Có phải sự xưng tội công khai cần thiết cho sự cứu rỗi (Rô-ma 10:9-10)?

02 December, 2025
18 phút đọc
3,494 từ
Chia sẻ:

Có Phải Sự Xưng Tội Công Khai Cần Thiết Cho Sự Cứu Rỗi (Rô-ma 10:9-10)?

Trong hành trình đức tin Cơ Đốc, một trong những câu hỏi then chốt liên quan đến bản chất của sự cứu rỗi là: Điều gì thật sự cần thiết để một người được cứu? Phân đoạn Rô-ma 10:9-10 thường được trích dẫn như một công thức rõ ràng:

“Vậy nếu miệng ngươi xưng Đức Chúa Jêsus ra và lòng ngươi tin rằng Đức Chúa Trời đã khiến Ngài từ kẻ chết sống lại, thì ngươi sẽ được cứu; vì tin bởi trong lòng mà được sự công bình, còn bởi miệng làm chứng mà được sự cứu rỗi.” (Rô-ma 10:9-10, Kinh Thánh Tin Lành Việt Ngữ 1925)

Dựa trên phân đoạn này, nhiều người đặt câu hỏi: “Có phải một sự xưng nhận công khai, trước mặt người khác, là điều kiện bắt buộc không thể thiếu cho sự cứu rỗi?” Bài nghiên cứu chuyên sâu này sẽ phân tích ngữ cảnh, từ ngữ gốc Hy Lạp, và toàn bộ sự dạy dỗ của Kinh Thánh để làm sáng tỏ mối liên hệ giữa đức tin trong lòng, lời xưng nhận nơi miệng, và ân điển cứu rỗi của Đức Chúa Trời.

Phân Tích Ngữ Cảnh & Cấu Trúc của Rô-ma 10:9-10

Trước khi đi vào giải nghĩa, chúng ta phải đặt hai câu Kinh Thánh này vào dòng chảy luận lý thần học của Sứ đồ Phao-lô trong thư Rô-ma. Từ chương 9 đến 11, Phao-lô đang giải quyết một vấn đề đau lòng: tại sao dân Y-sơ-ra-ên, dân được hứa, phần lớn lại không đón nhận Đấng Mê-si của họ? Ông khẳng định rằng sự cứu rỗi không đến bởi việc làm của luật pháp (sự công bình riêng), nhưng bởi đức tin nơi Chúa Giê-xu Christ (Rô-ma 9:30-32).

Trong Rô-ma 10, Phao-lô tương phản giữa “sự công bình bởi luật pháp” (cố gắng tự mình lên thiên đàng) và “sự công bình bởi đức tin”. Ông mô tả sự công bình bởi đức tin không phải là điều gì xa vời, nhưng rất gần, trong miệng và trong lòng (Rô-ma 10:8). Từ đó, ông đưa ra lời tuyên bố trong câu 9-10.

Cấu trúc song đối của câu 10 là chìa khóa:
- “Vì tin bởi trong lòng mà được sự công bình” (πιστεύεται ἐκ καρδίας εἰς δικαιοσύνην – pisteuetai ek kardias eis dikaiosynēn).
- “Còn bởi miệng làm chứng mà được sự cứu rỗi” (ὁμολογεῖται ἐν στόματι εἰς σωτηρίαν – homologeitai en stomati eis sōtērian).

Điều quan trọng cần lưu ý: đây không phải là hai tiến trình tách biệt, mà là hai mặt của một thực thể duy nhất – đức tin cứu rỗi chân thật. Đức tin trong lòng dẫn đến sự xưng công bình (được tuyên bố là công bình trước mặt Đức Chúa Trời). Lời xưng nhận nơi miệng là sự thể hiện, sự làm chứng công khai cho đức tin đó, dẫn đến/dẫn vào trong (εἰς - eis) kinh nghiệm đầy đủ của sự cứu rỗi. Sự xưng nhận không “kiếm được” sự cứu rỗi, nhưng nó là phần không thể tách rời của đức tin sống động.

Giải Nghĩa Từ Ngữ Then Chốt: “Xưng” (ὁμολογέω – Homologeō)

Từ Hy Lạp được dịch là “xưng” hay “làm chứng” trong câu 10 là ὁμολογέω (homologeō). Từ này kết hợp giữa homos (cùng) và legō (nói), mang nghĩa “nói cùng một điều,” “đồng ý,” “công nhận,” hoặc “tuyên xưng cách công khai.” Trong bối cảnh tôn giáo, nó có nghĩa là công khai tuyên bố, xác nhận niềm tin của mình.

Trong Tân Ước, từ này được dùng trong nhiều ngữ cảnh quan trọng:
- Ma-thi-ơ 10:32: “Vậy, ai trước mặt thiên hạ xưng nhận (homologeō) ta, thì ta cũng sẽ xưng nhận họ trước mặt Cha ta ở trên trời.” Sự xưng nhận ở đây có tính công khai, trước mặt người khác.
- 1 Giăng 4:2-3, 15: Xưng nhận (homologeō) rằng Chúa Giê-xu Christ đã đến trong xác thịt, và ở trong Đức Chúa Trời. Điều này liên quan đến cả niềm tin chính thống lẫn sự tuyên bố.
- Phi-líp 2:11: “Và mọi lưỡi đều xưng (exomologeō, một dạng mạnh hơn) Jêsus Christ là Chúa.”

