Kinh Thánh nói gì về ma thuật, phù thủy và ảo thuật gia?

02 December, 2025
17 phút đọc
3,341 từ
Chia sẻ:

Kinh Thánh nói gì về ma thuật, phù thủy và ảo thuật gia?

Trong một thế giới ngày càng quan tâm đến các hiện tượng siêu nhiên, huyền bí, từ tarot, bói toán, bùa ngải cho đến các màn ảo thuật giải trí, một câu hỏi quan trọng được đặt ra cho Cơ đốc nhân: Kinh Thánh, Lời Đức Chúa Trời, dạy gì về những điều này? Quan điểm của Kinh Thánh không mơ hồ hay mâu thuẫn, mà rõ ràng, nhất quán và mang tính nền tảng cho mối tương giao giữa con người với Đấng Tạo Hóa. Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu vào các khái niệm: ma thuật (sorcery/witchcraft), phù thủy (witch/sorcerer)ảo thuật gia (magician) dưới lăng kính Kinh Thánh, phân tích nguyên ngữ, bối cảnh và áp dụng thuộc linh cho đời sống đức tin ngày nay.

I. Định Nghĩa Theo Nguyên Ngữ Kinh Thánh

Để hiểu rõ lời cảnh báo của Kinh Thánh, chúng ta cần trở lại với ngôn ngữ gốc: Tiếng Hê-bơ-rơ (Hebrew) trong Cựu Ước và Tiếng Hy Lạp (Greek) trong Tân Ước.

1. Trong Cựu Ước (Hebrew):

  • Phù thủy/Thầy pháp (Witch/Sorcerer): Từ phổ biến là "מְכַשֵּׁפָה" (mekhashephah) - chỉ người nữ làm phù thủy, và "כָּשַׁף" (kashaph) - gốc động từ có nghĩa là "thực hành phù thủy" hay "thì thầm câu chú" (xem Xuất Ê-díp-tô Ký 22:18; Phục truyền 18:10). Hành động này liên quan đến việc cầu khấn quyền lực từ các thần khác hoặc thế lực tà linh để can thiệp vào thế giới tự nhiên và đời sống con người.
  • Thuật chiêm tinh/Bói toán: "עוֹנֵן" (`onen) - người làm thuật chiêm tinh, bói bằng mây; "נָחַשׁ" (nachash) - bói bằng rắn hoặc bùa chú; "קָסַם" (qasam) - bói bằng nhiều cách (Phục truyền 18:10-11).

2. Trong Tân Ước (Greek):

  • Ma thuật/Phù thủy (Sorcery/Witchcraft): Từ then chốt là "φαρμακεία" (pharmakeia). Thoạt đầu, từ này chỉ việc dùng thuốc, nhưng trong bối cảnh Tân Ước, nó mang nghĩa "ma thuật", "bùa phép", thường liên quan đến việc sử dụng dược chất, bùa chú để gây ảo giác, kiểm soát hoặc gây hại (Galati 5:20; Khải Huyền 9:21; 18:23). Điều này cho thấy ma thuật thường gắn liền với sự mê hoặc và độc hại.
  • Ảo thuật gia/Thầy pháp (Magician): Từ "μάγος" (magos) được dùng để chỉ các nhà thông thái phương Đông đến thờ lạy Chúa Giê-xu (Ma-thi-ơ 2:1) và cũng dùng cho những thầy pháp như Si-môn (Công vụ 8:9-11) hay Ê-ly-ma (Công vụ 13:6-8). Ngữ cảnh quyết định ý nghĩa: họ có thể là người học thức tìm kiếm chân lý, hoặc là kẻ dùng thuật phép để chống lại quyền năng Đức Chúa Trời.
II. Quan Điểm Của Kinh Thánh: Sự Cấm Đoán Tuyệt Đối

Kinh Thánh không xem ma thuật, phù thủy là một hình thức "tôn giáo thay thế" vô hại, mà là sự phản loạn thuộc linh trầm trọng, một tội đáng chết. Lý do căn cốt nằm ở bản chất độc quyền thờ phượng.

1. Luật Pháp Lập Nền (Cựu Ước):

"Chớ nên có trong ngươi... kẻ làm thuật số, hoặc kẻ hay xem điềm, hoặc thầy bói, hoặc thầy phù thủy, hay là kẻ dùng ếm chú, hoặc kẻ hỏi đồng cốt, hoặc thầy bói, hay là kẻ hỏi kẻ chết. Vì Đức Giê-hô-va lấy làm gớm ghiếc kẻ làm các việc ấy." (Phục truyền Luật lệ Ký 18:10-12a)

Đoạn Kinh Thánh này liệt kê một loạt các thực hành bị cấm. Chúng bị gọi là "sự gớm ghiếc" ("תּוֹעֵבָה" - to`ebah) đối với Đức Giê-hô-va. Hình phạt dành cho phù thủy rất nghiêm khắc: "Chớ để cho đồng bóng hay thầy pháp sống" (Xuất Ê-díp-tô Ký 22:18). Sự nghiêm trọng này nhấn mạnh rằng đây không phải là tội phạm xã hội đơn thuần, mà là tội hình sự thuộc linh – tội thông đồng với các thế lực thù nghịch với Đức Chúa Trời.

