Chúa Giê-su Là Ai? Khám Phá Cuộc Đời và Di Sản Của Ngài

02 December, 2025
15 phút đọc
2,819 từ
Chia sẻ:

Chúa Giê-su Là Ai? Khám Phá Cuộc Đời và Di Sản Của Ngài

Trong dòng chảy lịch sử nhân loại, không có nhân vật nào vừa thách thức vừa thu hút tâm trí con người như Chúa Giê-su thành Na-xa-rét. Câu hỏi “Các ngươi nói ta là ai?” (Ma-thi-ơ 16:15) mà Ngài đặt ra cho các môn đồ vẫn còn vang vọng qua các thế kỷ, đòi hỏi mỗi người phải đưa ra câu trả lời cá nhân. Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu khám phá thân vị, cuộc đời và di sản vĩnh cửu của Chúa Giê-su, dựa trên nền tảng Kinh Thánh, với mong muốn làm sáng tỏ chân lý nền tảng của đức tin Cơ Đốc.

I. Danh Xưng và Thân Vị: Khải Thị Về Con Đức Chúa Trời

Kinh Thánh giới thiệu Chúa Giê-su không phải như một nhà cách mạng xã hội hay một triết gia đơn thuần, mà là Đấng Christ (tiếng Hy Lạp: Christos; tiếng Hê-bơ-rơ: Mashiach – nghĩa là Đấng được xức dầu). Danh hiệu này chỉ về Đấng Mê-si-a được hứa ban trong Cựu Ước, Đấng sẽ đến để giải cứu dân Ngài (Đa-ni-ên 9:25-26). Sứ đồ Phi-e-rơ đã tuyên xưng: “Ngài là Đấng Christ, Con Đức Chúa Trời hằng sống” (Ma-thi-ơ 16:16).

Chúa Giê-su chính là Ngôi Lời (Logos) đời đời: “Ban đầu có Ngôi Lời, Ngôi Lời ở cùng Đức Chúa Trời, và Ngôi Lời là Đức Chúa Trời... Ngôi Lời đã trở nên xác thịt, ở giữa chúng ta” (Giăng 1:1, 14). Điều này khẳng định thần tánh trọn vẹn của Ngài. Ngài không phải là một thần thể được tạo dựng, mà là Đức Chúa Trời thật, đồng bản thể với Đức Chúa Cha từ trước vô cùng. Đồng thời, Ngài cũng hoàn toàn là con người, “vì chúng ta có một thầy tế lễ thượng phẩm... hay thương xót, trung tín... đã bị thử thách trong mọi việc cũng như chúng ta, song chẳng phạm tội” (Hê-bơ-rơ 4:15). Sự kết hợp kỳ diệu giữa thần tánh và nhân tánh này là nền tảng cho chức vụ cứu chuộc của Ngài.

Chúa Giê-su thường xưng mình là “Con Người” (tiếng Hy Lạp: ho huios tou anthrōpou), một danh xưng mang tính thiên sai từ sách Đa-ni-ên (Đa-ni-ên 7:13-14), nói đến quyền cai trị và phán xét tối cao. Ngài cũng tuyên bố cách quyết liệt: “Ta là đường đi, lẽ thật, và sự sống; chẳng bởi ta thì không ai được đến cùng Cha” (Giăng 14:6). Bảy lời tuyên bố “Ta Là” (Egō Eimi) trong sách Giăng (như: “Ta là bánh của sự sống” – Giăng 6:35, “Ta là sự sáng của thế gian” – Giăng 8:12) đều mạc khải thần tánh và chức vụ độc nhất của Ngài, vang vọng lời tuyên bố của Đức Giê-hô-va trong Xuất Ê-díp-tô Ký 3:14: “TA LÀ ĐẤNG TỰ HỮU HẰNG HỮU”.