Từ phân tích này, chúng ta thấy “xưng nhận” trong Rô-ma 10:9-10 hàm ý một sự đồng ý, tuyên bố công khai về chân lý rằng Giê-xu là Chúa và Đức Chúa Trời đã khiến Ngài sống lại. Nó không đơn thuần là một lời nói suông, mà là lời nói phát xuất từ sự xác tín trong lòng.

Sự Xưng Nhận Công Khai: Điều Kiện Bắt Buộc Hay Hệ Quả Tất Yếu?

Đây là trọng tâm của vấn đề. Chúng ta cần cân bằng hai chân lý Kinh Thánh:

1. Chân Lý Thứ Nhất: Sự Cứu Rỗi Đến Bởi Đức Tin, Là Ân Điển (Ê-phê-sô 2:8-9).
Kinh Thánh dạy rõ ràng rằng không một việc làm nào, kể cả việc “xưng nhận công khai,” có thể kiếm được sự cứu rỗi. Sự cứu rỗi là món quà của Đức Chúa Trời, nhận được bởi đức tin (πίστις – pistis) nơi công lao cứu chuộc của Chúa Giê-xu Christ. Thí dụ về người trộm cướp trên thập tự giá (Lu-ca 23:39-43) là minh chứng hùng hồn. Người này không có cơ hội để “xưng nhận công khai” trước mặt một hội chúng, báp-têm, hay làm bất kỳ việc lành nào. Tuy nhiên, với lòng tin chân thật thể hiện qua lời cầu xin (“Xin Chúa nhớ lấy tôi”), anh ta ngay lập tức nhận được lời hứa về sự cứu rỗi. Điều này chứng tỏ yếu tố cốt lõi là đức tin trong lòng hướng về Chúa Giê-xu.

2. Chân Lý Thứ Hai: Đức Tin Chân Thật Sẽ Tự Biểu Lộ Ra Bên Ngoài (Gia-cơ 2:17).
Mặt khác, Kinh Thánh cũng dạy rằng đức tin chết (đức tin không có việc làm) là đức tin giả (Gia-cơ 2:26). Đức tin cứu rỗi chân thật, bởi Thánh Linh tác động, sẽ không thể bị giấu kín. Nó sẽ tìm cách bày tỏ ra. Lời xưng nhận nơi miệng là một trong những cách biểu lộ đầu tiên và căn bản nhất. Như Chúa Giê-xu phán: “Vì do sự đầy dẫy trong lòng mà miệng mới nói ra” (Ma-thi-ơ 12:34b). Một tấm lòng đầy ơn cứu chuộc và tình yêu với Christ sẽ không thể im lặng mãi được.

Do đó, chúng ta có thể kết luận: Sự xưng nhận công khai không phải là một “nghi thức bắt buộc” được thêm vào đức tin để hoàn tất sự cứu rỗi (như thể đức tin là chưa đủ). Thay vào đó, nó là hệ quả tất yếu, là tiếng vang tự nhiên, và là bằng chứng sống động của một đức tin cứu rỗi chân thật đã hiện hữu trong lòng. Nếu một người thật sự tin Chúa Giê-xu là Chúa và Cứu Chúa của đời mình, thì ước muốn và hành động thừa nhận, tôn vinh Ngài cách công khai là điều không thể tránh khỏi, dù có thể gặp sợ hãi hay trở ngại ban đầu.

“Công Khai” Được Hiểu Như Thế Nào? Mức Độ Nào?

Kinh Thánh không quy định một hình mẫu cứng nhắc nào cho sự “công khai.” Nó không nhất thiết phải là đứng lên trước một nhà thờ đông người (dù đó là một cách tuyệt vời). Sự “công khai” có thể diễn ra trong nhiều bối cảnh:

  • Trong đời sống cá nhân: Xưng nhận với gia đình, bạn bè, đồng nghiệp về niềm tin của mình.
  • Trong Báp-têm: Lễ báp-têm bằng nước là một hành động xưng nhận công khai mang tính biểu tượng mạnh mẽ (Công vụ 2:38, 41).
  • Qua nếp sống và lời nói hằng ngày: Sự sẵn sàng cầu nguyện trước bữa ăn nơi công cộng, từ chối tham gia vào những việc trái với lương tâm Cơ Đốc, hoặc đơn giản là nói về Chúa trong các cuộc trò chuyện.
  • Trong hoàn cảnh bắt bớ: Sự xưng nhận có thể diễn ra trước mặt những nhà cầm quyền thù nghịch, như các sứ đồ đã làm (Công vụ 4:18-20).