2. Nguyên Tắc Thần Học Cốt Lõi: Tại sao lại nghiêm khắc như vậy? Vì tất cả các hình thức ma thuật, bói toán đều dựa trên một nguyên tắc sai lầm: tìm kiếm sự hiểu biết, quyền năng, và kiểm soát tương lai từ một nguồn khác ngoài Đức Chúa Trời. Nó là sự thay thế đức tin nơi sự quan phòng và chủ quyền của Đức Chúa Trời bằng những phương pháp huyền bí do con người hoặc ma quỷ điều khiển. Nó xâm phạm độc quyền thờ phượng và sự hướng dẫn của Đức Chúa Trời.

III. Các Tấm Gương và Sự Đối Đầu Trong Kinh Thánh

1. Sự Đối Đầu Tại Ai Cập (Xuất Ê-díp-tô Ký 7-8): Các thuật sĩ ("חַרְטֻמִּים" - chartummim) của Pha-ra-ôn dùng "phép phù chú" bắt chước một số phép lạ của Môi-se và A-rôn (biến gậy thành rắn, biến nước thành máu). Tuy nhiên, giới hạn của ma thuật nhanh chóng bị phơi bày: họ không thể tạo ra muỗi (8:18-19) và buộc phải thừa nhận: "Ấy là ngón tay của Đức Chúa Trời". Bài học: quyền năng ma thuật có thật, nhưng có giới hạn và cuối cùng phải khuất phục trước uy quyền tối thượng của Đức Chúa Trời.

2. Vua Sau-lơ và Bà Đồng Bóng (1 Sa-mu-ên 28): Đây là một ví dụ bi thảm. Vua Sau-lơ, người đã từng trừ diệt những kẻ đồng bóng (28:3), lại vì tuyệt vọng mà tìm đến bà đồng bóng ở Ên-đô-rơ để gọi hồn tiên tri Sa-mu-ên. Hành động này bị lên án vì: (1) Ông cố ý vi phạm luật pháp của chính mình và của Đức Chúa Trời; (2) Ông tìm kiếm sự hướng dẫn từ nguồn bị cấm thay vì cầu hỏi Đức Giê-hô-va. Kết cục là sự phán xét và cái chết (1 Sử ký 10:13-14).

3. Si-môn ở Sa-ma-ri (Công vụ 8:9-24): Si-môn "dùng phù phép" và tự xưng mình "là một đấng tôn trọng", khiến dân chúng sửng sốt. Tuy nhiên, khi chứng kiến quyền năng thật từ Đức Thánh Linh qua chức vụ của Phi-líp và Phi-e-rơ, ông đã bị vạch trần. Ông muốn mua quyền năng thuộc linh, biến ân tứ của Đức Chúa Trời thành một thứ ma thuật có thể mua bán, và bị Phi-e-rơ quở trả nặng nề: "Ngươi hãy hối cải... vì ta thấy lòng ngươi đầy sự đắng cay và buộc trong tội ác" (Công vụ 8:22).

4. Ê-ly-ma (Công vụ 13:6-12): Ê-ly-ma là "thầy pháp ("μάγος" - magos), tiên tri giả", tìm cách ngăn trở quan trấn thủ tin theo Chúa. Sứ đồ Phao-lô, đầy dẫy Đức Thánh Linh, đã đối diện và phán: "Hỡi người đầy dẫy mọi thứ gian trá và hung ác, là con của ma quỷ, kẻ thù nghịch của mọi sự công bình, ngươi cứ làm tà vẹy các đường thẳng của Chúa không thôi sao?" Rồi ông bị mù mắt. Sự kiện này cho thấy rõ bản chất thật đằng sau nhiều hình thức ma thuật: là con của ma quỷ và chống nghịch lại công việc của Đức Chúa Trời.

IV. Phân Biệt: Ảo Thuật Giải Trí và Ma Thuật

Một câu hỏi thực tế: Ảo thuật gia (magician) ngày nay với các tiết mục giải trí bằng tay (sleight of hand) có bị Kinh Thánh lên án không? Cần có sự phân biệt rõ ràng:

  • Ma thuật (Sorcery/Witchcraft): Nhằm mục đích khai thác, sử dụng hoặc thông công với quyền lực siêu nhiên thật sự từ các nguồn không thuộc về Đức Chúa Trời (tà linh) để gây ảnh hưởng, biết trước, hoặc kiểm soát. Động cơ là quyền lực, kiểm soát, và dựa trên niềm tin vào lực lượng huyền bí.
  • Ảo Thuật Giải Trí (Stage Magic/Illusion):nghệ thuật biểu diễn sử dụng kỹ năng tay, dụng cụ, tâm lý học và khoa học để tạo ra các ảo giác thú vị, với mục đích giải trí, không tuyên bố có quyền năng siêu nhiên thật. Họ là những "nghệ sĩ ảo giác".