II. Cuộc Đời và Chức Vụ: Sự Nhập Thể của Ân Điển và Lẽ Thật

Cuộc đời Chúa Giê-su bắt đầu với sự giáng sinh kỳ diệu bởi quyền năng Đức Thánh Linh, ứng nghiệm lời tiên tri: “Này, một gái đồng trinh sẽ chịu thai, và sanh một con trai, rồi người ta sẽ đặt tên con trai đó là Em-ma-nu-ên” (Ê-sai 7:14; Ma-thi-ơ 1:23). Em-ma-nu-ên nghĩa là “Đức Chúa Trời ở cùng chúng ta”. Sự giáng sinh khiêm nhường tại Bết-lê-hem đánh dấu thời điểm Đức Chúa Trời bước vào lịch sử nhân loại.

Chức vụ công khai của Ngài được bắt đầu với phép báp-têm bởi Giăng Báp-tít, nơi có tiếng từ trời phán: “Nầy là Con yêu dấu của ta, đẹp lòng ta mọi đàng” (Ma-thi-ơ 3:17), và sự xức dầu bằng Đức Thánh Linh. Ba năm rưỡi chức vụ của Ngài là một chuỗi các phép lạ quyền năng (chữa bệnh, đuổi quỷ, khiến thiên nhiên vâng lệnh), những lời dạy dỗ đầy uy quyền (như Bài Giảng Trên Núi – Ma-thi-ơ 5-7), và sự tương ghen thân mật với những người bị xã hội ruồng bỏ. Mỗi hành động của Ngài đều bày tỏ Vương Quốc Đức Chúa Trời đã đến gần (Ma-thi-ơ 12:28).

III. Sự Chết và Sự Sống Lại: Cốt Lõi của Phúc Âm

Đỉnh cao của chức vụ Chúa Giê-su là sự chết chuộc tội trên thập tự giá. Ngài đã tuyên bố rõ mục đích: “Con người đã đến... phó sự sống mình làm giá chuộc cho nhiều người” (Ma-thi-ơ 20:28). Trên thập tự giá, Ngài gánh thay tội lỗi của cả nhân loại, như lời tiên tri Ê-sai đã mô tả: “Người đã vì tội lỗi chúng ta mà bị vết... Sự sửa phạt bình an của chúng ta ở trên Người” (Ê-sai 53:5). Tiếng kêu “Mọi việc đã được trọn” (Giăng 19:30) trong nguyên ngữ Hy Lạp (Tetelestai) là một thuật ngữ thương mại, nghĩa là “Đã trả xong hoàn toàn”, báo hiệu công việc cứu chuộc đã hoàn tất.

Tuy nhiên, nếu sự chết của Ngài là sự đền tội, thì sự sống lại của Ngài là sự xác nhận đắc thắng. “Ngài đã bị nộp vì tội lỗi chúng ta, và sống lại vì sự xưng công bình của chúng ta” (Rô-ma 4:25). Sự kiện lịch sử này – được chứng kiến bởi hơn 500 nhân chứng (1 Cô-rinh-tô 15:6) – là bằng chứng tối hậu về thần tính của Ngài và sự chấp nhận của Đức Chúa Cha đối với của lễ chuộc tội. Sự sống lại tuyên bố rằng quyền lực của tội lỗi và sự chết đã bị đánh bại.

IV. Sự Thăng Thiên và Di Sản Vĩnh Cửu

Sau khi sống lại, Chúa Giê-su hiện ra trong bốn mươi ngày rồi thăng thiên về trời trước sự chứng kiến của các môn đồ (Công vụ 1:9-11). Sự thăng thiên không phải là sự vắng mặt, mà là sự chuyển đổi trong cách Ngài hiện diện. Ngài được tôn cao, “ngồi bên hữu Đức Chúa Trời” (Mác 16:19), đang cầu thay cho chúng ta (Rô-ma 8:34) và cai trị mọi quyền lực. Di sản Ngài để lại là vô cùng phong phú:

  • Một Giao Ước Mới: Ngài lập giao ước mới bằng huyết Ngài (Lu-ca 22:20), mang đến sự tha tội và mối liên hệ trực tiếp giữa Đức Chúa Trời với con người.
  • Đức Thánh Linh: Ngài sai Đức Thánh Linh đến (Giăng 16:7), là Đấng Yên ủi, Hướng dẫn và ban quyền năng cho Hội Thánh.
  • Hội Thánh: Ngài xây dựng Hội Thánh Ngài trên nền tảng đức tin nơi Christ (Ma-thi-ơ 16:18), một cộng đồng của những người được cứu chuộc.
  • Hy Vọng Tương Lai: Ngài hứa sẽ trở lại: “Ta đi sắm sẵn cho các ngươi một chỗ... ta sẽ trở lại đem các ngươi đi với ta” (Giăng 14:2-3). Sự tái lâm của Ngài là niềm hy vọng trọn vẹn của Hội Thánh.
V. Ứng Dụng Thực Tiễn Cho Đời Sống Cơ Đốc Nhân

Hiểu biết về Chúa Giê-su không phải chỉ để tích lũy kiến thức, mà phải biến đổi đời sống. Dưới đây là một số ứng dụng thiết thực:

1. Xây Dựng Mối Quan Hệ Cá Nhân: Cơ Đốc giáo không phải là một tôn giáo nghi lễ, mà là một mối quan hệ. Hãy dành thời gian mỗi ngày để cầu nguyện (trò chuyện với Chúa), học Lời Ngài (Kinh Thánh) và vâng theo tiếng phán của Đức Thánh Linh. Như Phao-lô khao khát: “Tôi chỉ muốn biết Đấng Christ... và quyền phép sự sống lại của Ngài” (Phi-líp 3:10).

2. Sống Trong Sự Tự Do Của Ân Điển: Hiểu rằng sự cứu rỗi là món quà nhưng không nhờ đức tin nơi Christ (Ê-phê-sô 2:8-9), giúp chúng ta thoát khỏi gánh nặng tìm cách tự xưng công bình. Chúng ta được tự do để phục vụ Chúa và người khác bởi tình yêu, không bởi sự ép buộc.

3. Trở Nên Chứng Nhân Sống Động: Cuộc đời chúng ta phải phản chiếu Chúa Giê-su. Khi đối diện với thử thách, hãy noi gương Ngài về sự kiên nhẫn và phó thác. Trong các mối quan hệ, hãy bày tỏ tình yêu thương, sự tha thứ và lòng thương xót như Ngài đã làm.

4. Phục Vụ Với Tấm Lòng Khiêm Nhường: Chúa Giê-su “không đến để được hầu việc, song để hầu việc và phó sự sống mình” (Mác 10:45). Chúng ta được kêu gọi để phục vụ trong Hội Thánh và xã hội, dùng các ân tứ Chúa ban để gây dựng người khác.

5. Sống Với Niềm Hy Vọng Vững Chắc: Dù cuộc sống có khó khăn, chúng ta biết rằng Chúa đang ngự trị và sẽ trở lại để lập nên trời mới đất mới. Niềm hy vọng này cho chúng ta sự bình an và can đảm để bước đi mỗi ngày (1 Phi-e-rơ 1:3).

Kết Luận

Vậy, Chúa Giê-su là ai? Ngài là Đức Chúa Trời thật và là người thật, Đấng Christ, Cứu Chúa, và Chúa của muôn vật. Cuộc đời Ngài là sự bày tỏ trọn vẹn nhất về tình yêu, ân điển và lẽ thật của Đức Chúa Trời. Sự chết và sống lại của Ngài mở ra con đường duy nhất cho nhân loại được hòa thuận với Đức Chúa Trời. Di sản của Ngài—Hội Thánh, Đức Thánh Linh và lời hứa về sự trở lại—tiếp tục biến đổi thế giới và ban hy vọng cho mọi người tin.

Câu hỏi “Các ngươi nói ta là ai?” giờ đây đã thành “Bạn nói Ngài là ai?”. Câu trả lời không chỉ nằm trên môi miệng, mà phải thể hiện trong một đời sống đầu phục, thờ phượng và đi theo Ngài. Như Chúa Giê-su phán: “Ta là sự sáng của thế gian; người nào theo ta, chẳng đi trong nơi tối tăm, nhưng có ánh sáng của sự sống” (Giăng 8:12). Ước mong mỗi chúng ta không ngừng khám phá, kinh nghiệm và tôn vinh Con Đức Chúa Trời hằng sống ấy.

Quay Lại Bài Viết