Mức độ “công khai” có thể khác nhau tùy theo tính cách, hoàn cảnh và sự tăng trưởng thuộc linh của mỗi tín đồ. Điều quan trọng là thái độ của lòng sẵn sàng thuận phục và tôn Chúa Giê-xu lên làm Chúa, chứ không phải quy mô của sự kiện.

Ứng Dụng Thực Tiễn Cho Đời Sống Cơ Đốc Nhân
1. Xác Định Nền Tảng: Cứu Rỗi Bởi Đức Tin Nơi Christ

Trước hết, mỗi chúng ta phải tự kiểm tra mình: Tôi có thật sự tin nhận Chúa Giê-xu Christ, tin rằng Ngài chết thay cho tội lỗi tôi và sống lại, và đầu phục Ngài làm Chúa đời sống tôi không? (II Cô-rinh-tô 13:5). Hãy đảm bảo nền tảng của bạn là đức tin chân thật trong lòng, chứ không phải dựa trên một lời tuyên xưng thuộc lòng hay áp lực xã hội.

2. Nuôi Dưỡng Mối Quan Hệ Với Chúa

Lời xưng nhận sẽ chân thành và đầy quyền năng khi nó phát xuất từ một mối liên hệ sống động với Chúa. Hãy siêng năng đọc Kinh Thánh, cầu nguyện, và thông công với Hội Thánh. Khi tình yêu với Chúa lớn lên, ước muốn tôn cao Danh Ngài sẽ trở nên tự nhiên.

3. Bước Đi Trong Sự Đầy Dẫy Đức Thánh Linh

Chính Đức Thánh Linh ban cho chúng ta năng lực và sự dạn dĩ để làm chứng (Công vụ 1:8). Sự xưng nhận trong quyền năng Thánh Linh sẽ khác hẳn với sự cố gắng bằng sức riêng. Hãy sống đời sống được Thánh Linh hướng dẫn mỗi ngày.

4. Tìm Cơ Hội Làm Chứng Cách Tự Nhiên & Khôn Ngoan

Đừng chờ đợi một “sân khấu” lớn. Hãy bắt đầu từ những cuộc trò chuyện cá nhân, chia sẻ câu chuyện của chính mình về cách bạn gặp Chúa. Cầu xin Chúa ban cho sự khôn ngoan để biết thời điểm và cách thức (Cô-lô-se 4:5-6). Hành động báp-têm là bước quan trọng để công khai đức tin và vâng lời Chúa.

5. Đối Với Những Người Gặp Khó Khăn Trong Việc Công Khai

Có thể bạn nhút nhát, sợ hãi, hoặc sống trong môi trường thù nghịch. Hãy thành thật với Chúa về nỗi sợ đó. Hãy nhớ lời hứa: “Vì Đức Chúa Trời chẳng ban cho chúng ta tâm thần nhút nhát, bèn là tâm thần mạnh mẽ, có tình yêu thương và có sự dè giữ” (II Ti-mô-thê 1:7). Bắt đầu bằng cầu nguyện, xin Chúa mở cửa và ban dạn dĩ. Tìm một người bạn đức tin để chia sẻ và hỗ trợ. Đức Chúa Trời nhìn thấy lòng bạn và sự trung tín trong những điều nhỏ nhất.

Kết Luận: Đức Tin Sống Động, Lời Xưng Nhận Sống Động

Trở lại với câu hỏi chủ đề: Có phải sự xưng tội công khai cần thiết cho sự cứu rỗi? Câu trả lời theo sự dạy dỗ toàn diện của Kinh Thánh là:

Không, nếu chúng ta hiểu nó như một “nghi thức bắt buộc” độc lập với đức tin, hay như một “việc làm” để kiếm được ơn cứu rỗi. Người trộm cướp trên thập tự giá được cứu mà không có cơ hội xưng nhận công khai theo cách thông thường.

Có, nếu chúng ta hiểu theo ý nghĩa Kinh Thánh trong Rô-ma 10:9-10: sự xưng nhận nơi miệng là sự biểu lộ không thể tách rời và là bằng chứng tất yếu của một đức tin cứu rỗi chân thật trong lòng. Một đức tin thật sẽ không im lặng. Nó sẽ tìm cách tuyên xưng Đấng mà nó yêu mến và tin cậy. Sự xưng nhận không “tạo ra” sự cứu rỗi, nhưng nó bày tỏ và xác nhận sự cứu rỗi đã nhận được bởi đức tin.

Do đó, thay vì lo lắng về việc “phải công khai để được cứu,” chúng ta hãy tập trung vào việc nuôi dưỡng một đức tin chân thật, sâu nhiệm nơi Chúa Giê-xu Christ. Từ mối quan hệ sống động đó, lời xưng nhận, sự vâng lời, và nếp sống làm chứng sẽ tuôn trào cách tự nhiên, như nước sống từ mạch nước bên trong (Giăng 7:38). Ơn cứu rỗi là ân điển quý báu, và một tấm lòng tràn đầy ân điển ấy không thể không thốt lên: “Giê-xu là Chúa!”

Quay Lại Bài Viết