Tuy nhiên, người tin Chúa cần khôn ngoan: (1) Tránh xa bất kỳ hình thức "giải trí" nào có yếu tố bói toán, gọi hồn, hoặc mời gọi sự tham gia của tà linh. (2) Cẩn trọng với những ảo thuật gia tự xưng có "năng lực siêu nhiên" thật. (3) Xem xét động cơ và sự thèm muốn của lòng mình khi tiếp cận những loại hình giải trí này (1 Tê-sa-lô-ni-ca 5:21-22).

V. Ứng Dụng Thực Tiễn Cho Đời Sống Cơ Đốc Ngày Nay

1. Nhận Diện Các Hình Thức Ma Thuật Hiện Đại: Ma thuật ngày nay thường khoác áo "tâm linh", "khai sáng" hoặc "văn hóa dân gian". Cơ đốc nhân cần nhận biết để tránh xa:

  • Bói toán: Tarot, tử vi, bói bài, chỉ tay, coi tướng, xem ngày.
  • Đồng cốt/Thông linh: Lên đồng, gọi hồn, cầu cơ, viết tự động.
  • Bùa chú/Vật phẩm phong thủy: Bùa may mắn, bình hút tài lộc, tỳ hưu, bát quái, bùa yêu, bùa giải hạn.
  • Các phương pháp chữa bệnh huyền bí: Trị bệnh bằng năng lượng, bấm huyệt ma thuật, dùng bùa phép thay vì y học.
  • Thuật phép trong một số tôn giáo/bí giáo: Khai mở luân xa, kết ấn, niệm chú theo những giáo phái không tôn Chúa Giê-xu Christ là tối cao.

2. Thái Độ Của Chúng Ta:

  1. Tránh Xa Tuyệt Đối: Không tò mò, thử nghiệm, hay xem như trò giải trí. "Hãy tránh khỏi tội tà dâm" (1 Tê-sa-lô-ni-ca 5:22) nghĩa là tránh xa mọi hình thức của điều ác, kể cả những thứ liên quan.
  2. Hủy Diệt Các Vật Liên Quan: Như các tín hữu Ê-phê-số đã làm sau khi tin Chúa: "Phàm những kẻ trước đã hành nghề phù phép đem sách vở mình đốt trước mặt thiên hạ... giá sách ấy cọng là năm muôn đồng bạc" (Công vụ 19:19). Đây là hành động dứt khoát, ăn năn thật.
  3. Tìm Kiếm Đức Chúa Trời: Thay vì tìm đến bói toán để biết tương lai, hãy phó thác đường lối mình cho Chúa (Châm ngôn 3:5-6). Thay vì tìm bùa phép để được bảo vệ, hãy nương náu mình dưới bóng của Đấng Toàn Năng (Thi thiên 91). Thay vì dùng bùa yêu, hãy xây dựng tình yêu chân thật trong Chúa.
  4. Đầy Dẫy Đức Thánh Linh: Sức mạnh thật sự để chiến thắng mọi quyền lực tối tăm đến từ việc đầy dẫy Đức Thánh Linh và mặc lấy toàn giáp của Đức Chúa Trời (Ê-phê-sô 6:10-18). "Đấng ở trong các con là lớn hơn kẻ ở trong thế gian" (1 Giăng 4:4).

VI. Kết Luận: Chúa Giê-xu Christ – Nguồn Cứu Rỗi và Quyền Năng Duy Nhất

Kinh Thánh vạch rõ một ranh giới thuộc linh rõ ràng. Ma thuật, phù thủy và mọi hình thức thông công với thế giới tà linh đều là "sự gớm ghiếc" trước mặt Đức Chúa Trời thánh khiết, vì chúng phủ nhận quyền tể trị của Ngài, khước từ sự hướng dẫn của Ngài và tìm kiếm quyền năng từ kẻ thù của linh hồn. Chúa Giê-xu Christ đã đến để "phá hủy công việc của ma quỷ" (1 Giăng 3:8). Ngài đã giải thoát chúng ta khỏi quyền lực của sự tối tăm (Cô-lô-se 1:13).

Lời kêu gọi cho mỗi chúng ta là:
1. Ăn năn và từ bỏ mọi liên hệ với ma thuật, bói toán dưới bất kỳ hình thức nào.
2. Tin cậy hoàn toàn vào sự quan phòng, bảo vệ và hướng dẫn của Cha Thiên Thượng qua Lời Ngài và Thánh Linh Ngài.
3. Sống trong tự do mà Đấng Christ đã ban cho, không cần tìm đến sự mê tín, sợ hãi hay kiểm soát của thế giới tối tăm.

Hãy nhớ lời khuyên của sứ đồ Giăng: "Hỡi các con cái bé mọn, hãy giữ mình về hình tượng!" (1 Giăng 5:21). Thờ phượng Đức Chúa Trời trong lẽ thật và thần linh, đó là nơi an toàn, tự do và đầy quyền năng duy nhất cho linh hồn chúng ta.

Quay Lại Bài Viết