

Quay Lại Bài Viết